Nhìn lại lịch sử 13 năm tâng bốc “gà” nhà của YG từ BIG BANG đến BLACKPINK để thấy danh hiệu “thánh media-play” không phải đùa (Phần 1)
Công ty giải trí nào cũng phải dùng đến media-play, nhưng YG lại là cái tên đầu tiên mà cư dân mạng nhớ đến.
Media-play (sử dụng, lợi dụng truyền thông để lôi kéo sự chú ý của khán giả vào nghệ sĩ, sản phẩm nghệ thuật) có lẽ không còn là một thuật ngữ xa lạ với bất kỳ fan K-Pop nào. Bản thân media-play không xấu, nhưng lợi dụng nó quá đà sẽ tạo ra ác cảm từ chính người hâm mộ của những nghệ sĩ không liên quan bị lôi vào. Trong làng giải trí Hàn Quốc, YG Entertainment vẫn luôn được người hâm mộ K-Pop nhắc đến như một công ty “nghiện” media-play. Lịch sử 13 năm kể từ năm 2006 của “ông lớn” này đã chứng kiến không ít lần tâng bốc “gà” nhà quá đà, để lại nhiều ấn tượng xấu cho các fan K-Pop.
Cùng điểm qua những “dấu mốc” đáng nhớ trong lịch sử 13 năm media-play của YG nhé!
1. Sử dụng tên tuổi của các nghệ sĩ khác trong những bài báo viết về “gà” nhà
Se7en (YG) với Rain (JYP) và BoA (SM)
Trên địa phận của các nghệ sĩ solo K-Pop trong những năm 2005-2007, bộ ba Se7en, Bi-Rain và BoA luôn là những cái tên được nhắc đến nhiều nhất.
Ngày 17/4/2006, chủ tịch Yang Hyun Suk khẳng định trong bài báo trên StarNews: “Se7en có thể sánh ngang với Bi-Rain ở thị trường Mỹ và BoA ở thị trường Nhật.”
“Se7en có thể sánh ngang với Bi-Rain ở thị trường Mỹ và BoA ở thị trường Nhật.”
Ngày 14/11/2006, bài báo trên trang Naver: “Rain và Se7en: Lý do trở thành “kỳ phùng địch thủ”.”
“Rain, người thu hút sự chú ý với mắt một mí, chiều cao lý tưởng, body lực lưỡng và những bước nhảy uyển chuyển, đồng thời cũng khiến mặt hàng kính mát gây sốt trở lại nhờ album thứ hai của anh ấy.” “Không giống như vẻ bề ngoài có vẻ phức tạp, Se7en gây chú ý nhờ kỹ năng nhảy điêu luyện và giọng ca hay chưa từng thấy.”
BIGBANG (YG) và TVXQ (SM)
Ngày 22/8/2006, bài báo trên StarNews, Yang Hyun Suk khẳng định: “Dù rất khó để cạnh tranh với TVXQ, BIGBANG là nhóm nhạc tuổi teen đầu tiên debut dưới trướng YG và họ rất tài năng. BIGBANG đã đạt 2 triệu view với các đoạn clip tư liệu về nhóm, đồng thời cạnh tranh trực diện với TVXQ cho vị trí số 1 và 2 những từ khóa hot nhất.”
Với BIGBANG,…
…TVXQ vẫn luôn là một trong những đối thủ đáng gờm nhất!
Ngày 3/3/2009, chủ tịch Yang chia sẻ “chắc nịch” rằng “BIGBANG sẽ sớm vượt qua các nhóm nhạc khác bao gồm cả TVXQ.” Sau đó hơn 1 tháng, vào ngày 14/4/2009, bài báo với tựa đề “BIGBANG vẫn chưa là gì trên trường quốc tế, nhưng ở Hàn họ đã nổi gần bằng TVXQ rồi!” Cuối tháng 5 năm 2009, phóng viên Son Namwon cùng bài báo trên OSEN cho hay: “Ngôi sao Hàn Quốc BIGBANG đang viết lên lịch sử tại Nhật Bản. Vì TVXQ gần như đã tan rã, cái tên đại diện cho làn sóng Hàn lưu chính là BIGBANG.”
Đáng chú ý, vào ngày 18/3/2016, trên trang web của YG Entertainment là YG LIFE, bài báo với tựa đề “BIGBANG là nhóm nhạc thành công nhất trên đất Nhật kể từ TVXQ” khiến cư dân mạng đượcmột phen sục sôi khi YG vẫn không “buông tha” cho nhóm nam nhà SM sau tận… 10 năm trời!
“BIGBANG là nhóm nhạc thành công nhất trên đất Nhật kể từ TVXQ”
2NE1 (YG) và SNSD (SM)
Nói về cuộc chiến nhóm nữ thế hệ thứ 2, chắc chắn những màn đối đầu giữa đại diện nhà YG – 2NE1 và đại diện nhà SM – SNSD vẫn luôn tốn giấy mực của truyền thông nhất.
2NE1
SNSD
Đáng chú ý, câu chuyện về màn comeback “đụng” nhau năm 2014 giữa hai nhóm nữ hàng đầu vẫn luôn được fan K-Pop đem ra kể lại để thấy được trình độ media-play của YG.
Ngày 11/2/2014, SM đưa tin: “Girls’ Generation sẽ trở lại vào ngày 19/2.” Sau đó 2 ngày, vào ngày 13/2/2014, YG cũng cho hay: “2NE1 comeback vào ngày 24/2″ đồng thời với bài đăng trên YG Life: “ Girls’ Generation và 2NE1 comeback cùng thời điểm: Cuộc chiến girlgroup. ” (bài đăng này sau đó đã bị xóa)
“Girls’ Generation và 2NE1 comeback cùng thời điểm: Cuộc chiến girlgroup.”
Dù đã xóa bài nhưng loạt tin tức liên quan đến SNSD-2NE1 vẫn xuất hiện tràn lan trên mạng
Bất ngờ thay, vào ngày 14/2/2014, SM hoãn lịch comeback của SNSD do mất dữ liệu MV “Mr. Mr.”, đẩy lùi lịch xuống đúng ngày 24/2, trùng với ngày trở lại của 2NE1. Đến ngày 19/2, YG – không biết vì lý do gì – đã lùi lịch comeback của 2NE1 xuống 3 ngày để “trùng với ngày sinh nhật của thành viên CL” trong khi ngày sinh của thủ lĩnh 2NE1 lại là ngày 26!
BLACKPINK (YG) và BTS (Big Hit)
Với thế hệ idol thứ 3 của K-Pop, cuộc chiến căng thẳng nhất không phải giữa BLACKPINK với TWICE, mà lại là giữa BLACKPINK với một nhóm nam khác – BTS! Hai bên đều sở hữu những thành tích khủng, cách biệt hẳn so với những nhóm nhạc còn lại. Có lẽ đó cũng là một phần lý do hai nhóm nhạc chủ lực của YG và Big Hit luôn được đặt lên bàn cân so sánh, nhiều trong số đó xuất phát từ chính YG Entertainment.
Cuộc chiến không hồi kết giữa BLACKPINK và BTS
Ngày 29/6/2018, bài báo với tựa đề “BTS, hãy tránh đường! BLACKPINK tiến vào BXH chính của Billboard.” gây sốc khi nhóm nam nhà Big Hit vô duyên vô cớ bị lôi vào một bài báo không hề liên quan đến mình cùng ngôn từ có phần thách thức.
“BTS, hãy tránh đường! BLACKPINK tiến vào BXH chính của Billboard.”
Ngày 4/7/2018, bài báo “huyền thoại” khiến fan K-Pop được một phen tranh cãi khi khẳng định “BTS và BLACKPINK có những cách thức khác nhau để tiếp cận nền âm nhạc Mỹ. (…) Với BTS đó là mạng xã hội, còn với BLACKPINK là âm nhạc đích thực.”
Mô tả tài khoản Spotify của BLACKPINK đề cập đến BTS và cho rằng âm nhạc của BLACKPINK là “sự hòa trộn giữa 2NE1 và BTS”
2. Đánh giá thấp thành công của các nhóm nhạc khác cùng mô-típ “Tốt gỗ hơn tốt nước sơn”
Với BIGBANG, YG đã tạo ấn tượng cho người hâm mộ về một nhóm nhạc nam ngoài khuôn khổ “đẹp như hoa” nhưng vẫn thành công rực rỡ. Tuy nhiên, việc đánh giá quá cao BIGBANG và hạ thấp những nhóm nhạc sở hữu ngoại hình long lanh khác như TVXQ thời điểm bấy giờ khiến cư dân mạng ngán ngẩm cùng bài ca “Tốt gỗ hơn tốt nước sơn” của công ty này.
“BIGBANG không phải nhóm idol bình thường, họ được thành lập để phá tan định kiến người ta vẫn thấy về một nhóm nhạc. BIGBANG không có những thành viên đẹp như hoa và họ sẽ không theo đuổi danh tiếng cũng như tiền bạc.”
NAVER: “Yang Hyun Suk muốn tạo ra một nhóm nhạc gồm những thành viên tài năng, chứ không phải loạt bình hoa di động!”
3. Media-play về việc “quá nhiều paparazzi đuổi theo khi hoạt động ở nước ngoài”
Năm 2012, BIGBANG đến New York quay MV “BLUE”
Dù chỉ xuất hiện tại New York phục vụ việc quay MV, YG cũng đã cho đăng tải loạt tít báo với nội dung như: “BIGBANG mới đây đã trở về sau khi quay xong MV comeback tại New York. Dù quá trình quay đã được giữ kín, bí mật, đến vệ sĩ bản địa cũng phải sốc khi nhìn thấy quá nhiều paparazzi (cánh phóng viên săn tin) theo đuôi nhóm từ lúc xuống sân bay!” hay “Ở nước ngoài, khó mà ngăn được paparazzi, thế nên tin BIGBANG quay MV có lẽ được công chúng thế giới vô cùng ngóng đợi.”
Tuy nhiên sau đó, Dispatch đã “bóc mẽ” loạt bài báo của YG đều là “ảo”! Những paparazzi xuất hiện tại sân bay đều là do YG… thuê và tạp chí W cũng đã khẳng định: “Chẳng có cánh nhà báo bản địa nào quan tâm đến K-Pop đâu. Nếu YG khẳng định có paparazzi theo đuôi thì chắc tin đấy là sai sự thật.”
4. Tâng bốc nghệ sĩ quá đà
Ngày 27/1/2014, Yang Hyun Suk phát biểu trong một bài báo trên Newsen: “Khi Seo Taiji and Boys tuyên bố ngừng hoạt động vào năm 1996, tôi hỏi Seo Taiji là “Anh nghĩ liệu trong tương lai có nhóm nào như Seo Taiji and Boys xuất hiện nữa không?” và rồi khi nhìn thấy BIGBANG tôi cũng phải hỏi lại câu tương tự “Liệu sẽ có nhóm nào như BIGBANG ra mắt trong tương lai không khi mà cả thập kỷ qua tôi chưa thấy một ai xứng đáng cả!”.”
“Liệu sẽ có nhóm nào như BIGBANG ra mắt trong tương lai không khi mà cả thập kỷ qua tôi chưa thấy một ai xứng đáng cả!”
Ngày 31/5/2016, Yang Hyun Suk: “2NE1 là kiểu girlgroup bạn sẽ không thể thấy được ở bất kỳ đâu trên thế giới này! Họ có nhiều bài hit và cả thế giới này đều hát vang các ca khúc của họ!”
5. Hạ thấp danh tiếng của BTS
Với YG, BTS hiện đang là đối thủ số 1!
Bernard Faucon, nhiếp ảnh gia người Pháp đã lên tiếng đính chính việc MV “Blood, sweat & Tears” của BTS có nhiều phân cảnh giống với tác phẩm của anh: “Tôi nhận được khiếu nại từ hai người bạn tác giả của tôi là Pierre và Jill, những người đã làm việc với BIGBANG năm ngoái, liên quan đến việc vi phạm bản quyền của BTS.”
Yoon Sang Geun là phóng viên chuyên viết các bài báo tâng bốc nghệ sĩ YG nhưng đồng thời cũng dùng ngôn từ khích đểu các nhóm nhạc khác. Phóng viên này liên tục viết bài về các nghi vấn đạo nhái của BTS và thậm chí còn hỏi thẳng BTS về vấn đề nhạy cảm này trong buổi họp báo comeback đầu tháng 4 vừa qua.
Còn nhớ cuối năm 2017, các fan của BIGBANG đã tức giận cho rằng màn trình diễn của BTS tại GAON Music Awards đạo nhái ý tưởng của T.O.P (BIGBANG) trong “No Signal”. Dù chưa có căn cứ gì nhưng nhà sản xuất sân khấu này của T.O.P đã đăng tải bức ảnh chụp sân khấu của BTS lên Instagram cùng dòng caption đầy “động chạm”: “Hmm.. Bao công sức của chúng ta!” Sau đó, việc chị gái của T.O.P và anh trai của Taeyang like bài post này như đổ thêm dầu vào lửa, nảy sinh mâu thuẫn lớn giữa hai fandom.
Bức ảnh gây tranh cãi
Cuối cùng, GAON đã lên tiếng nhận toàn bộ trách nhiệm và khẳng định: “Sau khi liên hệ với công ty phụ trách sản xuất chương trình, chúng tôi nhận thấy khâu kiểm soát nội dung chưa được thực hiện cẩn thận nên đã gây ra sự việc không đáng có này. Phía công ty cũng chưa có thời gian chạy dượt sân khấu với BTS. Chúng tôi chân thành xin lỗi.” Ngoài ra, BTS cũng 5 lần 7 lượt bị lôi vào những cáo buộc đạo nhái thời trang của BIGBANG dù đây đơn giản chỉ là do cùng nhà tài trợ.
(còn tiếp)
Theo Trí Thức Trẻ
1 năm cùng siêu hit "DDU-DU DDU-DU": Khi mọi chờ đợi đổi lại bằng dấu mốc bùng nổ trong sự nghiệp BLACKPINK
Với những gì đã đạt được, có thể khẳng định "DDU-DU DDU-DU" chính là bản hit lớn nhất trong sự nghiệp của BLACKPINK tính đến thời điểm hiện tại.
Ra mắt với tư cách là nhóm nhạc nữ đầu tiên của YG Entertainment kể từ 2NE1, BLACKPINK được truyền thông ưu ái đặt cho cái tên "tân binh khủng long của năm 2016" hay "em gái 2NE1".
Tuy nhiên, như người hâm mộ vẫn luôn ngán ngẩm mỗi khi nhắc đến BLACKPINK, 4 cô gái chẳng thiếu gì ngoài một công ty có tâm! Khoảng thời gian "ngủ đông" đến gần 1 năm trời của BLACKPINK kể từ lần comeback duy nhất trong năm 2017 với "As If It's Your Last" đã khiến không chỉ các BLINK (tên fan BLACKPINK), người hâm mộ Kpop mà đến cả chính 4 thành viên cũng cảm thấy mệt mỏi.
Sau lần comeback với "As If It's Your Last", BLACKPINK đã vắng bóng trong gần 1 năm!
Chỉ đến khi việc BLACKPINK "ngủ đông" đã trở nên quen thuộc, cư dân mạng mới được một phen "hết hồn" khi YG chính thức thông báo về màn comeback của BLACKPINK sau 1 năm trời vắng bóng cùng mini album đầu tiên trong sự nghiệp mang tên "Square Up".
Mini album đầu tay trong sự nghiệp với cả 4 ca khúc đều do Teddy chắp bút
Lần lượt các đoạn teaser của 4 thành viên đã được tung ra
BLACKPINK - 'DDU-DU DDU-DU' M/V TEASER
Đúng 18h ngày 15/6/2018 (theo giờ địa phương), YG đã "thả xích" cho MV "DDU-DU DDU-DU" cũng như chính thức phát hành album "Square Up".
MV "DDU-DU DDU-DU" - BLACKPINK
Tính đến 18 giờ ngày 16/6/2018 (giờ địa phương), sau đúng 1 ngày ra mắt, MV "DDU-DU DDU-DU" của BLACKPINK đã đạt được 33,7 triệu view hiển thị trên Youtube. Với con số này, BLACKPINK đã trở thành girlgroup Kpop có số view khủng nhất trong 24 giờ đầu tiên tại thời điểm đó. Đến tối ngày 5/7, các diễn đàn Kpop quốc tế đồng loạt dậy sóng trước tin tức lượt xem MV "DDU-DU DDU-DU" của 4 cô gái nhà YG trong 24 giờ đầu là 36,2 triệu lượt xem, vượt qua kỷ lục thiết lập trước đó của PSY (Gentleman - 36 triệu) và BTS (Fake Love - 35,9 triệu), chính thức trở thành MV có lượt xem sau 24 giờ cao nhất K-Pop.
Top 10 MV được xem nhiều nhất trong 24 giờ đầu trên toàn thế giới (số liệu tính đến ngày 16/6/2018)
Với giai điệu bắt tai cùng một MV không thể hoành tráng hơn, "DDU-DU DDU-DU" như một cơn bão càn quét khắp các ngóc ngách của không chỉ Hàn Quốc mà còn tại nhiều quốc gia trên thế giới. Ca khúc nhanh chóng đạt chứng nhận Perfect All-Kill trên iChart, thậm chí còn phá kỷ lục siêu hit "TT" của TWICE, trở thành ca khúc của nhóm nhạc nữ đạt nhiều giờ Perfect All-Kill nhất trên BXH này (93 giờ).
Chưa đầy 3 ngày sau khi phát hành, BLACKPINK đã đạt Perfect All-kill
Những thành tích của "DDU-DU DDU-DU" trên mặt trận nhạc số
Ca khúc có lượng người nghe độc nhất cao nhất trên MelOn trong giờ đầu tiên phát hành (83.057 tài khoản)) và trong 24 giờ đầu phát hành (1.015.669 tài khoản).
BLACKPINK trở thành nhóm nhạc đầu tiên sau BIGBANG có ca khúc sở hữu trên 1 triệu người nghe độc nhất.
"DDU-DU DDU-DU" phá vỡ kỷ lục lượng người nghe độc nhất trên MelOn ngày thứ 8, chưa từng có nghệ sĩ nào trong lịch sử đạt được con số như vậy (~900.000 tài khoản)
Nhóm nhạc nữ thống trị BXH Ngày của MelOn lâu nhất năm 2018 (30 ngày) và sở hữu ca khúc chạm nóc MelOn nhiều lần nhất (13 lần). "DDU-DU DDU-DU" cũng là ca khúc của nhóm nhạc nữ chạm nóc Genie nhiều lần nhất (34 lần)
BLACKPINK chính là nhóm nhạc có điểm số digital trên Gaon sau 5 tuần đầu phát hành cao nhất năm 2018 ("DDU-DU DDU-DU" với tổng 309,139,958 điểm)
Những thành tích của album "Square Up"
Album của nghệ sĩ YG có lượng bán trong tuần đầu tiên trên Hanteo cao nhất năm 2018 (102.001 bản).
BLACKPINK là nhóm nhạc nữ thứ 2 có album bán trên 100.000 bản trên Hanteo trong tuần đầu tiên (sau TWICE).
BLACKPINK đạt Quadruple Crown trên Gaon Chart, tức #1 4 BXH Digital, Download, Streaming & Mobile, là một trong 5 nghệ sĩ duy nhất làm được điều này.
Sau một năm phát hành, MV "DDU-DU DDU-DU" đã sở hữu đến hơn 834 triệu view, hơn 9,4 triệu like trên Youtube và vẫn giữ vững danh hiệu MV nhiều view nhất của nhóm nhạc Kpop. "DDU-DU DDU-DU" cũng là ứng cử viên sáng giá và gần như là duy nhất trong cuộc đua trở thành MV của nhóm nhạc Hàn Quốc đầu tiên cán mốc 1 tỷ view.
Chỉ trong 1 năm, "DDU-DU DDU-DU" đã phá hàng loạt kỷ lục về view cũng như nhạc số, ngầm thể hiện với bất cứ ai còn hoài nghi một điều rằng BLACKPINK thực sự có tiềm năng và những gì 4 cô gái có thể đạt được là vô hạn. Có thể nói, sự chờ đợi mà YG dành cho các BLINK cũng như người hâm mộ K-Pop lại không hề tiêu cực như mọi người vẫn nghĩ. Khoảng thời gian chuẩn bị lâu cũng đồng nghĩa với mỗi sản phẩm của BLACKPINK đều được chăm chút không chỉ về mặt âm nhạc mà cả hình ảnh.
365 ngày cùng "DDU-DU DDU-DU" - sản phẩm âm nhạc chứng minh với các fan của BLACKPINK một điều rằng: Chờ đợi là để đổi lấy sự bùng nổ, đổi lấy trái ngọt để ngày hôm nay BLACKPINK tự tin dẫn đầu làn sóng thần tượng thế hệ thứ 3 của K-Pop, cạnh tranh một cách bình đẳng, thậm chí đầy thách thức, với cả những nhóm nam khác!
Bài viết có sử dụng số liệu, thống kê của Fanpage BlackPink Vietnam FC
Theo Trí Thức Trẻ
Phải chăng Somi đang cố trở thành phiên bản "lỗi" của Jennie (BLACKPINK) với MV debut? Những điểm trùng hợp trong phong cách của Somi khiến người hâm mộ chỉ nghĩ đến Jennie (BLACKPINK)! Như vậy, sau một khoảng thời gian dài chờ đợi, cuối cùng Somi đã có màn debut hoành tráng với MV "Birthday" vào ngày 13/6 vừa qua. Lần ra mắt của nữ thần tượng thu về nhiều ý kiến khen, chê lẫn lộn. Tuy nhiên,...