Nhân vật game: Con đường sáng tạo
Đã rất lâu rồi, vào thuở đầu tiên tiếp cận thế giới đầy ảo ảnh trong game, người viết bài tự hỏi, thật ra các nhân vật game rồi sẽ ra sao. Cái gì sẽ giữ nguyên và cái gì sẽ được những người viết game thay đổi ? Để rồi qua thời gian, hình ảnh 1 nhân vật game ở tương lai ngày càng rõ nét thêm.
Mấu chốt để mỗi người chơi game hình dung ra hình ảnh tương lai của các nhân vật game, chỉ gói trong 1 từ: sáng tạo !
Nhân vật game luôn là trung tâm đầu tư của người chơi game.
Một nhà chuyên môn về thiết kế game từng nói, với thế giới ảo này, đừng mong mọi cái giữ nguyên như thực cảnh cuộc đời. Hãy mở rộng tất cả giác quan, cảm thụ, với đầy đủ hoang tưởng về 1 thế giới đảo lộn, không quá khứ, không trọng lực, không có cả logic về tư duy, thì người ta mới tiếp cận được thế giới game.
Nghĩa là với nhân vật game, 1 thực thể cấu thành trong đó, xin đừng dừng ở 1 hình ảnh hay thiết kế nhất định nào.
Mọi cấu trúc đều sẽ thay đổi
Lời khuyên này có lẽ chỉ hữu ích với những ai đang làm game và đang chơi game, khi nhìn vào nhân vật game. Bởi vì nếu cứ tuân thủ theo suy nghĩ đời thật, chắc chắn người ta ngạc nhiên và thấy lố bịch khi 1 nhân vật game lại được thiết kế trên những yếu tố kỳ cục.
Có thật nhiều điều phi lý đã được xây dựng cùng nhân vật game.
Video đang HOT
Nào ai tin 1 người cầm dao từ xa xông đến, lại có thể giết chết 1 ác nhân đang sở hữu… khẩu súng máy ?
Nào ai tin 1 người thường lại có khả năng chịu đòn chênh lệch với 1 quái vật, rằng 3 đòn đánh của người đó có thể giết chết quái vật đó trong khi cú cắn xé của nó lại chỉ gây ra vài vết thương xoàng ?
Nào ai tin 1 người có thể đứng sừng sững cho cả đám đông xông vào đâm chém mà chả hề hấn gì chỉ với 1 lý do: sức đỡ cao.
Nhưng đó là những gì mà thế giới game đang có.
Điều kỳ khôi mà người ngoài cuộc nhìn vào, là tất cả những ai chơi game lại chấp nhận những biểu hiện ấy là hiển nhiên.
Thậm chí, thực chất quá trình chơi game, là người chơi game đầu tư công sức, thời gian và tiền bạc để làm nhân vật game càng ngày càng kỳ dị, càng miễn nhiễm với mọi đòn tấn công càng tốt.
Chọn lựa nhân vật game đồng nghĩa với sự đầu tư sáng tạo.
Cũng là nhân vật đó, ở đẳng cấp thấp, thì đối đầu 1 con ếch cũng có thể bị giết chết. Nhưng nếu ở đẳng cấp cao, nhân vật đó sẽ chỉ ngã xuống vì móng vuốt 1 con rồng. Con rồng dĩ nhiên vượt quá xa con ếch. Vậy cái lý tồn tại của nhân vật game nằm ở đâu ?
Nhiều người lý giải sức mạnh tồn tại của nhân vật game nằm ở các chỉ số tấn công, phòng thủ, sức linh hoạt, độ dẻo dai, trí thông minh, tầm chính xác… Tất cả đều có thể được nâng cấp, tăng thêm trong quá trình chơi, để người chơi đào luyện nhân vật.
Nhưng phải chăng những chỉ số ấy là bất biến ? Hay theo dòng thời gian, đòi hỏi sáng tạo hơn của game sẽ buộc người ta hoán đổi chúng ?
Các chỉ số nhân vật game ngày càng biến đổi đa dạng hơn.
Câu chuyện game kiếm hiệp thế hệ 2
Vậy những suy diễn trên đây, có liên quan gì đến hoạt động game đang xảy ra ? Hãy đặt những suy nghĩ ấy vào 1 thể tài game đang được làng game Việt chú ý mấy tháng qua: game nhập vai kiếm hiệp 3D.
Ắt hẳn không khó khăn lắm, người chơi game sẽ nhận ra, nhân vật game lúc nào cũng thế, có 2 cột máu và mana, hễ bị mất đi các cột này thì… chết, người ta gọi là điểm sinh mệnh và năng lượng. Song với các nhân vật game kiếm hiệp gần đây, người chơi sẽ có thêm những điểm nộ khí, phá trán, danh dự, tu vi… Tất cả là gì, nếu không là các điểm số làm cho nhân vật game ngày càng khác biệt hơn ?
Một game kiếm hiệp cũ, người chơi chỉ cần “cày” và có điểm kinh nghiệm, qua đó cộng vào các chỉ số mặc định ở nhân vật. Nhưng những game kiếm hiệp mới, người chơi phải tích lũy nhiều dạng điểm hơn, như điểm nộ khí để có thể đủ năng lực “tung ra combo”.
Điều khiển nhân vật game thế hệ mới không còn đơn giản nữa.
Thế là ngoài cột xanh, cột đỏ, người chơi có thêm những cột vàng, cột tím, cột xanh lá cây…, được biến thiên liên tục để mãi gia tăng sức mạnh. “Phải dùng đầu óc nhiều hơn, bấm chuỗi phím chính xác hơn, các bạn mới điều khiển được 1 nhân vật trong Cửu Âm Chân Kinh bay vút lên trời xanh, phi thân từ 1 đỉnh núi cao xuống đất bằng an toàn, mà khi di chuyển như vậy lại còn đánh ra được các chiêu thức kinh hoàng”.
Với các game như Tiếu Ngạo Giang Hồ, Lưu Tinh Hồ Điệp Kiếm, người ta còn thiết kế các nhân vật đồng nghĩa với những thái độ lựa chọn khác nhau, thật hơn mà lại ảo tưởng hơn. Không còn đơn thuần mặc định sẽ là kiếm sĩ, pháp sư hay sát thủ khi “sinh ra” trong game nữa, các nhân vật game càng về sau càng được đề cao kỹ năng chọn lựa, có thể học đủ nghề, làm đủ việc để có đủ cấp độ biến hóa.
Sáng là 1 nhà buôn, đêm là 1 thích khách, lúc đầu học cầm kiếm lớn, về sau lại chỉ chuyên dùng ám khí phi tiêu… Đó là tất cả những gì mà sức sáng tạo của các nhà thiết kế có thể đặt ra với người chơi game, khiến họ thêm phần cảm xúc mà theo đuổi hòa nhập cùng game.
Nhân vật game, đó là sự sáng tạo không ngừng !
Vì thế, với những dòng game thế hệ mới, người chơi game không còn đơn giản chỉ là bấm chuột hay điều khiển chạm ngón tay vào màn hình. Phải hết sức sáng tạo với nhân vật game, chấp nhận nhiều sự phi lý và đời thường hơn nữa, người ta mới mong trở thành cao thủ Đại nội triều Minh hay là kẻ lãng tử phiêu diêu cùng rượu và trời đất.
Muốn như vậy, cớ sao người chơi game còn đứng ngoài game ?
Theo VNE
Bao giờ Việt Nam mới có cosplay game 'chất'? Hiện nay, có những bộ đồ thì người mẫu chưa thể hiện được thần thái nhân vật, có bộ trang phục cẩu thả, xử lý hậu kỳ kém... Khái niệm cosplay đã xuất hiện từ khá lâu trên thế giới, song đến nay chắc hẳn nhiều người vẫn chưa rõ định nghĩa cũng như bản chất thực sự của từ này. Đây là...