Nhạc Việt và những trào lưu mới
Sự kết hợp giữa âm nhạc truyền thống và hiện đại trong thời đại số đang và tiếp tục trở thành trào lưu được ứng dụng rộng rãi
Album “Ký ức” của nghệ sĩ saxophone Quyền Thiện Đắc mới ra mắt gần đây thu hút sự chú ý của người trong giới lẫn khán giả.
Lớp khán giả mới
“Ký ức” là những bài hát thiếu nhi quen thuộc như “Chú ếch con”, “Chim vành khuyên”, “Cả nhà thương nhau”, “Bắc kim thang”, “Đi học”, “Ơi tiếng chim họa mi”, “Mẹ yêu con”… được chuyển soạn và hòa âm theo phong cách jazz.
Tiếng saxophone của Quyền Thiện Đắc có khi chơi đùa, có khi trở thành nhạc cụ chính chi phối dàn nhạc. Qua sự kết hợp hài hòa, những ký ức cũ được nâng đỡ, dẫn dắt, từ đó tạo ra những câu chuyện mới. Với một dòng nhạc đậm tính Tây phương và ít nhiều còn xa lạ với khán giả trong nước, việc kết hợp với các giai điệu dân ca cũng như những bài hát thiếu nhi đã giúp jazz trở nên quen thuộc, từ đó tìm được lớp khán giả mới, đồng thời giới thiệu văn hóa Việt Nam ra thế giới.
Ban nhạc “Saigon Soul Revival” mới đây cũng để lại ấn tượng mạnh mẽ với album “Mối lương duyên”. 11 bài hát trong album khơi gợi nhiều yếu tố hoài niệm từ màu sắc âm nhạc, cách hát, giọng hát của giọng ca chính Anh Minh. Không chỉ tái hiện nhiều dòng nhạc Tây phương, nhiều bài hát cũng được thêm vào các đặc điểm rất Việt Nam như “Mơ xuân” có âm hưởng Tây Bắc, “Ai thật lòng yêu ai” có tiếng đàn tranh của NSƯT Hải Phượng hay “Kẻ không tình” là một bản boléro điển hình.
“Saigon Soul Revival” đã tái hiện một nền soul Việt phong phú khi là tổng hòa của nhiều phông nền văn hóa. Bằng các bản phối được giữ trung thành từ hơn 50 năm trước và sự mới mẻ khi kết hợp với các yếu tố dân tộc, đây là đĩa nhạc có khả năng thu hút nhiều nhóm khán giả.
Video đang HOT
Chương trình nghệ thuật “Về Kinh Bắc” của nghệ sĩ Ngô Hồng Quang. (Ảnh do nhân vật cung cấp)
Âm nhạc của nguồn cội
Kết hợp nhạc dân ca Việt Nam với âm nhạc phương Tây hiện đại là một trong những xu hướng âm nhạc được nhiều nghệ sĩ theo đuổi và nhận được sự ủng hộ từ đông đảo khán giả. Đó có thể là những ca khúc pop mang âm hưởng núi rừng Tây Bắc, những câu ca trù trên nền nhạc điện tử (EDM), các bản nhạc rock đậm chất nghệ thuật dân gian Việt Nam. Album “Dzanca” của rocker, nghệ sĩ guitar Dzũng Phạm là một trong số đó.
Nghệ sĩ Ngô Hồng Quang ra mắt dự án gồm album đĩa than “Rạng đông” (tháng 4-2024) và chương trình nghệ thuật “Về Kinh Bắc” (diễn ra ngày 18-5) đã nhận được nhiều sự tán dương của giới chuyên môn và khán giả. Chất liệu dân gian được nghệ sĩ Ngô Hồng Quang biến tấu không chỉ về mặt hòa âm mà còn khai thác các thể loại nhịp điệu khác nhau, tạo nên không gian âm nhạc tươi mới, trẻ trung, đa sắc, phù hợp với thẩm mỹ âm nhạc đương đại.
Âm nhạc của Ngô Hồng Quang là sự giao thoa hài hòa giữa văn hóa Đông – Tây. Anh nói: “Tôi luôn trăn trở làm âm nhạc như thế nào để giữ được chất Việt Nam mà vẫn kết nối với thế giới”.
Nhiều năm rong ruổi qua hàng chục quốc gia, cuối năm 2023, Ngô Hồng Quang trở về Hà Nội và thành lập ban nhạc dân tộc Thiên Thanh với 9 thành viên chơi các nhạc cụ dân tộc quen thuộc như: đàn bầu, đàn nhị, sáo trúc, tiêu, đàn nguyệt, đàn tam thập lục, đàn tranh và bộ gõ dân tộc.
Có một sự khác biệt rất lớn trong sáng tạo của những người trẻ hiện nay. Không phải bám víu vào guồng quay của thị trường âm nhạc Âu Mỹ, Trung Quốc hay Hàn Quốc… như trước, những nghệ sĩ trẻ hiện tại sử dụng chính chất liệu trong kho tàng dân gian Việt Nam làm nền tảng cho những sáng tạo mới mẻ của mình. Âm nhạc dân gian vì thế cũng được khoác lên mình chiếc áo mới khi đi cùng những loại hình âm nhạc và giai điệu trên thế giới, thậm chí còn được điện tử hóa như nữ ca sĩ Hà Myo cùng những bài xẩm kết hợp rap và EDM. Album “Ở trọ” của ca sĩ Hà Lê thuộc dự án Trịnh Contemporary (làm mới nhạc Trịnh Công Sơn) là sự pha trộn độc đáo giữa nhạc cụ điện tử và các nhạc cụ acoustic như piano, tứ tấu đàn dây, mang đến cảm hứng tích cực cho khán giả nghe nhạc.
Nhiều nghệ sĩ Việt Nam hiện nay tận dụng chất liệu dân gian sẵn có với làn sóng âm nhạc hiện đại của thế giới không chỉ làm nên dấu ấn cá nhân mà còn góp phần kết nối, phát huy di sản âm nhạc Việt.
Nhạc sĩ Hoài An khẳng định: “Muốn có đẳng cấp thì tác phẩm phải hội tụ 3 yếu tố: Giải trí – thưởng thức – hội nhập. Điều này không dễ nhưng một tác phẩm dân gian đương đại có thể đáp ứng được cả 3 yếu tố trên”.
Theo các nhà chuyên môn, việc sử dụng nhạc cụ truyền thống vào trong các bài hát, mang tới hồn cốt của nét văn hóa dân tộc. Đây được xem là một hướng đi tích cực hướng đến văn hóa, cội nguồn quê hương của những nghệ sĩ hiện nay.
Nghệ sĩ saxophone Trần Mạnh Tuấn tái ngộ khán giả sau bạo bệnh trong liveshow của Đàm Vĩnh Hưng
Buổi tổng duyệt liveshow 'Ngày em thắp sao trời' của Đàm Vĩnh Hưng có sự xuất hiện của đầy đủ dàn 'sao', hứa hẹn cùng nhau làm nên một liveshow đáng nhớ, sẽ là mốc son rực rỡ khép lại dự án 'Dạ khúc cho tình nhân' kéo dài 19 năm của Đàm Vĩnh Hưng.
Tại buổi tổng duyệt, diva Mỹ Linh, Uyên Linh, Trung Quân, Trúc Nhân, Dương Triệu Vũ đều tập trung hết công suất chuẩn bị cho mỗi phần trình diễn của mình. Đặc biệt, sự xuất hiện của danh ca Lê Uyên từ Mỹ trở về góp mặt trong liveshow của Mr Đàm hứa hẹn mang đến những khoảnh khắc đầy cảm xúc cho khán giả.
Đây là một trong số ít lần khán giả trong nước có cơ hội nghe ca khúc "Dạ khúc cho tình nhân" đã có hơn 50 tuổi trên sân khấu live được trình bày bởi chính nửa chủ nhân của tác phẩm này. Nữ danh ca nhiều lần xúc động khi những kỷ niệm cùng ông xã nhạc sĩ Lê Uyên Phương được gợi nhắc lại thông qua ca khúc kinh điển "Dạ khúc cho tình nhân".
Bên cạnh đó, vẻ ngoài của danh ca Lê Uyên cũng gây bất ngờ, dù đã ngoài 70 tuổi nhưng cô vẫn giữ vững phong độ trong giọng hát, cách thể hiện đầy tính nghệ sĩ và lối trang điểm nhấn ở đôi mắt đã trở thành dấu ấn riêng của nữ danh ca.
Danh ca Lê Uyên dù đã ngoài 70 nhưng vẫn giữ phong độ khi đứng trên sân khấu
Cùng với những ca sĩ nổi tiếng, liveshow của Mr Đàm còn có sự góp mặt của nghệ sĩ saxophone Trần Mạnh Tuấn khiến khán giả vô cùng hào hứng. Sau những lần phẫu thuật não và điều trị đột quỵ, sức khỏe của nghệ sĩ saxophone Trần Mạnh Tuấn đã phần nào được cải thiện và dần trở lại với khán giả qua một số sự kiện. Việc di chuyển còn chưa thực sự thuận tiện, giọng run run nhưng khi kết hợp cùng band nhạc, tiếng kèn saxophone của nghệ sĩ Trần Mạnh Tuấn vẫn vang lên đầy mê hoặc.
Nghệ sĩ Trần Mạnh Tuấn trong buổi tổng duyệt
Trong liveshow "Ngày em thắp sao trời", nghệ sĩ Trần Mạnh Tuấn kết hợp cùng ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng trong một tiết mục đặc biệt, ca khúc vốn đã quá quen thuộc với khán giả và ghi dấu ấn bởi giọng hát Mr Đàm nhưng khi kết hợp cùng tiếng kèn của nghệ sĩ Trần Mạnh Tuấn hứa hẹn sẽ mang đến nhiều cảm xúc mới mẻ, thú vị cho khán giả.
Nghệ sĩ Trần Mạnh Tuấn đã có chia sẻ ngắn về Đàm Vĩnh Hưng, anh cho hay khi nhận được lời mời của Mr Đàm anh đồng ý ngay vì hai anh em hợp tính, đồng điệu từ lâu.
Ca sĩ Uyên Linh
Nói về sự kết hợp lần này, Đàm Vĩnh Hưng bày tỏ sự hạnh phúc và hãnh diện khi liveshow khép lại dự án "Dạ khúc cho tình nhân" kéo dài 19 năm có sự góp mặt của những tên tuổi lớn nổi tiếng, có dấu ấn nổi bật trong nền âm nhạc Việt Nam.
"Ngay từ thời tôi mới vào nghề tôi đã mong muốn có một ngày mình sẽ được hát với anh này, anh kia. Tôi cảm thấy vinh hạnh được hát cùng tiếng kèn lay động lòng người của anh Trần Mạnh Tuấn. Tôi vô cùng hạnh phúc vì dù anh có nhiều bất tiện về sức khỏe nhưng vẫn dành thời gian cho tôi", Đàm Vĩnh Hưng chia sẻ.
Nghệ sĩ cello người Mỹ biểu diễn "Trống cơm" ở đêm nhạc về vùng Kinh Bắc Trong đêm nhạc "Về Kinh Bắc" tới đây, nghệ sĩ cello Bryan Charles Wilson sẽ là khách mời của nhóm nhạc Thiên Thanh do nghệ sĩ Ngô Hồng Quang sáng lập, hứa hẹn nhiều điều thú vị. Chiều 16/4, nhạc sĩ Ngô Hồng Quang giới thiệu đêm nhạc Về Kinh Bắc với mong muốn lan tỏa những âm sắc ngũ cung quan họ...