Nhạc Việt 2014 ẩn dưới những con số
Có thể nói âm nhạc Việt Nam tổng kết trong năm 2014 là một bữa tiệc đầy hứng khởi của những con số.
Số lượng like bài hát trên mạng xã hội tăng vùn vụt, số lượt share “điên đảo” trên facebook, số lượng view lên đến hàng chục triệu mỗi bài trên YouTube hay các trang âm nhạc trực tuyến, số lượng các live show định kỳ hàng tháng, các chương trình âm nhạc định kỳ hàng tuần trên sân khấu lớn, trên truyền hình, các giải thưởng âm nhạc lớn nhỏ được tổ chức và cả những số tiền khủng khiếp để tổ chức những live show đình đám… Nhưng các con số ấy có mang lại nguồn thu thực tế cho những người sáng tác ca khúc?
Thực tế là có. Nhưng những chi tiết được đưa ra cho thấy nguồn thu tác quyền chủ yếu của Trung tâm Bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam (VCPMC) không đến nhiều từ những con số hào nhoáng như trên.
Bão hòa?
Lĩnh vực biểu diễn có thể xem là mảng khá sáng sủa của nhạc Việt năm nay khi có hàng loạt live show lớn, nhỏ, định kỳ diễn ra gần như hàng tuần.Nhưng thực tế năm nay, lĩnh vực này chỉ mang về giá trị chiếm khoảng 6% tổng thu (1,4 tỷ). Càng lạ lùng hơn khi nguồn thu chủ yếu của lĩnh vực biểu diễn lại là từ những show ca nhạc nước ngoài và các chương trình âm nhạc điện tử (EDM). Đây có thể xem là số thu thấp nhất trong 3 năm trở lại đây. Năm 2012 thu 1,8 tỷ (chiếm 11% tổng thu của 3 quý đầu 2014), năm 2013 con số này rơi vào khoảng 1,6 tỷ (chiếm 8%).Nhưng khu vực biểu diễn không “bi đát” bằng lĩnh vực băng đĩa cho dù năm nay có rất nhiều album mới được trình làng. Nếu như năm 2012, con số thực thu từ việc bán băng đĩa rơi vào khoảng 650 triệu đồng thì năm nay, con số ấy nhỏ hơn gần 3 lần, 245 triệu.Điều này cũng lý giải phần nào chuyện các ca sĩ phát hành album vật lý với số lượng khá khiêm tốn, gần như chỉ với mục đích khẳng định sự tồn tại của mình trên kệ băng đĩa, còn đâu “tung” hết lên mạng.
Ca sĩ Khánh Ly trong đêm diễn tại Hà Nội mùng 9/5/2014. Trong live show đầu tiên tại Việt Nam, số tiền tác quyền mà phía tổ chức đã trả cho VCPMC là 338 triệu đồng, trong đó phần lớn tác quyền thuộc về gia đình nhạc sĩ Trịnh Công Sơn.
Nhiều năm qua, nhạc chuông nhạc chờ đã trở thành nguồn thu chủ yếu. Gần 4 năm trước, Vọng cổ teen của Vĩnh Thuyên Kim đã từng thu về 1 tỷ đồng bản quyền. Thực tế này đã trở thành mục tiêu vươn tới của rất nhiều ca sĩ và đẻ ra hàng loạt các trạng cung cấp nhạc số, nhạc chuông, nhạc chờ. Những hợp đồng được ký kết và rồi đến giờ, nhạc chuông nhạc chờ đã khựng lại. Chuyện “khựng” này đã bắt đầu từ năm 2012 khi tính tổng thu 3 quý đầu, số tiền thu về là suýt soát 900 triệu đồng (chiếm 5%) và giờ đến 2014, con số ấy chưa bằng một nửa, 400 triệu đồng (chiếm 2%).
Ngay như nhạc sĩ Vũ Quốc Việt, người nhiều năm qua thắng khá nhiều với nhạc chuông nhạc chờ nhưng năm nay số lượng lại giảm. Nếu như năm 2012 anh thu về gần 137 triệu đồng tác quyền thì bây giờ số tiền tổng thu 3 quý của 2014 chỉ còn gần 130 triệu. Nhìn qua sẽ thấy tổng thu của 2 năm này không khác nhau là mấy nhưng Vũ Quốc Việt thắng nhờ ca khúc Hát cho người tình nhớ (ca sĩ Cẩm Ly thể hiện), trở thành bài hát thu được nhiều tiền tác quyền nhất 2014, chứ không phải nhạc chuông nhạc chờ.
Rõ ràng lĩnh vực này không còn là con gà đẻ trứng vàng như xưa. Nó đã chỉ rõ rằng, công chúng bây giờ thích nghe “free” nhiều hơn là chịu bỏ tiền download nhạc. Và vì thế những con số chục triệu lượt người nghe cho mỗi ca khúc là hoàn toàn ảo vì sa sút giá trị hiện kim thực tế…
Năm 2014 cho dù album được phát hành rất nhiều nhưng rất ít ca khúc đủ “hot” để lấy về tiền tỷ như ngày xưa. Vậy, nếu nhìn vào con số 23.813.702.502 đồng tổng thu của 3 quý 2014, những lĩnh vực tưởng thắng lớn hóa ra đã thua. Vậy lĩnh vực nào mới thắng?
Từ bất ngờ…
Câu trả lời là: karaoke.Karaoke đang là một người hùng thầm lặng, mỗi năm đều tăng trưởng, chậm mà chắc. Theo thống kê của VCPMC, doanh thu chủ yếu của trung tâm năm 2014 chính là karaoke. Nếu con số của năm 2012 là gần 3 tỷ, 2013 rơi vào khoảng 3,2 tỷ thì 2014 con số này là gần 3,7 tỷ, chiếm 15%.”Các cơ sở kinh doanh karaoke ở TP.HCM trước đây kêu ca chuyện tiền bản quyền cao quá (địa điểm đẹp có giá 2 triệu đồng/năm cho toàn bộ hơn 30.000 bài hát) nhưng bây giờ thì êm rồi”, ông Đinh Trung Cẩn, Giám đốc phía Nam của VCPMC cho biết. Thu tiền lĩnh vực karaoke luôn mang tính ổn định, nguồn thu cũng khá ổn nhưng nó tăng dần đều là số lượng mở ra nhiều thêm và VCPMC cũng bắt đầu mở rộng địa bàn xuống nhiều tỉnh phía Nam, xuống tận các huyện, phường.Nếu karaoke chiếm 15% thì hạng mục “Cấp phép khác” (khách sạn, nhà hàng, siêu thị, phòng trà, vũ trường, quảng cáo, khu vui chơi…) đã chiếm đến 57%, tức vào khoảng gần 14 tỷ, hơn hẳn năm 2012 (8,8 tỷ) và 2013 (12 tỷ).Chính 2 hạng mục cuối đã quyết định thắng bại trên thị trường tác quyền và nó cho thấy sự khác biệt rõ nét của những hoạt động náo nhiệt trên truyền thông và những hoạt động bình thường của đời sống mà ít ai để ý. Và ẩn dưới những con số chính là một dòng chảy ngầm, ổn định, mang về một nguồn thu thực tế cho những tác giả sáng tác. … đến bất ngờ
Nhạc Việt 2014 đang giới thiệu nhiều gương mặt ca sĩ mới đầy triển vọng và theo đó là những nhạc sĩ trẻ với rất nhiều bài “hit”. Nhưng nhìn vào top 20 về thu nhập tác quyền – liên quan tới số lượng sử dụng tác phẩm – năm nay, sẽ không thấy những Tú Dưa, Tiên Cookie, Phạm Toàn Thắng, Vũ Cát Tường, Châu Đăng Khoa hay Đỗ Hiếu, Phạm Hoàng Duy…, đang “hot” hiện nay.
Đứng đầu danh sách là cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn. Năm ngoái ông cũng ở vị trí này với tổng tác quyền trả về cho gia đình nhạc sĩ hơn 700 triệu đồng.
Đứng thứ hai trong danh sách là nhạc sĩ Khánh Đơn. Năm ngoái, Khánh Đơn là nhạc sĩ nhận tiền tác quyền cao nhất cho ca khúc Quên cách yêu(164 triệu) và năm nay, dù không được công bố, nhưng chắc chắn số tiền sẽ cao hơn bởi người đứng thứ 3 là nhạc sĩ Hoài An đã thu về hơn 211 triệu đồng.
Video đang HOT
Hoài An nhiều năm qua hoạt động khá im ắng ở trong nước nhưng lúc nào anh cũng ở top 5 nhạc sĩ nhận tác quyền cao nhất. Năm 2012 anh nhận tác quyền khoảng 174 triệu đồng.
Nguyễn Văn Chung trong năm 2012 tổng thu tác quyền là gần 158 triệu đồng thì bây giờ, với chỉ 3 quý, anh đã nhận gần 190 triệu đồng. Cũng tương tự như thế với Nguyễn Hồng Thuận với con số 174 triệu năm 2012 và nay anh đã thu về gần 200 triệu đồng.
Đây là những con số rất thực tế mà chính các nhạc sĩ đã ký nhận. Nó nói lên câu chuyện thực tế và những ồn ào trên những trang mạng nghe nhạc trực tuyến là khá khác biệt. Chẳng hạn như nhạc sĩ Lê Quang, trong vài năm qua hầu như không sáng tác nhiều, anh đi show hải ngoại là chính nhưng những ca khúc của anh vẫn được nghe và được hát karaoke rất nhiều. Năm 2012 nhạc sĩ Lê Quang nhận tác quyền gần 87 triệu nhưng trong 3 quý đầu 2014 này, số tiền anh thực nhận lên đến gần 125 triệu đồng.
Cố nhạc sĩ Thanh Sơn, dù đã qua đời nhưng nhiều năm qua ông luôn có mặt trong top 10 của VCPMC. Năm nay, tính đến 3 quý, gia đình ông đã nhận hơn 150 triệu đồng tiền tác quyền.
Top 20 nhạc sĩ nhận tác quyền cao nhất trong 3 quý năm 2014
1. Trịnh Công Sơn
2. Khánh Đơn
3. Hoài An
4. Nguyễn Hồng Thuận
5. Nguyễn Văn Chung
6. Nguyễn Ngọc Thiện
7. Thanh Sơn
8. Quốc Bảo
9. Lê Minh Khang
10. Vũ Quốc Việt
11. Võ Thiện Thanh
12. Lê Quang
13. Thái Thịnh
14. Ngô Quang Bình
15. Nguyễn Hải Phong
16. Minh Vy
17. Đức Trí
18. Huỳnh Ngọc Quý
19. Dương Thụ
20. Nguyễn Phúc Trường
Theo Nguyên Minh/ Thể thao & Văn hóa
Từ Khánh Ly - Richard Clayderman: Bao giờ cả thèm chán muộn?
Tháng 8 này sân khấu ca nhạc Việt chứng kiến sự xuất hiện của 2 "big name" (tên tuổi lớn). Đầu tháng là Khánh Ly tại Hà Nội và cuối tháng là Richard Clayderman cũng tại Hà Nội.
Điểm chung cho cả hai là họ đã đi qua thời hoàng kim của mình nhưng những hồi ức về họ chưa bao giờ dứt tại Việt Nam. Nhưng nghịch lý đã xảy ra, bởi một người được đón nhận nồng nhiệt, còn người kia lại khá âm thầm.
Ăn xổi mãi được không?
Phải nói ngay rằng, vụ lùm xùm tiền tác quyền cho 2 đêm nhạc của Khánh Ly tại Hà Nội và Đà Nẵng đã được dân trong nghề "bắt mạch" thẳng, chung quy chỉ một chữ: Tiền. Bởi nếu thắng đậm, cỡ nào cũng "chơi" được. Nhưng lần này lại "thua", và khi ấy các bên liên quan kè nhau từng dấu phẩy hợp đồng để hòng giảm chi đến mức tối thiểu.
Nghịch lý ở chỗ, cùng một địa điểm, Trung tâm Hội nghị Quốc gia, cùng một khung thời gian gần kề nhau, một người với số vé bán ra cao nhất là 4 triệu đồng lại ế đến 70%. Trong khi người kia, giá vé cao nhất lên tới 6 triệu đồng, lại không dư cái nào. Nhìn từ bài toán kinh doanh, rõ ràng Clayderman đã "thắng" Khánh Ly. Nhìn vào tâm lý thị trường, có điều gì bất ổn?
Khánh Ly - Richard Clayderman 2 tên tuổi lớn xuất hiện gần như cùng thời điểm tại Việt Nam
Ai cũng bảo rằng, bệnh cả thèm chóng chán giờ đã mãn tính. Vì rõ ràng 3 tháng trước, Khánh Ly thắng gần như tuyệt đối tại Hà Nội, cũng chỗ ấy và giá vé ấy. Ai, dù nổi danh cỡ nào, đến Việt Nam cũng chỉ thắng được lần đầu. Nhưng điều ấy chưa hẳn đã đúng. Bởi nghịch lý thêm ở chỗ này, cũng chính Richard Clayderman năm 1999 đã đến diễn tại TP.HCM, sân Phan Đình Phùng và 2/3 số ghế tối hôm ấy, không có người ngồi. Đó là lần đầu tiên Clayderman đến Việt Nam, đó là thời kỳ mà thị trường biểu diễn âm nhạc Việt cực kỳ sôi động với hàng loạt tên tuổi lớn quốc tế... 15 năm qua, thị trường biểu diễn đã bão hòa thì trái lại, Clayderman trong lần trở lại thứ hai, đã được ủng hộ nồng nhiệt.
Đâu có gì khó hiểu
Để giải mã hiện tượng Clayderman có lẽ phải nhìn lại 15 năm trước. Thời điểm đó, Richard Clayderman vẫn ở đỉnh cao phong độ nhưng cái "chết" của đêm diễn ấy không nằm ở người nghệ sĩ, mà đơn giản ở địa điểm biểu diễn.
Tại thời điểm đó, giá vé trung bình hơn 500 nghìn đồng là quá cao so với mặt bằng chung và lại tổ chức ở sân Phan Đình Phùng để lấy số đông hơn nghìn chỗ. Nhà tổ chức lúc ấy dường như đã đánh giá nhầm tính chất âm nhạc của Richard Clayderman. Với những người thích nghe và cho rằng đó là loại nhạc sang trọng thì chắc chắn không chấp nhận thưởng thức âm nhạc ở nơi không mang dáng dấp của một thánh đường âm nhạc như Nhà thi đấu Phan Đình Phùng. Còn những người mê cổ điển toàn tòng, tức chỉ quan tâm tới việc nghe nhạc (ở bất cứ địa điểm nào) thì lại hoàn toàn không thích kiểu cổ điển phái sinh như Clayderman. Phân khúc bình dân, những người hàng ngày nghe nhạc Clayderman, thích âm nhạc của Clayderman, thì lại không có tiền mua vé!
Lần trở lại này, cũng na ná địa điểm như thế nhưng Clayderman lại "thắng". Nhìn về chất lượng, rõ ràng Trung tâm Hội nghị Quốc gia Hà Nội có hệ thống cách âm tiêu chuẩn, chỗ ngồi sang trọng và địa điểm lý tưởng. Thêm nữa, 15 năm là quá xa xôi và với khán giả Hà Nội, xem như đây là lần đầu tiên của Clayderman. Những thế hệ từng lớn lên với âm nhạc Clayderman giờ trưởng thành và dư dả, họ chẳng tiếc một số tiền lớn để gặp lại người đã làm nên những giai điệu nuôi nấng tuổi thơ mình.
Nhưng điều này lại không xảy ra lần nữa với đêm nhạc Khánh Ly.
Khán giả Khánh Ly chưa hẳn đồng "gout" với những người mê Clayderman nhưng hiện tại, đặc tính thị trường biểu diễn ở Việt Nam đang cho thấy những người đi xem âm nhạc nhưng không vì âm nhạc mà vì những lý do khác... Chẳng hạn như show Khánh Ly đợt đầu. Người ta nô nức đi xem Khánh Ly, nhiều người hãnh diện được đi xem giọng ca huyền thoại ấy, hãnh diện được khoe là fan của ca sĩ tên tuổi. Nhưng chỉ đi một lần mà thôi, không cần thêm nữa. Bản chất của cả thèm chóng chán, cuối cùng, hóa ra không phải vì âm nhạc. Nếu Khánh Ly diễn ở phòng trà vài trăm người thì sẽ là một câu chuyện khác. Nhưng ở một sân khấu lớn với giá vé cao thì lại là một câu chuyện khác quan trọng không kém. Thường người ta có xu hướng thích mình là số ít đẳng cấp chứ không phải là số nhiều. Đi xem Khánh Ly ở phòng trà 100 người sẽ thích hơn là lọt thỏm trong mấy nghìn người.
Có lẽ nhà tổ chức đã đo lường sai nồng độ thị trường bởi câu chuyện về cả thèm chóng chán ai mà chẳng biết nhưng không phải là không có những vụ thắng lớn, thắng đỉnh cao. Có thể Khánh Ly sẽ vẫn "thắng" nếu như đêm nhạc tổ chức trong một khuôn viên nhỏ hơn như Nhà hát Lớn Hà Nội. Giới làm nghề Hà Nội vẫn còn nhớ vụ Tuấn Vũ có thể xếp vào hàng "kinh điển" của showbiz. Năm 2010 live show Tuấn Vũ - 10 năm tái ngộ ban đầu chỉ định làm một đêm tại Nhà hát Lớn Hà Nội nhưng cuối cùng nhà tổ chức đã kéo dài thành 10 đêm và không đêm nào còn chỗ trống. Cơn khát, nếu rỏ nhỏ giọt sẽ uống nhiều hơn là tu một lần.
Vụ Khánh Ly một lần nữa lặp lại ở Cung Tiên Sa với vài nghìn chỗ ngồi và giá vé cũng ngất ngưởng. Dân Đà Nẵng dạo này rất thoáng với những chương trình âm nhạc chất lượng cao nhưng thoáng đến cỡ nào? Đồng tiền đi liền khúc ruột và nhiều người nói thẳng rằng họ không thích đi xem Khánh Ly tại Cung Tiên Sơn bởi không gian âm nhạc ở đó không sang trọng, âm thanh dội tiếng và khá xô bồ.
Tiếp đến, Đà Nẵng tuy phát triển nhưng chưa nhiều tiền đến mức để người dân bỏ tiền đi xem ca nhạc đỉnh cao với giá vé chóng mặt. Nhiều nhà tổ chức âm nhạc kể rằng có những chương trình bán vé rất chạy tại Đà Nẵng với mức giá 1,5 triệu đồng nhưng họ không dám tăng lên bởi chỉ cần lên tới 2 triệu là không ai mua vé. Tháng 4/2014, chương trình nhạc Trịnh tại Đà Nẵng với giá vé cao nhất 1 triệu, kết quả "cháy vé". Có người khuyên ban tổ chức nâng lên 2 triệu bảo đảm thắng nhưng nhà tổ chức từ chối vì họ thừa kinh nghiệm để biết cái ngưỡng tại đây chỉ đến vậy. Cao hơn là thua.
Cả thèm chóng chán là căn bệnh khó bắt mạch của thị trường biểu diễn Việt, bởi nó liên quan đến túi tiền người mua, đến địa điểm biểu diễn và nhiều khi nó chết bởi nhà tổ chức "nhắm sai đối tượng". Mới đây nhất là chương trình Cầm tay mùa Hè của nhạc sĩ Quốc Trung định biểu diễn với Hương Lan, 5 Dòng Kẻ và Nguyễn Đình Thanh Tâm. Nhưng cuối cùng show diễn này đã phải hủy vì "không bán được vé".
Có một câu hỏi rất dễ đặt ra: Ai sẽ đi xem Hương Lan trong dáng vẻ world music? Những người thích dòng nhạc cấp tiến chưa bao giờ để trong đầu cái tên Hương Lan sẽ hát dòng nhạc ấy, còn những người mê Hương Lan sẽ chẳng nghĩ một ngày bà bứt mình ra hát kiểu nhạc của Quốc Trung. Nếu Hương Lan hát với khách mời là Quang Lê hay Chế Linh thì chắc chắn tình hình sẽ khác. Ở đây rõ ràng nhà tổ chức nhắm sai đối tượng dù người trong nghề thừa biết đây sẽ là một kiểu chơi lạ.
Chữa trị cho bệnh cả thèm chóng chán bằng cách nào? 3 tháng, trở lại như Khánh Ly? Thua, thực tế đã thấy.
Vậy tốt nhất hãy cứ chờ 15 năm nữa, như Richard Clayderman chăng?
Theo Cung Tuy/Thể thao & Văn hóa Cuối tuần
Khánh Ly công bố giấy cho phép tác quyền của Trịnh Công Sơn Từ Mỹ, danh ca Khánh Ly gửi về bài tùy bút chia sẻ kỷ niệm của bà với Trịnh, kèm tài liệu cho thấy Trịnh nhận tác quyền và cho phép bà sử dụng tác phẩm của ông ở mọi thời điểm. Bài tùy bút được bà đặt tựa "Chữ ký cuối cùng của một người dành riêng cho một người", chia sẻ...