Nhạc sỹ Phú Quang: ‘Phú thì chưa bao giờ mà Quang thì cũng… vừa phải thôi’
Nhạc sĩ Phú Quang sinh năm Kỷ Sửu 1949, đón xuân Kỷ Hợi 2019 thì ông tròn 70 tuổi.
Một nhân vật đã quá quen thuộc với công chúng như nhạc sĩ Phú Quang, sự hiện diện của ông trong cuộc đời chính là tác phẩm. Gia tài hơn 100 ca khúc của nhạc sĩ Phú Quang, đã hiển lộ cốt cách và tâm hồn người Hà Nội.
Nói về nhạc sĩ Phú Quang không dễ và cũng không biết phải bắt đầu từ đâu. Bởi lẽ, nhạc sĩ Phú Quang là một người hoạt ngôn, ông có thể nói về bản thân một cách đầy đủ và dí dỏm nhất. Tuy nhiên, nhạc sĩ Phú Quang lại không có ý định xuất bản hồi ký dông dài. Mỗi bài hát của ông đã là một trang hồi ký ấm áp và ân cần, như ông thổ lộ: “Tôi viết để trả nợ cho mảnh đất quê hương, nơi tôi đã lớn lên, nơi có căn nhà của mẹ cha tôi đã đổ sập sau những trận bom B52, nơi đã cùng tôi hoài thai lên những ước mơ của tuổi trẻ, nơi tôi đã ra đi, đã đáu nhớ thương và đã trở về…”.
Nhạc sĩ Phú Quang chinh phục người Hà Nội và những ai yêu Hà Nội bằng những ca khúc đắm đuối mà ai cũng có thể kể ra “Em ơi, Hà Nội phố”, “Hà Nội ngày trở về”, “Im lặng đêm Hà Nội”, “Lãng đãng chiều đông Hà Nội”, “Chiều phủ Tây Hồ” hoặc “ Mơ về nơi xa lắm”…
Nhạc sĩ Phú Quang có hơn 20 năm rời xa hà Nội để chuyển vào sinh sống tại TP. Hồ Chí Minh. Ở đấy, nắng gió phương Nam càng khiến ông khắc khoải “một Hà Nội run run heo may”. Hầu hết những ca khúc viết về Hà Nội được yêu thích nhất của nhạc sĩ Phú Quang đều được hát lên lần đầu tiên tại TP. Hồ Chí Minh. Theo nhạc sĩ Phú Quang chia sẻ, ca khúc đầu tiên ông viết về Hà Nội là “Trong miền ký ức” phổ thơ Hoàng Hưng: “Cả bài hát không có một chữ nào nhắc đến Hà Nội nhưng lại chứa đựng tất cả giấc mơ, tất cả hoài niệm của tôi về mảnh đất thân yêu ấy với những hình ảnh rất đời thường: Một con đường bụi đỏ, một nóc nhà thờ đầy gió, những chuyến xe đông, một triền sông với cơn gió mùa se sắt … Có những điều bé nhỏ chỉ khi thực sự mất đi rồi người ta mới nhận ra được giá trị thật… Mỗi tác phẩm âm nhạc của tôi dù có ngôn từ hay không có ngôn từ đều là một cách trả nợ cho những kỷ niệm. Khi tác phẩm có một đời sống thì kỷ niệm chỉ còn sống với đời sống của một tượng đài. Cho dù trong lòng có đầy tiếc nuối thì vĩnh viễn cũng chỉ là quá khứ, chỉ sống trong tâm tưởng khi âm nhạc vang lên…”.
Ở nước ta đã có nhiều nhạc sĩ phổ thơ rất thành công như Phạm Duy, Hoàng Hiệp, Phan Huỳnh Điểu… nhưng không ai phổ thơ nhiều như nhạc sĩ Phú Quang. Khi cầm văn bản bài thơ gốc đối chiếu với ca từ đã triển khai trong bài hát, mới cảm nhận đầy đủ tài năng thẩm thơ và phổ thơ của nhạc sĩ Phú Quang. Ví dụ, bài hát “Đâu phải bởi mùa thu” được dựa theo bài thơ “Yên tĩnh” được nữ sĩ Giáng Vân viết năm 1983. Hai ý niệm quan trọng được chuyển đổi, từ “đá núi trụi trần vết tạc thời gian” trong thi ca sang “đá núi tật nguyền vết sẹo thời gian” trong âm nhạc, và từ “cây lá có rơi nhiều, xin đừng hỏi mùa thu” trong thi ca sang “lá trút rơi nhiều, đâu phải bởi mùa thu” trong âm nhạc, đã giúp công chúng có được ca khúc cồn cào nhớ thương…
Thế nhưng, nhạc sĩ Phú Quang không phải không biết viết lời cho bài hát của mình. Nhiều ca khúc do chính nhạc sĩ Phú Quang viết lời cũng khá ấn tượng, mà nổi bật nhất phải nhắc “Thương lắm tóc dài ơi” đầy xao xác: “Mưa vẫn giăng đầy trên triền sông chiều đông giá buốt/ Em vẫn âm thầm đi về đâu để ta thương lắm/ Yếm rách còn ngăn được gió/ Tình em dang dở, yếm nào che…”.
Video đang HOT
Quãng thời gian bôn ba ở TP. Hồ Chí Minh đã cho nhạc sĩ Phú Quang nhiều thứ, nhưng Hà Nội vẫn là chốn quay về nương náu của ông. Hà Nội như máu thịt, Hà Nội như linh hồn. Rời ngôi nhà nhỏ ở khu Đa Kao – TP.HCM, nhạc sĩ Phú Quang trở lại Hà Nội và cư ngụ ở một con đường có tên rất lạ là Nước Phần Lan. Chỗ sinh sống hiện nay được nhạc sĩ Phú Quang miêu tả: “Ngôi nhà này có một điểm đặc biệt, đó là nhà đế vương. Các bạn có biết vì sao nó lại là nhà đế vương không? Vì nó… vướng đê mà”. Ở đó, nhạc sĩ Phú Quang có không gian yên lành với người vợ thứ ba ít hơn 20 tuổi. Mỗi ngày bây giờ của nhạc sĩ Phú Quang thong dong: “Buổi sáng thì chơi lêu têu, cà phê cà pháo. Buổi chiều, nhè lúc vợ đang đi làm thì nghe giao hưởng (vợ mình không nghe được giao hưởng), hoặc đọc sách, xem phim… Tóm lại là toàn những đam mê lương thiện!”.
Cách đây 20 năm, nhạc sĩ Phú Quang phát hiện mấy cục hạch to ở cổ. Đi xét nghiệm, bệnh viện xác định…ung thư. Nhạc sĩ Phú Quang hoang mang một thời gian, nhưng sau đó ông lấy lại bình tĩnh và quyết định… giữ nguyên hiện trạng. Bác sĩ chất vấn: “Anh không sợ chết à?”, nhạc sĩ Phú Quang trả lời tếu táo: “Tôi sống thọ lắm rồi vì ở Hà Nội người ta có câu “những người hay ăn hay chơi, sống 30 tuổi bằng người 100″. Tôi sống 50 năm là gần 200 tuổi, như thế là thọ rồi!”.
Vậy nhạc sĩ Phú Quang đã thoát khỏi đòn hiểm của số phận như thế nào? Ông chia sẻ: “Lần đó về tôi tập trị liệu theo hướng dẫn của một người thầy cao tuổi, tập đúng một năm, khối u tự nhiên mất đi. Đến giờ, tôi đã 6 lần được người ta báo chết và đã không bị dằn vặt suy nghĩ nhiều về ý nghĩa của sự sống, chết… Tôi thích câu nói của Exenhin: Chết thì không có gì mới cả, nhưng không có nghĩa là sống thì mới hơn!”.
70 tuổi, như cổ nhân mặc định thì đã “thất thập cổ lai hy”. Thế nhưng, nhạc sĩ Phú Quang vẫn dồi dào năng lượng để viết nhạc và để yêu đương. Đón xuân Kỷ Hợi 2019, ông tự bạch về mình: “Tôi tên Phú Quang, nhưng Phú thì chưa bao giờ mà Quang thì cũng… vừa phải thôi! Chuyện này tôi đã đúc kết rồi: Thường cái tên rất hay ngược với người! Cái anh tên Hùng thì chính ra lại thường rất hay nhát… Tương tự, anh tên Phú thì thường nghèo và tên Quang thì đời cũng chưa chắc đã sáng. Tôi cũng nghiệm thấy đời tôi không biết sao mua cái gì cũng phải trả giá đắt, và chỉ có thể trả bằng sức lao động. Có chăng, như người ta vẫn nói, mất cái này thì được cái kia. Cuối cùng thì Thượng đế vẫn công bằng!”.
Không gì tuyệt vời hơn tình yêu
Nhạc sĩ Phú Quang cũng không hề giấu giếm sự đào hoa của bản thân: “Tôi không… “cưa” mỹ nhân nào. Tôi từ xưa tới nay chỉ dùng rìu, chặt một phát không đổ thì thôi. Tôi từng bị khủng hoảng niềm tin từ rất sớm nhưng chính những người phụ nữ bù đắp cho cuộc đời tôi. Họ đều là những người tôi trân trọng và tôi nghĩ mình cũng nhận được sự trân trọng từ họ.
Mỗi lần đi ăn cùng các con tôi vẫn rủ vợ cũ. Chúng tôi vui vẻ như những người bạn với nhau. Mà cuộc đời ngắn ngủi, chả có nghĩa lý gì mà không vui vẻ với nhau cả… Thực ra chưa bao giờ tôi ngừng tin tình yêu và hạnh phúc là có thật trên đời. Tôi cũng đủ trải nghiệm để hiểu rằng không có gì tuyệt vời hơn tình yêu. Nhưng tôi lại nghĩ tình yêu và hạnh phúc giống như con chim, đến đậu trên vai ta một vài lần trong đời đã là may mắn lắm.
Tôi nghĩ người phụ nữ hiện tại của mình phù hợp. Cô ấy làm ngân hàng, một ngành nghề chẳng liên quan gì đến nhạc nhưng lại hiểu nhạc của tôi, mê nhạc của tôi và chịu được bản tính của tôi. Còn việc sẽ sống với nhau bao lâu quả thật tôi chẳng có thời gian nghĩ đến.
Theo Nông Nghiệp
Đức Tuấn - Chút niềm vui cho âm nhạc tử tế
Ca sỹ Đức Tuấn vừa đón nhận một tin khá vui khi album Đức Tuấn - Phú Quang in Symphony mang tên Hà Nội và em khi thu chớm đông sang đã vươn lên dẫn đầu bảng xếp hạng album nhạc số của iTunes Việt Nam. Bản CD giới hạn của album cũng được bán hết chỉ trong vòng vài ngày.
Đức Tuấn và Phú Quang trong buổi giới thiệu album Đức Tuấn- Phú Quang Symphony
Album về các nhạc sỹ
Nhắc tới Đức Tuấn, người ta thường nhắc tới một ca sỹ tuy còn trẻ nhưng đã có được sự chín chắn, già dặn để tìm một hướng đi rất riêng không bằng mọi giá để nổi danh như những ca sỹ trẻ khác. Đoạt giải Nhất của giải Tiếng hát truyền hình TPHCM năm 2000, Đức Tuấn không rẽ sang hướng nhạc thị trường mà lựa chọn phòng trà ATB của ca sỹ Ánh Tuyết làm nơi tiến thân. Tại đây, Đức Tuấn tìm đến với dòng nhạc tiền chiến, nhạc của những nhạc sỹ đã trở thành "Cây đa cây đề"của âm nhạc Việt Nam như Văn Cao, Trịnh Công Sơn, Phạm Duy, Phạm Đình Chương, Nguyễn Ánh 9...
Anh cũng được gọi là người "chuyên" nhạc cũ và lại lựa chọn lối hát giàu chất kỹ thuật, mang hơi hướng của âm nhạc thính phòng nên có người đã nói Đức Tuấn là ca sỹ của nhạc kịch, dù rằng Đức Tuấn chưa hề hát trong vở nhạc kịch nào và nếu có thì chỉ là một album với các ca khúc nhạc kịch kinh điển.
Hướng đi chính của Đức Tuấn là phát hành những album mang chủ đề riêng về các nhạc sỹ như Đức Tuấn hát tình ca Phạm Duy; Tình khúc Trịnh Công Sơn; Tiếng hát Trương Chi (Văn Cao); Lời tôi ru như mơ (Phạm Đình Chương); Yêu trong ánh sáng (Quốc Bảo); Bây giờ biển mùa đông (Dương Thụ)... Theo Đức Tuấn, mỗi một nhạc sỹ là một đỉnh núi cao đầy uy nghi mà một người ca sỹ như một người tìm kiếm có thể leo mãi mà không thể lên tới đỉnh. Vì thế, hành trình đi tìm sẽ còn mãi.
Hành trình đến với...Phú Quang Symphony
Đức Tuấn thừa nhận đến với nhạc Phú Quang bằng một mối nhân duyên. Đó là cách đây hơn 10 năm, khi nhạc sỹ Phú Quang vào Sài Gòn làm đêm nhạc Văn Cao - Phạm Duy - Trịnh Công Sơn và mời Đức Tuấn hát trong chương trình. Sau đêm đó, Phú Quang đã mời Đức Tuấn làm một đêm nhạc Phú Quang. Nhạc sỹ biết Đức Tuấn thích hát với dàn nhạc giao hưởng nên đã đồng ý cho Đức Tuấn làm nhạc Phú Quang và Symphony. Nhưng phải tới gần đây, Đức Tuấn mới có thể thực hiện được album này khi anh cảm thấy đủ độ "chín". "Tôi phải được sống với Hà Nội, được hòa mình vào với Hà Nội thì mới cảm thấy cái hay, cái đẹp của nhạc Phú Quang và mới hiểu tại sao nhạc Phú Quang rất nhiều nhưng người ta chỉ hát đi hát lại có mấy chục ca khúc. Và đêm nhạc Phú Quang nào cũng chỉ những ca khúc đó nhưng vẫn rất ăn khách", Đức Tuấn nói.
2 năm liền bay ra bay vào Hà Nội - Sài Gòn liên tục, Đức Tuấn mới hoàn tất album Đức Tuấn - Phú Quang in Symphony. Mười tám ca khúc quen thuộc được Đức Tuấn thể hiện với dàn nhạc giao hưởng thực sự ghi dấu ấn mới của nhạc Phú Quang khi album đã mang được cái chất học thuật và giàu tính kỹ thuật. Các bản phối không thay đổi nhiều nhưng lại rất thành công với giọng ca đầy kỹ thuật Đức Tuấn, dàn nhạc giao hưởng Hà Nội, dưới sự chỉ huy của nhạc trưởng người Nhật Honna Tetsuji. Thêm tiếng kèn của nhạc sỹ Trần Mạnh Tuấn (bạn của Phú Quang), tiếng violon của Bùi Công Duy và piano của Nguyễn Trinh Hương (con rể và con gái Phú Quang), người nghe cảm thấy nhạc Phú Quang thực sang trọng, thực cầu kỳ nhưng cũng rất đỗi quen thuộc.
Nhưng làm nhạc của Phú Quang Symphony, Đức Tuấn không hẳn dành cho số đông khi Đức Tuấn lựa chọn phiên bản CD đặc biệt của album nặng đến 1,5 kg gồm 2 CD và bộ sách ảnh Đức Tuấn với Hà Nội được trình bày khá cầu kỳ. Với giá bán 1 triệu đồng cho một album, Đức Tuấn đã tiếp cận thị trường theo cách rất riêng. Theo Đức Tuấn điều quan trọng của album không phải là giá bán mà đây là sản phẩm có giá trị âm nhạc cao, không chỉ dành cho người nghe có nhu cầu thưởng thức âm nhạc chất lượng cao mà còn dành cho những người đang tìm đến thú chơi sang trọng trên đường trở lại với thị trường âm nhạc. Ngoài ra album sẽ được phát hành trên iTunes Việt Nam nên bất cứ người nào cũng có thể nghe được.
Xem ra, Đức Tuấn đã đoán đúng khi chỉ sau vài ngày phát hành, hơn 2.500 album được bán hết. Còn trên iTunes Việt Nam, album Hà Nội và em khi thu chớm đông sang đã nhanh chóng vươn lên vị trí đầu bảng. Vui mừng về điều này nhưng Đức Tuấn chỉ nói đơn giản: "Đây là album tâm huyết của tôi và nhạc sỹ Phú Quang trong hơn 2 năm vừa qua. Khi làm, tôi chỉ muốn có một album chất lượng cho khán giả, khán giả đón nhận album sẽ làm cho chúng tôi vui hơn bởi những album tử tế, những sản phẩm âm nhạc có chất lượng vẫn còn chỗ đứng trong thị trường âm nhạc. Điều này khuyến khích những người làm nhạc tử tế tiếp tục hành trình như chúng tôi".
Theo bao tien phong
Đức Tuấn 'phiêu lưu' trong dòng nhạc Phú Quang Ca sĩ Đức Tuấn cho biết, anh đến với nhạc Phú Quang bằng tất cả những e ngại thường thấy như các ca sĩ khác. Nhưng với kinh nghiệm từng thể hiện các tác phẩm từ các tên tuổi lớn Phạm Duy, Văn Cao, Trịnh Công Sơn... khiến anh tự tin thử sức với âm nhạc Phú Quang, đây giống như một cuộc...