Nhạc sĩ Quốc Bảo và học trò Trini rạch ròi tiền bạc, nói không với tình ái
Tại buổi giới thiệu album phòng thu thứ 2 ‘Chân dung’, ca sĩ Trini chia sẻ về hành trình 3 năm đồng hành cùng thầy – nhạc sĩ Quốc Bảo.
Ngày 21/10, ca sĩ Trini ra mắt album Chân dung gồm 9 bài hát do nhạc sĩ Quốc Bảo sáng tác: Chân dung tôi, Chỉ như câu hát thôi mà, Dài như hơi thở, Nhạt, Chạy đi, Nơi chốn thần tiên đó, Tro tàn của tiếng tăm, Phù du và Hoang mang.
Sản phẩm thuộc thể loại pop, cụ thể là adult contemporary pop (nhạc pop cho người trưởng thành, phân biệt với teen pop – dòng dành cho tuổi thiếu niên – PV).
Thầy trò rạch ròi tiền bạc, tình cảm
Album là kết quả của một thời gian Quốc Bảo quan sát giọng hát, suy nghĩ và con người Trini. Năm 2022, anh gửi học trò chùm 16 – 17 bài hát, cô chọn hầu hết bài buồn, thậm chí bài Nhạt được viết trong giai đoạn bị trầm cảm. Bài tình ca hạnh phúc duy nhất là Nơi chốn thần tiên đó.
Quốc Bảo hầu như chỉ chia sẻ về cảm xúc trong từng sáng tác, ngoài ra không can thiệp cách Trini xử lý bài. Cô đã thể hiện các nhạc phẩm hoàn toàn bản năng, những gì thuộc về con người mình.
Dịp này, Trini chia sẻ đầy đủ về mối quan hệ với thầy – nhạc sĩ Quốc Bảo. Năm 2016, khi đang học năm 3 Trường ĐH Tài nguyên Môi Trường TP.HCM, Trini chủ động liên lạc xin theo Quốc Bảo học nghề nhưng bị từ chối vì không có nền tảng.
Nhạc sĩ Quốc Bảo và học trò Trini.
Tốt nghiệp cử nhân, Trini thi đỗ Nhạc viện TP.HCM hệ chính quy, sau khi hoàn thành năm học đầu tiên vào 2019 mới được Quốc Bảo nhận làm học trò.
Với Quốc Bảo, Trini là ‘cô họa mi của những tình ca ngùn ngụt lửa’. Anh tìm thấy trong giọng mezzo-alto đó tính chất ‘vừa mãnh liệt vừa sầu bi, có thể ủi an những ai đang trải qua bi kịch’, phù hợp với giai đoạn âm nhạc hiện tại.
Sự thật, Trini thích nhạc Đức Trí, việc quyết liệt ‘bái sư’ Quốc Bảo do… thần tượng Mỹ Tâm. Nhạc sĩ kể vui: “Lúc ấy, Trini không biết tôi nổi tiếng thế nào nên tỏ ra khá tự tin. Đến khi cô ấy biết sự thật, thấy sợ thì muộn rồi”.
Từ đầu, họ đã thống nhất duy trì quan hệ công việc thuần túy, không dây dưa tình cảm hay tiền bạc. Trừ bài Yêu là không hối tiếc, Trini thanh toán đầy đủ phí tác quyền, chi phí sản xuất âm nhạc.
Nhờ vậy, cả hai làm việc sòng phẳng, thoải mái. Trini được thầy truyền dạy kiến thức, kinh nghiệm và tư duy âm nhạc cũng như gửi gắm các tác phẩm, còn Quốc Bảo tìm lại nguồn cảm hứng sáng tác mới từ cô học trò sau giai đoạn tâm lý bất ổn vì dịch bệnh.
Về danh xưng “Nàng thơ của Quốc Bảo”, theo nhạc sĩ, nàng thơ cần đảm bảo song hành 2 yếu tố tình yêu và âm nhạc. Vì thiếu một yếu tố, anh không khẳng định hay phủ nhận, để mặc truyền thông phân định.
So với các nữ ca sĩ từng làm việc với Quốc Bảo, Trini có giọng hát, phong cách mạnh mẽ nhưng khá yếu đuối, mong manh trước áp lực.
Anh so sánh: “Đơn cử Mỹ Tâm – thần tượng của Trini chịu được áp lực rất lớn, những lúc tập trung gần như không biết áp lực là gì thì Trini rất dễ stress. Tối trước ngày họp báo, cô ấy phải nhập viện vì xuất huyết dạ dày. Vì vậy, tôi luôn muốn giúp Trini giảm bớt gánh nặng, không để cô quay quắt trong công việc”.
Trini hát ‘Chân dung tôi’ và ‘Nhạt’.
Ngoài ra, Quốc Bảo trân trọng, ghi nhận những nỗ lực của Trini. Thu nhập của cô hoàn toàn từ âm nhạc, được tích cóp, dành dụm để quay MV, làm album, tổ chức live concert suốt 3 năm qua.
Ngoài định hướng vocalist, Quốc Bảo nhận thấy Trini có tiềm năng sáng tác âm nhạc, bày tỏ niềm tin cô có thể theo đuổi vai trò ca – nhạc sĩ.
Từng bỏ nhà vì bị cấm hát
Chia sẻ với VietNamNet, thành tựu lớn nhất của Trini sau 3 năm hát là khiến gia đình thay đổi thái độ với đam mê mình theo đuổi.
Trini sinh ra trong gia đình trung lưu, bố mất năm cô 4 tuổi, mẹ một thân bươn chải nuôi 8 con gái. Trước khi ra mắt công chúng, cô sớm bộc lộ đam mê, bắt đầu đi hát nghiệp dư từ năm nhất Trường ĐH Tài nguyên Môi Trường TP.HCM.
Trini bị mẹ cấm hát, gọi cho các tụ điểm đề nghị không mời show con gái nữa, còn chị gái nhìn nhận nghề là ‘xướng ca vô loài’.
Một ngày, cô đi học về thấy nhà không có người nên dọn đồ đạc, lái chiếc xe Cub của bố bỏ đi với 130 nghìn đồng trong túi. Khi chạy khỏi cầu vượt Cây Gõ đến đường 3/2, tin chắc gia đình không tìm thấy mình nữa, cô dừng lại gọi bạn thân nhờ giúp đỡ.
“19 tuổi, tôi bắt đầu đời tự lập, không sống bằng tiền gia đình nữa. Lúc ấy, tôi liều lĩnh quá, đi mà không biết sẽ về đâu, hiểu biết về nghề cũng rất mơ hồ”, 9X nhớ lại.
Từ căn phòng rộng rãi thoải mái, Trini học cách sống cùng 3 cô bạn trong căn phòng rộng 12m2. Ban đầu cô khó chịu nhưng dần quen, vui sống chung với bạn bè, được họ nuôi cơm.
Một ngày sau khi bỏ nhà đi, cô nghe duy nhất cuộc gọi từ mẹ, chịu mắng xối xả chỉ để nói: “Mẹ cho con đi, sống với những gì mình muốn. Con cam đoan không bỏ học và không hư hỏng”.
Trini nói vui tình huống khá giống phim Nhà bà Nữ dù mẹ không bao giờ chửi thề. Trong cô, bà là người phụ nữ mạnh mẽ, một mình nuôi 8 con gái trưởng thành.
Bốn tháng sau đó, Trini trở về nhà mẹ ở Long An, tặng bà chiếc điện thoại mua bằng cát-sê đi hát và nói: “Mẹ yên tâm, con tự sống được, mẹ để con tự sống nha”.
Cô giữ đúng lời hứa với mẹ, lấy bằng cử nhân Trường ĐH Tài nguyên Môi Trường TP.HCM rồi thi vào Nhạc viện TP.HCM. Hoàn thành năm học đầu tiên, mẹ Trini bắt đầu hồi tâm chuyển ý, đến nay hoàn toàn ủng hộ con gái theo đuổi đam mê.
Từ căn phòng 12m2 cho 4 người ở năm xưa đến căn hộ 45m2 hiện tại, Trini tự hào “chỉ sống bằng âm nhạc, không có nguồn thu nhập khác và mong mãi luôn như vậy”.
MV ‘Chân dung tôi’
Tấn Minh: Không chỉ tôi mà nhiều người mê mẩn nhan sắc Ngọc Anh
Nói về Ngọc Anh - cô bạn thân hơn 30 năm, Tấn Minh cho rằng nữ ca sĩ ngày càng đẹp hơn và đang trong giai đoạn chín về giọng hát.
-Tấn Minh điềm tĩnh, thâm sâu như nước trong khi Ngọc Anh rực rỡ, nóng bỏng như lửa. Anh đã chuẩn bị gì cho màn kết hợp đầy màu sắc đối lập này tại liveshow 'Mùa thu giấu em, số 2' diễn ra ngày 14-15/10 tại Hà Nội?
Tôi và Ngọc Anh học cùng lớp với nhau suốt 8 năm, từ 1990 nên rất hiểu nhau. Cả hai đều là những nghệ sĩ được đào tạo chuyên nghiệp, đã tạo được vị thế, chỗ đứng nhất định nên chuyện "nước" - "lửa" không phải là vấn đề. Thậm chí khi cần, chúng tôi dễ dàng đổi chỗ cho nhau, tôi có thể là lửa, còn Ngọc Anh là nước. Màn kết hợp chắc chắn đến từ sự cân xứng, hòa hợp trong cả giọng hát lẫn thái độ lao động nghệ thuật nghiêm túc, sáng tạo và tôi nghĩ đó sẽ là một bức tranh thú vị chờ sự thưởng thức của khán giả.
Ca sĩ Tấn Minh.
- Biết Ngọc Anh từ khi còn trên ghế nhạc viện vậy sau hơn 30 năm ca hát, dịch chuyển từ trong nước sang hải ngoại, giọng hát Ngọc Anh theo anh đã thay đổi ra sao?
Chúng ta đang sống trong một thế giới phẳng nên việc nghệ sĩ đi biểu diễn khắp thế giới là chuyện rất bình thường, quan trọng cô ấy vẫn là người Việt Nam, hát tiếng Việt.
Cô bạn thân của tôi sau nhiều năm càng đẹp hơn, càng hấp dẫn. Hàng năm chúng tôi vẫn có cơ hội cùng gặp gỡ trên các sân khấu nhưng tôi chứng kiến nhiều người lâu không gặp Ngọc Anh đều phải thốt lên: "Sao đẹp thế, quyến rũ thế".
Về giọng hát, tôi đánh giá đây là quãng thời gian đẹp nhất của Ngọc Anh: Chín chắn, đàn bà, mãnh liệt, yêu như thể mai này không được yêu nữa. Ngọc Anh là người không bao giờ hời hợt trong cả cuộc sống lẫn tình yêu. Cô ấy rất thú vị, tuyệt vời. Đó là một người đàn bà hát tinh tế, cháy bỏng. Khán giả nghe Ngọc Anh sẽ như bị gây nghiện, yêu cô ấy, nghe cô ấy suốt đời. Có thể do khoảng cách địa lý nên Ngọc Anh ít về Việt Nam làm show nhưng cô ấy xứng đáng có nhiều liveshow lớn như Mùa thu giấu em, số 2.
- Bản thân Tấn Minh từ một "bạch diện thư sinh" trong sáng ngọt ngào với 'Phượng hồng' nay đã trở thành NSƯT, Giám đốc Nhà hát ca múa nhạc Thăng Long. Có những sự thay đổi đặc biệt nào trong người đàn ông ấy?
Thời gian, vị trí thay đổi nhưng bản chất của tôi vẫn là một người nghệ sĩ. Tôi tâm niệm đó là giá trị cốt lõi của mình và không bao giờ để mất đi điều đó. Thực tế, nhiều người bước vào công việc quản lý thì mất nghề, nhưng tôi sau 2-3 năm đảm nhận chức giám đốc đã làm liveshow riêng, vẫn đứng trên sân khấu đón nhận tình cảm của khán giả. Thậm chí, công việc quản lý giúp tôi làm nghề vững vàng hơn vì có cơ hội làm việc cùng những người lớn tuổi nhiều kinh nghiệm hơn mình và cả các bạn trẻ gen Z, cập nhật, học hỏi từ họ những thứ mới mẻ, hiện đại. Người nghệ sĩ tồn tại được không chỉ nhờ giọng hát mà còn ở tư duy âm nhạc.
- Ở vị trí một nghệ sĩ, một lãnh đạo chuyên về các chương trình nghệ thuật, anh đánh giá thế nào về sự kết hợp hội tụ đủ âm - dương, Đông - Tây trong âm nhạc của 'Mùa thu giấu em, số 2' với nhạc trưởng Đồng Quang Vinh và nghệ sĩ vilolin Anh Tú?
Giống như những nghệ sĩ trưởng thành từ nhạc viện, chúng tôi được đào tạo chuyên nghiệp cả cổ điển và thính phòng. Bước ra đời, mỗi người sẽ chọn một con đường riêng và kỹ thuật là nền tảng để đến giờ chúng tôi vẫn đứng vững trên sân khấu.
Ngọc Anh là người có kỹ thuật rất chắc nên cô ấy hát được nhiều thể loại, không chỉ trữ tình mà hát dân ca cũng hay, pop rock cực "cháy". Mùa thu giấu em, số 2 với sự hỗ trợ của nhạc trưởng Đồng Quang Vinh và nghệ sĩ violin Anh Tú sẽ vẽ nên một chân dung Ngọc Anh đầy màu sắc với những mảng màu mà có thể nhiều người chưa biết đến. Chúng tôi cùng nhau hướng tới một chương trình nghệ thuật tử tế, nghiêm túc nhưng không kém phần tươi mới và hấp dẫn.
Thấu hiểu tiếng hát Ngọc Anh như vậy, anh có đồng quan điểm với nhiều khán giả rằng, Ngọc Anh chính là Cún Tóc Lô trong chương trình 'Ca sĩ mặt nạ mùa 2'?
Tôi có xem và rất thích nhân vật Cún Tóc Lô. Tôi không biết bạn Cún là ai cả nhưng Ngọc Anh có trốn lên trời, chui vào góc nào tôi cũng lôi ra được.
-T ấn Minh từng thừa nhận, khi học Nhạc viện, anh nằm trong số không ít chàng trai say mê đôi chân tuyệt đẹp của Ngọc Anh. Vợ anh, NSƯT Thu Huyền có phản ứng gì về điều này?
Thu Huyền hiểu rất rõ những mối quan hệ của tôi. Khóa tôi học năm đó mọi người rất yêu thương nhau, gắn bó với nhau như các thành viên trong một gia đình. Bản thân tôi không ngại khen Ngọc Anh vì mình là một nghệ sĩ, thấy cái đẹp không dám khen thì hèn quá.
Hồi trẻ, chúng tôi cũng giống các bạn thanh niên bây giờ, rất thẳng thắn, thấy đẹp là khen thôi. Không phải chỉ tôi mà cả trường ai cũng mê mẩn nhan sắc Ngọc Anh, các chàng trai ngồi quán nước thấy cô ấy đi qua đều say mê ngắm vì lúc đó Ngọc Anh 16 tuổi, đúng độ con gái dậy thì. Thời tôi, các bạn nữ ăn mặc khá kín và quê nhưng Ngọc Anh thì hiện đại như Tây, tóc xù, áo ba lỗ, chân dài thẳng tắp đi bốt đen, ai nhìn cũng khó lòng quay đi. Đấy là thời trẻ chứ bây giờ thấy ai đẹp có khi chỉ nhìn lướt qua rồi để trong lòng thôi (cười).
Vợ tôi là nghệ sĩ, rất hiểu tôi nên không bao giờ bận lòng về điều đó.
NSƯT Tấn Minh và bà xã - NSƯT Thu Huyền.
- Xuất hiện trong 'Mùa thu giấu em, số 2', Tấn Minh dùng giọng hát ngọt ngào nam tính để ca ngợi phụ nữ nhân dịp 20/10. Vậy còn với người phụ nữ quan trọng nhất của mình, anh dành món quà đặc biệt gì cho cô ấy?
Tôi chưa bao giờ nói về điều này nhưng món quà lớn nhất của cô ấy chính là thành quả sau mỗi đêm diễn của tôi: tôi hát thế nào, khán giả đón nhận ra sao? Khi tôi hát tốt, được công chúng hoan nghênh, cô ấy còn vui hơn cả chính tôi.
Tấn Minh - 'Mối tình đầu'
Chuyện từ những concert nhạc phim hút khách Bất chấp cơn mưa tầm tã suốt mỗi chiều tối, khán phòng concert chuỗi ba đêm hòa nhạc giao hưởng Potterphonic của IPO tại Nhạc viện TP.HCM vẫn không một ghế trống, và cả ba đêm từ 14 đến 16-7 đều "cháy vé" trước đó một tuần. Concert Potterphonic được đầu tư chăm chút cả phần nghe lẫn phần nhìn - Ảnh: H.VY...