Nhạc sĩ Quốc An: Thành công là khi tác phẩm được công chúng đón nhận
Từng đình đám một thời tại Làn sóng xanh với các sáng tác: Cây đàn sinh viên, Hát với dòng sông, Hát cho người ở lại, Tình phiêu lãng, Về đâu em hỡi… thời gian gần đây, hoạt động sáng tác của nhạc sĩ Quốc An có vẻ trầm lắng hơn.
Nhưng ít ai biết, anh là người đứng sau bản hit đình đám Cảm ơn con nhé trong bộ phim truyền hình Về nhà đi con khi kiêm nhiệm cả sáng tác và thể hiện. Cùng với sự tái xuất đó, anh cũng chia sẻ những câu chuyện nghề, chuyện đời.
Nhạc sĩ Quốc An
PHÓNG VIÊN: Nhiều khán giả thắc mắc, thời điểm Về nhà đi con đang phát sóng, tại sao anh không làm MV, như vậy sẽ được chú ý hơn?
Nhạc sĩ QUỐC AN: Khi phim đang chiếu, nhiều người cũng hối thúc tôi ra MV. Lúc đầu, tôi tính làm MV tranh cát, nhưng sợ bị nói sao chép ý tưởng ca khúc Nhật ký của mẹ (nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung) nên thôi. Một số bạn bè còn muốn đầu tư sản phẩm quy mô để làm chương trình từ thiện, nhưng rồi mọi thứ không thể triển khai vì nhiều lý do. Thời gian đó, tôi ra Hà Nội gặp gỡ dàn diễn viên và được mọi người yêu quý, đặc biệt là anh Trung Anh. Cảm nhận được tình cảm ấm áp đó, khi trở về, ý tưởng lập tức xuất hiện. Câu chuyện trong MV là tôi ngồi sáng tác ca khúc, các diễn viên từ Hà Nội bay vào xem tôi biểu diễn trên sân khấu, rồi tôi ngồi hát chung với họ bằng guitar thùng.
Thú thực, tôi có chút tiếc nuối, vì nếu ra đúng thời điểm, sản phẩm sẽ được chú ý nhiều hơn. MV ban đầu dự kiến ra mắt dịp giáng sinh, nhưng tôi lại nghĩ, thời điểm đó khán giả sẽ nghe nhạc giáng sinh, rồi nhạc xuân. Mặc dù vậy, cho đến giờ, tôi vẫn tự tin vì dư âm ca khúc vẫn còn. Đi đến đâu, tôi vẫn được yêu cầu hát bài này. Thực sự mà nói, nhờ Cảm ơn con nhé giúp tôi có thêm nhiều mối quan hệ, nhiều bạn bè mới. Tôi tự hào mình không giàu tiền bạc nhưng giàu anh em.
Anh có chia sẻ, ca khúc này được sáng tác từ hơn 3 năm về trước. Cảm hứng nào để anh viết Cảm ơn con nhé và cơ duyên đưa ca khúc đến với bộ phim Về nhà đi con?
Video đang HOT
Nhạc sĩ QUỐC AN: Bài hát được tôi viết rất nhanh dựa trên chất liệu thật trong cuộc sống, qua quan sát những người bạn, anh em xung quanh mình. Trước giờ, các nhạc sĩ thường viết những ca khúc con cảm ơn cha, ít có ca khúc nào cha cảm ơn con cái. Tôi tự nhủ, khi con sinh ra đời, cha là người hạnh phúc. Nhìn con mình, ngay cả khi ngỗ nghịch đến khi khôn lớn trưởng thành, niềm hạnh phúc ấy lớn lên mỗi ngày. Tôi viết ca khúc liền mạch trong một buổi và không phải chỉnh sửa gì.
Nhạc sĩ Quốc An cùng ê kip phim “Về nhà đi con”
Khi nghệ sĩ Chí Trung đưa đoàn kịch vào TPHCM biểu diễn, rồi tổ chức tiệc, tình cờ tôi được mời lên sân khấu và hát ca khúc này. Anh Trung thích, xin bài hát này, dù lúc đó chỉ là bản chơi bằng guitar thùng, thu bằng điện thoại. Nhiều người nghe cũng thích, nhưng tôi chưa xác định sẽ đưa ai hát. Tôi quyết định tự đi thu âm bài hát vì sau này, ai có duyên mình sẽ hợp tác. Tình cờ, anh Trung giới thiệu qua bộ phim, sắp đến ngày lên sóng nhưng chưa có bài hát phù hợp. Ê kíp sau khi nghe thấy hợp, xin đưa vào phim. Tôi nghĩ, tất cả đều là cơ duyên.
Thông điệp và kỳ vọng anh muốn truyền tải qua sản phẩm này?
Nhạc sĩ QUỐC AN: Thú thực, có nhiều người trong gia đình khi xem phim còn không biết ca khúc này do tôi sáng tác và tự hát. Tôi tự hỏi, tại sao mình không đưa sản phẩm chính thức với âm thanh chuẩn, MV có ý tưởng mới lạ để đáp lại sự yêu mến đó. Còn về kỳ vọng, dĩ nhiên tôi mong bài hát sẽ đến với nhiều khán giả hơn nữa. Ngày xưa, tôi quan niệm, hữu xạ tự nhiên hương. Mình lao động nghiêm túc đến lúc may mắn sản phẩm sẽ đến với công chúng. Tôi chưa bao giờ nghĩ dùng truyền thông để nổi tiếng. Nhưng sau này, tôi nhận thấy có thể mình đã sai vì bài hát của mình nếu không được quảng bá, hoặc chỉ trong phạm vị hẹp, có nhiều người thích nhưng không có cơ hội tiếp cận.
Tức là quan niệm về sự nổi tiếng của anh ở thì hiện tại có nhiều thay đổi?
Nhạc sĩ QUỐC AN: Thời Làn sóng xanh, tôi không cảm nhận được sự nổi tiếng. Năm 1997, tôi chỉ mong mình có bài được vô bảng xếp hạng Làn sóng xanh để được nghe đi nghe lại. Sang những năm 2002-2003, khi bài hát của mình được chọn nhiều, tôi cũng thích lắm. Lúc đó, tôi mê chơi nhạc hơn và cũng không quan trọng bài mình sáng tác nổi tiếng ra sao. Nhiều ca sĩ đặt bài, viết không kịp vì sợ mình viết không hay.
Cho đến giờ, tôi ngộ ra, sự nổi tiếng thật quan trọng. Có nhiều người rất giỏi nhưng họ không có duyên để nổi tiếng. Nhưng tôi cũng nhớ như in lời khuyên của cố nhạc sĩ Nguyễn Nam, điều quan trọng nhất của nhạc sĩ là tác phẩm được công chúng đón nhận. Đó là thành công. Tôi cho rằng, mình vẫn may mắn vì được các nhạc sĩ gạo cội yêu quý và được các bạn trẻ tôn trọng.
Những năm gần đây anh thường xuyên viết nhạc phim. Có sự khác biệt nào?
Nhạc sĩ QUỐC AN: Thời gian qua, tôi dành khá nhiều thời gian nghiên cứu các cuốn sách về sáng tác. Với nhạc phim, mình có lợi thế là được đọc kịch bản, biết bài hát cần thể hiện gì. Sau khi chắt lọc các ý tưởng, tôi bàn bạc với đạo diễn xem họ muốn thể hiện những vấn đề mấu chốt nào. Điều quan trọng nhất là hiểu được điều họ muốn truyền tải.
Nguyên tắc chung khi viết của tôi là cái gì cũng cần phải có cảm xúc. Khi khán giả nghe, họ không thích ca khúc sẽ khó được chấp nhận. Đó là lý do, tôi thường viết dựa vào cảm xúc của chính mình về những người xung quanh. Đó là sự thật, cảm xúc thật. Mỗi lần viết xong ca khúc mới, niềm vui ngộ lắm. Có nhiều khi, viết gần xong cả bài chỉ còn một câu nhưng không thể hoàn thành. Đến hôm sau hoàn tất, mọi thứ vỡ òa. Gặp bạn bè hát thử, nếu họ thích lại thêm niềm vui. Và khi đưa ca sĩ phát hành, được khán giả đón nhận, niềm vui ấy càng nhân lên.
VĂN TUẤN thực hiện
Nhạc sĩ Quốc An thay áo mới cho nhạc phim "Về nhà đi con"
Không khó để tìm kiếm một phiên bản "Cám ơn con nhé" trên internet với nhiều giọng ca khác nhau. Thế nhưng, phiên bản gốc do chính nhạc sĩ Quốc An thể hiện mới thật sự "chất".
Trước nhiều ý kiến cho rằng tại sao không tận dụng thời điểm bộ phim "Về nhà đi con" còn "hot" để ra mắt ca khúc, nhạc sĩ Quốc An cho biết anh từng nghĩ đến điều đó. "Tuy nhiên, tôi nghĩ một ca khúc hay tự khắc sẽ được khán giả đón nhận mà không cần nhờ lực đẩy từ bất cứ điều gì. Với "Cám ơn con nhé", tôi có niềm tin vì nhiều người thổ lộ "ca khúc là nỗi lòng của chính họ" - nhạc sĩ Quốc An chia sẻ.
Nhạc sĩ Quốc An (thứ 2 từ phải qua) và các diễn viên trong phim "Về nhà đi con" (Ảnh do nhân vật cung cấp)
Thật ra, "Cám ơn con nhé" không viết cho bộ phim "Về nhà đi con". Quốc An kể anh viết một mạch giai điệu và ca từ "Cảm ơn con nhé" trong nửa ngày. Cảm xúc đến từ những hình ảnh người cha, đứa con anh thấy trong đời thường. Nhưng ca khúc dành tặng cho bạn bè nên thường được anh biểu diễn trong các buổi tụ tập, giao lưu là chính.
Tình cờ một lần, nghệ sĩ hài Chí Trung nghe ca khúc và bật khóc vì "nó chạm đến tận đáy lòng của tôi". Sau đó, ca khúc được nghệ sĩ Chí Trung đưa vào vở kịch của mình và cuối cùng nó được yêu thích qua bộ phim "Về nhà đi con".
Sau khi phim "Về nhà đi con" kết thúc, ca khúc "Cám ơn con nhé" cũng dần bị lãng quên. Tiếc cho đời sống khá ngắn của đứa con tinh thần, một lần nữa, nhạc sĩ Quốc An quyết định tái sinh cho "Cám ơn con nhé" bằng cách phát hành lại ca khúc này trên các phương tiện nhạc số.
Để khán giả có thể tiếp cận nhanh hơn với ca khúc, nhạc sĩ Quốc An còn cẩn thận phát hành 2 phiên bản: một phiên bản do anh hát với hoạt cảnh hoạt hình và một phiên bản karaoke.
Về MV, nhạc sĩ Quốc An cũng mất một khoảng thời gian khá dài để tái sinh bài hát mới lạ hơn. Thay vì sử dụng hình ảnh trong phim "Về nhà đi con" để gợi nhớ cũng như tận dụng sức ảnh hưởng vốn có của phim để quảng bá cho ca khúc, nhạc sĩ Quốc An quyết định tách riêng đời sống cho "đứa con" của mình bằng một câu chuyện khác. Câu chuyện xúc động được khắc họa bằng phim hoạt hình, không chỉ dành cho người lớn mà cả trẻ con. "Tôi muốn dựng lại một căn nhà mới cho "Cám ơn con nhé", một nơi ở mới với những cảm xúc mới" - Quốc An bộc bạch.
Thùy Trang (NLD.vn)
'Cha đẻ' Cây đàn sinh viên chia sẻ về chuyện từng gửi nhạc phim cho Mỹ Tâm cách đây không lâu Mỹ Tâm là một trong những ca sĩ khiến nhạc sĩ Quốc An cảm thấy ngưỡng mộ. Nhạc sĩ Quốc An vốn là cái tên không quá xa lạ với những ai yêu nhạc 'Làn Sóng Xanh' những năm 2000. Rất nhiều ca khúc anh sáng tác cho đến giờ vẫn khiến giới trẻ thổn thức như: Cây đàn sinh viên, Hát với...