Nhạc sĩ ‘Duyên phận’: ‘Cứ việc chê Bolero đi, người nghe vẫn cứ nghe’
Nhạc sĩ Thái Thịnh khẳng định sức sống bất diệt của dòng nhạc Bolero là “sẽ không có điều gì thay đổi được lập trường yêu thích của khán giả đâu”.
Tên tuổ.i nhạc sĩ Thái Thịnh được khẳng định qua nhiều ca khúc nổi tiếng, trong đó không thể không nhắc đến “bài hát quốc dân” Duyên phận. Trong cuộc trò chuyện với Zing.vn, nhạc sĩ Thái Thịnh tiết lộ nhiều câu chuyện thú vị xung quanh sáng tác này cũng như bày tỏ quan điểm về những tranh cãi Bolero rộ lên gần đây.
‘Duyên phận’ được tôi đo ni đóng giày cho Như Quỳnh
- Là một trong những ca khúc Bolero hiếm hoi được sáng tác trong giai đoạn sau, nhưng “Duyên phận” được nhiều người ví là “bài hát quốc dân”. Anh có bất ngờ trước hiệu ứng mà bài hát này nhận được?
- Tôi cảm ơn quý khán giả đã quá yêu thích Duyên phận. Với tư cách tác giả, tôi thấy đây không phải là bài hát xuất sắc. Có lẽ mọi người yêu thích vì nó dễ hát, dễ thuộc và đặc biệt là số phận của người con gái trong đó là hình ảnh rất đẹp của phụ nữ Việt, trọn vẹn công – dung – ngôn – hạnh.
Ngày xưa, người con gái phải tuân sự sắp đặt của cha mẹ, chuyện dựng vợ gả chồng phải tuân theo quyết định của người lớn, ngày nay chuyện này không còn nữa nên có lẽ khán giả thích vì gợi nhớ những kỷ niệm. Gọi đây là bài hát quốc dân tôi nghĩ là cách nói vui của mọi người thôi.
Còn hỏi có bất ngờ hay không thì tôi rất bất ngờ. Cơ duyên sáng tác bắt nguồn khi tôi được một trung tâm hải ngoại đặt hàng theo chủ đề chân dung người phụ nữ Việt. Lúc đó, tôi nghĩ ngay đến những nét đẹp trong thân phận của người con gái.
- Nhiều người thắc mắc có hay không một nhân vật cụ thể đứng sau câu chuyện “phận làm con gái, chưa một lần yêu ai”?
- Tất cả chỉ là hư cấu. Hình ảnh này xuất hiện trong nhiều tác phẩm văn học, phim ảnh, âm nhạc từ cách đây rất lâu chứ không phải điều gì quá lạ lẫm. Khi sáng tác, tôi nghĩ nếu viết về những cuộc tình hiện đại, thuộc dòng nhạc trẻ sẽ trùng lặp với nhiều người.
Trong khi đó, các sáng tác Bolero mới cũng rất thiếu nên tôi hướng đến dòng nhạc này. Ngoài ra, do được yêu cầu viết cho Như Quỳnh nên Duyên phận gần như đo ni đóng giày cho chị. Quãng giọng Như Quỳnh thế nào, lên xuống nốt nào hay, luyến láy chữ nào đẹp, tôi đều nắm rõ.
Duyên phận được nhạc sĩ Thái Thịnh đo ni đóng giày cho nữ ca sĩ Như Quỳnh. Ảnh: Huy Khiêm.
- Sau này nhiều ca sĩ cover “Duyên phận”, trong đó không thể không nhắc đến Lệ Quyên. Tuy nhiên nhiều ý kiến cho rằng lối hát kỹ thuật, có phần nặng nề của nữ ca sĩ đã “phá hỏng” tinh thần của bài hát này. Ý kiến của anh thế nào?
- Nếu như Như Quỳnh hát theo cách Bolero chuẩn mực thì Lệ Quyên khoác lên bài hát này một tấm áo mới. Không chỉ trong cách hát mà hòa âm của cô cũng trẻ trung, mới mẻ hơn nhưng vẫn truyền tải được cảm xúc trọn vẹn. Nếu không, Lệ Quyên không được khán giả ủng hộ đến như vậy.
Nhiều người nghĩ Quyên tìm đến tôi để xin phép hát bài này, nhưng thực tế tôi lại là người đề nghị Quyên hát trong một đêm nhạc Thái Thịnh. Lúc đó tôi có nhiều sáng tác nhạc trẻ, còn Duyên phận là ca khúc Bolero đầu tiên nên muốn giới thiệu với khán giả.
Video đang HOT
Ngoài ra, Quyên cũng đã có các album hát Bolero nên tôi rất yên tâm. Chính cô ấy cũng không ngờ ca khúc này được khán giả yêu cầu mỗi khi hát ở phòng trà cho đến hiện tại.
- Nhiều cuộc thi hát dành cho tr.ẻ e.m, vẫn chọn “Duyên phận” để hát. Anh nghĩ sao?
- Tôi nghĩ chuyện này không thành vấn đề. Xem qua một vài tiết mục, tôi khá bất ngờ khi các em còn nhỏ nhưng có thể hát thể loại khó như bolero nhưng lại hay như vậy. Theo tôi, Duyên phận ai hát cũng được vì nội dung chỉ là một câu chuyện kể.
- Nhiều ý kiến cho rằng chính sáng tác này cũng là lý do dẫn đến việc “người người nhà nhà hát Bolero” như hiện nay?
- Tôi nghĩ nói như vậy thì không đúng, bởi Bolero đã được yêu thích trở lại từ cách đây khá lâu, thời điểm Đàm Vĩnh Hưng, Lệ Quyên hay Cẩm Ly thực hiện những CD, live show dành riêng cho dòng nhạc này.
Nhờ vậy mà người già được nghe lại những giai điệu của ký ức, người trẻ được thưởng thức những bài hát mà họ chưa từng nghe. Ngoài ra, làn sóng Bolero nở rộ còn nhờ những cuộc thi truyền hình trong 1, 2 năm trở lại đây.
Một lý do khác khiến người người nhà nhà nghe Bolero là do tại Việt Nam các dòng nhạc đều na ná nhau, nhạc trẻ lai căng ngoại quốc quá nhiều. Lúc đó, Bolero tạo sự khác biệt, thuần túy Việt Nam từ giai điệu đến ca từ.
Sau Như Quỳnh, Lệ Quyên là một trong những ca sĩ được ủng hộ khi hát Duyên phận.
- Có ý kiến lo ngại giới trẻ nghe nhiều Bolero quá sẽ dễ bị tâm lý ủy mị, đau khổ, không còn phù hợp với cuộc sống ngày nay. Anh có đồng tình?
- Nghe nhạc hay xem phim cũng chỉ là giải trí, không ai nghe một bài hát mà đắm chìm mãi trong đó rồi thay đổi cả một số phận cả.
‘Bolero có sức sống bất diệt’
- Xin hỏi anh quan điểm thế nào về tranh cãi “thụt lùi” nếu cả đất nước đắm đuối với Bolero?
- Tôi ít quan tâm đến cá nhân hay chương trình của người khác, công việc của ai người đó làm thôi. Tuy nhiên gần đây dư luận quá ồn ào, nhiều người trong số đó chưa thật sự hiểu về bolero nên tôi chỉ muốn góp một vài ý kiến.
Theo quan điểm riêng, chung quy vẫn là do hai miền Nam – Bắc chưa hòa hợp trong thị hiếu âm nhạc. Miền Nam có thể thích dòng nhạc đó chưa chắc ngoài miền Bắc thích, dẫn đến sự thắc mắc vì sao một bài hát như thế lại được quá nhiều người yêu thích.
Họ có thể thắc mắc mọi thứ, nhưng để đán.h giá thụt lùi thì theo tôi là không đúng. Âm nhạc là âm nhạc thôi, khán giả thích gì thì họ nghe nấy, không thể nói là tiến tới hay thụt lùi.
Tôi thấy không chỉ miền Nam nghe Bolero, khán giả miền Bắc và Trung cũng yêu thích dòng nhạc này không hề thua kém. Do đó những ý kiến đán.h giá thấp Bolero, có vẻ là có uẩn khúc gì phía sau.
- Trên trang cá nhân, anh viết: “Một số kiểu hát như lên đồng hốt cốt, hú hét múa may như ma nhập thì đó không phải là âm nhạc. Hoặc có đúng là nhạc thì có lẽ là nhạc của thế giới nào đó xa xa dưới kia”. Không ít người đọc nghĩ anh nhắc đến Tùng Dương?
- Tôi không đả kích đích danh môt ai. Nhưng sự thật có những bài hát mà những người làm sản xuất âm nhạc như chúng tôi mà nghe còn không nổi thì làm sao khán giả nghe. Do vậy, họ chỉ nghe những gì đơn giản như Bolero thôi. Sẽ không có điều gì thay đổi được lập trường yêu thích của khán giả đâu.
- Anh nghĩ sự khác biệt thị hiếu âm nhạc Bắc – Nam vừa nhắc đến sẽ có ngày thật sự hòa hợp?
- Khó lắm! Như những nhà kinh doanh cùng ngành sẽ có sự cạnh tranh rất khốc liệt thì nghệ sĩ chúng tôi cũng vậy. Chuyện bất đồng như thế này cũng không phải bây giờ mới có mà âm ỉ từ rất lâu. Nhưng tôi để ý thường khi có ồn ào đều do bạn bè phía Bắc khởi xướng, còn miền Nam hiền lắm, không ai đả kích ch.ê ba.i người khác bao giờ.
“Không có điều gì thay đổi được lập trường yêu thích của khán giả đâu”, nhạc sĩ Thái Thịnh nói.
- Đây không phải lần đầu Bolero lại “bị” mang ra mổ xẻ, người khen kẻ chê với nhiều lập luận khác nhau. Hỏi vui, anh có thấy tội nghiệp cho dòng nhạc này?
- Điều đó trước tiên cho chúng ta thấy Bolero có sự bất diệt như thế nào. Giờ ai có tranh cãi, có ch.ê ba.i nhưng nhạc vẫn là nhạc và người nghe vẫn cứ nghe.
Dòng nhạc này trước giờ cũng “chịu” nhiều hiểu lầm. Bolero ban đầu là điệu nhạc quốc tế, xuất phát từ Nam Mỹ, nếu đúng chất sẽ rất khó nghe. Khi đưa Bolero vào Việt Nam, các nhạc sĩ khiến nó trở nên, đơn giản hết mức để phù hợp thị hiếu người Việt, gọi là Bolero Việt Nam. Điều này rõ ràng quá thành công khi ai cũng có thể nghe được Bolero, từ nông thôn đến thành thị.
Sau này nhiều người cho rằng Bolero mà chúng ta đang nghe không giống Bolero quốc tế. Thật ra điều này không phải, chúng ta phải ghi nhận sự sáng tạo của các nhạc sĩ Việt Nam ngày trước thay vì bác bỏ.
- Gần đây, một nhạc sĩ lên tiếng chỉ trích việc các game show mời người không có chuyên môn về Bolero làm giám khảo. Anh đồng tình hay phản đối ý kiến này?
- Một nghệ sĩ thâm niên trong nghề sẽ có kinh nghiệm nhìn nhận đâu là giọng hát hay. Do đó họ hoàn toàn phù hợp ngồi ghế nóng. Hơn nữa trên ghế giám khảo thường có 3-4 vị sẽ đưa ra những đán.h giá toàn diện.
- Nếu được mời làm giám khảo một cuộc thi Bolero, anh sẽ nhận lời?
- Làm giám khảo hoặc khách mời bắt buộc phải có khen, chê. Khen ai đó thì quá dễ nhưng yêu cầu tôi phải chê một ai đó là điều không thể làm được, đặc biệt là trên phương tiện truyền thông. Thế nên tôi sẽ rất khó làm tròn vai giám khảo.
Theo Zing
Khánh Ly: "Trào lưu bolero chẳng khác nào thời trang"
Nói về trào lưu bolero đang thịnh hành hiện nay, giọng ca "Diễm xưa" cho rằng nó giống như một thứ thời trang, mà người ta đang cố chạy theo mốt.
Từ lâu, ca sĩ Khánh Ly đã ấp ủ ước nguyện được tổ chức một đêm nhạc vào đúng dịp mùa thu của Hà Nội. Hơn 5 năm kể từ liveshow đầu tiên đán.h dấu sự trở lại của Khánh Ly sau nhiều năm xa xứ, cuối cùng, mong muốn này của bà được thực hiện với liveshow Khánh Ly: 55 năm hát tình ca. Chương trình diễn ra tại Nhà Hát Lớn (Hà Nội) vào tối 9/9, sau đó sẽ lần lượt ra mắt khán giả tại Huế, TP HCM, Đà Nẵng và Nha Trang.
Chiều 26/8, Khánh Ly tổ chức buổi trà đàm để giới thiệu về đêm nhạc.
Khác với những đêm nhạc trước, trong liveshow lần này, ngoài các ca khúc nhạc Trịnh gắn liền với tên tuổ.i của bà, Khánh Ly còn biểu diễn thêm những nhạc phẩm của các nhạc sĩ khác mà bà yêu mến như Nguyễn Văn Khánh, Văn Cao, Đoàn Chuẩn, Phạm Duy, Ngô Thụy Miên, Thanh Tùng, Dương Thụ, Phú Quang... Khánh Ly tâm sự, bà yêu hát vô cùng, vì vậy, trong buổi biểu diễn lần này, bà mong muốn được thông qua các ca khúc để trở lại thời thơ ấu, trở về với quê hương, tìm lại những giấc mơ dang dở.
"Quan niệm của tôi là, tôi không cần biết nhạc sĩ này là ai, tôi cần biết bài hát trước đã. Khi tôi hát lên, tôi cảm thấy mình được an ủi trong cơn tuyệ.t vọn.g, hay là được reo vui cái nỗi hân hoan trong niềm hạnh phúc. Tôi yêu ca khúc đó. Đó là nhạc, mà nhạc thì không có biên giới. Không thể nói là nhạc này sang, nhạc kia sến. Cho nên 55 năm, như mọi người nói, là một buổi biểu diễn lớn. Nhưng với tôi, buổi biểu diễn nào cũng lớn cả" - Khánh Ly chia sẻ.
Là một người sống trong thời kỳ hoàng kim của nhạc bolero vào những năm trước 1975, nhưng trong đêm nhạc tình ca này lại vắng bóng những ca khúc bolero, Khánh Ly cho biết đây không phải là sở trường của mình."Tôi từng hát những bài nhạc bolero như "Qua cơn mê", "Ai lên xứ hoa đào"... Là một ca sĩ thì thể điệu nào cũng phải hát được, nhưng hay hay không lại là chuyện khác. Không phải cứ thấy người ta hát hay là mình lại đâ.m đầu vào. Mà bây giờ khán giả hiểu rằng bolero là một dòng nhạc là sai đó. Bolero chỉ là một điệu hát. Muốn hát bolero thì nó dễ lắm, có thể chuyển một câu hát thành bolero cũng không có gì khó khăn cả".
Nói về trào lưu bolero đang thịnh hành hiện nay, giọng ca "Diễm xưa" cho rằng nó giống như một thứ thời trang, mà người ta đang cố chạy theo mốt. "Dù vậy, thời trang thì dễ thay đổi. Ngày hôm nay mình mặc kiểu này, mai mình sẽ chọn đồ theo kiểu khác. Ở thời của tôi, tôi cũng nghe nhiều ca khúc bolero lắm vì nhạc và lời thời đó rất đẹp, rất hay. Ví dụ như ông Chế Linh làm tôi rung động với "Thành phố buồn" hay Thanh Tuyền cùng "Nỗi buồn hoa phượng". Nói chung, cứ nhắc tới bolero là tôi lại nhớ đến những cái tên vang bóng một thời như Thanh Thúy, Hoàng Oanh, Giao Linh, Hương Lan... Còn với các ca sĩ trẻ bây giờ, thú thực, từ lúc chồng tôi mất, tôi không còn nghe nhạc nhiều nữa".
Vài năm gần đây, Khánh Ly dành toàn bộ tâm sức cho các công việc thiện nguyện và hát cho khán giả nghe. Bà chia sẻ, từ lúc bắt đầu đi hát tới giờ, chưa bao giờ bà nghĩ mình sẽ trở thành ca sĩ để có một cuộc sống sung túc. Nữ ca sĩ chỉ biết hát hết mình để sống với đam mê. "Có người đưa tiề.n mời mình mình cũng không muốn hát, nhưng có khi chỉ cần một người thật lòng thích giọng hát của tôi, tôi có thể hát hàng giờ".
Suốt ba năm qua, Khánh Ly sống chung với bệnh đau dây thần kinh tọa. Điều này khiến bà đi lại khó khăn hơn. Bà nói vui: "Bây giờ đi hát, tôi thường chỉ đứng một chân thôi đấy" do phải dồn hết sức sang phía chân khỏe để giữ thăng bằng. Là người luôn thích đứng trên sân khấu để hát, nhưng chưa khi nào, bà nghĩ đến việc dừng ca hát vì lý do này.
Khánh Ly tâm sự, giờ bà chỉ mong muốn có sức khỏe để hoàn thành hết những việc còn dang dở. Dù vậy, bà cũng luôn ý thức được rằng "thân phận thì hữu hạn" - giống như câu nói của Trịnh Công Sơn lúc đương thời, nên bà đã chuẩn bị mọi thứ sẵn sàng cho sự ra đi. "Tôi chẳng có điều gì để lại cho các con, ngoại trừ việc chúng chẳng phải lo điều gì cho mẹ hết. Khi nào tôi nhắm mắt, sẽ có người đến đưa đi thiêu. Tôi dặn các con nhập chung tro của mình với chồng, muốn mang ra sông, ra biển hay để sau vườn cũng được, khỏi phải giữ" - nữ ca sĩ bộc bạch.
Theo Danviet
Hương Tràm bị thí sinh nhí chê khi hát Bolero Nữ ca sĩ méo mặt, ngồi bệt trên sân khấu khi bị giọng ca nhí Đình Tâm chấm 9 điểm vì hát Bolero sai chủ đề. Tối 26/8, tập 3 vòng Giấu mặt The Voice Kids lên sóng. Một trong những tiết mục để lại ấn tượng nhất thuộc về tiết mục Đêm ả đào của Đặng Đình Tâm. Không chỉ thể hiện...