Nhạc sĩ Bảo Chấn: “Khi Bảo Phúc mất, tôi hoàn toàn sụp đổ, không còn nghĩ tới âm nhạc nữa”
“Trước đó, tôi đã bị những nhát dao đời rồi nên khi Bảo Phúc mất, tôi hoàn toàn sụp đổ”, nhạc sĩ Bảo Chấn chia sẻ.
Thành danh và cú sốc phải nhập viện cấp cứu
Nhạc sĩ Bảo Chấn tên đầy đủ là Nguyễn Phúc Bảo Chấn. Ông sinh năm 1950 là con trai lớn trong một gia đình thuộc dòng dõi hoàng tộc ở Huế. Ông nội của nhạc sĩ Bảo Chấn là Tuyên hóa công Nguyễn Bửu Phúc Thiên – con trai thứ 9 của vua Dục Đức và là em ruột vua Thành Thái.
Cha của nhạc sĩ Bảo Chấn là nhạc sĩ Vĩnh Phan, giám học trường nhạc, chuyên về âm nhạc dân tộc, còn mẹ là nghệ sĩ Bích Liễu chuyên hát chầu văn của nhạc cung đình.
Cả 5 anh em nhà Bảo Chấn đều theo nghiệp gia đình nhưng chỉ có hai người thành danh là nhạc sĩ Bảo Chấn và em trai – nhạc sĩ Bảo Phúc (người sáng tác ca khúc Những nẻo đường phù sa trong bộ phim cùng tên của đạo diễn Châu Huế).
Trước năm 1975, Bảo Chấn nổi tiếng là nhạc công chơi piano tại nhiều phòng trà ở Sài Gòn. Ông đặc biệt được danh ca Thái Thanh và Khánh Ly cực kỳ yêu mến, thường xuyên “kéo” đi biểu diễn. Phòng trà của Khánh Ly cũng là nơi cuối cùng Bảo Chấn làm nhạc công trước khi giải phóng.
Sau năm 1975, Bảo Chấn làm việc ở các đoàn Bông Hồng, Kim Cương, Bông Sen. Bảo Chấn được xem là một trong những nhạc sĩ thế hệ đầu của dòng nhạc trẻ Việt Nam. Ông bắt đầu sáng tác từ đầu thập niên 80.
Tên tuổi của Bảo Chấn gắn liền với giai đoạn hưng thịnh của chương trình Làn sóng xanh. Các ca khúc Bảo Chấn sáng tác mang âm hưởng lãng mạn, trữ tình của dòng nhạc nhẹ.
Đầu thập niên 1980, Bảo Chấn cùng người bạn thân là nhạc sĩ Dương Thụ thành lập ban nhạc trẻ với tên gọi Trống Đồng. Buổi trình diễn ra mắt ban nhạc được tổ chức tại sân khấu 126. Thời đó, đường xá còn vắng tanh nhưng ngã 5 Dân Chủ gần sân khấu kẹt xe vì khán giả đến quá đông. Thế nhưng ngay sau đêm ra mắt, ban nhạc đã phải giải thể.
Nhạc sĩ Bảo Chấn
Nhắc lại câu chuyện lịch sử này, nhạc sĩ Bảo Chấn nói: “ Cái gì cũng phải đúng quy trình, không đúng quy trình là hỏng. Lúc đó chúng tôi ngây thơ, cứ nghĩ mình làm hết sức mình, cống hiến cái gì hay nhất cho thành phố, cho âm nhạc là được nhưng không phải. Ban nhạc phải thuộc đơn vị nào đó chứ cá nhân không được tự ý thành lập”.
Thập niên 90 được xem là thời kỳ thịnh vượng nhất của dòng nhạc nhẹ Việt Nam với nhiều bảng xếp hạng. Nửa cuối thập niên này, hai cái tên Bảo Chấn và Dương Thụ là những nhạc sĩ có nhiều bài hát được yêu thích nhất như Tình thôi xót xa, Nỗi nhớ dịu êm, Hoa cỏ mùa xuân, Bên em là biển rộng…
Cũng chính những ca khúc này đã đưa nhiều ca sĩ lên hàng ngôi sao như Lam Trường, Hồng Nhung.
Video đang HOT
Bảo Chấn được coi là một trong những nhân vật tiên phong lĩnh vực hòa âm phối khí tại Việt Nam. Chính nhạc sĩ Bảo Chấn và em trai mình – nhạc sĩ Bảo Phúc là những người hòa âm phối khí cho rất nhiều album của Lam Trường, Hồng Nhung cùng nhiều ca sĩ khác.
Năm 2004, Bảo Chấn dính vào scandal đạo nhạc với bài hát “Tình thôi xót xa”. Sự kiện này đã khiến ông bị Hội nhạc sĩ Việt Nam cảnh cáo và chịu sự đả kích rất lớn từ truyền thông, đồng nghiệp cũng như khán giả.
Thời điểm đó, Bảo Chấn đã phải nhập viện cấp cứu và gần như ngừng lại toàn bộ sáng tác âm nhạc vì cú sốc quá lớn.
5 năm sau đó, người em trai, người tri kỷ trong âm nhạc của ông – nhạc sĩ Bảo Phúc cũng đột ngột qua đời. Từ đó, Bảo Chấn như chìm vào thương đau và “mất tích” trong làng nhạc Việt.
Sụp đổ hoàn toàn khi mất em trai
Cái chết của người em trai đã khiến nhạc sĩ Bảo Chấn sụp đổ hoàn toàn, khiến ông không còn tha thiết gì với âm nhạc nữa.
Nhạc sĩ Bảo Chấn trong đêm nhạc “Góc ký ức” hồi cuối năm 2017.
Chia sẻ với phóng viên, ông nói: “Tôi rời bỏ hẳn âm nhạc năm 2009, năm mà tôi mất đi người em trai là nhạc sĩ Bảo Phúc. Đó là sự sụp đổ lớn nhất trong đời tôi.
Bảo Phúc với tôi, ngoài tình huyết thống còn là tình đồng nghiệp. Tôi ra trường trước nên suốt thời gian Bảo Phúc học trường nhạc, tôi là người hướng dẫn, nhiều khi còn làm lén bài thi cho em.
Tôi và Bảo Phúc chia sẻ với nhau rất nhiều thứ nên có sự đồng cảm rất lớn. Khi Bảo Phúc viết nhạc phim, tôi thường là người làm phân nửa. Tôi biết gì lại chỉ cho Bảo Phúc. Còn Bảo Phúc biết gì lại truyền đạt cho tôi. Hai anh em tôi cùng đàn chung trên sân khấu suốt 8 năm trời, tôi chơi piano còn Bảo Phúc đánh keyboard.
Cần nói để bạn hiểu rằng, trong âm nhạc, hòa âm hay không quan trọng bằng sự kết nối linh cảm giữa các nhạc công với nhau.
Trên thế giới, các nhóm The Beatles hay Rolling Stone… họ không giỏi về nốt nhạc nhưng chơi lâu với nhau, cái máu thấm vào nhau mà thành ra mẫu mực, dù họ hòa âm không chuẩn và cũng không phải học bài bản từ trường lớp.
Sự ăn ý giữa họ siêu tới mức, khi tôi dẫn ban nhạc đi chơi, trước khi từ bài này chuyển qua bài khác, họ không hết biết bài tiếp theo là gì nhưng chỉ cần nghe một vài ngón đàn của tôi ở đoạn cuối, họ biết bài tiếp theo là gì và họ phải đánh như thế nào, nhất là những điệu kinh điển như valse hay tango…
Giữa anh em tôi cũng thế. Tôi và Bảo Phúc nhuần nhuyễn tới mức chúng tôi hồi đó nổi tiếng là ban nhạc hòa tấu. Tôi chỉ cần nhướng mắt lên một cái là Bảo Phúc biết tôi sẽ chơi bài gì tiếp theo. Sự linh cảm và ăn ý ấy giống như máu mủ vậy.
Dĩ nhiên trước đó, tôi đã bị những nhát dao đời rồi nên khi Bảo Phúc mất, tôi hoàn toàn sụp đổ và không còn nghĩ gì tới chuyện làm âm nhạc nữa.
Khi không còn Bảo Phúc tôi không còn hứng thú, không còn động lực nữa. Giống như mình mất đi người tri kỷ vậy. Nỗi mất mát đó đau và lớn lắm. Tôi bị hẫng và mất cả nửa bầu trời.
Nhạc sĩ Bảo Chấn và bức chân dung ông do ca sĩ Nguyễn Hải Yến tặng.
Ban đầu tôi không thấy điều đó, nhưng càng lúc càng nhận ra. Bảo Phúc ở ngoài tào lao, chơi bời nhưng về nhà rất sợ tôi. Mỗi lần Bảo Phúc viết nhạc phim bị bí lại gọi tôi. Tất cả những ca khúc nhạc phim ngày xưa tôi viết đều do Bảo Phúc hát.
Không phải tôi hà tiện, không mướn ca sĩ mà vì Bảo Phúc hát hay nên sáng tác xong là Bảo Phúc hát luôn.
Trong khoảng thời gian đầu khi Bảo Phúc mất, tôi vẫn viết chút ít nhưng không có ý định phổ biến. Những bài tôi viết sau này, âm nhạc khác xưa, thay đổi theo tuổi tác của tôi. Và phân nửa những ca khúc đó đều có hình bóng em trai tôi trong đó. Dĩ nhiên tôi không biến em mình thành người yêu, kiểu thương nhớ em.
Tới tận bây giờ, tôi vẫn chưa quên, vẫn còn nằm mơ thấy em trai mình. Chính xác là vài năm gần đây tôi mới không viết nữa. Không phải vì cơm áo gạo tiền mà vì tôi có một gia đình lớn với những đứa con, đứa cháu xung quanh. Lúc nào mở mắt ra cũng thấy chúng nó nên trong đầu không còn nốt nhạc nào nữa”, nhạc sĩ Bảo Chấn nói.
Theo Trí Thức Trẻ
Nhạc sĩ Bảo Chấn trở lại trong album Vol.4 của Nguyễn Hải Yến
Sau nhiều năm gần như 'đoạn tuyệt' hẳn với đời sống nhạc Việt, nhạc sĩ Bảo Chấn vừa bất ngờ xuất hiện trở lại trong dự án âm nhạc mới nhất của ca sĩ Nguyễn Hải Yến: Album vol.4 'Nguyễn Hải Yến & Những tình khúc Bảo Chấn' nằm trong dự án Top Hits 90-2000 của cô.
Gần một năm chuẩn bị kỹ lưỡng từ phòng thu cho tới khâu thiết kế, CD vol.4 với những sáng tác của nhạc sĩ tài hoa Bảo Chấn đã sẵn sàng đến với khán giả người hâm mộ giọng hát của Hải Yến nói riêng và "cha đẻ" ca khúc "Nỗi nhớ dịu êm" nói chung.
Nguyễn Hải Yến rạng rỡ trong ngày ra mắt album
CD vol.4 là sự chắt lọc cẩn thận 9 nhạc phẩm của nhạc sĩ Bảo Chấn được Hải Yến yêu thích nhất như: "Giấc mơ tuyệt vời", "Nơi ấy bình yên", "Cho anh ngủ trong trái tim em", "Và cơn mưa tới", "Một ngày mùa đông", "Chiếc lá vô tình", "Biết em còn chút dỗi hờn", "Phố mùa đông" và "Về với em".
Nhạc sĩ Bảo Chấn nhận được sự quan tâm khá nhiều của báo giới
Với mục đích lôi cuốn người nghe có thể thưởng thức liên tục từ đầu đến cuối album, biên tập âm nhạc Huỳnh Quốc Huy đã khéo léo sắp xếp và đặt để vị trí các bài hát theo những cung bậc cảm xúc của người phụ nữ trong suốt chặng đường yêu. Lúc thì ngây thơ tình tứ trong "Giấc mơ tuyệt vời"; day dứt nỗi nhớ với "Nơi ấy bình yên"; rộn ràng tươi sáng với "Cho anh ngủ trong trái tim em"; đôi lúc lại mãnh liệt đợi chờ trong ca khúc "Và cơn mưa tới"...
Nguyễn Hải Yến bày tỏ lòng biết ơn đối với nhạc sĩ Bảo Chấn
Đó là những thể loại khán giả đã rất quen thuộc với Nguyễn Hải Yến từ trước giờ, tuy nhiên trong album này, Nguyễn Hải Yến đã làm nét hơn, tốt hơn rất nhiều trong việc dẫn dắt cảm xúc khán giả trên những chất liệu âm nhạc quen thuộc.
Ở nửa sau album, khán giả sẽ thấy được sự bứt phá của Nguyễn Hải Yến khi thử sức ở những giới hạn mới. Cô mạnh dạn trong việc đưa Jazz vào "Chiếc lá vô tình" một cách "đậm đà", bản phối thú vị và cách xử lý phóng khoáng đã khoác lên cho ca khúc một tấm áo mới tinh tế và thú vị hơn nhiều.
Cô dành tặng ông một bức tranh
"Biết em còn chút dỗi hờn" lần đầu tiên được phối khí lại trên chất liệu Chillout khác lạ, mang lại cảm giác ma mị và thư giãn cho người nghe. Hai track cuối gồm "Phố mùa đông" và "Về với em" được xem là hai nốt lặng để lấy lại sự cân bằng cho album: 1 bản Acoustic, 1 bản ballad sâu lắng, khắc khoải giúp cho đường đi cảm xúc của câu chuyện tình liền mạch.
Điều đặc biệt trong album lần này của Hải Yến có tới 2 track "Một ngày mùa đông", nguyên nhân được Hải Yến và Huỳnh Quốc Huy giải thích rằng, đây là bài hát rất quen thuộc với bao thế hệ yêu nhạc Bảo Chấn nên tìm một điều mới cho nó mà vẫn đảm bảo được liền mạch cảm xúc của một album thực sự là một điều không dễ, cuối cùng ê-kíp quyết định dùng version (phiên bản) Canto Pop cho phần âm nhạc chính và bonus (tặng kèm) thêm version Blue để khán giả có thêm màu sắc để lựa chọn thưởng thức.
Cô cũng có phần trình diễn thăng hoa các ca khúc trong album mới
Nhạc sĩ Huỳnh Quốc Huy, người chịu trách nhiệm biên tập toàn bộ album, chia sẻ: "Hoàn thiện album đã là một bài toán rất khó và chờ đợi giây phút khán giả phản hồi còn cảm thấy khó thở hơn. Các sáng tác của nhạc sĩ Bảo Chấn "lớn tuổi" hơn cả tuổi hiện tại của Huy và nhà sản xuất Tuấn Nhật nên không tránh khỏi những lo lắng, những căng thẳng khi chờ đợi giây phút phản hồi của khán giả, của các anh chị trong giới chuyên môn... Huy cùng ê-kíp chỉ biết hoàn thiện dự án này bằng cả sự yêu mến cho không chỉ riêng tác phẩm mà cho cả chính tâm hôn nghệ sĩ của nhạc sĩ Bảo Chấn trong từng giai điệu và mỗi ca từ. Hy vọng khán giả sẽ yêu mến và ủng hộ album này".
Ê-kíp thực hiện cho biết, với sự cố vấn nhiệt tình từ phía tác giả cùng với sự trân trọng, yêu mến đối với từng tác phẩm của nhạc sĩ Bảo Chấn, album "Nguyễn Hải Yến & Những tình khúc Bảo Chấn" sẽ đảm bảo được giá trị cốt lõi, phần hồn cảm xúc bài hát, chỉ sáng tạo về phương thức hòa âm, cách thể hiện để khán giả vẫn nhận ra "chất" của nhạc sĩ Bảo Chấn cũng như màu sắc mới từ ê-kíp sản xuất trẻ thông qua giọng hát đặc trưng của ca sĩ Nguyễn Hải Yến.
Nói về album, nhạc sĩ Bảo Chấn chia sẻ khá dung dị: "Bao nhiêu năm trong nghề, vốn bài hát của tôi không nhiều. Vẫn sa vào chuyện hay dở, bài này bài kia. Lý trí quá, nhiều khi quên mất con người nghệ sĩ trong tôi. Rồi một ngày kia, tôi nghe Nguyễn Hải Yến hát, những bài hát cũ, đã từng qua những giọng hát cũ, những giọng hát thời vàng son. Tuy nhiên, mọi so sánh trong tôi không còn nữa. Cái còn lại duy nhất đó là: hoài niệm! những bài hát ngày xưa tôi hát ru con gái út của mình. Có tiếng sóng, có tiếng chim, có tiếng chuông ngân, có hoa lá, cỏ cây... Cả một ngày xưa cũ thế vọng lại, từ từ, chậm chậm... Tôi đã bỏ quên một giá trị rất lớn: Khoảnh khắc! 40 năm từ khoảnh khắc ngân nga điệu tâm hồn mình để ru con... đến khoảnh khắc nghe lại những thanh âm cũ từ giọng hát bằng tuổi con mình, tôi hiểu giá trị của cảm xúc. Khoảng khắc có cảm xúc riêng, khi nó đánh thức mình, sẽ khiến lòng ta xao động vô cùng".
Theo Báo Mới
Hải Yến được nhạc sĩ Bảo Chấn ưu ái ký bản quyền 1 trang A4 danh sách bài hát 10 tháng với sự chuẩn bị kỹ lưỡng CD Album vol.4 'Nguyễn Hải Yến & Những tình khúc Bảo Chấn' đã sẵn sàng đến với khán giả. Có lẽ hơn ai hêt, chính ê-kíp sản xuất là những người đang căng thẳng hồi hộp nhất. Nhạc sĩ Huỳnh Quốc Huy không phủ nhận: 'Quá hồi hộp, thực ra để hoàn thiện album đã...