Nhạc phim hoạt hình “Tom & Jerry”: Giai điệu quen thuộc với tuổ.i thơ của bất kì ai và những bí ẩn đằng sau đó
Nhắc đến bộ phim hoạt hình “Tom & Jerry”, không thể không kể đến giai điệu dạo đầu của các tập phim và phần âm nhạc thay cho toàn bộ lời thoại của các nhân vật trong phim.
Đó cũng chính là điểm then chốt quan trọng đã làm nên tên tuổ.i của series hoạt hình đình đám này.
“Tom & Jerry” là bộ phim hoạt hình dài tập nổi tiếng của Mỹ, được lên sóng truyền hình lần đầu vào năm 1940. Ngày 10/2/2020 vừa qua chính là ngày kỉ niệm đúng 80 năm kể từ khi tập phim đầu tiên của “Tom & Jerry” ra mắt khán giả và trở thành một phần tuổ.i thơ của biết bao thế hệ. Với 7 lần đoạt giải Oscar cho thể loại phim ngắn, “Tom & Jerry” có lượng khán giả đông đảo trên toàn thế giới ở mọi lứa tuổ.i và được công nhận là một trong những series truyền hình hấp dẫn nhất mọi thời đại. Góp phần làm nên thành công của bộ phim, không thể không nhắc để phần nhạc nền vô cùng công phu trong tất cả các tập phim của “Tom & Jerry”.
Mỗi tập phim là một bản giao hưởng
Cũng giống đa số các bộ phim hoạt hình được sản xuất trong những năm 1930s, 1940s, “Tom & Jerry” không thật sự có một lời thoại hay cuộc trò chuyện nào trong phim. Như đông đảo khán giả cũng đã biết, bộ phim kể về cuộc rượt đuổi không có hồi kết giữa chú mèo Tom và chú chuột Jerry. Ý tưởng mới đầu tưởng chừng vô cùng đơn giản và hiển nhiên như thế lại thu hút khán giả ngay từ những tập phim đầu tiên và khiến nhà phân phối lúc đó của bộ phim là Metro-Goldwyn-Mayer (hay MGM) cũng phải bất ngờ.
Mỗi tập phim của “Tom & Jerry” là một bản giao hưởng với giao điệu hoàn toàn khác nhau, thay đổi tiết tấu liên tục theo nội dung phim.
Mỗi tập phim mở đầu bằng một đoạn nhạc giao hưởng sôi động, sau đó âm nhạc cũng chính là thứ thay thế cho gần như toàn bộ lời thoại của bộ phim. Phim diễn biến đến đâu, phần nhạc nền được thể hiện tương ứng đến đó. Tiết tấu nhanh hay chậm, du dương hay dồn dập của nhạc nền kết hợp với hành động và nét mặt của nhân vật trong phim báo hiệu cho khán giả mạch cảm xúc của bộ phim trong từng phân cảnh.
Đặc biệt, phần nhạc nền ấy dường như luôn kéo dài từ đầu đến cuối một tập phim, không dừng lại để nhường chỗ cho những âm thanh khác. Mà ngược lại, những tiếng động trong phim được lồng ghép khéo léo vào trong nhạc phim. Nói cách khác, với mỗi tập phim, khán giả không chỉ được xem một tập phim hoạt hình dài từ 6 đến 10 phút mà còn được thưởng thức một bản giao hưởng có tiết tấu thay đổi liên tục theo tình tiết phim với độ dài tương tự. Đó chính là điểm then chốt không kém phần quan trọng làm nên thành công của “Tom & Jerry”.
Người đứng sau phần nhạc nền của “Tom & Jerry”
Scott Bradley chính là cha đẻ của loạt track nhạc nền dành cho những tập phim đầu tiên của “Tom & Jerry”. Ông cũng là người soạn nhạc nhiều nhất cho series này khi đã thực hiện nhạc nền cho 113 tập phim do William Hanna và Joseph Barbera viết kịch bản từ năm 1940 đến năm 1958. Để làm nên phần âm nhạc kịch tính và bất hủ của loạt phim, nhà soạn nhạc người Mỹ đã hòa trộn nhiều thể loại âm nhạc như Jazz, giao hưởng thính phòng, Pop… lại với nhau sao cho phù hợp với tình tiết trong phim.
Scott Bradley là nhạc sĩ đứng sau phần nhạc nền trong 113 tập phim đầu tiên của “Tom & Jerry”.
Ngoài “Tom & Jerry”, Scott Bradley còn đứng sau phần nhạc phim của nhiều bộ phim hoạt hình khác thuộc hãng MGM như 24 tập phim “Droopy”, 26 tập phim “Barney Bear”, 5 tập “Screwy Squirrel”, 4 tập “George & Junior” và nhiều phim ngắn khác. Lần cuối cùng ông sáng tác cho “Tom & Jerry” là vào năm 1992 trong phiên bản phim điện ảnh “Tom & Jerry: The Movie”. Những năm gần đây, Scott tập trung phụ trách phần nhạc gốc cho loạt trò chơi điện tử “Five Nights At Candy’s” và bộ phim truyền hình nhiều tập “Flamedeck Insanity”.
Sự công phu đằng sau những bản nhạc bất hủ
Năm 2013, dàn nhạc giao hưởng của John Wilson đã có một màn trình diễn tái hiện lại một số đoạn trích trong nhạc nền của vài tập phim “Tom & Jerry” vào những năm 1940s, 1950s. John Wilson và Peter Morris đã lấy những đoạn đặc sắc nhất trong 8 tập phim và sắp xếp lại để làm nên một bản giao hưởng hoàn chỉnh và trình diễn trực tiếp tại hội trường Royal Albert ở Anh cùng một dàn nhạc hoành tráng.
Dàn nhạc John Wilson tái hiện lại phần âm nhạc của một số tập phim “Tom & Jerry”.
Trong quá trình tái hiện, Pete Morris chia sẻ: “Phần nhạc nền gốc của Bradley thường được chơi với 20 đến 25 nhạc cụ. Trên thực tế, nếu bạn quan sát kĩ đoạn đầu của màn trình diễn, chỉ có 3 đàn violin, 1 đàn viola, 1 đàn cello và 1 đàn bass để bắt đầu cho phần dạo đầu của bộ phim. Tuy nhiên, sau đó nhiều nhạc cụ được thêm vào bản nhạc và dần trở thành dàn nhạc đầy đủ với 100 nhạc cụ khi gần đến cuối bài”.
Qua màn trình diễn tái hiện của dàn nhạc kết hợp cùng với những đoạn phim gốc, có thể thấy âm nhạc luôn đi kèm theo từng chuyển động của các nhân vật trong phim. Nếu tập trung lắng nghe bất kì một đoạn nhạc trong bất kì một tập phim nào, người nghe sẽ nhận ra luôn có ít nhất một nhạc cụ như violin, kèn, sáo, hoặc sáo được chơi, hoặc rất nhiều nhạc cụ kết hợp lại cùng tiếng trống trong những phân đoạn rượt đuổi kịch tính. Scott Bradley đã không chỉ sáng tác nhạc dựa trên từng cảnh phim mà đã làm như vậy trong cả 113 tập phim của “Tom & Jerry”.
Bô phim hoạt hình “Tom &Jerry” đã trở thành một phần tuổ.i thơ của biêt bao thê hê khán giả trên khắp thê giới.
Cho đến bây giờ, “Tom & Jerry” vẫn là một trong những bộ phim ấn tượng nhất trong kí ức tuổ.i thơ của rất nhiều khán giả trên khắp thế giới. Và nhạc nền của bộ phim đã mang tính đặc trưng đến mức chỉ cần nghe thoáng qua đoạn dạo đầu, cả tuổ.i thơ cùng những màn rượt đuổi của chú mèo Tom và chuột Jerry dường như ngay lập tức sẽ hiện ra như chưa từng phai mờ trong kí ức người xem. Thậm chí, hiện nay nếu tìm kiếm trên những nền tảng mới như TikTok hay các ứng dụng chia sẻ video khác, không khó để tìm thấy những đoạn clip hài hước được lồng ghép với giai điệu quen thuộc của “Tom & Jerry”. Đứng sau thành công của những bản nhạc bất hủ đó, mấy ai biết rằng đó là những nỗ lực sáng tạo nghệ thuật và là hàng trăm nhạc cụ được sử dụng cùng sự sắp xếp tài tình của một nhà soạn nhạc tài ba.
Liệu nhạc phim "Frozen 2" có vượt qua cái bóng quá lớn của "Let It Go"?
Năm 2013, "Frozen" của Disney trở thành bộ phim hoạt hình có doanh thu cao nhất mọi thời đại và ca khúc "Let It Go" đạt giải Oscar đã trở thành một biểu tượng cho bộ phim.
Với cái bóng quá lớn từ "Let It Go", các nhà làm phim và nhạc sĩ đã làm gì cho "Frozen 2" thêm phần mới mẻ?
Đồng đạo diễn Jennifer Lee cho biết rằng họ để câu chuyện trong "Frozen 2" diễn ra một cách tự nhiên, và âm nhạc là cách để thúc đẩy cao trào của bộ phim. "Chúng tôi cảm thấy như phần đầu của bộ phim vẫn chưa kết thúc, chúng tôi để các nhân vật dẫn lối mình theo hành trình của họ", đạo diễn Chris Buck chia sẻ.
Đảm nhận vai trò nhạc phim trong "Frozen 2" là hai nhạc sĩ Robert Lopez và Kristen Anderson - Lopez, người đã sáng tác ra "Let It Go" và đang tham gia vào dự án thứ tư của "Frozen" (bao gồm cả phim hoạt hình ngắn "Frozen Fever" và nhạc kịch Broadway 2018). Họ bắt đầu làm nhạc phim từ bốn năm trước, riêng các ca khúc mới của "Frozen 2" được thực hiện từ vào năm 2017.
Idina Menzel, AURORA - "Into the Unknown" (From "Frozen 2/Lyric Video)
Âm nhạc đóng vai trò lớn trong "Frozen 2" bởi những áp lực từ thành công trước đó. "Into The Unknown" là ca khúc bắt đầu bộ phim với tiếng hát vẫy gọi Elsa tìm đến khu rừng đầy mê hoặc. Yodeling - lối hát gọi mời của người dân vùng núi được thể hiện rõ trong ca khúc này với âm thanh cao vút và đầy bí ẩn được ca sĩ Aurora người Na Uy thực hiện xuyên suốt bộ phim.
Bộ đôi nhạc sĩ từng đoạt giải Oscar đã viết bảy ca khúc cho bộ phim bao gồm cả "All Is Found". Đây là một ca khúc hát ru gợi mở về vùng đất kỳ diệu, ở phân cảnh Anna ôm chị gái và cất tiếng hát vào lúc nửa đêm. "Some Things Never Change" lại là ca khúc mang giai điệu vui vẻ, lạc quan. Nữ diễn viên kiêm ca sĩ Idina Menzel quay trở lại với vai Elsa và Kristen Bell trong vai Anna. Với các ca khúc "Show Yourself" và "When I Am Older", âm nhạc của "Frozen 2" đã mang người xem đến những cảm xúc bất tận. Bất ngờ nhất, bản ballad được thực hiện theo phong cách thập niên 80 dành cho Kristoff và chú tuần lộc Sven mang tên "Lost in the Woods" đã gây được hiệu ứng tốt với khán giả.
Những nhạc sĩ đã bắt đầu viết nhạc phim "Frozen 2" vào năm 2017.
Robert Lopez cho biết anh đã mất sáu tháng và làm ra ba phiên bản khác nhau trước khi phát hành bản chính thức. "Có ít nhất bốn ca khúc được viết và bị bỏ đi trong quá trình thực hiện, trong số đó có một bài mang tựa đề 'Get This Right'", Jennifer Lee nói thêm.
Các nhà soạn nhạc đã làm nổi bật màu sắc mùa thu của vương quốc Arendelle bằng cách sử dụng những cơn gió rừng ấn tượng và những dàn nhạc khắc hoạ rõ cảnh bão tố trên đất liền và trên biển. Trong chuyến hành trình của Elsa và Anna, họ đã kết hợp các giai điệu để tạo ra một hành trình âm nhạc với sự khởi đầu, cao trào và kết thúc.
Tuy nhạc phim trong phần 2 của "Frozen" có phần đa dạng và phong phú hơn, nhưng để nói đến một ca khúc nổi trội trong số đó, có lẽ khán giả cần phải cân nhắc nhiều hơn. Và điều mà các nhà soạn nhạc đang chờ đợi chính là phản ứng của người xem dành cho bảy ca khúc trong "Frozen 2" với hy vọng sẽ có một "Let It Go" thứ hai.
Theo BillboardVN
Fan BLACKPINK tiếp tục đặt xe đèn LED trước tòa nhà YG yêu cầu cho Rosé hát nhạc phim Các fan của BLACKPINK một lần nữa thể hiện sự tức giận trước cách YG đối xử với thần tượng. BLACKPINK ROSÉ - Someone You Loved (Solo Stage) BLACKPINK hiện tại có thể xem là một trong những nhóm nhạc nữ Kpop có sức ảnh hưởng lớn nhất ở quốc tế, nổi tiếng là thế nhưng các hoạt động âm nhạc của các...