Nhạc điện tử khởi sắc
Liên hoan âm thanh Hà Nội (Hanoi Sound Stuff – HSS) vừa kết thúc mùa thứ tám với tỉ lệ khán giả người Việt so với người nước ngoài tới các đêm diễn ngày càng tăng.
Dj SlimV (Cao Vịnh) – một trong những Dj kiêm nhà sản xuất trẻ tài năng của nhạc Việt hiện nay – Ảnh: M.H.
Sự đón nhận của khán giả Việt là một trong những lý do khiến nghệ sĩ Trí Minh, người khởi xướng HSS, vẫn tiếp tục theo đuổi dự án này dù anh từng chia sẻ với người viết rằng ban đầu anh và êkip dự định triển khai dự án trong năm năm là… dừng.
Một câu chuyện khác là hiệu ứng của chương trình The remix – Hòa âm ánh sáng trên truyền hình mấy tháng nay.
Lên sóng ở thời điểm các cuộc thi âm nhạc trên truyền hình đang có vẻ bão hòa, nhưng The remix ngay lập tức gây sốt chỉ sau 1-2 đêm thi. Một mặt, chương trình đem tới cho khán giả một món ăn khác.
Nhưng mặt khác, không thể phủ nhận các nhà sản xuất đã chọn “điểm rơi” rất tốt khi hài hòa được hai yếu tố: những nghệ sĩ, nhà sản xuất và DJ tài năng nhất nhì của dòng nhạc điện tử ở Việt Nam và thị hiếu khán giả, đặc biệt là khán giả trẻ, ngày càng yêu thích thể loại nhạc này.
Xin chỉ đưa ra hai trong rất nhiều ví dụ khác để có thể khẳng định nhạc điện tử đang định vị một chỗ đứng trong đời sống âm nhạc Việt Nam.
Nhạc của đám đông, nhạc của giới trẻ
Một trong những sự kiện âm nhạc nổi bật nhất đối với giới trẻ TP.HCM năm 2014 là đêm nhạc của DJ Hardwell tại sân vận động Quân khu 7 hồi tháng 9.
Ước tính có hơn 10.000 khán giả đã tham gia đêm trình diễn của DJ được coi là số 1 thế giới của thể loại EDM (có thể hiểu là dòng nhạc dance, một trong những dòng nhạc thịnh hành nhất của nhạc điện tử hiện nay).
Trong đó, ngoài khán giả tại tp.HCM, một bộ phận không nhỏ là khán giả từ các thành phố khác như Hà Nội, à Nẵng… thậm chí ở một số nước trong khu vực cũng tham dự.
Nhạc điện tử thường được gắn với vai trò của các DJ. Tuy nhiên, trong khoảng một thập niên qua, khi chưa có các chương trình biểu diễn lớn, khán giả trong nước vẫn quan niệm DJ là “người chỉnh nhạc trong quán bar” và nhạc điện tử ở Việt Nam bị bó hẹp trong không gian này.
Trên thực tế, nhạc điện tử là nhạc dành cho đám đông và đặc biệt là giới trẻ.
Video đang HOT
Với đặc điểm sôi động về tiết tấu, lôi cuốn nhờ khả năng dẫn dắt người nghe của các Dj bằng sự hòa trộn các giai điệu, mẫu âm (sample) hay hiệu ứng âm thanh, thậm chí kết hợp giữa âm thanh và ánh sáng, nhạc điện tử dù có chia ra bao nhiêu phân nhánh và thể loại thì cơ bản vẫn là thứ âm nhạc đại chúng điển hình.
Khó mà đếm hết trên thế giới hiện nay có bao nhiêu liên hoan âm nhạc điện tử lớn nhỏ. Nhưng chắc chắn các liên hoan âm nhạc lớn không thể thiếu nhạc điện tử. “Nhạc điện tử là âm nhạc để giải trí, để xả năng lượng.
Vì thế nó rất phù hợp với các liên hoan âm nhạc, nơi người ta đến không chỉ để nghe nhạc mà còn để uống bia, vui vẻ cùng âm nhạc” – nhạc sĩ Quốc Trung, tổng đạo diễn Monsoon Music Festival 2014, chia sẻ.
Dù mới chỉ tổ chức năm đầu tiên, Monsoon Music Festival vừa qua đã nhận giải thưởng âm nhạc Cống hiến cho Chương trình của năm.
Tại sự kiện này, nhạc điện tử cũng chiếm một tỉ lệ khá lớn với sáu Dj trong và ngoài nước cùng các nhóm nhạc, nghệ sĩ trình diễn. Có thể nói chính các Dj đã tạo nên những sức hút nhất định và không khí trẻ trung cho ba ngày diễn ra liên hoan âm nhạc.
Một thế hệ nghệ sĩ Việt chơi nhạc điện tử
Nhắc tới giải thưởng âm nhạc Cống hiến vừa qua, một trong những dấu ấn của sự kiện này là “cú đúp” của Nguyễn Trần Trung Quân với hai giải thưởng Nghệ sĩ mới và Album của năm.
iểm đáng chú ý là album đầu tay Khởi hành của nam ca sĩ trẻ này là một sản phẩm âm nhạc điện tử đậm chất.
Sự ghi nhận của báo giới với hai giải thưởng của Trung Quân có lẽ không chỉ dành cho riêng anh mà còn là sự khuyến khích cần thiết với những sản phẩm âm nhạc điện tử nội địa mà mật độ xuất hiện ngày càng nhiều trên thị trường.
Trước Trung Quân có thể nhắc tới Nguyễn ình Thanh Tâm. Trước nữa chắc chắn không thể bỏ qua Trần Thu Hà và Tùng Dương – hai ca sĩ rất nỗ lực thử nghiệm với nhạc điện tử bằng những album được giới chuyên môn ghi nhận về chất lượng nghệ thuật.
ó là những sản phẩm âm nhạc của các ca sĩ, còn giới sáng tác, các Dj thì sao? Có thể tin tưởng ở chương trình The remix đó là đội ngũ Dj trẻ ở Việt Nam đang rất mạnh.
Mạnh không chỉ bởi số lượng ngày càng đông mà quan trọng hơn là sự chuyên nghiệp và tài năng của họ ngày càng cao. Những cái tên nổi bật như SlimV (Cao Vịnh), Hoàng Touliver hay Long Halo… đại diện cho thế hệ người chơi nhạc điện tử mới trong nước.
Họ được đào tạo bài bản từ các lò đào tạo âm nhạc uy tín như Học viện Âm nhạc quốc gia, sớm có cơ hội cọ xát với các nghệ sĩ quốc tế và các phong cách, trào lưu mới, nhưng quan trọng hơn họ định vị rõ ràng con đường âm nhạc điện tử chuyên nghiệp là kết hợp giữa biểu diễn và sản xuất âm nhạc.
Tất cả những yếu tố đó, cộng hưởng với những sản phẩm được trình làng tại sân chơi này, khiến có thể tin tưởng đây sẽ là những nhân tố không chỉ thỏa mãn thị hiếu âm nhạc điện tử của khán giả mà còn dẫn dắt được xu hướng trong tương lai.
Nhạc thể nghiệm: chọn số phận “ngầm”
Trong sự cắm rễ ngày càng chắc chắn của nhạc điện tử ở Việt Nam, người ta vẫn còn ít nhiều băn khoăn với một mạch chảy được cho là vẫn còn chưa được đón nhận rộng rãi đó là nhạc điện tử thể nghiệm (experimental).
Dù vậy, không có nghĩa là cộng đồng nghệ sĩ nhạc điện tử thể nghiệm ở Việt Nam bị hạn chế. Lặng lẽ nhưng họ lại là những nghệ sĩ Việt rất “đắt sô” nước ngoài.
Và vẫn luôn có những người tiếp tục theo đuổi dòng nhạc này như Trí Minh, Lương Huệ Trinh, Nguyễn Hồng Giang và đặc biệt là cô gái trẻ Nguyễn Hồng Nhung.
Hiện đang học lớp 11 Trường THPT Chu Văn An, Hà Nội, nhưng Nhung đã có “sự nghiệp” ba năm theo đuổi nhạc thể nghiệm, trình diễn tại một số sự kiện mà gần đây nhất là HSS.
Nhung cũng đã viết nhạc cho một số dự án và đang chuẩn bị ghi âm album cùng một hãng đĩa của Pháp.
Theo Tuổi Trẻ
EDM và hành trình tạo dấu ấn trong làng nhạc Việt
Với sự bùng nổ trong thời gian gần đây, EDM hiện tại đang là một trong những từ khóa "hot" nhất của nhạc Việt, và hứa hẹn sẽ tiếp tục tạo thêm nhiều dấu ấn trong thời gian tới.
Trải qua hàng chục năm phát triển tại Việt Nam, EDM ( Electronic Dance Music) ngày càng thu hút sự quan tâm của khán giả Việt. Nhiều nghệ sĩ từ underground đến overground chọn dòng nhạc này để theo đuổi, như một cách thể hiện sự cá tính, độ "chất", cũng như hòa nhập với dòng chảy của âm nhạc thế giới. Từ một thể loại âm nhạc còn nhiều mới mẻ, hiện tại, người ta có thể nghe được EDM ở khắp mọi nơi, từ quán xá, shop quần áo, truyền hình, radio, hay các tụ điểm ca nhạc...
Vinahouse - cái nôi của EDM Việt
Xuất hiện cuối những năm 90, Vinahouse là một nhánh của dòng nhạc House được tạo ra bởi chính người Việt (chữ "Vina" viết tắt của "Việt Nam"). Đặc điểm của Vinahouse đó là phần tempo khá nhanh (130-140 nhịp/phút) với tiết tấu đơn giản, và có thể sử dụng trên hầu hết các ca khúc với nhiều phong cách âm nhạc khác nhau.
Nổi lên như một hiện tượng tại Việt Nam với tên gọi nôm na như "nhạc sàn", "nhạc vũ trường", Vinahouse nhanh chóng thoát ra khỏi giới hạn bar, club để vang lên tại bất kì nơi đâu, từ nơi "sang chảnh" đến bình dân. Trước khi trở thành dòng nhạc chính thống, Vinahouse được khán giả biết đến qua các bản remix những ca khúc hit đang được ưa chuộng.
DJ Hoàng Anh
Một trong những gương mặt hàng đầu và tiên phong trong việc sử dụng các phần mềm hiện đại để sản xuất nhạc Vinahouse là DJ Hoàng Anh. Anh cũng là DJ Việt đầu tiên phát hành album riêng "Một Nửa Nụ Hôn" do chính mình thực hiện tất cả các công đoạn. Thành công của DJ Hoàng Anh đã mở lối cho EDM Việt với sự phát triển mạnh mẽ của nghề DJ, hay những diễn đàn lớn về DJ ra đời trong những năm sau đó.
Tuy nhiên, Vinahouse cũng là dòng nhạc vấp phải nhiều sự tranh cãi từ chính các DJ trên diễn đàn, hay trang mạng xã hội. Có rất nhiều ý kiến cho rằng Vinahouse đơn điệu, đều đều, vô hồn, và không có gì khác ngoài tiếng dập trống mạnh mẽ... Trong khi đó, một số DJ khác lại thấy đây là dòng nhạc sôi động, bắt tai, và dễ dàng khuấy động khán giả. Cuộc chiến dai dẳng này đến nay vẫn chưa có hồi kết, tuy nhiên, dù là thế nào cũng không thể phủ nhận được sức đóng góp của Vinahouse đối với sự phát triển của EDM tại Việt Nam.
Vào những năm đầu 2000, trong khi khán giả Việt Nam vẫn đang "mê mệt" với Pop, Ballad dễ nghe, một số ca sĩ Việt đã mạnh dạn thử sức với EDM và mang đến nhiều thành công đáng kể.
Tiên phong có thể kể đến Lương Bằng Quang với album "Return" vào năm 2004, bằng những ca khúc RnB được thêm vào rất nhiều chất liệu điện tử. Thể nghiệm mới mẻ giúp Lương Bằng Quang tạo được dấu ấn và phong cách riêng biệt cho sự nghiệp của mình. Hay album "Thiên đàng" của Thu Minh do nhạc sĩ Võ Thiện Thanh sản xuất năm 2006, là một ngã rẻ đầy táo bạo trong sự nghiệp âm nhạc của cô với dance, giúp tên tuổi Thu Minh lên một tầm cao mới sau hơn 10 năm ca hát. Diva Trần Thu Hà cũng gây nhiều bất ngờ với album "Đối thoại 06" kết hợp giữa Electronic, Trip Hop và World Music được xem là sự giao thoa giữa nhạc dân gian và điện tử, album trở thành một trong những dự án tâm điểm của nhạc Việt khi đó và thu hút sự quan tâm của đông đảo khán giả...
Bìa album "Return" - Lương Bằng Quang
Sau này, rất nhiều gương mặt Vpop tiếp tục tạo được những dấu ấn mạnh mẽ nhờ kết hợp chất liệu điện tử trong các sản phẩm âm nhạc của mình như Hồ Ngọc Hà (nhà sản xuất Dương Khắc Linh), Đông Nhi, Noo Phước Thịnh (nhà sản xuất Đỗ Hiếu), Sơn Tùng M-TP, Hồ Quang Hiếu, nhóm 365... Đặc biệt, thế hệ nghệ sĩ miền Bắc với team SpaceSpeakers - bao gồm những tên tuổi nổi bật của giới Underground Hà Nội như: Touliver, SlimV, JustaTee, Kimmese, BigDaddy, Mr.A... cũng mang đến cho nhạc Việt rất nhiều sản phẩm EDM chất lượng và được người nghe yêu thích.
Nhóm nghệ sĩ SpaceSpeakers
Đầu 2015, với đà phát triển không ngừng của dòng nhạc EDM trên thế giới cũng như tại Việt Nam, cuộc thi "The Remix - Hòa âm ánh sáng" - một chương trình quy tụ nhiều nhà sản xuất âm nhạc và DJ trẻ đầy tài năng tại Việt Nam hiện nay đã nhanh chóng trở thành tâm điểm của dư luận, thu hút sự theo dõi của hàng triệu khán giả cả nước. Lần đầu tiên, dòng nhạc điện tử cùng với các DJ - Producer có cơ hội để tỏa sáng và được tôn vinh qua những sản phẩm âm nhạc đậm chất EDM trên sóng trực tiếp quốc gia. Có thể xem đây như cột mốc mới cho sự phát triển của EDM tại Việt Nam, cũng như dấu son cho thị trường nhạc Việt sau một thời gian dài trầm lắng.
Sự bùng nổ của "The Remix" không chỉ khiến khán giả quan tâm và tìm hiểu nhiều hơn đến EDM, mà còn là động lực để nhiều nghệ sĩ Việt mạnh dạn ra mắt những sản phẩm âm nhạc EDM chất lượng như "Y.Ê.U" - Min St.319, My Everyting (phiên bản Deep House) - Tiên Tiên, "Hai cô tiên" - nhóm 365... bên cạnh hàng loạt bản hit mới đến từ chính chương trình này của các ca sĩ Đông Nhi, Sơn Tùng M-TP, Tóc Tiên, Issac...
Với đà phát triển và lan tỏa đó, chắc chắn trong thời gian tới, EDM sẽ có thêm những bước tiến vững chắc, với những sản phẩm âm nhạc hiện đại và đầy hấp dẫn dành cho khán giả.
TheoÂU BEE / Trí Thức Trẻ
Hàng loạt nghệ sĩ gốc Việt tham gia "Liên hoan Âm thanh Hà Nội" lần 8 "Liên hoan âm thanh Hà Nội - Hanoi Sound Stuff Festival 2015" thu hút hàng loạt tên tuổi hàng đầu của dòng nhạc điện tử và world music trên thế giới. Từ 8 năm qua, "Liên hoan Âm thanh Hà Nội" do nhạc sĩ Trí Minh khởi xướng đã mang tới nhiều tên tuổi tài năng của dòng nhạc điện tử và nhạc...