Nhà sản xuất Katerina Mikhaylova: ‘Phim đầu tay trước hết là nhiệt tình của đạo diễn’
Mới đây, bộ phim đầu tay của nữ đạo diễn trẻ người Nga Veta Geraskina tựa đề Cô ấy có tên khác ( It’s not her name) do nữ diễn viên Svetlana Khodchenkova đóng vai chính vừa được khởi quay ở Moskva.
Nhà sản xuất chính của bộ phim tiếp tục là Katerina Mikhaylova, người nổi tiếng đỡ đầu cho những phim đầu tay của các đạo diễn trẻ, như gần đây là với bộ phim của Ksenya Zueva Những người thân thuộc, đã được giới thiệu tại LHP Kinotavr cách đây hai năm. TGĐA xin giới thiệu bài trả lời phỏng vấn của Katerina Mikhaylova về những khó khăn trong việc tìm kiếm và chuẩn bị các bộ phim đầu tay, về con đường đi vào điện ảnh của các đạo diễn trẻ và những dự án phim tương lai.
Cảnh trong phim Điều đó không mãi mãi
Được biết, ngoài Cô ấy có tên khác, chị hiện còn thực hiện một số dự án phim đầu tay khác?
Chúng tôi vừa mới hoàn thành bộ phim Điều đó không mãi mãi ( It’s Not Forever) của hai đạo diễn Evgenya Yatskina và Alena Rubinshtein. Dự án nói về vấn đề nhận con nuôi, nó rất xúc động và quan trọng về mặt xã hội. Phim đã kịp nhận giải thưởng phim dành cho thiếu nhi xuất sắc nhất của Hiệp hội điện ảnh châu Âu tại LHP Spirit of Fire, chúng tôi sẽ giới thiệu bộ phim trong khuôn khổ chương trình “ Điện ảnh trên quảng trường” tại LHP Kinotavr và đúng ngày ấy phim chúng tôi sẽ được trình chiếu cho khán giả Romford Film Festival ở London. Ngoài ra, bộ phim đã được lựa chọn tại một số LHP châu Âu.
Tại sao chị lại định hướng vào phim đầu tay – vốn không mang lại thu nhập gì, ngoài tham gia các LHP?
Theo tôi, các nhà sản xuất gồm những người muốn kiếm tiền, những người muốn thể hiện và những người muốn kết hợp tất cả. Tôi thuộc nhóm thứ ba và cố gắng kết hợp tất cả. Hiện nay tôi đang chuẩn bị thực hiện dự án quốc tế có tiềm năng thương mại lớn Moscow in love. Đây là lời tỏ tình của chúng tôi đối với Moskva và có thể trở thành tấm danh thiếp của thủ đô. Chúng ta ai cũng hiểu rằng đang sống trong thời hậu hiện đại và có cảm giác rằng mọi thứ đã được nói hết, làm hết. Còn chúng tôi tìm kiếm những đạo diễn của mình để có thể làm một cái gì đấy thú vị. Đó là điều chủ yếu. Tôi muốn tìm một đạo diễn có thể tạo ra thương hiệu nổi tiếng lâu dài, chứ không phải tạm thời. Đây là một nhiệm vụ đầy tham vọng đối với cả nhà sản xuất phim lẫn nhà kinh doanh.
Bộ phim Moscow in love do Katerina Mikhaylova làm sản xuất
Video đang HOT
Các đạo diễn trẻ rất hay hỏi về con đường đi vào điện ảnh. Là một nhà sản xuất phim, chị tìm kiếm đạo diễn như thế nào? Chị nhận được nhiều đơn đặt hàng, hay chị thường xuyên tham dự các LHP, nơi người ta giới thiệu các phim ngắn đầu tay? Chị trông cậy vào điều gì?
Tôi kết hợp tất cả. Tôi vừa xem xét những đơn đặt hàng vừa tham dự các LHP. Những LHP chính thường giới thiệu phim ngắn xuất sắc là Kinotavr, Koroche, LHP quốc tế Moskva, Thánh Anna… Đó là những LHP, nơi bạn nhất định phải xem các tác phẩm của các đạo diễn trẻ.
Tìm được một đạo diễn có đề tài phim thú vị hay tìm được nhà tài trợ – đối với chị cái nào khó hơn? Vì rằng phim đầu tay thực chất chỉ nhận được sự trợ giúp của Bộ văn hóa, chúng ít tốn kém hơn nhiều so với các dự án lớn và không dễ gì tìm được đầu tư hay các nhà đồng sản xuất lớn…
Phim đầu tay trước hết là nhiệt tình của đạo diễn. Ksenya Zueva, Evgenya Yatskina và Alena Rubinshtein, Veta Geraskina là những con người hoàn toàn khác nhau, nhiệt tình khác nhau và với những dự án ngân sách khác nhau, nếu như nói về tiền bạc. Tất nhiên, lúc đầu hầu như không ai hiểu được tiềm năng của các đạo diễn trẻ, họ có thể nói điều gì với mọi người và đây là một sư mạo hiểm lớn đối với các nhà sản xuất khi tiếp nhận họ, nhưng đồng thời đây cũng là đam mê và thách thức. Salvador Dali, Luis Buuel, Robert Rodriguez và nhiều đạo diễn phương Tây khác đều có những người bà con giàu có tài trợ cho họ làm những bộ phim đầu tiên.
Nhà sản xuất Katerina Mikhaylova và ekip phim Cô ấy có tên khác
Trong điện ảnh Nga, điều đó rất hiếm, nhưng tôi muốn nói rằng kiếm tiền là giai đoạn sau của công việc, khi đạo diễn và nhà sản xuất đã thể hiện nhiệt tình. Quả thật, rất khó xin kinh phí cho phim đầu tay. Và ở đây đóng vai trò không kém phần quan trọng không chỉ là nhà sản xuất mà còn đạo diễn, người biết động viên, khích lệ tất cả mọi người rằng đây sẽ là một bộ phim tuyệt vời mà mỗi thành viên đoàn làm phim có quyền tự hào về nó. Điện ảnh là công trình tập thể. Một điều quan trọng nữa là phải làm sao để tất cả các thành viên đoàn làm phim hiểu rằng nhà sản xuất mạo hiểm như thế nào khi làm bộ phim đầu tay. Chắc bạn biết rằng, tỷ lệ những đạo diễn và nhà sản xuất từ bỏ điện ảnh sau thất bại phim đầu tay rất lớn.
Chị có thể cho biết kinh phí trung bình của một bộ phim đầu tay là bao nhiêu?
Kinh nghiệm của cá nhân tôi cho thấy rằng trong khoảng 100.000 USD có thể làm phim. Riêng kinh phí phim đầu tay của Veta là hơn 60 triệu rúp (931202,63 USD), chúng tôi được Bộ văn hóa Liên bang Nga tài trợ, đây là một trường hợp khá hy hữu trên thế giới.
Nhà sản xuất Katerina Mikhaylova
Tôi học đại học ở Na Uy, đã sống ở châu Âu, nơi ai cũng cho rằng xin kinh phí cho những dự án như vậy dễ hơn. Nhưng không phải, ở châu Âu mọi việc diễn ra khó khăn hơn nhiều. Đúng là họ có nhiều nguồn, nhiều quỹ hơn, nhưng không phải ai cũng sẵn sàng đầu tư cho những bộ phim đầu tay của đạo diễn. Vì vậy, sự hỗ trợ của Bộ văn hóa đối với chúng tôi là một khởi đầu thuận lợi cho những người làm phim trẻ. Và việc mỗi năm ở Liên bang Nga có khoảng 30 bộ phim đầu tay được tài trợ là một nỗ lực vô cùng to lớn của nhà nước, và là sự bảo đảm cho tương lai. Hiện nay quỹ tư nhân “Kinopraim” đã bắt đầu hoạt động, ngân sách của nó tương đương với ngân sách của Bộ văn hóa và Quỹ điện ảnh. Thông tin tốt lành này nói lên rằng điện ảnh Nga cần phải tốt hơn 20%-30% và là một ví dụ về việc tư nhân đã bắt đầu đầu tư cho điện ảnh, điều đó thật tuyệt vời.
Chị gặp khó khăn gì trong việc quảng cáo phim? Theo chị, vấn đề quảng cáo phim cần phải như thế nào trong bối cảnh một số người cho rằng chẳng bao lâu nữa các rạp chỉ chiếu phim của Vũ trụ điện ảnh Marvel, tất cả còn lại sẽ được giới thiệu trên các chương trình kỹ thuật số. Chị có nghĩ thế không?
Cảnh trong phim Cô ấy có tên khác
Về đại thể thì đúng như vậy, nhưng bao giờ cũng có chữ “nhưng”. Trước đây chúng ta nói rằng truyền hình sẽ thay thế tất cả, nhưng điều đó đã không xảy ra. Trong các rạp chiếu phim sẽ có một tỷ lệ phim giải trí, phim tác giả, mọi người sẽ tự lựa chọn. Con người vốn khác nhau, thị hiếu cũng khác nhau.
Và đến rạp chiếu phim bao giờ cũng là một trong những thức giải trí. Còn vấn đề quảng cáo thì rất gay go, vì ở giai đoạn này không có sự hỗ trợ, xin tiền phát hành khá khó khăn, câu hỏi đầu tiên của những người phát hành phim, đặc biệt khi nói về phim tác giả là “Anh/Chị có bao nhiêu tiền quảng cáo?”. Vì vậy chỉ có phim bom tấn, phim hài và kinh dị chất lượng các loại khác nhau được tài trợ quảng cáo. Phim tác giả bao giờ cũng rất ít tiền, do đó dòng phim này rất cần các giải thưởng tại LHP để được khán giả chào đón. Vì vậy tại các LHP, đặc biệt nước ngoài cần tranh thủ quảng cáo cho phim tác giả.
Nhà sản xuất Katerina Mikhaylova
“Khi bạn viết kịch bản về một đề tài nhất định thì phải tìm kiếm tên các hãng phim, tên các nhà sản xuất có thể thích dự án đó. Phải viết thư, gọi điện thoại cho họ, phải kiên nhẫn. Bạn cần phải chứng minh cho bản thân và người khác rằng bạn có khả năng. Sẽ không có ai chạy theo bạn, thị trường đã bão hòa, người tài rất nhiều, đơn giản là bạn phải tìm kiếm, chứ không chờ đợi người ta đến dắt tay bạn” – Nhà sản xuất Katerina Mikhaylova chia sẻ.
Theo thegioidienanh.vn
Ukraine đồng ý triển khai thỏa thuận trao đổi tù nhân với Nga
Ngày 18/7, một quan chức cấp cao Ukraine cho biết Ukraine và Nga đã nhất trí về một thỏa thuận trao đổi tù nhân, dự kiến liên quan tới tổng cộng 277 người bị bắt giữ trong cuộc xung đột tại miền Đông nước này.
Phát biểu với báo giới ông Roman Bezsmertny cho biết Ukraine hy vọng sẽ trao đổi 208 người đang phải thi hành các bản án tù ở nước này để lấy 69 người Ukraine.
Theo quan chức này, "điều quan trọng nhất là một thỏa thuận đã đạt được tại điểm khởi đầu của thủ tục trao đổi các tù nhân chiến tranh, tù nhân bị bắt giữ trái phép và những người đã bị kết án theo tỷ lệ 208 đổi lấy 69".
Nhân viên mật vụ thuộc Cơ quan An ninh Liên bang Nga áp giải một thủy thủ Ukraine (phải) bị bắt tới tòa án ở Simferopol, Bán đảo Crimea ngày 27/11/2018. Ảnh: AFP/TTXVN
Ông Bezsmertny là đại diện cho Ukraine trong nhóm công tác về các vấn đề chính trị của Nhóm Tiếp xúc Ba bên, tổ chức được thành lập nhằm mục đích tạo điều kiện thuận lợi cho giải pháp ngoại giao đối với cuộc xung đột.
Mặc dù ông Bezsmertny không cung cấp thông tin về thời điểm trao đổi chính xác song cho biết, các thủ tục chuẩn bị có thể kéo dài trong nhiều tháng.
Trước đó, ông Vadym Prystaiko - một quan chức cấp cao tại Văn phòng Tổng thống, đồng thời đang là ứng cử viên cho vị trí Ngoại trưởng Ukraine cho biết Kiev và Moskva đã nhất trí rằng cuộc trao đổi tù nhân sẽ diễn ra vào tháng tới.
Các cuộc giao tranh giữa các lực lượng của Ukraine và lực lượng đòi độc lập ở miền Đông Ukraine diễn ra từ năm 2014, khiến hơn 13.000 người thiệt mạng. Hiện tại xung đột vẫn tiếp tục diễn ra thưa thớt bất chấp thỏa thuận ngừng bắn đã đạt được giữa hai bên.
Trong cuộc trao đổi tù nhân gần đây nhất hồi tháng 12/2017, Ukraine đã trao khoảng 300 tù nhân cho lực lượng đòi độc lập ở miền Đông và nhận lại 70 người. Tuy nhiên, những bất đồng sau đó đã khiến không có thêm cuộc trao đổi nào được tiến hành. Hiện Nga vẫn giam giữ hàng chục tù nhân Ukraine, song không rõ có bao nhiêu người Nga đang bị giam giữ ở Ukraine.
Theo Thanh Phương (TTXVN)
Putin có phải người hành tinh không và câu trả lời bất ngờ Tổng thống Nga Vladimir Putin trong chương trình "Đối thoại trực tiếp" đã trả lời câu hỏi liệu ông có phải là người ngoài hành tinh hay không. Tổng thống Nga Putin. "Không. Tôi có bằng chứng và nhân chứng đấy. Trước hết, đó là người thân, bạn bè, con cái của tôi", người đứng đầu nước Nga mỉm cười khi trả lời....