Nguyễn Hà Đông: ‘Tôi không hiểu gì về thị trường game Việt’
Nguyễn Hà Đông, cha đẻ Flappy Bird đã có cuộc chia sẻ ngắn gọn tại Diễn đàn nhà lãnh đạo trẻ Việt Nam 2014.
Ngày hôm qua, cha đẻ của tựa game đình đám Flappy Bird – Nguyễn Hà Đông lần đầu tiên xuất hiện với vị trí khách mời tại một sự kiện kể từ khi gỡ bỏ ứng dụng kiếm bộn tiền của mình. Sự kiện có sự tham gia của rất nhiều người trẻ với tham vọng, đam mê phát triển start-up tại Việt Nam.
Xuất hiện ở cuối chương trình với chiếc quần jeans và áo phông đen đơn giản, Hà Đông khiến tôi liên tưởng tới hình ảnh của nhiều CEO nổi tiếng trên thế giới. Với việc được xếp vào top những nhân vật kiếm được tiền nhanh nhất nhờ internet, đồng thời Flappy Bird còn nằm trong video thống kê sự kiện nổi bật của năm của YouTube đã khiến anh trở thành tâm điểm của toàn bộ chương trình. Một cuộc trao đổi rất an toàn và nhanh gọn với người tham dự đã diễn ra trong thời gian ngắn.
Toàn bộ khách mời và người tham dự được ban tổ chức yêu cầu không quay phim và chụp hình khi Hà Đông xuất hiện.
Người tới dự liên tục đặt câu hỏi cho Hà Đông
Chúng tôi đã chủ động đặt ra hai câu hỏi cho anh. Theo đó, Hà Đông chia sẻ trong năm tới anh chưa đặt ra dự định cho mình, công việc vẫn sẽ tiếp tục là phát triển công ty và sản xuất game.
Khi được hỏi về những chia sẻ, kinh nghiệm và cảm nhận của anh về cộng đồng người phát triển game tại Việt Nam, anh nói:
“Tôi không hiểu gì về thị trường game Việt. Đó là điều chắc chắn. Nhưng với tư cách là lập trình viên, tôi thấy nhân vật trong game của các bạn khiến người chơi không thấy tính cách nhân vật. Khi chơi game của các bạn đôi khi tôi thấy vô nghĩa.
Các bạn nên làm tốt game nhỏ thì mới làm game lớn được, nếu không nhiều khả năng sẽ thất bại.”
Câu trả lời trên cũng nói tới một trong 3 yếu tố mà Hà Đông cho là cần thiết khi phát triển game, đó là: nhân vật, bối cảnh và cách chơi.
Một số câu hỏi khác được Hà Đông trả lời trong sự kiện:
- Anh có bao giờ thấy mình thất bại?
Tôi chưa nghĩ mình đã thành công hay đã thất bại, tôi vẫn đi trên con đường của mình.
Video đang HOT
- Trong quá trình làm game, khó khăn lớn nhất của anh là gì?
Khó khăn nhất là tạo được nhân vật có cá tính, cá tính đó không diễn tả được bằng lời. Nó được diễn tả thông qua hành động hoặc cách chơi, Flappy Bird đã làm được điều đó.
- Nhiều người cho rằng Swing Copters không thành công, anh có hài lòng với những gì Swing Copters đạt được không?
Mọi người đánh giá tôi hơi cao, hy vọng vào một game mới tạo nên hiện tượng như Flappy Bird. Tôi thấy nó ổn, đạt được 20 triệu lượt tải.
- Anh có cho rằng Swing Copters đạt 20 triệu lượt tải là ăn theo?
Khi làm game tôi đề cao tính kế thừa và phát huy. Tất nhiên nhờ thành công của Flappy Bird, nhiều người sẽ biết đến nó và biết tới những game khác của tôi.
- Anh nói rằng anh làm rất ít game và chỉ đưa ra sản phẩm anh cảm thấy hoàn hảo. Làm sao để biết một sản phẩm hoàn hảo nếu không nhận phản hồi của người chơi?
Tùy thuộc vào cá tính của người thiết kế, tôi không tin vào người dùng, tôi tin bản thân mình.
- Nếu sau này anh làm ra một game thành công như Flappy Bird, anh có tiếp tục xóa nó?
Tất nhiên
- Tôi thấy game nào của anh cũng một phong cách, như vậy chán lắm. Sắp tới anh sẽ làm gì để thay đổi?
Tương lai sẽ trả lời
Phần trả lời của Hà Đông thu hút sự chú ý của toàn bộ người tới dự, tuy nhiên nó chưa đáp ứng được kỳ vọng của nhiều người
Sự xuất hiện cùng phần giao lưu của Hà Đông khiến không ít người tham dự cảm thấy tiếc nuối vì anh chọn cách trả lời quá “an toàn”. Một người tham dự chia sẻ:
“Mình không biết là câu hỏi không sâu hay do diễn giả quá thận trọng. Chứ câu trả lời thì rất là an toàn/trống rỗng. Cả hai không có những ví dụ cụ thể, đem những trải nghiệp thật của mình ra chia sẻ, cứ nói chung chung.”
Dù sao tính tới thời điểm hiện tại, điều Nguyễn Hà Đông và Flappy Bird làm được chính là mang tới niềm hi vọng mới cho cộng đồng lập trình viên trẻ đầy tiềm năng của Việt Nam.
Theo Gamek
Những cái nhất của làng game Việt năm 2014 (Phần 1)
Chỉ còn hơn 10 ngày nữa sẽ kết thúc năm 2014, một năm được đánh dấu với nhiều sự kiện nổi bật tại thị trường game Việt Nam.
Sau đây, hãy cùng trang tin game Game4V điểm lại những sự kiện game Việt nổi bất nhất trong suốt một năm qua. Xin tạm gọi là những "cái nhất" của làng game Việt trong năm 2014. Qua đó cho chúng ta thấy được nhiều điểm mốc quan trọng và những thành quả đạt được của ngành game nước nhà:
Nhà phát hành ra mắt nhiều game nhất - Soha Game
Theo các thống kê từ thư viện của Game4V trong một năm qua, nhà phát hành Soha Game đang dẫn đầu với hơn 24 sản phẩm game đã ra mắt cộng đồng game thủ. Đa phần trong số này là các sản phẩm game mobile online. Những cái tên nổi bật chúng ta có thể kể đến như: Mộng Võ Lâm, Thần Kiếm 3D, Ngộ Không Truyền Kỳ, Beat 3D...
Soha Game ra mắt rất nhiều sản phẩm game trong năm 2014
Ngoài ra, một số nhà phát hành khác cũng ra mắt khá nhiều game trong năm nay như VTC Mobile, VNG, Appota... cùng với đó là nhiều cái tên gây chú ý như: Au Mobile, 3KG, Ngự Long Tại Thiên, 9K Truyền Kỳ, Gunny Mobi...
Nhìn chung, các sản phẩm game mobile online vẫn chiếm số lượng rất lớn so với game Client và Webgame. Qua đó, cũng có thấy sự phát triển mạnh mẽ của mảng gMO trong năm 2014. Không ngoài dự đoán, năm 2014 là năm bùng nổ của hàng trăm sản phẩm gMO khác nhau, dòng game này vẫn chưa có dấu hiệu giảm nhiệt, hứa hẹn tiếp tục áp đảo trong năm 2015 sắp tới.
Tựa game mobile có sức ảnh hưởng và thành công nhất - Flappy Bird
Có lẽ chúng ta không còn xa lạ với Flappy Bird - một trò chơi mobile được phát triển bởi tác giả Nguyễn Hà Đông. Tuy là một game mobile có thiết kế khá đơn giản, nhưng Flappy Bird đã mang lại có tiếng vang rất lớn không chỉ tại Việt Nam mà trên toàn thế giới. Flappy Bird vượt ra khỏi giới hạn của một tựa game, mà nó trở thành một hiện tượng.
Flappy Bird trở nên nổi tiếng nhờ cách chơi gây "ức chế"
Flappy Bird đã được Nguyễn Hà Đông phát triển từ những tháng hè 2013, trò chơi không thực sự được quan tâm sau vài tháng ra mắt trên các thư viện game. Vào khoảng đầu năm 2014, Flappy Bird bất ngờ được nhiều người chơi biết đến, tăng hạng nhanh chóng trên các bản xếp hạng của iOS và Android.
Với cách chơi cân não, nhịp độ nhanh , Flappy Bird được đánh giá là một trò chơi dễ gây "ức chế" cho nhiều người. Với sự kích thích kèm theo thách thức điểm số của nhiều người với nhau, trò chơi nhanh chóng trở thành "cơn nghiện" mà ngay tác giả Nguyễn Hà Đông phải thừa nhận. Đây cũng là lý do mà Hà Đông đưa ra khi quyết định tháo bỏ Flappy Bird khỏi các thư viện game Google Play và App Store vào 10/2. Trước sự thành công rực rỡ của Flappy Bird, nó đã tạo cảm hứng cho rất nhiều bạn trẻ, nhóm phát triển game indie có đam mê tại Việt Nam nói riêng và toàn thế giới nói chung.
Lời chia tay nhiều tiếc nuối nhất - FPT ngừng hoạt động khối game
Sau nhiều năm vận hành game tại thị trường Việt Nam, mới đây nhà phát hành FPT Game bất ngờ thông báo giải thể và ngừng các hoạt động phát hành game online trong nước. Được đánh giá là một trong "4 cây cột" trụ vững giữa trời game Việt, có thể nói sự ra đi của FPT Game để lại rất nhiều tiếc nuối cho cộng đồng game thủ, cũng như cả ngành game Việt Nam.
FPT Game chính thức ngừng các hoạt động phát hành game
Nhìn lại các sản phẩm game của FPT đã ra mắt trên thị trường đều để lại rất nhiều tình cảm trong lòng game thủ Việt. Những cái tên đình đám một thời như: Priston Tale, Mu Online, Avatar Star, Thời Đại Anh Hùng... và nhiều tựa game khác, mỗi trò chơi là một màu sắc riêng, với tâm huyết của cả một đội ngũ vận hành. Sau nhiều năm tháng, họ đã tạo dựng được chỗ đứng vững chắn trong lòng người chơi.
Sự ra đi của nhà phát hành "tứ trụ" này rõ ràng là một mất mác quá lớn đối với làng game Việt Nam. Và chắc chắn rằng, vẫn còn rất nhiều người luôn mong mỏi FPT Game sẽ sớm trở lại trong tương lai. Liệu phép màu có xảy ra hay không?
Sự cố nghiêm trọng nhất - Data Center của VC Corp
Rạng sáng ngày 13/10, tất cả máy chủ Game mobile cũng như trang chủ của nhà phát hành Soha Game đã đồng loạt bảo trì, dừng hoạt động một cách bất ngờ. Sự việc bất thường này không chỉ xuất hiện ở một, hai sản phẩm game cũng như một vài trang chủ bất kỳ mà diễn ra đồng loạt với tất cả sản phẩm của Soha Game từ Đại Minh Chủ, Mộng Võ Lâm, Hải Tặc Soha, Tam Quốc Soha... Không chỉ vậy, các kênh thông tin cùng hệ thống của VC Corp như báo Dân trí, Kênh 14, Genk... đều không thể truy cập.
Sự cố Data Center của VC Corp vào tháng 10 vừa qua
Theo các ghi nhận vào thời điểm đó, VC Corp đã gặp phải sự cố Data Center, ảnh hưởng nghiêm trọng đến hàng loạt sản phẩm game và các website do đơn vị này quản lý. Hiện tại, các bất cập đã được khắc phục triệt để. Theo các thông báo, sự cố trên đã gây tổn thất cho VC Corp hơn nhiều chục tỷ đồng. Ngoài ra, một số trò chơi do VC vận hành bị ảnh hưởng khá nặng về cơ sở dữ liệu nhân vật, nhà phát hành đã phải tìm các phương án đến bù thỏa đáng cho người chơi trong nhiều ngày sau đó.
Bên cạnh đó, theo các nguồn tin cho biết, sự cố này không phải là sự cố phát sinh mà nhiều khả năng do một nhóm đối tượng có gây ra có chủ đích. Các thông tin về sự việc vẫn đang được điều tra làm rõ.
MMORPG 3D được quan tâm nhất - Tiếu Ngạo Giang Hồ
Nếu như năm 2013 có sự góp mặt của Võ Lâm Truyền Kỳ 3D và Cửu Âm Chân Kinh, thì năm 2014 cộng đồng game thủ lại một phen dậy sóng vớiMMORPG Tiếu Ngạo Giang Hồ của nhà phát hành khá trẻ VGG.
Trước tiếng vang tại nước chủ nhà Trung Quốc, không khó để thấy độ nóng của Tiếu Ngạo Giang Hồ khi được đánh tiếng mua về Việt Nam. Trò chơi được đông đảo game thủ trong nước quan tâm và ủng hộ ngay từ những thông tin đầu tiên vừa mới hé lộ. Vừa qua, Tiếu Ngạo Giang Hồ đã chính thức ra mắt phiên bản 2 của mình với nhiều cải tiến nổi bật.
Ngoài ra, ở Tiếu Ngạo Giang Hồ, chúng ta có thể đề cử thêm hai hạng mục khác dành cho trò chơi là: Tựa game được mua về với giá khủng nhất 2014 - 28 tỷ đồng và Tựa game Client đầu tiên được đầu tư lồng tiếng Việt 100%. Qua đó, cũng thấy sự "bạo tay" của VGG dành cho đứa con cưng này của mình.
Theo Game4v
Roller Polar - Game casual cực thách thức cho ngày Giáng Sinh Mới đây, nhà phát triển Nitrome đã ra mắt game mobile giải trí Roller Polar dường như được lấy cảm hứng từ Flappy Bird để game thủ có thể cảm nhận được độ khó cũng như không khí lạnh lẽo của những ngày cuối năm đang gần kề. Roller Polar là một game casual có lối chơi nhanh và cực thách thức, trong...