‘Người vợ cuối cùng’: Victor Vũ ‘chơi’ an toàn, Kaity Nguyễn bứt phá
‘ Người vợ cuối cùng’ được đạo diễn Victor Vũ chăm chút tối đa phần nhìn với những cảnh quay đẹp đẽ, tinh tươm nhưng anh lại chọn “chơi” an toàn trong khâu kịch bản.
Nếu không may mắn chiêu mộ được một dàn diễn viên thực lực thì bộ phim cũng dễ sa vào nhàm chán với cách vận hành của một bộ phim tình cảm mang hơi hướng “melodrama” sướt mướt, cũ kỹ.
Người vợ cuối cùng là phim điện ảnh mới nhất đến từ đạo diễn Victor Vũ, đ.ánh dấu sự trở lại của nam đạo diễn với thể loại phim cổ trang sau gần 10 năm. Phim lấy bối cảnh thời phong kiến nhà Nguyễn tại ngôi làng giả tưởng mang tên “Cua Ngộp” vùng Bắc bộ. Câu chuyện xoay quanh Linh ( Kaity Nguyễn) – một cô gái xinh đẹp nhưng sinh ra trong một gia đình “nghèo truyền kiếp”, với người mẹ bệnh tật và người cha già bần nông.
Người vợ cuối cùng đ.ánh dấu sự trở lại của Victor Vũ với dòng phim cổ trang. ĐPCC
Vì một biến cố lớn, Linh buộc phải từ bỏ mối tình thanh mai trúc mã đậm sâu với Nhân (Thuận Nguyễn) để lên kiệu hoa về nhà quan tri huyện (NSƯT Quang Thắng). Những tưởng sung sướng khi về làm dâu hào môn, Linh lại phải tiếp tục gánh chịu vô vàn tủi nhục. Cô bị cả gia đình quan xem như cái “máy đẻ”, mang danh Mợ Ba nhưng phải làm lụng việc nhà quần quật, dùng cơm mâm dưới không khác gì người ăn, kẻ ở.
Sự ra đời của con gái Đông Nhi cũng không khiến cuộc sống của Linh khấm khá hơn trong một xã hội trọng nam, khinh nữ. Cuộc sống quạnh quẽ, tủi nhục như cái xác không hồn của Linh thay đổi khi cô gặp lại Nhân sau 7 năm xa cách. Tình yêu giữa họ lần nữa bùng cháy, đẩy đưa đến những quyết định và sự lựa chọn có thể đe dọa đến tính mạng của cả hai.
Một bộ phim tròn nhưng chưa đầy
Không thể phủ nhận, Người vợ cuối cùng là một trong những bộ phim cổ trang được đầu tư xuất sắc nhất về mặt bối cảnh và trang phục trên thị trường phim Việt. Phong cảnh hữu tình của hồ Ba Bể làm nên những khung hình đắt giá, nơi cảnh sắc thiên nhiên mênh mông, bạt ngàn đối lập với những phận đời bị giam cầm và trói buộc liên miên trong cái nghèo, trong những lễ nghi, hủ tục hà khắc của xã hội phong kiến. Đất trời bạt ngàn nhưng họ chẳng dám bỏ chạy hay tìm ra con đường sáng để vượt thoát.
Phim mô tả cuộc sống khắc nghiệt của người phụ nữ về làm vợ lẽ nhà quan. ĐPCC
Bên cạnh đó, đạo diễn Victor Vũ cùng ê kíp thiết kế mỹ thuật của anh cũng cho thấy rõ sự dụng công trong việc thiết lập không gian văn hóa của người Việt xưa, trong từng nếp áo, khung nhà, mâm cỗ… Tất nhiên, vẫn còn tồn đọng một vài điểm có thể chưa đúng 100% nhưng ê kíp đã cho thấy họ có tìm hiểu, có cố gắng để phục dựng hoặc kiến tạo ra những thành phẩm tiệm cận nhất có thể với những tư liệu lịch sử. Người vợ cuối cùng có lẽ sẽ tạo ra một tiêu chuẩn mới cần có trong khâu thiết kế phục trang và bối cảnh cho phim Việt.
Cải biên từ tiểu thuyết trinh thám – tâm linh Hồ oán hận, Người vợ cuối cùng có thể được Victor Vũ triển khai đúng với phong cách dòng phim giật gân sở trường của anh. Tuy nhiên, nam đạo diễn lại chọn nhấn mạnh câu chuyện tình yêu lãng mạn suốt gần nửa thời lượng phim và chỉ “phả” vào màu sắc trinh thám ở hồi thứ 3. Cách tiếp cận này khiến cho Người vợ cuối cùng bị dài dòng một cách không cần thiết. 80% thời lượng sở hữu những diễn biến mà hầu hết khán giả có thể đoán được.
Kaity Nguyễn vào vai Linh – cô gái nghèo vì cứu cha mà chấp thuận từ bỏ tình yêu để về làm vợ ba quan tri huyện. ĐPCC
Trang phục của Người vợ cuối cùng rất ấn tượng. ĐPCC
Trong bộ phim này, Victor Vũ vừa muốn lãng mạn, vừa muốn kịch tính, lại muốn cả trào phúng và châm biếm. Nhưng khi xét trên tổng thể, chưa có yếu tố nào được nhấn đủ mạnh. Âm hưởng chính kịch của phim đôi khi bị ảnh hưởng bởi những miếng hài phơn phớt có cũng được mà không có cũng chẳng sao. Mỗi trạng thái cảm xúc chỉ có thể thực sự “chín” nếu được gieo và nuôi đủ lâu, đủ tinh tế. Ở đây, mỗi thứ xuất hiện một chút và cứ nhập nhoạng chen chân nhau. Thế nên người xem vẫn bị mang cảm giác đạo diễn bày cỗ nhiều món nhưng mãi chưa thấy lên món chính.
Cái cách mà Victor Vũ giải quyết cái kết của Người vợ cuối cùng cũng cho thấy tâm thế an toàn của anh khi thực hiện bộ phim này, nếu không muốn nói là khá dễ dãi. Cả phim, biên kịch và đạo diễn cố tạo ra “chiếc lồng giam” nhân vật vô cùng nguy hiểm, đó là một hệ thống trị gia, trị cộng đồng đã bị tha hóa bởi sự tàn độc, tham lam và lấp liếm bởi những thủ đoạn tinh vi. Nhưng khi phim đi về ngả ngũ, cái hệ thống đó lại trở nên kém cỏi, mong manh hết sức, bị bung bét và sụp đổ chỉ bằng một động thái mang tính liều mạng và đơn giản của nữ chính. Điều này thật đáng tiếc.
Nhìn chung, Người vợ cuối cùng tròn trịa với 3 hồi được kể mạch lạc không khuất tất, diễn xuất diễn viên tốt, hình ảnh mãn nhãn và cái kết khá “dĩ hòa vi quý” với mọi đối tượng khán giả. Thế nhưng cảm xúc mà bộ phim mang lại vẫn khá lửng lơ và nửa vời, chỉ dừng lại ở mức dễ chịu.
Khi cảnh nóng phát huy đúng tác dụng
Người vợ cuối cùng dán nhãn 18 và cũng không ngần ngại truyền thông yếu tố “c.ảnh n.óng” trên phim. Từ trước đến nay, đã có rất nhiều phim Việt bị mang tiếng dùng c.ảnh n.óng để câu view khi chúng bị thực hiện một cách vụng về, kém tinh tế. May mắn là Victor Vũ và các cộng sự của anh đã mang đến một c.ảnh n.óng hiếm hoi trên phim Việt thực sự có tác dụng kể chuyện.
C.ảnh n.óng trong phim góp phần khắc họa sâu tâm lý các nhân vật. ĐPCC
Trong phim, nhân vật Linh có những trường đoạn “nóng” với chồng – quan tri huyện và người tình Nhân. T.ình d.ục hiện lên ở hai trạng thái đối lập và khắc họa được bản năng, tâm tư lẫn nỗi lòng thầm kín của một người phụ nữ. L.àm t.ình với quan tri huyện là nghĩa vụ, cũng là một cực hình với Linh bởi ông ta xem cô không khác gì chiếc máy đẻ.
Sợi dây thòng lọng máng giữa phòng treo chân Linh lên sau mỗi lần “hành sự” là một chi tiết biểu tượng khá hay ho trong bộ phim này. “Phải nằm im như thế để giữ cho trọn những hạt vàng ngọc của ta”, câu dặn dò của quan với người vợ ba của mình vừa nực cười vừa chua chát. Bởi trong những giây phút gần gũi thể xác nhất với người là chồng mình, Linh lại chẳng khác nào một cái x.ác c.hết, vô hồn, chẳng được xem như con người.
Thuận Nguyễn và Kaity Nguyễn phối hợp diễn xuất ăn ý. ĐPCC
Nhưng với Nhân lại khác, mỗi một lần động chạm xác thịt với người tình, Linh có sự kết nối chặt chẽ với anh về thể xác lẫn linh hồn. Bởi đó là tình yêu. Sự nâng niu và những cử chỉ dịu dàng mà Nhân thể hiện trên thân thể người con gái anh yêu, nơi những vết thương của b.ạo h.ành, nơi thiêng liêng của Linh vốn bị người chồng xem như một thứ “công cụ” để duy trì nòi giống cũng phần nào gây cảm động.
Sự lựa chọn góc máy và đ.ánh sáng của đạo diễn Victor Vũ và ê kíp cũng cho thấy độ tinh tế vừa phải. C.ảnh n.óng của phim đủ trần trụi nhưng không bị phô, tôn vinh được biểu cảm, đường nét cơ thể của diễn viên và quan trọng là làm nên những khung hình biết kể chuyện.
Kaity Nguyễn, Thuận Nguyễn thăng hoa
Người vợ cuối cùng không phải là bộ phim xuất sắc nhưng màn hóa thân của Kaity Nguyễn thì có. Đây mới là bộ phim thứ 6 của nữ diễn viên sinh năm 1999. Phất lên nhờ vai diễn mang nhiều nét thơ ngây, tinh nghịch của một cô n.ữ s.inh trong Em chưa 18, quan sát hành trình của Kaity Nguyễn cho đến hiện tại, có thể thấy cô đã có những bước tiến rất dài với nhiều màn lột xác ngoạn mục.
Có những diễn viên sẽ “chín” từ tốn nhờ cọ xát và lăn lộn với nghề, có những diễn viên tài năng nằm sẵn trong m.áu thịt và có lẽ Kaity thuộc dạng thứ hai. 6 phim với 6 vai diễn mang màu sắc khác nhau, Kaity Nguyễn không vồ vã xuất hiện ở khắp mọi nơi mà rất biết chọn dự án. Các phim nữ diễn viên tham gia chất lượng sẽ từ trung bình trở lên, tuyệt đối không có phim thảm họa. Và dù phim thế nào thì vai của Kaity luôn có đất tỏa sáng. Điều này cho thấy Kaity chọn dự án rất kỹ và rất khôn ngoan.
Người vợ cuối cùng mãn nhãn, dễ chịu nhưng chưa có điểm nhấn. ĐPCC
Ngoại hình hiện đại, sáng rỡ của Kaity Nguyễn từng khiến nhiều người lăn tăn liệu cô vào vai phụ nữ thế kỷ 19 truân chuyên, xuất thân hèn mọn có hợp không. Với Người vợ cuối cùng cũng vậy, Kaity Nguyễn đã rất thăng hoa với nhân vật Linh của mình. Trong từng ánh mắt, cử chỉ, điệu bộ, người đẹp 24 t.uổi cho thấy sự tin tưởng tuyệt đối vào bản thân và nhân vật, một cô gái khiến cho khán giả xót thương nhưng cũng rất “lì đòn”. Thật bất ngờ khi ở độ t.uổi của Kaity, cô có thể diễn rất tình cảm và chân thành những phân đoạn của một người mẹ bất lực. Kaity đã rất phụ nữ, rất đàn bà trong bộ phim này.
Thuận Nguyễn là một nhân tố đầy tiềm năng của điện ảnh Việt. ĐPCC
Thuận Nguyễn cũng là điểm sáng của phim dù nhân vật của anh chưa được khai thác hết các tiềm năng. Nhưng với sự chân thành, nhạy cảm và lăn xả, Thuận Nguyễn đã mang đến một chàng Nhân rất dễ mến. Thuận Nguyễn và Kaity Nguyễn có “phản ứng hóa học” tốt, rất đẹp đôi khi lên hình. Họ phối hợp nhịp nhàng, biết nâng đỡ bạn diễn. Nhìn vào Thuận Nguyễn và Kaity Nguyễn trong Người vợ cuối cùng, có thể tin rằng điện ảnh Việt không thiếu nhân tài trẻ t.uổi. Điều quan trọng là các nhà làm phim, nhà sản xuất có cho họ điều kiện và khai phá được những tiềm năng nơi họ hay không.
Người vợ cuối cùng còn có sự tham gia diễn xuất của: NSƯT Quang Thắng, NSƯT Kim Oanh, Đinh Ngọc Diệp, Anh Dũng… Phim sẽ chính thức công chiếu trên toàn quốc vào ngày 3.11.2023.
Vừa xinh đẹp lại diễn hay, Kaity Nguyễn vẫn gây lấn cấn khi đóng chính phim cổ trang vì một lý do
Đạo diễn Victor Vũ giải thích lý do tin tưởng Kaity Nguyễn cho vai chính trong bộ phim cổ trang Người Vợ Cuối Cùng của anh.
Người Vợ Cuối Cùng quy tụ dàn cast hùng hậu từ cả hai miền Nam - Bắc gồm những cái tên như Kaity Nguyễn, Thuận Nguyễn, NSƯT Quang Thắng, NSƯT Kim Oanh, Đinh Ngọc Diệp, Quốc Huy, Anh Dũng... Tương tự như Mắt Biếc lấy bối cảnh Huế nhưng lại có diễn viên người trong Nam, dự án mới nhất của đạo diễn Victor Vũ cũng là một câu chuyện hoàn toàn hư cấu dựa trên bối cảnh Bắc Bộ thời phong kiến và có nhiều diễn viên đến từ nhiều vùng miền.
Ekip Người Vợ Cuối Cùng chia sẻ về bộ phim.
Thông qua trailer phim và những trích đoạn hậu trường được công bố, có thể thấy đạo diễn Victor Vũ quyết định giữ toàn bộ giọng thật của diễn viên thay vì lồng tiếng. Dù nhận nhiều lời khen về tạo hình và diễn xuất qua những thước phim đầu tiên, Kaity Nguyễn vẫn khiến không ít khán giả cảm thấy lấn cấn khi nói giọng miền Nam. Lý giải điều này, đạo diễn Victor Vũ chia sẻ rằng anh chọn diễn viên chứ không chọn giọng nói. Điều mà anh quan tâm hơn cả là cách diễn viên thổi hồn vào câu chuyện và khiến khán giả tin vào những gì diễn ra trên màn ảnh rộng.
Nhà làm phim khẳng định giọng vùng miền là một vấn đề chung của ngành điện ảnh từ trước đến nay. Việc tuyển chọn một dàn diễn viên địa phương phù hợp với kịch bản mà vẫn đảm bảo những yếu tố khác như danh tiếng, ngoại hình, khả năng diễn xuất, độ hợp vai,... gần như là điều bất khả thi. Trong Người Vợ Cuối Cùng, đạo diễn Victor Vũ cũng cho biết đã cố gắng phổ thông hóa phần lời thoại và thiết kế mỹ thuật của bộ phim để khán giả đại chúng có thể dễ tiếp cận hơn. Tuy nhiên, ekip vẫn đảm bảo những sáng tạo này nằm trong khuôn khổ và dung hoà được nét đẹp của ba vùng miền.
Trong phim, Kaity Nguyễn vào vai Linh, một cô gái xuất thân từ gia đình nông dân nghèo, vì hoàn cảnh ép buộc nên mới phải gả làm vợ quan. Sau bao nhiêu năm trở thành Mợ Ba của nhà tri huyện, Linh bỗng gặp lại Nhân (Thuận Nguyễn đóng), chàng nông dân giản dị, chân thành mà cô từng yêu tha thiết. Từ đó, nhiều câu chuyện éo le xảy ra, cuộc sống của Linh bị đảo lộn và có những thay đổi chẳng ai ngờ tới.
Kịch bản Người Vợ Cuối Cùng lấy cảm hứng từ tiểu thuyết Hồ Oán Hận của tác giả Hồng Thái (bố vợ của Victor Vũ). Bối cảnh của phim diễn ra vào thế kỉ 19 ở miền Bắc Việt Nam. Tác phẩm cũng đ.ánh dấu sự trở lại của nhà làm phim với thể loại cổ trang sau hơn 10 năm, kể từ Thiên Mệnh Anh Hùng.
NSƯT Kim Oanh gây bất ngờ khi hợp tác Kaity Nguyễn trong 'Người vợ cuối cùng' Phim điện ảnh Người vợ cuối cùng của Victor Vũ hé lộ câu chuyện gia đấu căng thẳng tại phủ quan tri huyện. Hai diễn viên trẻ Kaity Nguyễn và Thuận Nguyễn lần đầu kết hợp cùng dàn nghệ sĩ gạo cội miền Bắc. Mới đây, bộ phim cổ trang Người vợ cuối cùng của đạo diễn Victor Vũ bật mí thêm cốt...