‘Người môi giới’: Khoảng lặng đẹp để chiêm nghiệm về tình người
Triệt tiêu mọi kịch tính, cao trào, Người môi giới ( Broker) vẫn thành công chạm đến trái tim khán giả bằng lối kể chuyện trung dung, đi sâu vào những rung cảm nhỏ bé. Một câu chuyện được kể bằng tất cả niềm tin yêu dành cho sự thiện lương của con người.
‘ Cảm ơn vì đã được sinh ra trên đời’
Là một trong hai tác phẩm đại diện cho Hàn Quốc tranh tài tại Liên hoan phim Cannes 2022, Người môi giới (tựa gốc: Broker) từng nhận tràng pháo tay dài tận 12 phút sau buổi công chiếu. Bộ phim cũng mang về cho tài tử Song Kang Ho giải Nam diễn viên xuất sắc nhất. Mang danh là phim Hàn nhưng Người môi giới thực chất được nhào nặn bởi một “ quái kiệt” người Nhật – đạo diễn Kore-eda Hirokazu.
Người môi giới là một bộ phim nhẹ nhàng và đầy tính chiêm nghiệm
Thực tế, Kore-eda Hirokazu không phải là cái tên xa lạ với các giải thưởng điện ảnh quốc tế. Ông nhiều lần được tôn vinh như một trong những đạo diễn tài năng nhất của điện ảnh đương đại, là người châu Á hiếm hoi sở hữu Cành cọ vàng danh giá hồi 2018 cho phim Shoplifters. Đạo diễn 60 tuổi nổi danh với phong cách làm phim điềm tĩnh, tiết chế kịch tính và tập trung vào khoảng lặng nội tâm. Đề tài chủ đạo trong những bộ phim của ông là tình thân gia đình và những số phận bên lề xã hội.
Tái xuất với Người môi giới, Kore-eda Hirokazu vẫn trung thành với những giá trị mà ông theo đuổi xuyên suốt gần 30 năm làm nghề. Bộ phim mới nhất của nam đạo diễn được lấy cảm hứng trực tiếp từ những câu chuyện xoay quanh chiếc “hộp em bé” có thật tại Hàn Quốc. Đây là sáng kiến của mục sư Lee Jong Rak, cho phép những người mẹ lầm lỡ không đủ điều kiện nuôi con “gửi lại” đứa trẻ. Chúng sẽ được chăm sóc tạm thời rồi giao lại cho các cô nhi viện hoặc tìm người nhận nuôi.
Chuyện phim được lấy cảm hứng từ chiếc hộp em bé có thật tại Hàn Quốc
Những con người “bị bỏ rơi” cùng nhau làm nên một gia đình đầm ấm
Chiếc hộp em bé đã tạo nên những xung đột gay gắt về mặt đạo đức. Có luồng ý kiến cho rằng đó là một phát minh nhân đạo. Nhưng cũng có người phán xét cho rằng chiếc hộp chính là sự dung túng dành cho sự thiếu trách nhiệm của những người mẹ. Từ một chủ đề nhạy cảm, Kore-eda Hirokazu đã biến hóa nó thành một câu chuyện đầy ấm áp, thấm đẫm sự bao dung dành cho thân phận con người.
Câu chuyện phim mở ra khi người mẹ So Young (IU) bỏ lại đứa con sơ sinh Woo Sung trước chiếc hộp em bé. Những tưởng người mẹ trẻ đã một đi không trở lại như thường lệ, hai gã “người môi giới” là Sang Hyun (Song Kang Ho) và Dong Soo (Gang Dong Won) đã lén lút mang Woo Sung đi để tìm cho bé một gia đình mới khá giả, rồi thu tiền “cò” từ đó. Mọi việc trở nên rối rắm khi người mẹ quay về và phát giác sự việc. Họ thỏa hiệp và cùng bước lên cuộc hành trình kì lạ, cùng tìm kiếm gia đình tử tế để “bán” con. Theo sau là cảnh sát Soo Jin (Bae Doona) cùng cộng sự, họ đang chờ thời cơ để bắt quả tang vụ buôn người quái đản này.
IU trong vai người mẹ trẻ So Young
Một cô gái điếm mang tội giết người nỗ lực giữ gìn sự sống cho con mình, một ông “cò” bị gia đình chối bỏ với món nợ trên vai, một gã “cò” khác đã thấm thía thế nào là phận trẻ mồ côi vô vọng, và một cậu bé mồ cô đã “quá lứa” được nhận nuôi. Mỗi một nhân vật trong phim, đều là thân phận bị bỏ rơi, theo một cách nào đó. Và họ không ngừng hoài nghi về sự tồn tại của mình trên cuộc đời này. Kore-eda Hirokazu đặt họ vào một chuyến xe đường dài, cho họ va chạm, rồi cố kết những mối quan hệ, tự cùng nhau chữa lành những đau thương. Họ che chở, vá víu cho nhau, rồi theo thời gian, những con người không ruột rà, máu thịt ấy lại mang dáng dấp của một gia đình rõ ràng hơn bao giờ hết.
Nhịp phim chậm rãi, cách kể chuyện trung dung đã trao cho người xem đặc quyền được từ tốn tiếp cận và thấu hiểu từng nhân vật. Để rồi tất cả đều trở nên thành thật, từ nhân vật, đạo diễn cho đến chính khán giả. Đạo diễn Kore-eda Hirokazu quá điêu luyện trong việc “tắt”, “bật” cảm xúc nơi người xem. Như cách mà ông chọn tắt hết đèn trong căn phòng khách sạn, để từng người trong gia đình tạm bợ ấy được bộc bạch những gì sâu kín nhất trong lòng mình. Cũng là lần đầu người mẹ trẻ So Young cất lên câu: “Cảm ơn vì đã được sinh ra” với con trai cô và tất cả những thành viên còn lại. Giây phút đó, có một điều gì đó thật tươi sáng, ủi an, đã được “bật” lên trong lòng người xem, về ý nghĩa của sự sống.
Đẳng cấp Kore-eda Hirokazu
Người môi giới là câu chuyện được cài cắm chằng chịt những tổn thương, tội lỗi và dằn xé đạo đức. Nhưng bằng tài năng kể chuyện cực ý nhị của mình, Kore-eda Hirokazu đã có cách lý giải thật nhẹ nhàng và thuyết phục cho những hành động và suy nghĩ tưởng chừng khó lòng cảm thông. Như bao lần, ông không hạch sách hay thao túng hệ thống nhân vật của mình nhằm kiến tạo nên kịch tính, “drama” và cú “twist” cho câu chuyện. Ngược lại, vị đạo diễn kì cựu kiên nhẫn bóc tách từng nhân vật một, bình tĩnh “phơi” ra những chi tiết hết sức nhỏ nhặt nhưng lại có khả năng cứa sâu vào tâm khảm người xem.
Những niềm hạnh phúc giản đơn, chân giá trị của gia đình được thể hiện đầy xúc động trong phim
Song Kang Ho “ẵm” giải Nam chính xuất sắc nhất Liên hoan phim Cannes 2022 nhờ lối diễn chân thành, mộc mạc
Với Người môi giới, lần nữa, Kore-eda Hirokazu lại cho thấy tài năng của mình trong việc làm việc với các diễn viên nhí. Hầu hết những bộ phim của Kore-eda Hirokazu đều có sự xuất hiện của trẻ em. Từ em bé sơ sinh cho đến những cô cậu nhóc tuổi ăn, tuổi lớn đều xuất hiện trên phim với sự đáng yêu khó cưỡng. Chúng tự nhiên, trong trẻo và diễn như không diễn. Nhờ vậy, bộ phim luôn tươi sáng, tràn đầy hy vọng dưới lăng kính trẻ thơ.
Bằng cách vận dụng hiệu quả những khung hình tĩnh, đặt con người lên trên khung nền thiên nhiên an lành, Người môi giới đã nhẹ nhàng đưa khán giả đi vào miền chiêm nghiệm nhân sinh. Điện ảnh của Kore-eda Hirokazu là thứ điện ảnh không nên được bóc tách, lý giải theo thuyết nhị phân. Không có trắng, đen và đúng, sai. Chủ đích làm phim của vị đạo diễn này chưa bao giờ sa đà vào sự tôn vinh hay phán xét. Có một sự bình đẳng lạ lùng trong toàn bộ hệ thống nhân vật của ông. Chỉ có cảm xúc dẫn đường, và câu chuyện sẽ luôn khép lại theo hướng để mở.
Phim gợi lên nhiều vấn đề nhức nhối về đạo đức nhưng vẫn nhẹ nhàng và mang tính chữa lành
Trong phim của Kore-eda Hirokazu không có nhân vật xấu, và Người môi giới cũng vậy. Họ có thể giết người, trộm cắp, nợ nần, lươn lẹo… nhưng đạo diễn người Nhật không bao giờ nhìn nhận chúng như bản chất duy nhất của nhân vật. Ông luôn đi tìm cách lý giải những gì ở đằng sau. So Young, Sang Huyn hay Dong Soo sau cuối vẫn phải trả giá cho lầm lỗi của mình. Nhưng cuối con đường, luôn có một lối ra để bắt đầu lại. Bởi hơn hết, Kore-eda Hirokazu có niềm tin mãnh liệt vào sự tốt lên của người.
Kore-eda Hirokazu đã quá điêu luyện trong việc sử dụng những câu chuyện cá biệt để liên đới đến cái phổ quát, mà rộng nhất ở đây chính là thân phận con người. Để khi thành hình, bộ phim như một mặt hồ tĩnh lặng, mà sự bừng ngộ, lại đến từ bên trong. Có lẽ đó cũng là lí do mà ông được giới chuyên môn đánh giá là hậu duệ, người kế thừa của “bậc thiền sư” điện ảnh Ozu Yasujiro.
Dù là phim Hàn nhưng dưới bàn tay chỉ đạo của Kore-eda Hirokazu, Người môi giới vẫn mang tinh thần của điện ảnh Nhật Bản
Người môi giới, nhìn chung vẫn rất đậm đà bản sắc của Kore-eda Hirokazu. Tuy nhiên, với những khán giả đã yêu mến và xem qua nhiều tác phẩm của vị đạo diễn này sẽ khó lòng tránh khỏi cảm giác “lệch tông”. Bởi sự trầm mặc, lối kể chuyện khiêm nhường và mộc của Kore-eda Hirokazu lắm lúc không phù hợp khi đặt vào bối cảnh xã hội nhộn nhịp và căn tính con người Hàn Quốc. Song, Gang Dong Won và IU diễn khá tròn vai, nhưng họ quá đẹp, hoàn hảo kiểu “ngôi sao” nên nhân vật thiếu đi phong thái thô ráp, đời thường.
Đạo diễn Kore-eda Hirokazu (bên phải ngoài cùng) và các diễn viên của Người môi giới tại Liên hoan phim Cannes
Có thể nói, Người môi giới không phải là bộ phim tốt nhất của ông, so với những Shoplifters, Still walking, Like father like son hay Nobody knows… Tuy nhiên, đây vẫn là một bộ phim sâu sắc và mang đậm dấu ấn cá nhân của tác giả. Phim rất chậm rãi và hoàn toàn không có kịch tính, có thể sẽ không phù hợp với đối tượng khán giả đến rạp với mục đích giải trí. Người môi giới là bộ phim cần sự kiên nhẫn để đón nhận, một phong vị lạ, phép thử cho khán giả đại chúng Việt Nam vốn hiếm có cơ hội tiếp cận điện ảnh Nhật Bản.
Người môi giới hiện đang được công chiếu rộng rãi tại Việt Nam.
Doona Bae Nàng thơ của đạo diễn Kore-eda Hirokazu và lần thứ 2 hợp tác trong 'Người môi giới'
Người môi giới được đạo diễn bởi Kore-eda Hirokazu, là một trong số các tác phẩm đại điện của Hàn Quốc tham dự Liên hoan phim Cannes lần thứ 75. Câu chuyện phim xoay quanh chuyến hành trình của người mẹ trẻ So Young (Lee Ji Eun) cùng 2 gã môi giới đi tìm gia đình mới cho chính con trai mình, họ không hề biết rằng mình đang bị bám đuôi bởi cảnh sát Soo Jin (Doona Bae) và thanh tra Lee (Lee Joo Young) - những người đang trông đợi một màn kết cho cuộc điều tra về kẻ buôn người thông qua "hộp em bé".
Bên cạnh sự thể hiện xuất sắc của hai người môi giới do Song Kang Ho và Gang Dong Won thủ vai, tuyến nhân vật đối trọng do những nữ diễn viên thực lực Doona Bae, Lee Ji Eun và Lee Joo Young đảm nhiệm giúp cho Người môi giới trở thành một câu chuyện hoàn hảo, đong đầy cảm xúc và mang lại nhiều suy nghĩ cho khán giả.
Lee Ji Eun - Trưởng thành trong diễn xuất, chi tiết trong tạo hình và biểu cảm
Nữ ca sĩ, diễn viên Lee Ji Eun xuất hiện trong Người môi giới với vai So Young - người mẹ trẻ đã bỏ đứa trẻ lại chiếc "hộp em bé", là khởi nguồn cho chuỗi hành trình đầy ý nghĩa của tất cả các nhân vật trong phim. So Young không hề giải thích về lý do đã bỏ lại đứa trẻ, cũng không hé nửa lời về sự đổi ý của bản thân khi quay lại tìm con, và càng khiến người xem bất ngờ hơn nữa khi cô đồng ý tham gia vào giao dịch với những người môi giới, bắt tay cùng họ đi tìm gia đình mới cho chính đứa con của mình.
Khả năng diễn xuất của Lee Ji Eun vẫn luôn được đánh giá cao từ các nhà chuyên môn và cả khán giả đại chúng, với những vai diễn giàu cảm xúc trong My mister hay là Hotel Del Luna. Đến với Người môi giới - phim điện ảnh đầu tiên, Lee Ji Eun đã thể hiện xuất sắc hình ảnh một người mẹ trẻ luôn giấu giếm những bí mật về bản thân và đứa con mà cô bỏ lại. Khán giả sẽ được thấy một Lee Ji Eun trưởng thành hơn trong diễn xuất, với biểu cảm chi tiết và sự thể hiện mạnh mẽ trên màn ảnh rộng. Diễn viên Song Kang Ho đã gọi điện và khen ngợi sự nỗ lực cũng như tài năng của Lee Ji Eun rất nhiều, điều mà anh chia sẻ là "rất hiếm khi" làm vậy. Còn đạo diễn Kore-eda thì "không thể tin rằng những lời thoại mà cô ấy nói là do tôi viết ra, vì nó quá tự nhiên và sự thể hiện cảm xúc thì quá chi tiết".
Doona Bae và Lee Joo Young - Sự kết hợp ăn ý của hai tính cách đối lập
Doona Bae và Lee Joo Young đảm nhận tuyến nhân vật thanh tra, người theo dõi phía sau với mục đích bắt tại trận cuộc giao dịch trẻ em bất hợp pháp của những người môi giới. Trong khi Soo Jin (Doona Bae) luôn thể hiện sự điềm tĩnh có tính toán, người hậu bối của cô - cảnh sát Lee (Lee Joo Young), mặc dù luôn tin tưởng vào sự dẫn dắt của Su Jin, đôi khi cảm thấy bất bình với sự lạnh lùng và phương pháp điều tra quá lý tính của đàn chị.
Được đạo diễn Kore-eda gọi là "nàng thơ", Doona Bae không chỉ là diễn viên tên tuổi của điện ảnh Hàn Quốc mà còn được biết đến rộng rãi trên toàn thế giới. Sau lần hợp tác đầu tiên trong Air Doll cách đây 12 năm, Doona Bae là cái tên đầu tiên mà Kore-eda nghĩ tới khi hoàn thành kịch bản phim Người môi giới. Doona Bae chia sẻ: "Khi lần đầu đạo diễn đề cập đến dự án, tôi lập tức khẳng định sẽ tham gia vào tác phẩm của ông". Với khả năng diễn xuất đa chiều, Doona Bae đã mang đến một Soo Jin với những lát cắt tâm lý đa dạng, vừa là một điều tra viên chuyên nghiệp và lạnh lùng, song song với đó là một phụ nữ đa cảm và một con người giàu lòng yêu thương.
Lee Joo Young được đánh giá là diễn viên trẻ đang lên, góp mặt trong hàng loạt phim truyền hình nổi tiếng gần đây như Itaewon Class, Baseball Girl, Weightlifting Fairy Kim Bok Joo. Đạo diễn Kore-eda tin tưởng vào diễn viên trẻ, và cho rằng "sự ngay thẳng và nguồn năng lượng tươi mới của Lee Joo Young là điều hoàn hảo dành cho vai cảnh sát Lee. Cô ấy đã thể hiện rất tốt, vô cùng ăn ý với Doona Bae, tôi trông đợi nhiều hơn vào Lee Joo Young trong tương lai".
Người môi giới - Hành trình kỳ lạ giữa những người xa lạ
Người môi giới (tựa tiếng Anh: Broker) là tác phẩm điện ảnh Hàn Quốc được chỉ đạo bởi đạo diễn kiệt xuất người Nhật Bản Kore-eda Hirokazu - người sở hữu nhiều giải thưởng danh giá trong suốt sự nghiệp của mình. Bộ phim hiện là tác phẩm tranh giải chính thức tại Liên hoan phim Cannes năm 2022, mang tới câu chuyện xúc động và dàn diễn viên đầy thực lực: Song Kang Ho, Gang Dong Won, Doona Bae, Lee Ji Eun, Lee Joo Young.
Người môi giới là câu chuyện về hành trình đi tìm một gia đình mới cho đứa trẻ bị bỏ lại trong "chiếc hộp em bé". Sang Hyun (Song Kang Ho) là chủ một cửa tiệm giặt ủi ngập đầu trong nợ nần, bên cạnh công việc chính ông ta còn là một người môi giới - thuật ngữ dùng để chỉ người "trung chuyển" những em bé bị bỏ lại trong những chiếc hộp tới được gia đình mới. Đồng hành trong các phi vụ môi giới với Sang Hyun chính là Dong Soo (Gang Dong Won) - từng là trẻ mồ côi và hiện đang làm việc cho một cơ sở vận hành "chiếc hộp em bé". Vào một đêm mưa gió, Sang Hyun và Dong Soo lén lút mang đi một đứa bé vừa bị bỏ rơi trong hộp. Trớ trêu thay, bà mẹ trẻ So Young (Lee Ji Eun) đột nhiên đổi ý và quay trở lại tìm con mình. Dù bán tín bán nghi, So Young quyết định tham gia vào chuyến đi kỳ lạ tìm kiếm gia đình mới cho chính con mình với lời hứa của những gã môi giới: "Nếu tiếp tục tìm, hẳn sẽ gặp người có điều kiện tốt hơn thôi".
Trong lúc đó, nữ cảnh sát Soo Jin (Doona Bae) cùng cấp dưới của mình đã luôn theo sát và chứng kiến toàn bộ quá trình. Họ lặng lẽ theo dõi bộ ba để thu thập những bằng chứng mang tính quyết định: "Nhất định phải bắt quả tang bọn họ". Cuộc hành trình bám theo những người môi giới của các thanh tra sẽ diễn biến theo một chiều hướng mà chính họ cũng không thể lường trước được. Tất cả mọi chuyện đều bắt đầu từ "chiếc hộp em bé".
Người môi giới khởi chiếu tại các rạp chiếu Việt Nam vào 24/6/2022.
Trailer Người Môi giới
"Decision to Leave" và "Broker" sẽ "làm nên chuyện" tại Cannes 2022? Tại Liên hoan phim Cannes năm nay, hai bộ phim Hàn Quốc - "Decision to Leave" của Park Chan-wook và "Broker" của Hirokazu Kore-eda - sẽ tranh giải Cành cọ vàng. Đây là lần đầu tiên sau 5 năm có hai phim Hàn Quốc được mời tham gia tranh giải chính thức kể từ năm 2017. Trong lần gần nhất, Hàn Quốc có...