‘Ngôi nhà bươm bướm’: Gửi thông điệp nhân văn về nơi gọi là ‘nhà’ vừa hài hước vừa xúc động
Bộ phim ‘ Ngôi nhà bươm bướm’ của đạo diễn Huỳnh Tuấn Anh chỉ thiếu một chút thì hoàn hảo. Dẫu còn một vài điểm trừ nhỏ, tổng thể bộ phim là câu chuyện gia đình, tình yêu thực tế, sâu sắc và nhân văn.
Được chuyển thể từ màn hài kịch La Cage aux Folles nổi tiếng ở Pháp vào năm 1973, bộ phim Ngôi nhà bươm bướm là tác phẩm đáng xem, đáng suy ngẫm của điện ảnh Việt năm 2019. Phim quy tụ dàn diễn viên như NSƯT Thành Lộc, Quang Minh, Hồng Đào, Xuân Trường, Hoàng Yến Chibi, Liên Bỉnh Phát và Trịnh Tú Trung.
Nội dung Ngôi nhà bươm bướm xoay quanh câu chuyện tình của Hoàng (Liên Bỉnh Phát) và Mai (Hoàng Yến Chibi). Yêu nhau trong lúc cùng du học ở Mỹ, cả hai quyết định tiến đến hôn nhân. Rắc rối nằm ở chỗ ba mẹ của Hoàng là ông Cường (Quang Minh) và ‘dì’ Hân (NSƯT Thành Lộc) là một cặp đôi đồng tính.
Trong khi đó, phía sui gia là ông Thịnh (Xuân Trường) chuẩn bị lên chức hiệu trưởng một ngôi trường cấp III có tiếng ở Hà Nội, và mang quan niệm sống truyền thống, khắt khe. Sau vài lần thuyết phục, Mai mới có thể đưa cha và mẹ (Hồng Đào) vào Sài Gòn để gặp gỡ gia đình Hoàng. Từ đây, hàng loạt sự kiện dở khóc dở cười xảy ra khiến cuộc hôn nhân của đôi trẻ đứng trước nguy cơ tan vỡ.
Chia sẻ về Ngôi nhà bươm bướm, điều mà đạo diễn Huỳnh Tuấn Anh muốn hướng tới không chỉ là câu chuyện cộng đồng LGBTQ mà còn ẩn chứa nhiều điều ý nghĩa hơn thế. Thật vậy, bộ phim khắc họa tình yêu, cuộc sống và hơn hết là tình cảm gia đình. Mỗi người chúng ta ai cũng mưu cầu được hạnh phúc, các nhân vật trong phim cũng vậy, vì tình yêu có thể chiến thắng mọi rào cản.
Câu chuyện về người đồng tính đầy xúc động
Khác với những bộ phim lấy đề tài về LGBTQ khác, không phải những câu chuyện đau thương, dằn vặt – một mô típ quá quen thuộc xuất hiện trong hầu hết các bộ phim như Call me by your name, Lạc giới, Yes or No,…, Ngôi nhà bươm bướm xây dựng hình ảnh người đồng tính gần gũi, mang lại cái nhìn mới mẻ hơn, không chỉ là bi kịch mà còn có thể hài hước và giàu tính nhân văn.
Đạo diễn Huỳnh Tuấn Anh chọn xuất phát điểm cho cặp đôi ông Cường – ‘dì’ Hân khi hai người đã là vợ chồng và có con. Ông Cường và ‘dì’ Hân đã bên nhau được 20 năm, họ thấu hiểu, chịu đựng vì nhau trong suốt nửa đời của mình. Họ cũng ghen tuông, thân mật và ngọt ngào tương tự hoặc hơn bất cứ cặp đôi nào. Bộ phim khéo léo xây dựng những tình huống thể hiện tình cảm quá đỗi bình dị và quen thuộc của lứa đôi.
Ngay từ cách họ gọi nhau là ‘Mình ơi’ cũng thấy được cảm xúc đang tràn ngập qua hai tiếng gọi. Nó không còn là tình yêu mà hơn hết chính là gia đình. ‘Dì’ Hân chẳng bao giờ kêu gào đòi quyền bình đẳng, đòi hỏi phải thể hiện tình cảm ngoài công cộng mà thầm lặng trở thành một người ‘mẹ’ vun vén cuộc sống hai cha con, lại vừa làm việc kiếm tiền như những người phụ nữ hiện đại khác.
Bộ phim đặt ra tình huống gia đình Mai và gia đình Hoàng là hai tư tưởng khác biệt đã gặp nhau tạo ra nhiều rắc rối cho cuộc gặp mặt sui gia. Bởi vậy, cái tình cái nghĩa của ông Cường, ‘dì’ Hân mới được thể hiện rõ rệt. ‘Dì’ Hân rất thương Hoàng và chỉ tỏ ra tủi thân khi không thể cùng cậu quý tử ra mắt gia đình sui gia. Hân không hề sợ sự kỳ thị của người xung quanh khi công khai bày tỏ quan điểm về đồng tính, nhưng lại lo lắng sẽ bị chính những thành viên trong gia đình bỏ rơi.
Ngôi nhà bươm bướm muốn truyền tải thông điệp ai cũng có quyền được hưởng hạnh phúc, tình yêu của ông Cường – bà Hân cũng như tình yêu của Mai và Hoàng, giản dị nhưng chân thành. Những giọt nước mắt của nhân vật rơi xuống chứa đựng những điều không thể nói, những khát vọng được yêu và được bình đẳng, khiến khán giả không khỏi xúc động.
Diễn viên là điểm sáng
NSƯT Thành Lộc hóa thân vào nhân vật Hồ Ngọc Hân quá xuất sắc, không thua kém gì những bản chuyển thể trước đó. Hân là một nghệ sĩ Drag Queen chuyên nghiệp, Vedette của quán Bar do bà và ông Cường làm chủ. Xuất hiện như một nữ hoàng nhưng khi về nhà, ‘dì’ lại là người mẹ, người vợ giản dị đứng sau ủng hộ chồng con.
Nhân vật này đòi hỏi sự biến hóa đa dạng từ hình ảnh nữ tính chăm lo cho gia đình cho đến hình ảnh nam tính để tránh con mắt soi mói của xã hội. Khán giả sẽ không khỏi bất ngờ trước diễn xuất bậc thầy của NSƯT Thành Lộc, vào vai nữ tính điệu đà, ăn nói, cử chỉ nhẹ nhàng chứ không hề õng ẹo. Nam diễn viên đưa khán giả qua nhiều cung bậc cảm xúc, từ hài hước, duyên dáng cho đến tổn thương, trực chờ cảm xúc bùng nổ.
Quang Minh vào vai ông Cường, hình ảnh mạnh mẽ là bờ vai vững chắc cho Hân dựa vào để tìm kiếm bình yên nhưng đôi khi cũng yếu mềm đúng với giới tính. Dù vẻ ngoài điển trai, đào hoa nhưng chỉ một lòng một dạ với vợ mình. Ông Cường là người cho khán giả thấy được giá trị, sự tôn trọng dành cho người mình yêu và dành cho gia đình lớn đến thế nào. Hơn hết, ông là người mang đến thông điệp nơi nào mới là ‘nhà’ thực sự.
Sự thể hiện đầy duyên dáng của Thành Lộc và Quang Minh lại làm người xem thấy dễ chịu, tự nhiên như bất cứ cặp vợ chồng trung niên nào khác.
Xuân Trường và Hồng Đào thể hiện tròn vai cặp vợ chồng khắt khe tuy nhiên bộ đôi cũng có những màn tung hứng khiến khán giả cười ‘bò’ nhất là nhân vật của Hồng Đào. Điểm trừ nhẹ thuộc về Liên Bỉnh Phát và Hoàng Yến Chibi khi hai nhân vật chính ít đất diễn và biểu cảm mờ nhạt, hoàn toàn ‘nhường sân’ cho cặp đôi ông Cường – bà Hân tỏa sáng.
Ngôi nhà bươm bướm tuy không phải một kịch bản hoàn hảo nhất, nhưng bộ phim mang đến những trải nghiệm mới lạ, bỏ xa hàng loạt tác phẩm cùng đề tài mang đến câu chuyện tình cảm gia đình thuần túy, gần gũi và xúc động. Bộ phim mang đến tiếng nói về người đồng tính, những tình yêu trân quý trong cuộc sống, truyền tải khát vọng về hạnh phúc và mong muốn nhận được sự bình đẳng.
Hơn tất cả, ‘nhà’ không chỉ là nơi để sống mà là sự kết hợp của tình yêu và mái ấm gia đình. ‘Nhà’ đôi khi là hạnh phúc nhưng không ít lần mang đến đau thương, tuy nhiên dù cảm xúc có ra sao thì ‘nhà’ vẫn là nơi để nương tựa, để dựa dẫm và để tìm kiếm bình yên.
Ngôi nhà bươm bướm mang đến những thông điệp văn minh, sâu sắc và đáng suy ngẫm cho mọi người, mọi lứa tuổi. Đặc biệt là giới trẻ nên xem bộ phim và cảm nhận những ý nghĩa được gửi gắm. Nó gợi nhớ về cha mẹ, về gia đình và hơn hết nó cho khán giả biết về giá trị, về sự hi sinh của mỗi người trong gia đình để đánh đổi lấy hạnh phúc, từ đó truyền nguồn cảm hứng yêu thương, trân trọng mái ấm của mình.
Ngôi nhà bươm bướm được mua bản quyền và phát sóng trên Keeng Movies, cùng đón xem và cảm nhận.
Trailer Ngôi nhà bươm bướm
Theo tiin
'Ngôi nhà bươm bướm': Bộ phim kết hợp của Hồng Đào - Quang Minh trước khi li hôn lên sóng Keeng Movies
Bộ phim 'Ngôi nhà bươm bướm' được Keeng Movies mua bản quyền và lên sóng vào 20h tối ngày 29/11.
Ngôi nhà bươm bướm là bộ phim gia đình Việt ăn khách quy tụ dàn diễn viên gạo cội NSƯT Thành Lộc, Quang Minh, Hồng Đào kết hợp các gương mặt trẻ đầy triển vọng như Hoàng Yến Chibi, Liên Bỉnh Phát, Trịnh Tú Trung,... và được dẫn dắt bởi đạo diễn Huỳnh Tuấn Anh.
Trailer Ngôi nhà bươm bướm
Bộ phim được lấy cảm hứng từ màn hài kịch La Cage aux Folles nổi tiếng ở Pháp vào năm 1973, vở kịch đã truyền cảm hứng cho nhiều phiên bản chuyển thể ra đời. Năm 1978, đạo diễn người Pháp lai Ý Édouard Molinaro đã cho ra mắt bộ phim cùng tên mang nhiều màu sắc tình cảm so với màn kịch 3 năm trước. Bộ phim đã đạt được 100% điểm đầy ấn tượng của trang đánh giá phim uy tín Rotten.
Năm 2019, đạo diễn Huỳnh Tuấn Anh quyết định cho ra mắt phiên bản Việt của vở kịch đình đám. Ngôi nhà bươm bướm nói về hành trình vượt qua trở ngại của Hoàng (Liên Bỉnh Phát) và Mai (Hoàng Yến Chibi) để đi đến cuộc hôn nhân mơ ước. Qua nhiều phen 'chiêu dụ', khó khăn lắm Mai mới thuyết phục được bố mẹ từ ngoài Bắc vào Nam tham gia buổi gặp cho hai gia đình do Mai và Hoàng sắp xếp. Nhưng chính từ đây, câu chuyện oái oăm của nhà trai bị phơi bày và đem đến tình cảnh có một không hai cho buổi gặp mặt.
Bộ phim không chỉ mang đến một bức tranh tình cảm gia đình cảm xúc mà còn xoay quanh chủ đề LGBTQ. Thay vì khai thác những bi kịch, khúc mắc trong mối quan hệ đồng giới quá đỗi quen thuộc, bộ đôi ông Cường (Quang Minh) và 'dì' Hân (Thành Lộc) xuất hiện thời điểm hai người chung sống với nhau nhiều năm và có con là Hoàng.
Bộ đôi 'dì' Hân - ông Cường
Liên Bỉnh Phát 'khoe múi' trong vai Hoàng
Vai diễn 'dì' Hân của NSƯT Thành Lộc có thể nói là vai diễn đồng tính ấn tượng nhất màn ảnh Việt năm 2019. Nam diễn viên thể hiện vai Hồ Ngọc Hân ấn tượng không kém gì phiên bản của Robin Williams. 'Dì' Hân là một nghệ sĩ Drag Queen chuyên nghiệp, Vedette của quán Bar do bà và ông Cường làm chủ.
Thành Lộc trong vai 'dì' Hân
Đề cập đến nghệ thuật Drag Queen, Ngôi nhà bươm bướm đã mang lại cho người xem một cái nhìn mới mẻ hơn về nghệ thuật hóa trang cũng như cộng đồng LGBT. Diễn xuất của Thành Lộc có sự biến hóa đa dạng, từ một ca sĩ nữ tính trên sân khấu cho tới hình ảnh nam tính để tránh sự soi mói ngoài xã hội.
Ngược lại, về phía ông bà 'sui gia' là ông Thịnh (Xuân Trường) chuẩn bị lên chức hiệu trưởng một ngôi trường cấp III có tiếng ở Hà Nội, và mang quan niệm sống truyền thống, khắt khe. Sau vài lần thuyết phục, Mai mới có thể đưa cha và mẹ (Hồng Đào) vào Sài Gòn để gặp gỡ gia đình Hoàng. Từ đây, rắc rối bắt đầu xuất hiện khi hai gia đình cách nhau hàng ngàn cây số gặp mặt gây ra nhiều tình huống dở khóc dở cười.
Theo nhà sản xuất, Ngôi nhà bươm bướm là bộ phim rom-com (viết tắt của thể loại tình cảm hài) thuần túy, được xây dựng dựa trên mô-típ tình cảm đan xen yếu tố hài hước. Tuy nhiên, sau tất cả, đích đến cuối cùng mà nhà sản xuất mong muốn vẫn là giá trị của gia đình trong xã hội, vị trí của cha mẹ trong trái tim của những người con.
Bộ phim mang đến những thông điệp nhân văn về gia đình, về cộng đồng LGBTQ và hơn hết là tình yêu. Xen giữa yếu tố hài hước, khán giả còn thấy bức tranh gần gũi về cuộc sống của gia đình Việt, những suy nghĩ trái ngược đến từ hai gia đình hiện đại và truyền thống quá đỗi quen thuộc. Ngôi nhà bươm bướm chắc chắn sẽ mang lại những phút giây thư giãn đầy ý nghĩa cho khán giả.
Bộ phim được Keeng Movies mua bản quyền và lên sóng vào 20 giờ tối ngày 29/11.
Theo tiin
Ngôi nhà bươm bướm: Mượn chuyện cưới xin đôi trẻ để kể cái tình già, phiên bản 'Thưa mẹ con đi' của 20 năm về sau Cũng khai thác về đề tài tình yêu đam mỹ nhưng Ngôi nhà bươm bướm lại là một phiên bản khi con người ta chính chắn và trưởng thành hơn Thưa mẹ con đi. Được dẫn dắt bởi đạo diễn Huỳnh Tuấn Anh, Ngôi nhà bươm bướm quy tụ dàn diễn viên gạo cội vốn quen thuộc trên màn ảnh như NSUT Thành...