Ngôi chùa hơn nửa thế kỷ “không nhang khói” ở Sài Gòn
Hơn 50 năm qua, ngôi chùa “không nhang khói” ở Sài Gòn thu hút rất nhiều người dân, Phật tử đến thăm quan vì có khuôn viên rộng cùng vẻ đẹp độc đáo.
Chùa Bửu Long nằm trên đường Nguyễn Xiển ( phường Long Bình, quận 9, TP.HCM) được xây dựng từ năm 1942.
Chùa thuộc hệ phái Phật giáo nguyên thủy (Nam tông) nằm trên ngọn đồi khuôn viên rộng 11ha và cách trung tâm TP.HCM hơn 20km. Điểm đặc biệt là ngôi chùa không bao giờ thắp nhang như các chùa ở hệ phái khác.
Hơn 10 năm trước, chùa được trùng tu, xây dựng thêm. Chùa có lối kiến trúc độc đáo đặc trưng của các chùa Ấn Độ, Thái Lan, pha lẫn một chút kiến trúc truyền thống của văn hóa Việt.
Điểm nổi bật nhất trong khuôn viên chùa là bảo tháp Gotama Cetiya thờ xá lợi Đức Phật và Chư Thánh Tăng với diện tích rộng hơn 2.000m2, cao 70m.
Bảo tháp Gotama Cetiya có lối kiến trúc đối xứng, hài hòa. Bảo tháp có 5 tháp lớn nhỏ, tháp chính điện ở trung tâm với 7 tầng.
Video đang HOT
Các đỉnh tháp có màu vàng óng và cấu trúc giống chùa ở Thái Lan nên nhiều người dân hay gọi chùa Bửu Long là chùa Thái Lan.
Trong đỉnh của bảo tháp là nơi tôn thờ ngọc xá lợi Đức Phật và xá lợi chư Thánh Arahán. Bảo tháp mở cửa cho Phật tử và khách tham quan sáng từ 8 giờ đến 10 giờ; chiều 14 giờ đến 16 giờ.
Theo hệ Phật giáo nguyên thủy Nam tông nên trong chánh điện chùa không có bát nhang thắp hương và cũng không bao giờ thắp nhang như các chùa hệ phái khác, người dân, Phật tử chỉ đến cầu nguyện.
Trước bảo tháp có hồ bán nguyệt với nước xanh biêng biếc và có vòi phun nước hình rồng
Người dân, Phật tử đến chùa Bửu Long cảm nhận được một không gian thanh tịnh và yên bình với những tán cây xung quanh khuôn viên rợp bóng mát.
Chùa Bửu Long gần như tách biệt với không gian đô thị ồn ào, náo nhiệt dù cách trung tâm TP.HCM không xa. Ngôi chùa thường đông khách tham quan, chụp ảnh vào những ngày 1, 15 âm lịch và những ngày cuối tuần.
Theo Danviet
Công đức ở đền chùa: Có nên cầu trúng số, buôn may bán đắt?
Nhiều người nghĩ rằng, chỉ cần bỏ tiền vào hòm công đức là đã "tích đức" và càng bỏ nhiều nơi, nhiều "cửa", nhiều tiền thì đức sẽ càng "dày".
Lối lên động Hương Tích, vẫn có một số mâm để người dân đặt tiền vào
Theo thống kê của Giáo Hội Phật giáo Việt Nam, hiện nay cả nước có 14.775 ngôi chùa. Có một điểm chung là hòm công đức ở các đền, chùa được bố trí khắp các ban. Tuy vậy, vẫn có một số phật tử đi lễ đều "thích" đặt tiền lên ban thờ, nhét vào tay Phật hơn là bỏ tiền vào hòm công đức.
Liên quan đến vấn đề này, trao đổi với PV, Hòa thượng Thích Thanh Nhiễu, Phó Chủ tịch thường trực Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Trụ trì chùa Quán Sứ cho rằng, muốn bình an phải làm các việc phúc, việc thiện, có lối sống cao thượng, làm chủ cảm xúc, thái độ, thói quen chứ không phải dựa vào số tiền công đức hay nơi đặt công đức.
"Hòm công đức ở các đền, chùa do ban quản lý khu di tích đặt ra. Giáo hội Phật giáo không rõ số lượng hòm công đức ở các đền chùa và cũng không quy định việc đặt hay không đặt hòm công đức. Việc đặt hòm công đức là tốt, tránh hiện tượng kẻ gian lấy cắp. Hơn nữa, khi đặt hòm công đức, người dân sẽ hạn chế hình ảnh phản cảm - nhét tiền vào tay, vào bụng Phật đang ngự trên ban thờ. Chùa sẽ dùng số tiền công đức đó cúng cho sư tăng trong chùa để tu học hoặc làm từ thiện", Hòa thượng Thích Thanh Nhiễu nói.
Hòa thượng Thích Thanh Nhiễu, Phó Chủ tịch thường trực Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam
Cũng theo Phó Chủ tịch thường trực Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam, hiện nay, nhiều người nghĩ rằng, chỉ cần bỏ tiền vào hòm công đức là đã "tích đức" và càng bỏ nhiều nơi, nhiều "cửa", nhiều tiền thì đức sẽ càng "dày".
"Không phải công đức nhiều là lộc nhiều, không phải công đức bao nhiêu thì thánh thần sẽ biết và ban lộc trở lại", Trụ trì chùa Quán Sứ răn dạy.
Đối với việc công đức, theo Phó Chủ tịch thường trực Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam, mọi người chỉ nên làm theo đúng tâm, đừng quan niệm cúng nhiều hay cúng ít.
"Đôi khi, những người nghèo khó, không có tiền công đức nhưng họ lại tu tâm dưỡng tính, phát huy trí tuệ, loại bỏ lòng tham, hận thù... đó cũng gọi là công đức.
Ngược lại, những người công đức nhưng với tâm mong cầu được trúng số độc đắc, được buôn may bán đắt, muốn gì được nấy... lòng tham lam tăng thì làm sao có công đức được.
Muốn bình an phải tu tâm, muốn có phúc đức phải tu phúc, tu đức. Không phải bỏ tiền để mua hay đổi chác lấy những điều mình mong đợi", Phó Chủ tịch thường trực Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam nói.
Do đó, theo Hòa thượng Thích Thanh Nhiễu, người dân thay vì đến chùa cầu nguyện xin xỏ, vứt tiền bạc vào các mâm trái cây, quả chuông, đế chuông, tay Phật, xoa vào tượng Phật cầu bình an, gây mất mỹ cảm văn hóa Phật giáo thì gửi cúng ở hòm công đức.
Để trả lại không gian tôn nghiêm văn hóa cho các di tích, những điểm đến tâm linh, khi đi lễ chùa, mọi người nên đi vãn cảnh chùa với tấm lòng tâm linh. Chúng ta không nên dùng tiền lẻ chia ra rồi rải khắp các ban bệ, cài lên hoa quả. Như vậy, vừa tốn thời gian, vừa làm mất sự tôn nghiêm nơi cửa Phật.
Theo Danviet
Độc lạ: Dùng móng tay tạo hình rồng trên những cặp nến khủng nhất VN Gần 40 năm làm nghề, nghệ nhân ở Sài Gòn đã tạo ra nhiều cặp nến "khủng" nặng đến cả tấn, trong đó có những tác phẩm "độc nhất vô nhị" ở Việt Nam. Ông Nguyễn Văn Hưng (55 tuổi, ngụ quận 8, TP.HCM) được xem là một trong số ít nghệ nhân chế tác những cặp nến khổng lồ ở Việt Nam...