Ngô Thanh Vân: Sau Hai Phượng, tôi sẽ suy nghĩ đến chuyện hẹn hò
Ở tuổi 40, Ngô Thanh Vân thú nhận đến thời gian ngủ còn không đủ, nên chuyện hẹn hò đành gác lại.
Vậy là đã tròn 20 năm kể từ ngày Ngô Thanh Vân xuất hiện trong làng giải trí. 20 năm từ một cô gái vô danh có gương mặt lạ và đôi mắt xếch sắc lạnh bước lên ngôi vương của showbiz với nhiều vai trò khác nhau: người mẫu, ca sĩ, diễn viên, nhà sản xuất phim. Gần như là người tiên phong mở ra xu hướng nghệ sĩ giải trí đa năng, Ngô Thanh Vân không chỉ xác lập vị trí ngôi sao của mình mà còn góp phần quan trọng trong việc thay đổi bức tranh showbiz nhiều năm qua. Và giờ đây là tham vọng thay đổi bức tranh điện ảnh Việt.
Bước chân vào làng giải trí Việt với rất nhiều khó khăn
Năm 2018 kết thúc cũng là một chặng đường dài 20 năm vừa khép lại. Nhìn lại hành trình đã qua, chị có thể mô tả gì về nó?
Nhìn lại cuộc hành trình 20 năm qua của mình, thực lòng tôi không cảm thấy quá tự hào về bản thân. Nếu phải mô tả chính xác về nó thì 20 năm qua như một nguồn động lực để tôi tiếp tục cống hiến cho làng giải trí, đặc biệt là nền điện ảnh Việt với tham vọng một ngày sẽ sánh vai với nền điện ảnh của các nước khác.
Thời điểm chị về nước năm 1999, làng giải trí mới bắt đầu hình thành. Mọi thứ đều chưa chuyên nghiệp. Đó là cơ hội hay thử thách với chị? Chị có phải kết thân với ông trùm, bà trùm nào để tìm kiếm cơ hội, chỗ đứng trong showbiz hay không?
Từ khi bước vào làng giải trí, tôi luôn ủng hộ việc xây dựng sự nghiệp bằng chính thực lực của mình. Đó cũng là điều đầu tiên tôi dạy cho các học trò. Đương nhiên trong quá trình làm việc, kĩ năng giao tiếp tốt và có nhiều mối quan hệ sẽ giúp cho con đường sự nghiệp của mỗi người trở nên dễ đi hơn.
Tuy nhiên, trước khi nghĩ đến chuyện tạo lập mối quan hệ thân thiết với những người như bạn nói là “ông trùm, bà trùm”, bạn phải là người có năng lực thật sự.
Ở thời điểm đó, tôi đi lên bằng chính năng lực của bản thân. Đó là thử thách nhưng cũng là cơ hội trải nghiệm những bài học mới, vượt qua những khó khăn để lớn dần lên từng ngày, từ đó mới có Ngô Thanh Vân như ngày hôm nay.
Khởi nghiệp với vai trò người mẫu, nhưng sàn diễn thời trang không giữ chị được lâu. Chỉ vài năm sau chị đã lấn sân sang con đường ca hát chuyên nghiệp. Thành công với ca hát, chị lại nhảy sang điện ảnh. Đang trên đỉnh cao diễn xuất, chị bỗng rút chân về làm nhà sản xuất phim. Những cuộc ra đi của chị là kết quả của sự ngẫu hứng hay hoạch định rõ ràng?
Khi mới bước chân vào làng giải trí tại Việt Nam, đúng là với tôi có nhiều khó khăn. Tuy nhiên, sau khi đạt được danh hiệu Á Hậu II cuộc thi Hoa hậu Việt Nam qua ảnh năm 2000, tôi đã bén duyên với ngành thời trang tại Việt Nam. Lý do tôi chuyển sang ca hát và ngay cả sau này chuyển sang đóng phim điện ảnh thực ra chỉ vì tôi muốn thử thách mình nhiều hơn ở mọi lĩnh vực. Khai thác hết khả năng trong bản thân, để phát hiện ra đâu là thế mạnh của mình, từ đó mới biết được bản thân mình nổi trội ở điểm nào.
Bản thân tôi là người yêu thử thách, thích sự mạo hiểm và không bao giờ muốn đứng yên một chỗ. Ví dụ như sau khi đã thành công với rất nhiều bộ phim trước đó, tôi vẫn muốn thử thách mình ở vị trí mới, vị trí nhà sản xuất phim. Đó là bản chất trong tính cách con người của tôi rồi! Tôi sẽ không gọi đó là hoạch định của chính bản thân mà tôi nghĩ do dòng đời xô đẩy (cười).
Nếu theo dõi hành trình của Ngô Thanh Vân từ một cô thiếu nữ 20 tuổi đến một người đàn bà quyền lực ở tuổi 40, sẽ dễ nhận ra chị chưa từng dừng lại an trú ở một đỉnh núi nào. Mỗi cú nhảy việc do “dòng đời xô đẩy” của chị có bao nhiêu phần trăm là sự chuẩn bị kĩ lưỡng, bao nhiêu phần trăm là sự liều?
Chỉ có 20% sự liều lĩnh, còn lại đó là sự chuẩn bị kĩ lưỡng về chuyên môn. Tôi luôn trang bị cho mình những kĩ năng cần thiết, sự hiểu biết căn bản nhất cho đến những mục tiêu về vị trí ở lĩnh vực mà mình sắp thử thách bản thân.
Trong các lĩnh vực mà chị hoạt động, chị cảm thấy mình có nhiều đam mê và thăng hoa nhất ở lĩnh vực nào?
Tất nhiên là điện ảnh rồi. Không thể phủ nhận, tên tuổi của tôi đến gần hơn với công chúng sau “Dòng máu anh hùng” và được ưu ái gọi bằng danh xưng “đả nữ”. Sau đó tôi làm nhà sản xuất một số bộ phim và cũng may mắn được khán giả đón nhận. Tuy nhiên, tôi luôn biết ơn những công việc mà tôi từng trải qua, điều đó dạy cho tôi nhiều thứ, giúp hình thành nên một Ngô Thanh Vân như ngày hôm nay.
Tuổi 40 vẫn làm “đả nữ” là một thử thách lớn
Đã từ lâu, chị không còn đóng phim không do chị sản xuất, ngoại trừ phim Hollywood. Là do Ngô Thanh Vân không muốn hợp tác với các nhà sản xuất khác hay do không được mời?
Tôi vẫn nhận được rất nhiều lời mời tham gia đóng phim, hay casting phim ở trong và ngoài nước. Nhưng tính tôi khi tập trung làm một việc gì, tôi phải làm cho thật tốt vai trò đó. Thời gian này, tôi chỉ muốn tập trung vào vai trò nhà sản xuất phim của mình.
Trong các bộ phim mà chị từng sản xuất trước đây, chị luôn thu mình lại, chỉ nhận vai thứ để nhường chỗ cho các diễn viên trẻ. Tuy nhiên với Hai Phượng, chị đã kiêm vai chính. Lý do nào khiến chị quyết định đóng vai Hai Phượng thay vì chọn 1 diễn viên khác?
Ngay từ khi nhận kịch bản và phát triển nhân vật, tìm kiếm một diễn viên phù hợp với Hai Phượng là cả một bài toán khó mà tôi và đạo diễn Lê Văn Kiệt phải giải. Ngoài đòi hỏi về võ thuật căn bản, thể lực dẻo dai, độ tuổi cùng sự chín muồi trong diễn xuất để lột tả được nỗi đau tột cùng của người mẹ mất con và vô vàn cung bậc cảm xúc trong quá trình tìm con của người mẹ đó là yếu tố rất quan trọng.
Tôi không tìm thấy ở thị trường Việt Nam một diễn viên hội tụ đủ những yếu tố đó. Vì vậy tôi quyết định phải tham gia vào vai diễn này. Mặc dù, với tôi, Hai Phượng thực sự là một thử thách khó khăn.
Chị từng chia sẻ, Hai Phượng sẽ là vai “đả nữ” cuối cùng của chị trên màn ảnh. Tại sao chị lại nghĩ đó sẽ là cuối cùng?
Bởi vì năm nay tôi cũng đã 40 tuổi rồi. “Đả nữ” là một vai diễn rất khó, đòi hỏi nhiều kĩ năng và quan trọng nhất vẫn là thể lực. Ở độ tuổi 40, thể lực đã giảm sút. Để mang đến cho khán giả những thước phim chân thực nhất, tôi phải tự thực hiện mà không có diễn viên đóng thế. Sau khi hoàn thành xong những cảnh quay cuối cùng, tôi bỏ lại Việt Nam tất cả, từ công việc đến bạn bè để sang nước ngoài “refesh” bản thân. Hai Phượng gần như bào mòn cạn kiệt sức lực của tôi.
Ở tuổi này tôi còn đang cố gắng thu xếp thời gian để ngủ đủ giấc
Bận rộn với công việc như vậy, chị có bao nhiêu thời gian để ngủ mỗi ngày?
Thời gian ngủ của tôi thất thường lắm. Ngày nào lịch trình dày đặc giống như khoảng thời gian quay Hai Phượng, có khi 2, 3 ngày liền tôi không ngủ. Nhưng tôi nhận thấy ở tuổi này rồi, mình nên nuông chiều bản thân hơn một chút, cần thu xếp để ngủ đủ giấc giúp cho một ngày làm việc tiếp theo sảng khoái hơn. Tôi hiện đang cố gắng làm điều đó mỗi ngày.
Vậy thì thời gian nào cho chuyện hẹn hò?
Bạn thấy đấy, tôi chưa có thời gian cho riêng mình. Tuy nhiên sau Hai Phượng, tôi sẽ suy nghĩ đến việc này.
Giả thiết nếu mọi công việc bỗng dưng được nhấn nút “pause” trong 1 tuần, chị sẽ làm gì để thỏa thích những ngày nhàn rỗi sau 20 năm bận rộn đến ngủ còn không có thời gian?
Tôi sẽ đi du lịch, đi nhiều nước khác nhau, học hỏi những cái hay từ văn hóa đến lối sống của họ, lấy đó làm những chất liệu riêng của bản thân để sử dụng cho những sản phẩm sau này của mình.
Ngày Tết cổ truyền với chị có phải ngày nghỉ hay không? Lời chúc chị thích nghe nhất vào Tết là gì?
Đó chính là dịp để tôi có thể nghỉ ngơi, đồng thời có thời gian để tạm lắng lại, nhìn lại một năm mình đã làm được những gì, nên thay đổi những gì và sẽ đạt được những mục tiêu gì trong năm sau. Lời chúc tôi thích nghe nhất là “ sức khỏe dồi dào, trẻ mãi không già” (Cười lớn). Có sức khỏe thì mình làm được mọi việc phải không?
Cảm ơn chị về cuộc trò chuyện này!
Theo Helino
Ngô Thanh Vân: 'Diễn viên Việt lười biếng'
Ngô Thanh Vân cho rằng Lan Ngọc, Jun Vũ hay Phương Anh Đào khó có cơ hội thể hiện tài năng vì kịch bản phim nghèo nàn. Ngoài ra, họ thiếu sức bật, lười biếng đẩy khả năng bản thân.
Ngô Thanh Vân: 'Sự mất mát chạm đáy, tinh thần và cơ thể tôi suy sụp'
Nói về vai đả nữ cuối cùng trong sự nghiệp của mình, Ngô Thanh Vân cho biết "Hai Phượng" đưa mình vượt qua giới hạn chịu đựng, khiến bản thân thật sự đau đớn.
Nhiều năm qua, Ngô Thanh Vân là người trong cuộc của điện ảnh Việt. Cô kinh qua nhiều vai trò, từ đả nữ trên màn ảnh đến đạo diễn, nhà sản xuất phim.
Như nhà phê bình Lê Hồng Lâm từng nhận định, Ngô Thanh Vân là "người cuối cùng của lứa ngôi sao kiểu cũ". Những năm gần đây, cô dành nhiều thời gian để tìm kiếm những cái mới cho điện ảnh Việt, bao gồm cả những đạo diễn mới, biên kịch mới, diễn viên mới và cả những kịch bản mới mẻ. Dù đôi khi, thành quả từ những cố gắng mà Ngô Thanh Vân đem lại vẫn chưa thật sự khiến khán giả thỏa mãn.
Nói về chính mình, Ngô Thanh Vân thừa nhận bản thân cô giậm chân tại chỗ suốt một năm qua. Còn đối với điện ảnh Việt, cô cho rằng không ít người lấn sân phim ảnh với vai trò nhà sản xuất để có thêm một danh xưng và "để ghi tên mình lên phim".
Ngô Thanh Vân là "bà đỡ" của không ít đạo diễn, biên kịch trẻ, để tác phẩm của họ có cơ hội đến với công chúng.
"Trở về với kịch bản bình thường, Lan Ngọc không thể tỏa sáng"
- Điện ảnh Việt năm vừa qua chứng kiến sự xuất hiện của những gương mặt trẻ tiềm năng, có thể kể đến Liên Bỉnh Phát, Jun Vũ, Hoàng Yến Chibi, Phương Anh Đào... Chị nghĩ họ có thể trở thành thế hệ ngôi sao điện ảnh tiếp theo của điện ảnh Việt?
- Sở dĩ điện ảnh Việt nhiều năm qua không có được ngôi sao điện ảnh mới là do chúng ta không chịu đầu tư nghiêm túc về kịch bản.
Những gương mặt kể trên đều là những diễn viên có tiềm năng nhưng khó có cơ hội để thể hiện tài năng bởi kịch bản của chúng ta đang quá nghèo nàn. Diễn viên Việt vốn hay lười biếng trong việc đẩy khả năng của bản thân, vì vậy họ càng cần nhân vật giúp họ đẩy khả năng của chính mình đến một giới hạn mới. Có như vậy họ mới có thể tỏa sáng.
Ví dụ Ninh Dương Lan Ngọc, trong Tấm Cám: Chuyện chưa kể hay Cô Ba Sài Gòn, tôi luôn tạo ra nhân vật đòi hỏi sự phá cách để lột tả tất cả những gì cô ấy có thể làm được. Tôi đẩy Lan Ngọc đến những thử thách không dễ gì đối với cô ấy.
Nhưng sau đó, tôi lại thấy Lan Ngọc quay trở lại với với vòng an toàn của chính mình, với những kịch bản rất bình thường. Khi diễn, cô ấy chỉ làm với những phản ứng mà cơ thể mình cho phép, vì vậy không thể tỏa sáng.
- Chị vừa nói diễn viên Việt vốn lười biếng, nhưng tất cả vẫn quy cho kịch bản nghèo nàn?
- Đúng, diễn viên Việt có phần lười, thiếu sức bật nhưng đó không phải là tất cả bởi mọi thứ đều bắt đầu bằng kịch bản.
Chúng ta khó trách được diễn viên vì họ đều phải lo cơm áo gạo tiền. Thị trường sản xuất phim gì thì người ta cho mình vai diễn đó. Vì cuộc sống, họ vẫn phải chấp nhận thôi. Kịch bản tới tay mà diễn viên không nhận thì mất đi chi phí để trang trải cuộc sống. Vì vậy, bắt buộc họ phải tham gia những dự án mà họ không thích.
Rõ ràng thị trường đang có quá ít sự lựa chọn cho diễn viên. Nếu muốn trách thì chúng ta phải trách các nhà làm phim không đủ thời gian để đầu tư vào những kịch bản nghiêm túc.
"Nếu muốn trách thì chúng ta phải trách các nhà làm phim không đủ thời gian để đầu tư vào những kịch bản nghiêm túc".
- Diễn viên châu Á bắt đầu có chỗ đứng ở thị trường Hollywood sau phim "Hội con nhà giàu châu Á", liệu có cơ hội nào cho diễn viên Việt?
- Tôi nghĩ rất khó, nếu không muốn nói là không thể. Ngôn ngữ là rào cản rất lớn. Bản thân tôi còn cảm thấy rất khó thì đừng nói đến các diễn viên khác ở Việt Nam, may ra thì có diễn viên người Việt lớn lên ở nước ngoài mới có cơ hội.
'Nhiều nghệ sĩ làm sản xuất phim để có thêm danh xưng'
- Nhiều năm nay, khi nhắc đến đả nữ phim Việt, người ta thường nhắc đến cái tên Ngô Thanh Vân. Dường như việc tìm kiếm diễn viên kế thừa danh xưng này không phải dễ dàng?
- Để có thể vào vai đả nữ, diễn viên phải có sự chín muồi trong diễn xuất, tính cách phải có phần tomboy ngoài đời, có sức khỏe tốt và chịu hy sinh. Với những yếu tố đó, các diễn viên trẻ hiện tại còn thiếu rất nhiều. Tôi cũng đã thử tìm kiếm nhưng thật sự đến giây phút này vẫn chưa tìm được ai để tôi có thể trực tiếp đào tạo.
"Thật sự tôi cũng rất mệt và muốn tập trung vào vai trò sản xuất".
- Nhưng chị đâu đã chịu lùi về, vẫn chưa chịu nhường vai cho lớp đàn em. Bằng chứng là chị vẫn quyết định vào vai đả nữ trong "Hai Phượng" do chính mình sản xuất?
- Kịch bản Hai Phượng đến tay tôi cách đây 4 năm nhưng sau đó bị xếp xó bởi đó là một kịch bản viết cho một vai đả nữ. Suốt ngần ấy năm, tôi tập trung sản xuất các phim khác nên quên bẵng đi.
Và khi kịch bản Hai Phượng được đem ra trở lại, một lần nữa tôi tìm nữ chính. Tôi thử gần như tất cả những ai có tiềm năng nhưng cuối cùng vẫn không tìm được. Vì vậy, tôi đành đứng mũi chịu sào. Thật sự tôi cũng rất mệt và muốn tập trung vào vai trò sản xuất.
- Vì sao chị lại chọn vai trò sản xuất mà không phải đạo diễn?
Tôi nghĩ khi mình ở vai trò sản xuất thì sẽ hỗ trợ các đạo diễn, biên kịch mới tốt hơn. Làm 2-3 vai trò cùng lúc sẽ khiến bản thân tôi mất tập trung.
Tôi biết trên thị trường hiện nay có rất nhiều bạn bắt đầu hăm he sản xuất phim, tự xưng là nhà sản xuất. Có vẻ như trong năm 2018 nhiều người lậm xưng, tự cho mình là nhà sản xuất. Người khác làm nhà sản xuất để có thêm danh xưng, để ghi tên mình lên phim. Còn đối với tôi, việc chọn vai trò sản xuất khiến tôi phải hy sinh nhiều điều khác.
- Phát ngôn này của chị có thể đụng chạm đến Mỹ Tâm, Minh Hằng bởi trong năm qua họ đều lần đầu sản xuất phim điện ảnh?
- Tôi nói đến rất nhiều người chứ không phải chỉ riêng các bạn ấy.
Ngô Thanh Vân cho rằng không ít người sản xuất phim để có thêm cho mình một danh xưng.
"Cơ thể tôi suy sụp hoàn toàn"
- Chị đã bắt đầu bước sang tuổi 40. Phụ nữ ở độ tuổi này sức khỏe không còn dẻo dai như nhiều năm trước. Chị gặp khó khăn gì khi phải quay những cảnh hành động ở ngưỡng tuổi này?
- Câu chuyện trong Hai Phượng chỉ diễn ra trong một ngày duy nhất nhưng ở bên ngoài, chúng tôi quay đến 6 tuần. Trong 6 tuần này mỗi ngày chúng tôi đều làm việc suốt 18 tiếng. Phim chỉ có tôi là vai chính, nếu không quay tôi thì quay ai? Bởi vậy tôi không thể ngưng nghỉ bất cứ lúc nào, ngay cả khi bị chấn thương.
Nếu tôi chỉ là diễn viên, tôi có thể õng ẹo để nghỉ cho khỏe. Nhưng tôi còn là nhà sản xuất, mỗi ngày nghỉ là tôi đang quăng 100 triệu qua cửa sổ. Cho nên có đau thế nào, tôi cũng phải ráng hoàn tất vai diễn này.
Bộ phim đẩy tôi đến tận cùng giới hạn của mình, thậm chí là quá giới hạn.
Về sức khoẻ và thân thể, tôi cảm giác mình đã hành hạ nó đến mức hết hạn, vượt sức chịu đựng. Về tâm lý, đây là lần đầu tiên tôi cảm thấy đau khổ tột cùng. Quá nhiều cảm xúc sợ hãi, âu lo của một người mẹ mất con dồn nén lại khiến tôi không chịu đựng nổi. Ngày cuối cùng quay, cả cơ thể và tinh thần của tôi suy sụp hoàn toàn.
Tôi không biết có thể gọi là sang chấn hay không nhưng tôi cảm thấy cả cơ thể mình "lụi" đi, chai sạn với mọi thứ. Khi tôi ra những dấu hiệu thì cơ thể cũng không phản ứng.
"Quá nhiều cảm xúc sợ hãi, âu lo của một người mẹ mất con dồn nén lại khiến tôi không chịu đựng nổi. Ngày cuối cùng quay, cả cơ thể và tinh thần của tôi suy sụp hoàn toàn".
- Sau đó chị mất bao lâu để phục hồi?
- Vừa đóng máy xong thì tôi về châu Âu một tháng. Suốt một tháng, tôi chỉ ở trong nhà, dường như không liên lạc với mọi người và cũng không muốn biết tin tức gì của Hai Phượng. Tôi đóng băng bản thân mình để tìm lại chính mình sau vai diễn đó.
Đóng Hai Phượng xong, tôi phải khâm phục những diễn viên nữ đóng vai siêu anh hùng ở Hollywood. Tôi nghĩ tinh thần của họ phải là tinh thần thép thì mới chịu đựng đựng được tất cả áp lực. Áp lực đối với nữ khi cáng đáng một đường dây hành động gấp 10 lần diễn viên nam.
Ảnh: Hoàng Việt
Video: Duy Hậu
Thu Thủy
Theo Zing
Trịnh Kim Chi, Angela Phương Trinh gói bánh chưng, bánh tét đón Tết Chuẩn bị đón Tết Nguyên Đán 2019, diễn viên Trịnh Kim Chi, Ngô Thanh Vân, Angela Phương Trinh hào hứng gói bánh chưng, bánh tét. Ngày 27 Tết, Trịnh Kim Chi cùng gia đình quây quần gói bánh chưng. Từ sáng sớm, bà bầu sân khấu dậy sớm rửa lá dong, đãi đỗ và gạo. 20 năm qua, kể từ khi vào TP.HCM...