Ngô Thanh Vân: Đẩy bản thân tới ranh giới cuối cùng
Đúng 20 năm bước vào showbiz Việt, đến nay Ngô Thanh Vân đã tiến một bước dài trên nhiều lĩnh vực: người mẫu thời trang, ca sĩ, diễn viên, bà bầu của nhóm nhạc 365 và giờ là nhà sản xuất phim. Cô nổi danh với hình tượng “đả nữ”, tức diễn viên nữ chính trong phim hành động.
Ngô Thanh Vân trong Hai Phượng
Khi bộ phim Hai Phượng do Ngô Thanh Vân đóng vai chính và làm nhà sản xuất công chiếu tại các rạp VN, với tuyên bố “đây là vai diễn trong phim hành động cuối cùng trong sự nghiệp”, khán giả càng quan tâm, đặc biệt khi chất lượng bộ phim hành động này được giới chuyên môn đánh giá cao.
Đã đến lúc dừng lại
Tôi đã đẩy bản thân mình tới ranh giới cuối cùng và tôi biết giới hạn của mình vì đã kiệt sức rồi
Đang ở thời điểm chín muồi kinh nghiệm diễn xuất và tỏa sáng tài năng, nhận được nhiều lời mời đóng phim từ các hãng phim lớn của Hollywood, tại sao chị lại quyết định không đóng phim hành động nữa?
Tôi cũng đã 40 tuổi rồi. Đóng phim hành động đòi hỏi nhiều kỹ năng và quan trọng nhất vẫn là thể lực. Bản thân tôi cảm nhận rõ những hạn chế ở cơ thể mình so với thời trẻ trung khi đóng Dòng máu anh hùng (2007), hay Bẫy rồng (2009). Những vất vả, đau đớn khi đánh đấm, chạy nhảy trong phim gần như bào mòn cạn kiệt sức lực của tôi, nhất là ở cảnh quay cuối, phải quay liên tục 17 giờ đồng hồ, tôi đã phải tiêm thuốc giảm đau, làm đủ mọi thứ, nhưng dường như cơ thể của mình đã bão hòa vì quá tải, không còn tuân lệnh theo não bộ.
Ngay tuần đầu tiên quay ở Sa Đéc tôi đã gặp chấn thương nặng, đầu gối va đập mạnh vào mạn ghe khiến tôi đau tới mức đi không nổi; vài ngày sau tôi lại gặp tai nạn ngã xe khi thực hiện cảnh rượt đuổi bằng xe máy. Tuy nhiên, tôi vẫn phải nén đau, trở lại làm việc vì cả đoàn phim, và vì danh dự của mình: chơi trận cuối phải đóng cho hết sức để tự hào!
Kể chút chuyện vui là khi xem phim, mẹ tôi nói nhìn con đánh mà người mẹ cũng ê ẩm, tới đoạn tôi bị chìm dưới nước, mẹ tôi khóc vì biết tôi rất sợ nước, thấy tôi bị nhấn chìm, nín thở lâu quá dưới nước trong cảnh quay suốt 7 tiếng đó, mẹ tôi sợ tôi chết. Mẹ tôi cứ nói thôi đủ rồi, đừng làm nữa con ơi…
Là một nghệ sĩ, diễn viên khó ai vượt qua khỏi sức cám dỗ và hấp lực của hào quang để mà biết dừng lại. Thật sự là chị “buông bỏ” được?
Tôi chỉ tuyên bố đây là vai diễn hành động cuối cùng của Ngô Thanh Vân thôi, chứ các vai tâm lý, hài hay thể loại nào khác nếu có phim phù hợp thì tôi vẫn tham gia đóng. Tôi đã đẩy bản thân mình tới ranh giới cuối cùng và tôi biết giới hạn của mình vì đã kiệt sức rồi.
Nếu một hãng phim lớn của Hollywood mời chị đóng một vai hành động nặng ký trong bom tấn tầm cỡ, chị có nhận lời không?
(Cười lớn). Không cần phải vai diễn hay, cứ trả 1 triệu USD, tôi sẽ nhận đóng liền, bởi như thế mới xứng đáng với công sức, khổ sở mình bỏ ra.
Thế còn lý do sâu xa hơn khi ai cũng thấy Ngô Thanh Vân đang tuyển chọn các nữ diễn viên hành động qua những khóa tập huấn võ thuật mà chị tổ chức?
Tôi thực sự muốn dành cơ hội cho các nữ diễn viên mới, trẻ đảm nhận các vai đả nữ trong những bộ phim sắp tới mà tôi sản xuất. Ngày trước nếu không có những người trao cho tôi cơ hội đóng vai Thúy trong Dòng máu anh hùng thì cũng sẽ không có một Ngô Thanh Vân biết đâu là thế mạnh của mình để làm điện ảnh như hiện nay. Tôi vẫn đang chờ đợi và tìm kiếm gương mặt mới, trở thành thế hệ đả nữ tiếp theo của điện ảnh Việt.
Ngô Thanh Vân trong Star Wars: The Last Jedi
Ngay từ khi nhận kịch bản và phát triển nhân vật Hai Phượng, tôi trong vai trò nhà sản xuất và đạo diễn Lê Văn Kiệt cũng đau đầu khi tìm kiếm cho ra một diễn viên phù hợp với Hai Phượng về võ thuật căn bản, thể lực dẻo dai, độ tuổi cùng sự chín muồi trong diễn xuất để lột tả được nỗi đau tột cùng của “hổ mẹ mất con”. Tôi không tìm thấy ở thị trường VN một diễn viên hội tụ đủ những yếu tố đó. Vì vậy tôi quyết định phải tham gia vào vai diễn này.
Video đang HOT
Dốc sức đem phim Việt ra thế giới
Được biết, chị cũng đã nỗ lực đưa Hai Phượng chào hàng với thị trường phim quốc tế, với mong muốn “mở ra kỷ nguyên mới cho phim hành động VN”?
Hành động từ trước đến nay vẫn là thể loại không dễ ăn và thường bị định kiến “làm không tới” vì đã từng có nhiều phim thất bại hoặc khiến khán giả thở dài. Chính vì thế, chúng tôi đặt kỳ vọng có thể mang tới một bom tấn hành động Việt đúng nghĩa mà khán giả vẫn khao khát bấy lâu. Với Hai Phượng, tôi thật sự muốn trở thành người tiên phong đưa điện ảnh Việt lên một tầm cao mới và xác định từ đầu sẽ phát hành phim ra thị trường nước ngoài bằng cách đem chào bán ở các liên hoan phim cũng như nhà phát hành quốc tế. Sau khi xem phim, họ đều phản ứng tích cực và có nhiều hãng phát hành ngay lập tức mua phim. Tôi rất tự tin khi đem bộ phim này đi thương thảo với các nhà phát hành Mỹ và Hai Phượng đã là tác phẩm điện ảnh đầu tiên của VN được công chiếu song song tại VN và Mỹ, đánh dấu một kỷ nguyên mới cho phim hành động Việt trên bước đường tấn công thị trường quốc tế. Bên cạnh hai đơn vị phát hành Mỹ đang hợp tác, có nhiều đơn vị ở châu Á và nhiều nước khác cũng đang rất muốn mua bản quyền phát hành Hai Phượng.
Nếu doanh thu của Hai Phượng không bằng các phim hài đơn giản khác, chẳng hạn như Cua lại vợ bầu, chị có nản lòng?
Nếu giả sử Hai Phượng không đạt được doanh thu như Cua lại vợ bầu, chắc chắn là tôi sẽ rất buồn. Nhưng tôi nghĩ mỗi đối tượng khán giả sẽ có sở thích riêng. Đối với dòng phim hành động như Hai Phượng, tôi mong những fan đã từng yêu thích phim hành động hãy đến ủng hộ chúng tôi, để chúng tôi không thấy tiếc nuối, uổng phí về công sức, tiền bạc mình bỏ ra. Chúng tôi làm ra những sản phẩm nghiêm túc, chất lượng, tất nhiên rất mong muốn khán giả nhìn nhận, bỏ tiền mua vé để ủng hộ nhà sản xuất, giúp họ có động lực làm tiếp những sản phẩm sau này.
Thú thật, tôi làm Hai Phượng không chỉ với mục đích kiếm tiền lãi, mà tôi có hoài bão lớn hơn, đó là đưa điện ảnh Việt ra thế giới. Dòng phim hành động Mỹ mỗi lần chiếu ở VN vẫn có rất nhiều khán giả đi xem với doanh thu không hề thấp. Rõ ràng, khán giả Việt rất thích nhưng không có phim hành động VN để xem. Chúng tôi quay trở lại làm phim hành động võ thuật để khán giả Việt có quyền tự hào phim hành động Việt đã có những bước phát triển tốt hơn, khác xưa rất nhiều.
Ngô Thanh Vân trong Hai Phượng
Tôi có ai đâu mà cứ bảo lấy chồng đi !
Đã 20 năm rời Na Uy về VN lập nghiệp, chị nhìn nhận ra sao về hành trình từ một cô gái vô danh trở thành một nhân vật “đáng gờm” trong showbiz Việt, đặc biệt là trong lĩnh vực điện ảnh?
Tôi không cảm thấy quá tự hào về bản thân, bởi không làm nghề này thì đó cũng là cách tôi đi tới trong cuộc sống. 20 năm qua như một nguồn động lực để tôi tiếp tục cống hiến. Dù trải qua thất bại – thành công ở nhiều lĩnh vực trong showbiz, tôi vẫn muốn thử thách mình ở vị trí mới, nhất là ở vai trò sản xuất phim. Khi đã có cơ hội bước chân đến Hollywood để làm việc và học hỏi như từng có, tôi quyết tâm sẽ phải học hỏi tất cả những gì tốt nhất để mang về thị trường của mình.
Chị cũng đã khá “cứng tuổi”, vậy có dự tính lấy chồng không?
Ôi, tôi không có cứng tuổi hay lớn tuổi gì đâu, tôi còn trẻ lắm đây. Cứ mỗi lần nghe câu hỏi về chuyện chồng con thì tôi chỉ biết bật cười. Tôi nghĩ nhiều năm lắm rồi mà chưa nghĩ ra sẽ lấy ai. Chừng nào có người phù hợp thì tôi lấy, chắc chắn lúc đó tôi sẽ tuyên bố công khai với mọi người để được chúc phúc. Người tính không bằng trời tính, tùy duyên vậy!
Hiện tại tôi đang tận hưởng cuộc sống của mình, được làm những gì mình thích, đi đây đi đó, được tự do sáng tạo với niềm đam mê của mình; nhưng ai cũng biết, nghệ thuật luôn đòi hỏi những sáng tạo không ngừng, nên với tôi vẫn chưa có gì là đủ cả vì vẫn đang tự đặt ra cho mình những thử thách cao hơn.
Nữ diễn viên mạnh mẽ hiếm có
Ảnh: NVCC
Ngô Thanh Vân là một diễn viên, nhà sản xuất phim có sự đòi hỏi rất cao về nghề nghiệp, luôn muốn làm những gì tốt nhất có thể, chính vì thế càng giúp cho người đạo diễn như tôi nỗ lực hơn với bộ phim. Tôi rất mừng khi được hợp tác cùng một nhà sản xuất hiểu, đam mê điện ảnh. Suốt quá trình thực hiện, Vân luôn là người thúc đẩy tôi. Trong mắt tôi, Vân là diễn viên thông minh, mạnh mẽ hiếm có, và nắm bắt vai diễn rất nhanh. Cô ấy còn là một nhà sản xuất giỏi với ý chí lớn giúp ích cho điện ảnh Việt ngày một phát triển và vươn xa ra thế giới.
Đạo diễn Lê Văn Kiệt (đạo diễn phim Ngôi nhà trong hẻm, Hai Phượng…)
Hình thức thì lạnh nhưng trái tim nóng
Ảnh: KBTN
Với tư cách là một người bạn thân trong cuộc sống, cũng như là bạn nghề từ khi còn đi trình diễn thời trang cùng nhau, sau này đóng phim chung, tôi thấy Ngô Thanh Vân là một người bản lĩnh, cứng cỏi, và cả liều lĩnh, đáng khâm phục. Tuy nhiên ít ai biết, sau những hào quang, trong đời thường, đi chơi cùng nhóm bạn thân 6 – 7 người của chúng tôi, Vân là một cô gái hồn nhiên, ngây ngô và dễ tổn thương. Vẻ ngoài của hình thức là lạnh, nhưng Vân lại là người có trái tim nóng. Vân luôn dốc ruột với bạn bè và chúng tôi mỗi khi ai có chuyện gì cũng đều chia sẻ cùng nhau, không ai bỏ rơi ai. Mọi người năm nào khi có dịp sinh nhật hay tết đều chúc “chị Ba” (cách bạn bè thân gọi Ngô Thanh Vân) mau có chồng, nhưng thật sự cô ấy chưa có người rước.
Siêu mẫu – diễn viên Xuân Lan
Ngô Thanh Vân còn được biết đến với nghệ danh tiếng Anh – Veronica Ngo, sinh ngày 26.2.1979 tại Trà Vinh. Năm 15 tuổi (1994), Ngô Thanh Vân theo mẹ sang Na Uy sinh sống.
1999, tròn 20 tuổi, Ngô Thanh Vân trở về VN, sau đó 1 năm cô giành được ngôi Á hậu 2 trong cuộc thi Hoa hậu Phụ nữ VN qua ảnh.
2002, Ngô Thanh Vân làm ca sĩ, ra nhiều album với sự giúp đỡ của nhạc sĩ Quốc Bảo; đóng vai chính phim truyền hình Hương dẻ.
2004, cô là nghệ sĩ Việt đầu tiên được kênh MTV châu Á mời đóng phim truyền hình – ca nhạc Rouge cùng các nghệ sĩ nổi tiếng khác của châu Á.
2007, giành được giải Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất tại LHP VN lần thứ 15 với vai Thúy trong Dòng máu anh hùng.
2010, tham dự cuộc thi Bước nhảy hoàn vũ và giành giải vàng cao nhất.
Vai chính trong các phim Bẫy rồng, Ngôi nhà trong hẻm, Ngọc Viễn Đông, Lửa Phật, Ngày nảy ngày nay…
Ngoài vai trò đạo diễn, nhà sản xuất các phim: Tấm Cám – Chuyện chưa kể, Cô Ba Sài Gòn, Song lang…, Ngô Thanh Vân còn góp mặt trong các phim quốc tế như Star Wars: The Last Jedi, Ngọa hổ tàng long 2, Bright…
8 năm qua, Ngô Thanh Vân là người khởi xướng chương trình Vết sẹo cuộc đời gây quỹ giúp chữa trị trẻ em mắc bệnh tim và đến nay đã cứu sống hơn 2.000 trẻ em bị tim bẩm sinh.
Theo thanhnien.vn
Đạo diễn Lê Văn Kiệt: Muốn làm phim cho khán giả Việt
Từ Ngôi nhà trong hẻm đến Dịu dàng và bây giờ là Hai Phượng, Lê Văn Kiệt chưa bao giờ là cái tên đình đám của điện ảnh Việt, nhất là trong số các đạo diễn Việt kiều. Thế nhưng, nếu theo dõi con đường làm nghề của anh sẽ thấy những bước chuyển mình tích cực.
Làm phim để mình xem trước
PHÓNG VIÊN: Hai Phượng vừa ra rạp và nhận được rất nhiều lời ngợi khen từ giới chuyên môn, khán giả...
Đạo diễn LÊ VĂN KIỆT: Tôi có niềm đam mê đặc biệt với kịch bản này ngay từ khi bắt tay vào thực hiện. Càng đi sâu vào dự án, tiếp tục quá trình sáng tạo, mọi thứ càng lớn dần hơn. Khi có một người đồng hành, đối tác như Ngô Thanh Vân với sự đòi hỏi rất cao, luôn muốn làm những gì tốt nhất có thể, điều đó càng thôi thúc tôi nhiều hơn. Tôi rất mừng, vì một đạo diễn có được nhà sản xuất hiểu, đam mê điện ảnh. Suốt quá trình thực hiện, Vân luôn là người thúc đẩy tôi. Với tôi, Vân là số 1.
Đạo diễn Lê Văn Kiệt trên phim trường Hai Phượng. Ảnh: Studio 68
7 năm sau Ngôi nhà trong hẻm (năm 2012), anh mới hợp tác trở lại cùng Ngô Thanh Vân. Vậy lần tái hợp này có gì khác biệt?
Thời Ngôi nhà trong hẻm, Vân chỉ là diễn viên, còn bây giờ, cô ấy còn đảm nhận vai trò nhà sản xuất. Chúng tôi đã ít nhiều hiểu về phong cách làm phim của nhau, nhất là khi niềm đam mê của cô ấy quá mãnh liệt. Đó là điều không dễ gì có được.
Anh nói nhiều về sự hòa hợp của cả hai khi làm phim. Không lẽ giữa cả hai không có những mâu thuẫn, tranh cãi khi ra phim trường?
Những gì mọi người thấy chỉ là sản phẩm cuối cùng. Và chúng tôi cũng rất hài lòng về nó. Nhưng cả tôi và Vân đều là những người cứng đầu, luôn muốn giữ cá tính của mình. Thú thực, khi ra phim trường mọi thứ rất căng thẳng.
Tuy nhiên, nếu làm phim mà chỉ như một cuộc dạo chơi thì sẽ không có áp lực để mình làm tốt nhất. Tôi luôn nghĩ, áp lực là điều rất tốt và là lý do để mỗi ngày chúng tôi càng phải cố gắng nhiều hơn. Do đó, dù quá trình quay phim chẳng dễ dàng chút nào, chúng tôi cũng luôn hiểu rằng, mục tiêu cuối cùng là ai cũng muốn bộ phim đạt chất lượng tốt nhất.
Một cái khó khác, riêng với thể loại hành động cần sự thống nhất rất cao giữa nhà sản xuất và đạo diễn, bởi nó rất dễ bị "lạc" theo 2 hướng khác nhau. Trước khi vào phim, chúng tôi trò chuyện với nhau rất nhiều và mọi thứ cứ dần được phát triển thêm.
Bên cạnh đó, cả hai đã từng trải qua cả thành công và thất bại khi làm nghề nên có chung chí hướng. Tôi luôn xác định, khi làm phim này, trước hết phải để chính bản thân mình muốn coi trước, sau đó mới mong khán giả ủng hộ.
Vậy điều anh tâm đắc nhất ở Hai Phượng là gì?
Từ khi lên ý tưởng kịch bản, tôi luôn xác định nó phải là bộ phim cho khán giả Việt Nam. Tôi mong khán giả sẽ thấy được những điểm mới, sự phát triển của điện ảnh Việt. Tôi cũng mong muốn gửi gắm thông điệp: Tình yêu của người mẹ không bao giờ có giới hạn và họ sẵn sàng làm tất cả mọi thứ cho con cái mình.
Muốn tìm hiểu thêm về văn hóa Việt
Trong số các đạo diễn Việt kiều, anh là cái tên ít đình đám. Khi về Việt Nam làm phim, anh đã học thích nghi với môi trường trong nước như thế nào?
Tôi sinh ra là người Việt Nam. Bố mẹ luôn bắt tôi phải nói tiếng Việt, duy trì các thói quen của người Việt... Tôi luôn ý thức được rằng, mình có bản chất Việt chảy trong dòng máu. Khi trở về Việt Nam làm phim, tôi nhận được rất nhiều sự yêu thương của mọi người. Do đó, như một cách tự nhiên, tôi càng muốn được tìm hiểu, được kết nối với người Việt nhiều hơn.
Đó vừa là một phần vì công việc, một phần vì mình muốn tìm hiểu kỹ hơn về nguồn gốc mình được sinh ra. Chính vì tôi không được Việt Nam 100% nên nó là khởi nguồn, điểm bắt đầu thôi thúc mình phải tìm hiểu nhiều hơn.
Thực tế cho thấy, qua những tác phẩm anh từng thực hiện, mỗi phim là một màu sắc khác nhau. Vậy cá tính trong điện ảnh của anh là gì?
Lúc đầu khi mới bước vào điện ảnh, tôi luôn xác định tác phẩm của mình phải có những hình ảnh được thực hiện công phu, kỹ lưỡng và hiệu ứng, kỹ xảo cũng phải thật chỉn chu. Thời điểm đó, tôi tự nhận mình khá yếu ở khía cạnh phản ánh bản chất, tâm lý con người. Do đó, tôi bắt tay vào việc tìm hiểu, xây dựng kỹ hơn tính cách, tâm lý nhân vật.
Ngay cả với Hai Phượng, nếu xem phim khán giả chỉ thấy hành động, đánh đấm có lẽ nó không xứng đáng để làm. Vì vậy, thiên hướng của tôi ở thì hiện tại cũng như tương lai là sẽ thực hiện những tác phẩm ngày càng đi vào chiều sâu với những câu chuyện mang thông điệp rõ ràng hơn.
Quá trình làm phim, anh từng có 2 tác phẩm không qua được cửa kiểm duyệt là: Bẫy cấp 3, Rừng xác sống. Điều đó có khiến anh chạnh lòng?
Tôi nghĩ, điều đầu tiên là mình phải chấp nhận. Đó là một bài học đáng quý. Trên thực tế, không chỉ tại Việt Nam mà ngay cả nền điện ảnh tiên tiến như Hollywood, họ cũng có những quy tắc riêng cho từng thể loại phim.
Tôi hiện đang trong quá trình viết kịch bản cho một phim sẽ làm tại Mỹ và cũng trải qua những chuyện tương tự như thế, ngay từ trên trang giấy. Kiểm duyệt phim là điều tất yếu và ở đâu cũng có. Có khác chăng, mỗi quốc gia trên thế giới sẽ có những quy định riêng.
Khi có 2 phim không được cấp phép ra rạp, rất nhiều người đã buồn cho tôi và nghĩ đó là mất mát lớn. Nhưng tôi cho rằng, tôi không mất mát nhiều như mọi người vẫn nghĩ.
Dĩ nhiên, chẳng nhà làm phim nào muốn điều đó xảy ra với mình, nhưng nó mang đến cho tôi nhiều lợi thế. Nó sẽ là điều thuận lợi để những dự án tiếp theo mình biết cách dung hòa và tìm ra những điều tốt nhất cho tác phẩm của mình.
Theo sggp.org.vn
10 năm đóng phim và 6 vai đả nữ để đời của Ngô Thanh Vân Khi nhắc tới Ngô Thanh Vân, khán giả nghĩ ngay tới nữ diễn viên chuyên trị những cảnh hành động khó nhằn. Cô dần trở thành tượng đài "đả nữ" trên màn ảnh mà các diễn viên trẻ tại Việt Nam khó vượt qua. Khởi nghiệp là một người mẫu từ năm 1999 và bắt đầu thử sức ở lĩnh vực ca hát...