Nghiệ.n game – thuật ngữ quen thuộc nhưng cũng là nguyên nhân gây ra nhiều vụ án thương tâm ngoài đời thực
Game online vốn được biết tới như một trong những công cụ giải trí, tuy nhiên đôi lúc nó cũng vô tình gây ra một số ta.i nạ.n thương tâm.
Kể từ khi xuất hiện cho tới tận thời điểm hiện tại, ngành công nghiệp game online trên thế giới vốn luôn được coi như nơi để các game thủ có thể giải trí, xả stress sau những giờ làm việc, học tập căng thẳng. Tuy nhiên, theo thời gian, mục đích cơ bản này dần dần đã không còn trở nên thuần túy như thời sơ khai. Thậm chí, đã từng có không ít lần, game online còn bị quy kết là nguyên nhân gây nên nhiều vụ án mạng thương tâm ngoài đời thật cũng chỉ vì hai chữ: nghiệ.n game.
Những vụ việc thương tâm vì chơi game liên tục
Nhân vật chính trong câu chuyện lần này là Brian Vigneault, một streamer chuyên nghiệp và đặc biệt rất đam mê tựa game World of Tank nổi tiếng. Trong một lần thực hiện một phiên “marathon livestream”, hay còn được biết đến với thuật ngữ đơn giản là phát sóng đường dài trong suốt 24 tiếng không nghỉ, Brian Vigneault đã gặp phải một biến cố.
Theo đó, khi phát trực tiếp liên tục được 22 tiếng, Brian Vigneault đứng dậy ra ngoài hút một điếu thuố.c cho tỉnh táo. Và đó cũng là lần cuối cùng mà người xem còn được chứng kiến anh chàng này lên sóng. Ngày hôm sau, một người bạn của anh chàng streamer nhắn tin qua Discord và nhận lại phản hồi từ sở cảnh sát. Nguyên nhân cái chế.t của Brian Vigneault được cho là ngừng tim vì đã uống quá nhiều nước tăng lực.
Trường hợp của Brian Vigneault cũng không phải là duy nhất. Trước đó, Rustam, một cậu bé người Anh cũng được phát hiện đã t.ử von.g sau khi chơi DOTA 15 tiếng liên tục. Năm 2012, Chuang – một anh chàng game thủ 18 tuổ.i cũng được phát hiện đã gục ngã trong một quán cafe Internet sau khi thiết lập kỷ lục chơi Diablo liên tục trong suốt 40 tiếng. Tệ hơn nữa, vào năm 2005, một game thủ ở Hàn Quốc thậm chí còn qua đời sau khi chơi StarCraft 50 tiếng liền.
Mâu thuẫn khi chơi game
Các tựa game trực tuyến, online thường hướng tới mục đích kết nối những người chơi trên toàn thế giới. Tuy nhiên, đôi khi nó cũng trở thành nguyên nhân gây ra vô số những bất hòa, và một số trong đó kết thúc bằng những vụ án cực kỳ thương tâm. Điển hình như trong Legend of Mir. Cụ thể, Qiu – một game thủ sở hữu thanh kiếm cấp cao trong tựa game này đã cho người bạn Zhu mượn, nhưng sau đó lại phát hiện ra Zhu đã bán cho một bên thứ 3 để đổi lấy 871$.
Bực bội, Qiu sau đó đột nhập vào nhà khi Zhu đang ngủ, đồng thời tấ.n côn.g anh chàng. Vụ án kết thúc với việc Qiu nhận mức án chung thân, trong khi Zhu thì đã không còn cơ hội để nhận sai với bạn nữa.
Video đang HOT
Ngoài ra, trong Call of Duty, một thảm kịch cũng từng xảy ra vào năm 2017 khi chỉ vì tranh cãi cá nhân mà hai game thủ đã sử dụng Swatting – gọi cảnh sát và báo án giả tới địa chỉ của nhau và kết quả là một người vô tội lãnh đủ do cả hai đều cung cấp địa chỉ giả. Và sau đó, game thủ sử dụng Swatting đã nhận bản án 15 năm tù, trong khi bạn anh, người gọi điện báo án giả thậm chí còn nhận bản án 20 năm sau kết quả thương tâm mà mình gây ra.
Những từ lóng chỉ game thủ 8x, 9x đời đầu mới hiểu
Nhiều thuật ngữ đi cùng năm tháng mà chỉ các game thủ 'già cỗi' mới có thể hiểu được.
Các game thủ 8x, 9x đời đầu có thể cảm thấy may mắn. Bởi tuổ.i thơ của họ trải dài từ thời hoàng kim của điện tử bốn nút, đĩa mềm, đĩa cứng (gọi chung là máy chơi game console) cho tới thời đại của chuột và bàn phím máy tính, sang đến thời kỳ game online, webgame và giờ là thời của game mobile.
Trong suốt hàng chục năm đó, rất nhiều game đến rồi đi, chỉ có ký ức với những từ lóng ở lại, mà phải những ai trải qua mới có thể hiểu thấu.
Ăn hoang
Age of Empires (AOE) hay còn gọi là Đế chế, là một game offline kinh điển thống trị các quán net thời kỳ đầu thập niên 2000. Thời đó, trò chơi này có rất nhiều thuật ngữ, từ lóng mà dân ngoại đạo có nghe cũng không hiểu nổi như ăn hoang, lên đời, xe dò, xóc dân, vẩy E, sở thú, cơ động, tù, osin...
Age of Empires ra đời cùng vô số thuật ngữ chỉ game thủ Việt mới dùng.
Mỗi từ đều chứa đựng những sự thú vị đằng sau nó, chẳng hạn 'ăn hoang' là hành động người chơi điều khiển dân đi săn bắt thú, ăn mỏ hoa quả ở rất xa nhà chính để kiếm lương thực lưu động. Hành động này trái ngược với 'làm ruộng' tức là cho dân xây ruộng quanh nhà chính để kiếm lương thực đều đặn.
Đi chợ, nhà hoa
Nhà hoa và chợ là các khung cảnh quen thuộc trong bản đồ Italy của trò chơi Half-Life. Thời đó, các địa danh trong game không được đặt tên cụ thể, do đó nó được gọi theo cách hiểu đại khái của người chơi.
Các địa danh như chợ, nhà hoa chính là mô tả sơ khai về các địa điểm như vậy trong Half-Life. Ngoài ra còn có nhà cướp, nhà cảnh, ngách nhỏ, mái vòm, cổng sau, cổng trước, hầm rượu, nóc nhà, nóc chợ...
Gà
Trong phần lớn các game có xếp hạng ngày nay, trình độ của người chơi thường được phân chia từ cấp độ gỗ, sắt, đồng, bạc, vàng đến kim cương và cao hơn thế. Nhưng trong trò chơi Gunbound ngày xưa, trình độ thấp nhất của game thủ là hình ảnh một chú gà con màu vàng.
Vì lẽ đó, từ 'gà' thường được gán cho những người mới tập tành chơi, chưa có trình độ kỹ năng nào cả.
Ngoài ra, 'gà' còn là một con vật xuất hiện trong bản đồ Italy của trò chơi Half-Life nói trên và thường xuyên bị người chơi làm thịt. Vì vậy, ngay từ xưa, từ 'gà' đã được dùng để mỉ.a ma.i những người chơi non kinh nghiệm.
Phá đảo
Game thủ gắn bó với trò chơi điện tử bốn nút chắc chắn không thể không biết đến trò chơi kinh điển Contra. Đây là một game bắ.n sún.g không chỉ nổi tiếng bởi cách chơi, mà còn phổ biến bởi dòng mã ăn gian huyền thoại: lên, lên, xuống, xuống, trái, phải, trái, phải, A, B.
Phá đảo trở thành một thuật ngữ huyền thoại vẫn còn được sử dụng cho đến ngày nay.
Cũng như các game thời đó sử dụng toàn tiếng Anh, người Việt phải dùng tiếng lóng, Việt hóa bối cảnh, nhân vật theo cách hiểu của riêng mình. Trong đó, nổi tiếng nhất chính là phân cảnh cuối cùng khi tiê.u diệ.t xong trùm cuối và nhân vật chính cho nổ tung hòn đảo trong game. Từ đó, khái niệm 'phá đảo' đã ra đời để chỉ việc người chơi đã hoàn thành xong một game nào đó (end game).
Quẩy
Quẩy lên có thể là một câu khẩu hiệu quen thuộc với dân bay, nhưng xuất phát điểm của từ 'quẩy' lại có nguồn gốc ra đời từ trò chơi MU Online.
Ngày đó, các game online được phát hành ở Việt Nam dưới dạng phiên bản lậu (private server), không có bản Việt hóa chính xác. Do đó, nhiều khái niệm trong game thường được gọi theo kiểu Việt hóa 'thấy gì nói vậy'.
Quẩy rồng trong MU Online ngày đó.
Nổi tiếng nhất trong số đó là kỹ năng Evil Spirits của lớp nhân vật Dark Wizard trong MU Online. Động tác của nhân vật trong trò chơi khi đó được game thủ gọi là 'quẩy rồng' hoặc 'quẩy ma'. Về sau, khái niệm 'quẩy' được hiểu là làm nhiều động tác sôi động như nhân vật trong game năm nào.
Cũng trong trò chơi MU Online, thời đó chưa có tính năng tự động đán.h, dẫn tới game thủ Việt đã sáng tạo ra cách đán.h thủ công gọi là 'cắm chuột' hoặc 'cắm tăm'. Việc này đơn thuần là cắm que tăm vào khe hở của con chuột sao cho nút click chuột bị kẹt lại dẫn tới nhân vật trong trò chơi tự động 'quẩy' liên tục.
Sax
Sax là kiểu viết xì-tin của giới trẻ vào thời đại thịnh hành của trò chơi Boo.m Online. Thời đó, nhân vật bị trúng bom sẽ không chế.t ngay mà bị bọc trong bóng nước, gọi là sặc nước. Từ đó, câu cửa miệng 'sax' đã ra đời như một từ cảm thán trước một sự việc bất ngờ xảy ra.
Xanh
'Xanh' (lá cây) ngày nay được dùng theo nghĩa vẫn còn non, chưa chín, chưa tới tầm. Tuy nhiên từ xưa đến nay, các game thủ đã dùng từ 'xanh' với nghĩa ngược lại.
Các món đồ cộng chỉ số ngày đó có màu xanh lá cây, ngược lại trừ chỉ số là màu đỏ.
Thời đó trong bản đồ DDay của Warcraft 3, những món đồ cộng chỉ số giúp tăng sức mạnh nhân vật có màu xanh, ngược lại là màu đỏ. Vì thế, người ta khi đó thường nói với nhau những từ đi kèm với từ 'xanh' theo nghĩa là chưa xanh (chưa đủ mạnh), đợi xanh (đợi đủ mạnh), xanh sớm (mạnh từ rất sớm), quá xanh (quá mạnh)...
Một nữ idol Nhật Bản bị thành viên trong nhóm nhạc "bóc phốt" vì quá nghiệ.n game Nữ idol Nhật Bản này khá mê game và thường hay giải trí bằng các trò chơi hành động bắ.n sún.g. Miyawaki Sakura là cựu thành viên IZ*ONE, thành viên nhóm nhạc Nhật Bản HKT48 và sắp tới cô cũng sẽ chính thức rời nhóm. Từ khi tham gia show Produce 48 của Mnet, nữ idol đã được chú ý đến nhờ vẻ...