Nghệ sĩ trẻ làm mới ca khúc Bà mẹ quê, Danh ca Khánh Ly nói gì?
Mới đây, rapper KHOA WZZZY và producer JIMI đã có màn “bắt tay” để trình làng ca khúc Mẹ quê. Sản phẩm âm nhạc này lấy cảm hứng từ ca khúc Bà mẹ quê, là sáng tác của nhạc sĩ Phạm Duy từng được danh ca Khánh Ly thể hiện thành công, trở thành một “tượng đài” trong thị trường nhạc Việt, thậm chí còn được nhiều người ưu ái xếp vào hàng những ca khúc viết về mẹ hay nhất.
Lấy cảm hứng từ bài hát này, hai nghệ sĩ trẻ đã thể hiện sự sáng tạo của mình, trình làng bản rap vào đúng dịp 20.10, như một món quà dành tặng cho tất cả những người mẹ Việt Nam. Ca khúc được Sony Music Entertainment VietNam phát hành trên các nền tảng nhạc số: Spotify, Apple Music, Zing MP3 và NhacCuaTui.
Mẹ Quê có phần âm nhạc thuộc phong cách Breakbeat, mang hơi hướng Old School. Nói về sáng tác này, JIMI tiết lộ anh đã thực hiện bản phối từ khi còn là một cậu học sinh phổ thông, bắt đầu tập làm nhạc trong giới Underground. Bắt nguồn từ một vài câu hát quen thuộc như: “Bà, bà mẹ quê! Đêm sớm không nề hà chi. Bà, bà mẹ quê! Ngày tháng không ao ước gì. Nhỏ giọt mồ hôi, vì đời trẻ vui”, nam producer thể hiện lại theo một tinh thần vừa trẻ trung, hiện đại nhưng vẫn rất truyền thống trong cách lựa chọn nhạc cụ, phối khí. Sau khi làm xong sản phẩm và gửi cho một số bạn bè nghe, có người khuyên tác phẩm này khó phát hành được và hơn nữa phải xin phép bản quyền từ gia đình cố nhạc sĩ Phạm Duy cũng như danh ca Khánh Ly. Sau đó, JIMI đã cất bài hát vào trong ổ cứng suốt nhiều năm trời. Trong một lần gặp Khoa WZZZY và giao lưu âm nhạc, rapper này chia sẻ rằng muốn có một sản phẩm thật tâm huyết để dành tặng mẹ. Và Mẹ Quê đã ra đời từ sau lần gặp đầu tiên đó.
Jimi, Khoa Wzzzy và người thân tại buổi release Mẹ Quê ở Ngọc Sương Seafood & Bar
JIMI cho biết: “Bố mẹ tôi rất thích nghe những ca khúc về tình cảm gia đình của nhạc sĩ Phạm Duy. Bà Mẹ Quê là bài hát tôi được nghe nhiều từ khi còn bé, thỉnh thoảng tôi lại nghe mẹ của tôi hát vu vơ vài câu rồi nó in vào trí nhớ của mình từ lúc nào. Thế là tôi đã làm một bản nhạc với chất liệu từ giọng hát của cô Khánh Ly vào năm 2013. Tôi đã từng cất bài hát này vào một góc vì sợ nó không được chấp nhận bởi nhạc sĩ Phạm Duy và danh ca Khánh Ly đều là hai tượng đài lớn trong âm nhạc Việt Nam. Khi gặp Khoa và quyết định để bài hát này sống lại, chúng tôi đặt tâm huyết vào sản phẩm này để nó có thể thuyết phục được phía gia đình cố nhạc sĩ Phạm Duy và cô Khánh Ly”.
Jimi, Khoa Wzzzy chia sẻ về những khó khăn trong việc xin phép bản quyền để có thể phát hành sản phẩm rộng rãi trên Sony Music Entertainment Viet Nam
JIMI thừa nhận bản thân anh không khỏi bất ngờ khi sản phẩm nhận được sự ủng hộ của nhạc sĩ Duy Cường (con trai cố nhạc sĩ Phạm Duy) cùng danh ca Khánh Ly. Anh chia sẻ: “Thật lòng tôi rất cảm kích vì âm nhạc của chúng tôi được các cô chú đón nhận. Tôi đã liên hệ các nghệ sĩ cũng như đơn vị đang giữ bản quyền ca khúc gốc là Bà Mẹ Quê để đăng ký xin phép bản quyền”. Bằng cách sử dụng chất giọng của danh ca Khánh Ly, JIMI đã đặt vào những điểm sáng của bài hát giúp kết nối được không khí của nhạc xưa và tính chất của âm nhạc hiện đại hôm nay. JIMI chọn lựa mang đến một bản phối vừa pha lẫn sự mạnh mẽ của hiphop, vừa chấm phá những âm hưởng truyền thống qua cách anh chọn nhạc cụ truyền thống.
Video đang HOT
Nam producer nói thêm: “Khi thực hiện dự án này, bản thân tôi không tránh khỏi những áp lực. Bởi lẽ Bà mẹ quê là một tượng đài âm nhạc lớn và khi thực hiện một dự án mới dựa trên nguồn cảm hứng từ ca khúc này, tôi đòi hỏi phải giữ được những đặc trưng riêng vốn có, không làm mất chất nhưng cũng phải cân bằng được sự mới mẻ, phù hợp với thị hiếu âm nhạc của giới trẻ hiện nay. Hơn hết, khi ca khúc được trình làng sẽ đối mặt với nhiều bình luận, so sánh. Bản thân tôi quan niệm mọi sự so sánh với bản gốc là khập khiễng, bởi hai ca khúc thuộc hai phong cách khác nhau, có định hướng khác nhau. Tôi mong rằng khi theo dõi Mẹ quê, người nghe sẽ cảm nhận được tình cảm, tâm huyết mà tôi dành cho dự án lần này”.
Trong khi đó, chia sẻ về bài hát, rapper Khoa Wzzzy nói: “Bà Me Que la mot nhạc pham noi ve su hi sinh cao ca cua nguoi me, Khoa đã đuoc nghe bài hát này qua tiếng hát của co Khanh Ly từ lúc con nho. Sau một dịp đuoc nghe ban phoi Me que cua anh JIMI, Khoa cam thay nhu đo la mot su ket hop tinh te giua giai đieu cua qua khu va su sang tao trong am nhac hien đai ngày nay. Ban than Khoa thay tác phẩm của anh JIMI sinh ra la danh cho minh nên Khoa đa lien he anh đe nhan viet loi rap cho Me que. Khi bat đau viet tu nhung cau đau tien, Khoa đa hoi tuong va long ghep chinh nhung hinh anh cua ban than từ khi đuoc me đua đón đi hoc, bi đanh đon vi cai tinh buong binh hay cả những lúc đuoc me day cho nhung đieu hay le phai. Qua bai nhac nay, Khoa mong rằng cac ban sau khi thuc hien đuoc uoc mo cua minh roi thi hay danh thoi gian nhieu hon cho me vi họ la nhung nguoi đã hi sinh rat nhieu cho cuoc song cua chung ta”.
Khi Mẹ quê được trình làng, nhiều người không khỏi tò mò về phản ứng của danh ca Khánh Ly vì ca khúc đình đám của mình được “thổi hồn” bằng một màu sắc mới mẻ, hiện đại. Chia sẻ về sự kết hợp này, giọng ca Diễm xưa tâm sự: “Tôi rất vui khi các hai bạn nghệ sĩ trẻ đã nhớ đến mình. Các em cứ sử dụng những ca khúc ấy để sáng tạo, tôi không có điều kiện gì. Tôi rất vui mừng khi biết được các bạn trẻ ngày nay đã bảo vệ, giữ gìn nhạc Việt cho tuổi trẻ Việt Nam. Chúc hai em thành công và mong có ngày sẽ được gặp”.
Mẹ Quê cũng là món quá mà Jimi, Khoa Wzzzy dành tặng cho mẹ của mình nhân ngày 20-10
Sampling
Sampling là phương pháp mượn một đoạn nhạc có sẵn rồi remix lại theo ý mình muốn. Bài A có thể chọn bất kỳ thành phần nào của bài B và chế biến lại bằng cách chọn đoạn ưng ý và biến nó thành một tác phẩm khác.
Tuy nhiên, đây là công thức thường được sử dụng trong giới Underground, khó có thể phát hành nếu không giải quyết được vấn đề xin phép bản quyền từ tác phẩm gốc. Giải quyết được vấn đề bản quyền với tác phẩm gốc, chắc chắn nhạc Việt sẽ có thêm nhiều tác phẩm âm nhạc phái sinh thú vị. Trong cộng đồng Hip Hop, có rất nhiều sản phẩm được sáng tạo như thế gây được tiếng vang và thành công lớn.
Tại nền âm nhạc Âu Mỹ (US-UK), việc lấy tư liệu từ những tác phẩm nổi tiếng của các thế hệ đi trước được nhiều nghệ sĩ trẻ chọn lựa và tạo nên nhiều bản hit tỷ view đình đám. Một số ví dụ có thể kể đến như 7 rings (Ariana Grande) sampling từ bài My Favorite Things (Julie Andrews), Hotline Bling (Drake) sampling từ Why can’t we live together (Timmy Thomas).
JIMI: Sau khi tốt nghiệp phổ thông ở một trường quốc tế trong nước, Jimi sang Mỹ du học về ngành sản xuất âm nhạc được 4 năm. Hiện tại, anh đang sinh sống và làm việc lại TP.HCM. Jimi cũng là producer chính của một nhóm sản xuất âm nhạc độc lập và các thành viên đều là đang theo học tại Nhạc viện TPHCM.
Rapper Khoa Wzzzy
KHOA WZZZY: Bén duyên với nghệ thuật từ nhỏ, Khoa WZZZY đã được góp mặt với các bộ phim/kịch truyền hình vào những năm 2001-2006. Năm 2008, Khoa bắt đầu tìm hiểu về văn hoá Hip Hop và dòng nhạc Rap nhưng cho đến năm 2010, anh mới quyết định sẽ theo đuổi văn hoá này một cách nghiêm túc với cái tên “KHOA WZZZY”. Cũng trong năm này, anh đã đồng thành lập và hoạt động trong nhóm SG SMOKERS suốt 2 năm.
Năm 2013, KHOA WZZZY cùng DJ Mojo và Dan Simple đã cùng hợp tác và thành lập nhóm 95G, sau đó là sự xuất hiện của các thành viên mới là SMO, LiL WUYN, NVM, THOC… Năm 2014, 95G đưa mình ra ánh sáng khi đem đến luồng gió mới cho Rap Việt với các tác phẩm được yêu thích trong cộng đồng như SG Homie, Squad, Nam Kỳ Flow, Nói Mày Nghe, Up , Con Rồng Cháu Tiên.
Năm 2018, anh bắt tay vào dự án solo đầu tiên là Chuck Taylor Project, đem lại rất nhiều thiện cảm và sự ủng hộ của người nghe nhạc. 2020 cũng là một năm trở mình khi KHOA WZZZY bắt tay thực hiện album độc lập đầu tay của mình. Chàng rapper này luôn tìm kiếm cho mình những màu sắc mới lạ trong âm nhạc, sáng tạo những cách đi flow độc đáo để đưa đến cho khán giả câu chuyện đời, chuyện người mà anh muốn thể hiện.
. Ca sĩ Cường Seven, diễn viên Vũ Ngọc Anh và nhiều rapper, producer tham gia buổi release Mẹ Quê
Giọng ca nhạc Trịnh Hồng Hải ra album đầu tay sau hơn 20 năm ca hát
Sau hơn 20 năm hoạt động âm nhạc, ca sĩ Hồng Hải mới ra album đầu tay "Ca khúc Da Vàng" gồm 12 bài hát phản chiến của Trịnh Công Sơn.
Ca sĩ Hồng Hải bắt đầu bước lên sân khấu trình diễn từ năm 16, 17 tuổi ở thành phố Nam Định, cho đến nay đã có gần một phần tư thế kỷ ca hát. Ở Hà Nội, cô tham gia hát cho các phòng trà, quán café, các chương trình sự kiện từ những năm 2000, 2001.
Cô gây ấn tượng với giới yêu nhạc Trịnh, nhạc xưa ở Hà Nội với chất giọng khàn đầy nồng nàn, da diết, khắc khoải. Hàng loạt các phòng trà đình đám một thời của Hà Nội như Lộc Vàng café, Trịnh Ca, Magic Wind Coffee, Paloma 75 Lý Thường Kiệt, Café Nhạc Xưa 46 Lò Đúc, Hoa An Viên (Mỹ Đình), Tri Âm Trà (Hoàng Ngọc Phách), Sóng Xanh (Chùa Bộc)... đều in dấu tiếng hát của cô.
Album "Ca khúc Da Vàng" của ca sĩ Hồng Hải
Sau hơn 20 năm ca hát, Hồng Hải quyết định thực hiện album đầu tay, gồm 12 ca khúc phản chiến của Trịnh Công Sơn. Với tựa đề Ca khúc Da Vàng, cô muốn lấy lại cái tên nguyên bản mà Trịnh Công Sơn đã viết nên cách đây hơn nửa thế kỷ và kể từ sau Khánh Ly, chưa một album nào xuất bản trong nước dùng lại tên gọi đó.
Trong album, người nghe sẽ được thưởng thức những ca khúc quen thuộc của nhạc sĩ họ Trịnh với một hình hài mới, diện mạo mới qua giọng hát Hồng Hải như Chờ nhìn quê hương sáng chói, Huế Sài Gòn Hà Nội, Giọt nước mắt cho quê hương, Ta thấy gì đêm nay, Ca dao mẹ, Xin mặt trời ngủ yên... Cùng với Hồng Hải, album còn có sự góp giọng của ca sĩ Tuấn Anh với hai ca khúc Vết lăn trầm (đơn ca) và Dựng lại người, dựng lại nhà (song ca cùng Hồng Hải).
Ca sĩ Hồng Hải cùng danh ca Khánh Ly
Nói về album Ca khúc Da Vàng của Hồng Hải, TS ngôn ngữ Đỗ Anh Vũ (Đài Tiếng nói Việt Nam) cho biết: "Hơn 60 năm qua, đã có biết bao nhiêu người hát nhạc Trịnh. Mỗi người đến với Trịnh và hát Trịnh theo một cách khác nhau. Hồng Hải trong album đầu tay này chọn một cách đi riêng của mình với 12 ca khúc phản chiến, được Trịnh Công Sơn viết trong 10 năm 1962 - 1972.
Tiếng hát của Hồng Hải lần đầu chính thức đến với công chúng qua một album đầu tay, một giọng hát nồng nàn và hoang mê. Đó là tiếng gió qua sa mạc, là bóng trăng trên mặt hồ, là đóa hoa kiêu hãnh khoe mình trước gió...
Trong từng thanh âm này, chúng ta một lần nữa trải nghiệm lại khát vọng hòa bình, sum họp đến cháy bỏng cùng lòng tin yêu cuộc đời thiết tha, đã làm nên giá trị nhân văn cốt lõi cho các ca khúc phản chiến của Trịnh Công Sơn".
Danh ca Khánh Ly: Dưới 1 người trên vạn người, khiến nhạc sĩ Phạm Duy phải thốt ra câu này Nếu xem tân nhạc Việt Nam như một đế chế thì vị trí của Khánh Ly là đại tể tướng "dưới một người mà trên vạn người". Khánh Ly và Thái Thanh, vị trí đứng dưới một người trên vạn người trong nền tân nhạc Việt Nam Âm nhạc hải ngoại hay nền tân nhạc Việt Nam được đặt nền móng và kiến...