Nghệ sĩ Thanh Thủy: Tôi không dại mà mở sân khấu
Trong chương trình ‘ Kính đa chiều’, nghệ sĩ Thanh Thủy thừa nhận mình không đủ tiềm lực, sức lực và tài năng để mở sân khấu.
Nghệ sĩ Thanh Thủy mừng vì sân khấu kịch có sự phục hồi sau đại dịch. BTC
Trong cuộc trò chuyện với MC Minh Đức, khi nói về thực trạng nhiều sân khấu kịch mới xuất hiện, còn sân khấu cũ chật vật tìm cách chuyển đổi hoặc phải đóng cửa, nghệ sĩ Thanh Thủy xem đó là quy luật. Bà chia sẻ: “Mình cần có sự thay đổi, cho dù là thay đổi như thế nào từ tư duy sống hay địa điểm sống, bối cảnh và con người phải được thay đổi”.
Thanh Thủy tâm sự sau Covid-19, bà đi diễn sân khấu nhiều hơn. Trước đó, nữ nghệ sĩ chỉ diễn theo đợt và hoạt động tập trung vào mảng truyền hình. “Tôi không ngờ mình trở về như thời mười mấy năm trước. Đó là mỗi đêm đi diễn sân khấu, không chỉ một mà hai tụ điểm. Tôi cảm giác không phải sự chọn lựa của mình mà hoàn cảnh nó phải như thế”, Thanh Thủy bày tỏ.
MC Minh Đức cho rằng sự biến động của sân khấu TP.HCM có một phần nguyên nhân từ những nghệ sĩ đã thành danh ở sân khấu cũ. Họ tách ra và lập sân khấu mới, đi cùng với họ là những khán giả trung thành, cạnh tranh trực tiếp với sân khấu cũ. Nghệ sĩ Thanh Thủy đán.h giá dù ít hay nhiều thì mỗi sân khấu đều có cho mình một lượng khán giả riêng.
Video đang HOT
Nghệ sĩ Thanh Thủy nể phục những ai đứng ra thành lập sân khấu kịch. BTC
“Tất cả những sân khấu đều là những điểm sáng vô cùng đẹp với thành phố cho dù gió đậ.p hay sóng vùi. Nếu có đủ khả năng, hiểu mình đang làm gì thì hoàn toàn có thể vượt qua được một cách dễ dàng”, diễn viên Bỗng dưng muốn khóc cho hay.
Thanh Thủy cũng từng gặp trường hợp tương tự khi công tác ở sân khấu IDECAF. Tuy nhiên chỉ cần còn một người mà bà tin tưởng vẫn còn ở đó thì đơn vị ấy không thể mất đi. “Bởi vì khi họ vững tin thì những “vệ tinh” xung quanh sẽ cùng chấp nhận với nhau vượt cơn sóng gió”, Thanh Thủy bộc bạch.
Chương trình Kính đa chiều lên sóng trên VTV9 với sự góp mặt của nghệ sĩ Thanh Thủy. BTC
Thanh Thủy cho biết có rất nhiều người với nhiều lời mời, dụ dỗ mình mở sân khấu từ cách đây cả chục năm. Nữ nghệ sĩ trả lời theo cách nói vui nhưng chứa đựng sự thật: “Đâu có ngu mà mở sân khấu”. Nói chính xác hơn, Thanh Thủy nhận thấy bản thân không có khả năng, không đủ tiềm lực, sức lực và tài năng.
“Tôi rất nể phục những ai hiện nay đứng ra để thành lập sân khấu. Chỉ có lòng yêu nghề, yêu sân khấu thực sự mới dám bỏ hết năng lượng của mình gồm tiề.n bạc, trách nhiệm, tổ chức, khả năng lãnh đạo, mối quan hệ trong tập thể lẫn bên ngoài”, bà tâm sự. Theo Thanh Thủy, đã yêu nghề, yêu sân khấu thì phải có trách nhiệm. “Tôi thấy khán giả ngày nay nồng nhiệt hơn, mở lòng hơn và thân thiện hơn”, bà chia sẻ.
Ngày trước, sau mỗi buổi diễn, Thanh Thủy chỉ xách túi đi về. Thế nhưng bây giờ, bà luôn có khán giả đợi mình. “Khán giả muốn nói chuyện, muốn chụp hình, muốn nhìn mình và thậm chí cả tâm sự với mình. Tôi thấy rất may mắn cho các diễn viên hiện nay vì được khán giả yêu”, nữ nghệ sĩ đán.h giá.
Nghệ sĩ Bạch Long ngán ngẩm vì tiề.n tác quyền cải lương hét giá trên trời
Nghệ sĩ Bạch Long chia sẻ về những trăn trở dành cho cải lương khi tham gia Kính đa chiều, lên sóng ngày 15.1 trên VTV9.
Nghệ sĩ Bạch Long tiết lộ học trò từng bị hét giá tác quyền cải lương. BTC
Chia sẻ trong chương trình, nghệ sĩ Bạch Long cho biết ngày trước, tác quyền cải lương không được đặt nặng, bởi người viết vốn là thành viên của đoàn hát. Bên cạnh đó, các tác phẩm ngày xưa chủ yếu được truyền miệng, ít mang tính văn bản.
"Điển hình đoàn Minh Tơ của tôi ngày xưa, chúng tôi hát cương không. Có khi buổi tối chỉ cần bàn nhau hát cái gì, làm điệu bộ ra sao, đoạn này diễn thế nào, vậy là lập thành văn, rồi người này thuộc, người kia nhớ rồi truyền lại cho con cháu", nghệ sĩ Bạch Long chia sẻ. Trước thắc mắc về việc tranh chấp tác quyền trước đây, nam khách mời cũng thẳng thắn: "Trước đây không có việc tranh chấp vì các tuồng đều bằng văn bản miệng thì tranh chấp kiểu gì".
Theo Lê Hoàng, một trong những lý do khiến cải lương không phát triển mạnh được là do vấn đề tác quyền hiện tại phức tạp. "Có những người nắm tác quyền khó tính, thậm chí là ích kỷ, làm cho việc diễn cải lương đã khó nay càng khó hơn. Thà họ để vứt đi chứ xin hay mua thì lấy giá rất đắt hoặc đòi hỏi điều kiện ngặt nghèo", nam đạo diễn cho hay.
Lê Hoàng gay gắt với những người tham lợi tiề.n bản quyền cải lương. BTC
Lê Hoàng cho rằng đa số tác giả cải lương nổi tiếng đều đã mất. Việc con cháu của những soạn giả ấy thừa kế và đối xử với di sản cha ông để lại khiến cho những tác phẩm cải lương gặp "nguy hiểm". Nam đạo diễn cho rằng giá trị của một tác phẩm là phải sống trong xã hội và "muốn sống thì phải có nhiều người hát".
Cùng chung cảm xúc, Bạch Long nói: "Chính xác, tôi mệt mỏi những người thừa kế lắm". Nam nghệ sĩ nói thêm học trò ông từng bị đòi 15 triệu tiề.n tác quyền cho một tác phẩm dự thi ở trường với độ dài 10 phút. "Những bạn trẻ vực dậy cải lương phải đi vay mượn những cái cũ vì đâu ai viết vở mới nữa. Vậy mà hoạnh họe mấy đứa nhỏ, tiề.n thì cao, câu văn thì không được sửa đổi cho hợp thời", Bạch Long cho biết.
Hiện nay, giới trẻ đang có phong trào phục hưng lại văn hóa truyền thống, trong đó có cải lương. Thế nhưng hành trình ấy lại không thuận lợi vì: "Muốn phục hưng thì phải diễn lại, muốn diễn lại phải có tuồng tích, lại phải đi kiếm tuồng tích ấy, tìm những người thừa kế để đàm phán bản quyền...", Lê Hoàng chỉ ra điểm bất lợi. Đạo diễn Những thiên thần áo trắng nhắn nhủ đến những người thừa kế các tác phẩm cải lương rằng đòi hỏi bản quyền là đúng nhưng "bản quyền tinh thần mới là quan trọng".
Nghệ sĩ Thanh Thủy: Không buồn khi đóng vai quần chúng Hồi trẻ, nghệ sĩ Thanh Thủy thường được giao cho các vai bà già để thử sức. Cô quan niệm: 'Được diễn là mừng rồi, làm quần chúng cũng mừng luôn'. Thanh Thủy học đạo diễn nhưng ra nghề phải làm diễn viên. BTC Thanh Thủy theo học ngành Đạo diễn tại Trường Nghệ thuật Sân khấu 2. Sau khi mới tốt nghiệp,...