Nghệ sĩ Hồng Nga: Chúng bắt tôi phải hầu hạ, nấu cơm bưng tận miệng, bóc cam dâng tận nơi
“Chúng bắt tôi phải hầu hạ, nấu cơm bưng tận miệng, bóc cam dâng tận nơi. Tôi chấp nhận làm theo để được dìu dắt, nhưng nhiều đứa quá đáng, tôi chửi lại liền” – nghệ sĩ Hồng Nga chia sẻ.
Nghệ sĩ Hồng Nga được biết tới là một trong những nghệ sĩ cải lương xuất sắc nhất tại Việt Nam trong giai đoạn từ thập niên 70 tới nay.
Bà nổi tiếng với những vai phản diện và vai người mẹ, được khán giả nhớ đến bởi chất giọng trầm khàn đặc trưng ít ai có. Bà được nhiều thế hệ nghệ sĩ sau này như Hoài Linh, Trấn Thành, Việt Hương kính nể.
Tại chương trình The Jimmy Show, nghệ sĩ Hồng Nga (ở tuổi 74) đã chia sẻ đôi điều về sự nghiệp của mình.
Đi hát phải ngủ bờ ngủ bụi
Tên thật của tôi là Đinh Thị Nga. Hồi xưa, tôi đi học ở NSND Út Trà Ôn rồi được đặt thành Hồng Nga. Ban đầu Út Trà Ôn đặt tôi là Kim Nga, nhưng tôi thấy kỳ quá nên đòi đổi thành Hồng Nga cho đỏ.
Hồi đó tôi ca hay lắm, chỉ cần cất giọng nên là người ta đã khen nức nở. Giờ thì hơi yếu rồi nên ca không hay như xưa nữa.
Cha mẹ tôi đều là người Bắc. Ba tôi mất sớm, một mình mẹ nuôi tôi từ bé tới lớn. Lớn lên, tôi không có điều kiện ở gần mẹ để chăm sóc, nên chỉ đi hát rồi đem tiền về nuôi mẹ thôi.
Ngảy đó tôi đi diễn liên tục, đi khắp miền Tây ra miền Trung. Mỗi lần như vậy, tôi thường đi đến 5, 6 tháng. Nếu có về Sài Gòn tôi cũng chỉ ở 2 tháng rồi lại đi.
Tuổi thơ của tôi cực lắm. Ba tôi mất sớm, mẹ lại là người Bắc nên không cho tôi đi hát. Tôi mê hát quá nên trốn đi, về nhà bị chửi quá trời quá đất.
Ngày đó tôi đi hát đâu có sung sướng gì đâu, toàn phải ngủ bờ ngủ bụi. Chỗ nào có phòng trọ thì thuê, không thì phải trải chiếu dưới hầm sân khấu mà ngủ. Thậm chí, tôi còn sợ bị hãm hiếp nên phải tìm chỗ nào có kép chánh, đào chánh là chui vào ngủ cùng, nhỡ gặp chuyện gì còn la lên.
Tôi đi diễn gần như kín hết miền Trung, ra tới tận Huế, chỗ nào cũng có mặt tôi. Lắm hôm diễn ở Huế, tôi phải ngủ trên thuyền. Thuyền rung lắc quá nên tôi chẳng ngủ nổi.
Video đang HOT
Nói chung là ngày đó đi diễn gian khổ lắm nhưng vui, đoàn tụ. Nghệ sĩ ăn ở chung với nhau, trò chuyện rôm rả. Hễ chúng tôi gặp nhau là lại xúm vào nói chuyện vì cũng chẳng có gì để chơi.
Bây giờ có khách sạn đầy đủ rồi nên khi đi diễn ai ở phòng người nấy, chẳng mấy khi giao lưu, trò chuyện cùng nhau.
Bị đè nén, trù dập, bắt hầu hạ, nấu cơm, bóc cam bưng tận miệng
Hồi còn bé, tôi được ông thợ hớt tóc biết đờn cổ nhạc dạy hát cho đúng nhịp. Vì có năng khiếu, tôi tiếp tục được nhạc sĩ Tám Đen ở Cầu Dừa quận 4 nhận làm con nuôi. Ông Tám Đen đã dạy tôi ca đủ 3 Nam, 6 Bắc, vọng cổ và các bài bản lớn.
Gánh hát cải lương đầu tiên tôi đi hát là gánh Hằng Xuân – An Phước của bà bầu Sáu Đặng. Đoàn này nghèo lắm, kéo phông màn lên mà rách te tua. Tôi đi hát cực khổ vô cùng, nhưng được cái vui.
Ở đoàn này, tôi dù xấu, lùn, không biết mang giày cao gót, cũng không có tiền mua, nhưng lại toàn hát đào chánh vì chẳng ai hát hay hơn tôi.
Nhiều khi tôi chán thực sự, nhưng đoàn lớn hơn mời về tôi lại không đi vì thấy tội nghiệp bà bầu quá. Tới lúc không chịu nổi nữa, tôi mới xin về đoàn Thống Nhất của NSND Út Trà Ôn.
Về đoàn này, tôi bị các kép khác trù dập, đè nén dữ lắm vì chúng thấy tôi quê mùa. Nhưng tôi chẳng vừa, đè tôi là tôi chửi lại, lơ tơ mơ thì đánh nhau luôn. Cuộc đời dạy tôi phải như thế, nếu tôi cứ hiền lành, tôi sẽ bị vùi dập.
Nghệ sĩ Hồng Nga nổi tiếng với vai người mẹ
Chúng bắt tôi phải hầu hạ, nấu cơm bưng tận miệng, bóc cam dâng tận nơi. Tôi chấp nhận làm theo để được dìu dắt, nhưng nhiều đứa quá đáng, tôi chửi lại liền.
Tôi đi hát mà có nguyên một làng, một xóm kéo tới mua vé, kín hết sân khấu
Tại đoàn này, tôi được giao đóng vai mẹ của Út Trà Ôn dù còn rất trẻ. Tôi được giao như vậy vì giọng tôi mang âm sắc thổ pha đồng, trầm như vang như tiếng chuông, phát ra rất đầm.
Đóng nhiều quá nên nhiều khi tôi quên mất. Tới lúc bị Út Trà Ôn chửi, tôi nói: “Này, tôi là mẹ ông đấy”. Thế là ông ấy chạy mất tiêu.
Vở diễn tôi nhớ nhất là Tuyệt tình ca với Út Trà Ôn, đóng vai bà giáo Lan, khiến khán giả mê mẩn, kéo đến đông mấy tháng trời.
Tôi đi hát mà có nguyên một làng, một xóm kéo tới mua vé, kín hết sân khấu. Người nào người nấy chảy nước mắt giàn dụa, nhìn khổ lắm.
Nhiều khi tôi còn gây lộn với khán giả vì thấy họ đi xem khổ cực quá, mới bảo xem mà cứ khóc thế này thì xem làm gì. Họ thấy thế mới đáp: “Tại bà làm chúng tôi khóc chứ ai”.
Bị rỗ hết mặt vì hóa trang quá nhiều
Bây giờ các nghệ sĩ trẻ có đầy đủ điều kiện chứ ngày xưa chẳng có gì. Đi hát cải lương, tôi phải đánh phấn nước, hóa trang nhiều tới nỗi da mặt rỗ hết. Sau này về Sài Gòn người ta chỉ tôi đi lột da mặt mới đỡ đi được phần nào.
Tôi cũng chẳng có quần áo, giày dép mà mặc, phải đi mượn người ta áo dài rồi may lại mặc. Tôi nghèo quá, không có tiền mua.
Thời gian ở đoàn Thống Nhất, tôi chỉ được đóng vai đào mụ (mẹ), đào lãnh, chứ không được đóng vai đào chánh. Lí do vì tôi không qua được Bạch Tuyết, Phượng Liên.
Nói gì thì nói, người ta vừa đẹp vừa ca hay. Tôi thì chỉ ca hay thôi chứ không có nhan sắc, vừa mập vừa lùn, nên phải chấp nhận.
Tôi ở đoàn Thống Nhất đến khi gần tan rã rồi mới nhảy sang đoàn của bầu Xuân.
Sau này tình hình sân khấu cải lương đi xuống nhưng tôi vẫn bám trụ. Người ta kêu tôi đi hát tân nhạc, nhưng tôi từ chối hết. Tôi chỉ mê hát cải lương thôi.
Khán giả phát sốt với màn kết hợp ngẫu hứng của nghệ sĩ Linh Tâm và NSƯT Thoại Mỹ
Hai nghệ sĩ nổi tiếng đã ngẫu hứng thể hiện ca khúc Trai tài gái sắc cực kỳ ăn ý trên sân khấu Vang bóng một thời.
Vang bóng một thời tập 7 tiếp tục lên sóng với chủ đề Những giai thoại khó quên với sự xuất hiện của những nhân vật đã làm nên tên tuổi của vở cải lương kinh điển Duyên kiếp. Trên sân khấu là sự xuất hiện của NSƯT Thoại Mỹ, nghệ sĩ Hồng Nga, nghệ sĩ Linh Tâm và soạn giả Hoàng Song Việt cùng với MC Đại Nghĩa và hai khách mời bình luận: NSND Hồng Vân và đạo diễn Hoàng Nhật Nam.
Cách đây hơn 20 năm, vở Duyên kiếp đã ra đời và nhận được sự ủng hộ nồng nhiệt của quý khán giả và là bệ phóng cho rất nhiều diễn viên thăng hoa hơn trong sự nghiệp như nghệ sĩ Thoại Mỹ, Kim Tử Long, Linh Tâm, Hồng Nga,... Cho đến bây giờ, Duyên kiếp vẫn nằm sâu trong ký ức của nhiều người và được nhiều lớp diễn viên lựa chọn tái hiện lại. Những phân đoạn lúc nhân vật Thu của Thoại Mỹ bị mẹ chồng đánh đập tàn nhẫn đã khiến nhiều người không kiềm lòng được, thương cho thân phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến với kiếp chồng chung, lại bị nhà chồng đối xử tàn nhẫn.
20 năm sau, những nghệ sĩ nổi tiếng của vở diễn ấy đã tái ngộ khán giả và có dịp được trải lòng chuyện nghề và vở diễn Duyên kiếp đã được tái hiện lại với diễn xuất vô cùng nhập tâm, xuất thần của nghệ sĩ Lê Thanh Thảo, Thanh Ngọc, Diễm Thanh, Tấn Lộc. Lê Thanh Thảo cũng từng đoạt giải thưởng Trần Hữu Trang với vai Thu trong chính vở Duyên kiếp này. Chính nghệ sĩ Thoại Mỹ cũng thừa nhận tài năng của những nghệ sĩ trẻ, đặc biệt là nghệ sĩ Lê Thanh Thảo với vai diễn Thu: "Nhìn thấy em mình diễn Mỹ thấy từng tình huống khiến mình nổi da gà. Hết đoạn này đến khác làm cho mình dâng trào cảm xúc. Thanh Thảo diễn rất dễ thương, bản lĩnh và cảm xúc rất xuất thần."
Hai nghệ sĩ Thoại Mỹ và Linh Tâm cũng có một màn ngẫu hứng kết hợp trong ca khúc Trai tài gái sắc vô cùng đặc sắc, khiến không khí trường quay sôi động hơn bao giờ hết. Nghệ sĩ Linh Tâm vào vai công tử Bạc Liêu xóm dưới đi cưa cẩm cô Út hột xoàn xóm trên vừa dí dỏm, hài hước và vô cùng duyên dáng. Đã U60 nhưng nam nghệ sĩ vô vẫn phong độ từ cách trình diễn đến giọng hát và còn những điệu nhảy vô cùng đáng yêu khiến khán giả vỗ tay không ngớt. Còn nghệ sĩ Thoại Mỹ vẫn vẹn nguyên tài sắc như năm nào và MC Đại Nghĩa phải khẳng định màn ngẫu hứng này chính là "đẳng cấp".
Trong chương trình cũng có những chia sẻ đáng chú của nghệ sĩ Hồng Nga về những cảnh đánh con dâu . "Diễn xong vai này ra đường người ta chửi tôi, kêu tôi là quỷ nhưng tôi nói tôi có làm gì đâu. Tôi hát mà, tôi diễn xuất mà, bởi khổ vậy đó. Trong cuộc đời tôi đã hát đã quá nhiều vai, tôi thích những vai hài chứ những vai ác như thế này người ta chửi tôi." - Nữ nghệ sĩ trải lòng. Bà cũng nói thêm khi diễn vai nào bà cũng hết lòng, nên những phản ứng của khán giả là điều bình thường với một nhân vật phản diện như vậy.
Với NSƯT Thoại Mỹ, cô chia sẻ rằng quá hạnh phúc khi nhận được kịch bản Duyên kiếp vì đó là nhân vật nhiều cung bậc cảm xúc, hỉ nộ ái ố và cô khẳng định đây là vai diễn giúp sự nghiệp cô thăng hoa, nhận được nhiều sự yêu mến của khán giả. "Nhiều lần đi vào cánh gà Mỹ vẫn còn bàng hoàng, làm sao một người phụ yếu đuối như vậy lại có thể làm ra những điều không thể tưởng tượng được trong cơn ghen tuông. Điều đó quá ám ảnh cho số phận của một người phụ nữ." - Nghệ sĩ Thoại Mỹ vẫn còn ám ảnh về vở diễn.
Bản thân nghệ sĩ Linh Tâm cũng nghiên cứu kỹ vai người chồng do nghệ sĩ Kim Tử Long đóng trước đó trong bản video để có thể lột tả được nhân vật có đầu óc không được bình thường, cũng là một trong những nhân vật gây ra nỗi đau cho vợ mình. "Nhiều khi video là tới đó xem kịch bản rồi vào thu ngay, thu xong thì ra quay lipsync thì mình diễn sân khấu có nhiều lợi thế hơn, ít nhất mình phải tập cả tháng trời rồi mới ra diễn được. Mình có nhiều thời gian để nghiên cứu, thẩm thấu nhân vật để hát sao cho hay nhất." - Nghệ sĩ Linh Tâm chia sẻ.
Cuối chương trình, nghệ sĩ Thoại Mỹ cũng chia sẻ vở Duyên kiếp sẽ trình diễn lại trong một ngày gần nhất hội tụ nhiều nghệ sĩ gạo cội và mong nhận được nhận thêm nhiều sự yêu thương của quý khán giả.
Vang bóng một thời lên sóng 21h thứ Bảy hằng tuần trên kênh THVL1, phát lại 13h trưa hôm sau trên kênh THVL2.
Theo 8saigon
NSND Lệ Thủy bật khóc nức nở nhớ lại ngày đầu theo gánh hát không được biểu diễn, phải ngủ dưới sân khấu NSND Lệ Thủy đã không kiềm được cảm xúc của mình khi nhớ lại ngày đầu theo gánh hát không được biểu diễn, nhớ mẹ, em nhỏ và phải ngủ dưới sân khấu. Hồi kí 60 năm ca hát của NSND Lệ Thủy 'Một kiếp cầm ca - Sinh ra để hát' phát sóng tập đầu tiên sau 2 tuần đã nhận được...