‘Ngày ta tìm về’: MV sáng tác đầu tay của ca sĩ Minh Thu
Ca sĩ Minh Thu chính thức ra mắt MV ‘Ngày ta tìm về’, sáng tác đầu tay của mình vào ngày 14/1, tại Hà Nội.
Bản ballad “Ngày ta tìm về” mang âm hưởng ngọt ngào và tràn ngập không khí tiếc nuối sau một cuộc chia ly mùa đông. Chia ly là điều không ai muốn, nhất là với những người lãng mạn, sống nặng về tình cảm và đang ở thời điểm biết đủ giá trị của tình yêu. Ý tưởng về ca khúc là một khoảnh khắc bất chợt đến với Minh Thu khi cuộc đời đã ở độ chín cả về trải nghiệm sống và âm nhạc.
Minh Thu cũng chính là người viết lời cho ca khúc này nên có chút chơi chữ ở ca từ. “Đông đem Thu qua/Cây tình trút lá… Anh mang Thu đi/Đem về gió bấc/Rét mướt tình em/Bơ vơ mình em”. Chính nét ẩn dụ của sự chơi chữ này khiến Thu vừa là chính tác giả như tên gọi của chị, vừa là sự đảo ngược cảm xúc trong tính phi logic của thời tiết. “Là ngày em gặp anh, mùa đông lạnh giá đã tràn ngập thu vàng tuyệt mỹ, và rồi cũng chính anh là người mang cả những ngọt ngào ấy đi, để lại mình em bơ vơ lạnh giá cùng trơ trọi mùa đông“.
Mặc dù như vậy, những tiếc nuối vẫn tràn ngập ở đoạn điệp khúc với từng thanh âm da diết, khắc khoải, sáng trong mà chẳng hề oán trách, thù hận: “Dù anh mãi xa/Dù tình yêu trong em vẹn nguyên/Nhìn trời xanh em luôn ao ước/Kỷ niệm xưa ở lại trong anh/Mùa đông đã xa/Từng cơn mưa miên man lạnh lùng/Giọt cà phê tan trong nỗi nhớ/Anh có biết bao đêm trắng em khao khát/Ngày ta tìm về”.
Âm nhạc cũng chính là con người, ca từ và giai điệu phản ánh đúng như con người đa cảm và hồn nhiên, trong veo của người nghệ sĩ. Và khi thất vọng tột cùng thì âm thanh lại cất lời. Chị đã chia sẻ: “Tôi yêu thi ca, yêu văn chương và cũng có những vần thơ riêng chỉ để ghi lại những khoảnh khắc đặc biệt trong cuộc đời người nghệ sỹ. Rồi một lúc nào đó, những nốt nhạc đột ngột vang lên cùng những vần thơ để một giai điệu ra đời. “Ngày ta tìm về” với tôi là một điều kỳ diệu trong những ngày tháng cùng cực nhất ở đời sống tình cảm”.
Cũng giống như MV gần đây nhất của Minh Thu “Nụ cười dưới mưa”, đoạn kết của bài hát luôn tràn ngập ánh sáng với kết thúc có hậu, dù sự có hậu ở đây chỉ nằm trong giấc mơ. Chính vì vậy, tác giả nhạc phẩm đã đổi nhan đề bài hát từ “Đông sang” thành “Ngày ta tìm về”.
MV “Ngày ta tìm về” với phần nhạc phối EDM ballad và khâu hậu trường chỉ được quay trong ba ngày ba đêm với kinh phí rất thấp, bằng một phần rất nhỏ so với MV trước của chị nhưng đã được nhạc sĩ Lê Thành Trung, tác giả của “Cơn mưa băng giá” đánh giá rất cao. Anh đã bày tỏ sự kinh ngạc khi hay tin Minh Thu sáng tác: “Thu hát. Giờ Thu sáng tác bài hát cho mình? Tôi đã phải hỏi đi hỏi lại cô ấy. Là thật. Rất thật. Thu sáng tác một bài hát, mà khi nghe qua, dù chỉ là bản demo, tôi đã thấy có cảm tình. Tôi cũng sáng tác. Không phải là dân chuyên. Cũng như Thu. Có lẽ vậy, nên tôi cảm nhận được thứ cảm xúc lãng đãng, mơ hồ, lởn vởn trong từng âm giai, từng nốt nhạc. Dù chỉ nghe qua, nhưng tôi cảm thấy rõ sự chân chất của một kẻ lần đầu tiên thổi mình vào những giai điệu, ca từ. Cộng thêm bản phối khí khá mới, trẻ trung, Thu đã thực sự thổn thức với chính mình cùng “Ngày ta tìm về”. Chính vì lần đầu viết nhạc nên bao nhiêu chất chứa, bao nhiêu giằng xé, thổn thức, Thu ném vào hết.
Người ta hay nói, viết nhạc tình yêu phải trải nhiều, bị vùi dập nhiều mới viết được, tạo ra được thứ yêu thống thiết. Thu với “Ngày ta tìm về” không chỉ có trải nghiệm, không chỉ bị tình yêu dập vùi, mà còn là những dày vò, giằng xé đến tơi tả trong thứ tình yêu nào đó vô định, mơ hồ như của một kẻ mộng mị mang đầy ảo giác. Nó giống với Thu, cuộc đời Thu, tình yêu của Thu. Vất vả. Chật vật. Đôi khi gào thét. Với tôi. Có lẽ cả với Thu nữa. Bài hát này hay đến đâu không quan trọng. Quan trọng là nó gom những cảm xúc của mình, để bung tỏa. Tình yêu chẳng bao giờ mất đi. Nó chỉ ẩn khuất đâu đó. Trong hồi ức. Trong kỉ niệm. Trong từng giai điệu ca từ. Hay đơn giản, chỉ trong một thoáng mơ. Thứ tình yêu ấy nhẹ nhàng nhưng mạnh mẽ trong “Ngày ta tìm về”. Những thước phim MV đơn giản, không màu , không cần đầu tư, nhưng đủ để tải những nỗi niềm mà Thu muốn mang vác theo mình”.
Đây là lần thứ hai Minh Thu tự đạo diễn cho MV của mình, cũng bởi chị tự tin mình đã có bằng cấp hàn lâm trong nghề đạo diễn, đủ sự chuyên nghiệp để có thể xử lý các trường đoạn nhuần nhuyễn của một MV. Tuy vậy chị cũng cho biết rằng mình đắn đo mãi nhiều năm mới thu âm và quay MV vì rất rụt rè trước một sự “trình làng”, cũng như không muốn thể hiện sự ôm đồm quá trong sự nghiệp hát. “Với các hình ảnh trong MV, tôi chỉ để tone nâu – rêu- xám để gần nhất với sự chông chênh – một cảm giác hụt hẫng chới với khi mùa đông đến mang theo một cuộc chia ly”.
Minh Thu đã trải nghiệm là một ca sĩ chuyên nghiệp với dòng nhạc xưa và trữ tình cùng chất giọng Mezzo-Alto nhung, rồi đạo diễn và giờ thì trong vai trò nhạc sĩ tự viết lời cho ca khúc của mình. Chị vẫn luôn mong rằng sẽ có đủ cảm xúc và kinh nghiệm để viết tiếp những ca khúc khác. Từ 2015 đến nay, Minh Thu liên tục ra mắt những liveshow chung và riêng, hai album mới và hai MV chỉ cách nhau vài tháng. Minh Thu cho rằng lúc Thu của cuộc đời, mới là lúc khởi sắc trong sự nghiệp của mình!
Những giải thưởng trong sự nghiệp ca hát của Minh Thu:
Năm 1998: Giải Ba Liên hoan Tiếng hát Truyền hình Hà Nội
Năm 1999: Giải Ba (không có giải Nhất) Tiếng hát trên sóng phát thanh Đài Tiếng nói Việt Nam
Năm 2001: Giải nhất Giọng hát Trẻ Hà Nội
Năm 2007: Huy chương Bạc Hội diễn ba nước Đông Dương
Năm 2013: Huy chương Vàng Hội diễn các nước ASEAN
Năm 2015: Huy chương Vàng Hội diễn chuyên nghiệp toàn quốc
Cô cũng đồng thời là người hát mở màn cho đêm khai mạc Festival Huế 2014 với ca khúc “Bài ca Thần chim Lạc” của nhạc sĩ Phó Đức Phương.
Theo petrotimes
Lột bỏ vẻ hào nhoáng, Đông Nhi đơn giản và nội tâm trong MV mới
Những ngày đầu năm mới 2019, Đông Nhi bất ngờ tung MV ca khúc 'Người từng nói' với những set quay đơn giản nhưng lột tả nội tâm nhân vật.
MV Người từng nói - Đông Nhi
Không kèn không trống, Đông Nhi vừa mới ra mắt MV Người từng nói như một món quà dành tặng khán giả dịp đầu năm mới 2019. Đây là ca khúc mang màu sắc âm nhạc hiện đại, ca từ lôi cuốn do nhạc sĩ Huỳnh Hiền Năng sáng tác, nằm trong album "Ten On Ten" mà Đông Nhi từng giới thiệu vào tháng 12/2018 vừa qua.
Trên trang cá nhân, nữ ca sĩ cũng có những dòng chia sẻ: "Món quà nhỏ tháng 1 cho những ai yêu thích ca khúc này. Lột bỏ hết những hình ảnh lấp lánh rồi, còn mình Nhi đơn giản thế này mọi người vẫn thích chứ?".
Chẳng cần phải gợi cảm, hay những trang phục lấp lánh, Đông Nhi mê hoặc khán giả bằng nội tâm.
Nếu từ trước đến giờ các sản phẩm âm nhạc của Đông Nhi đều được chăm chút, đầu tư cả về mặt hình ảnh, thì MV Người từng nói được thực hiện tương đối đơn giản, tập trung thể hiện nội tâm nhân vật. Xuyên suốt MV là những khoảnh khắc giọng ca sinh năm 1988 buồn bã trong phòng tắm, thể hiện sự thu mình, có phần trống rỗng hay cô đơn lang thang trên đường phố đông đúc sau khi cuộc tình tan vỡ.
Hiện tại, MV Người từng nói đang nhận được rất nhiều sự quan tâm và chia sẻ của công chúng yêu nhạc cũng như cộng đồng người hâm mộ Đông Nhi. Nhiều khán giả bày tỏ thích sự đơn giản mà nội tâm này của nữ ca sĩ. "Mặc dù theo dõi Đông Nhi đã gần 10 năm nhưng có lẽ đây 1 trong số hiếm mình thích và cảm thấy hình ảnh trong MV fit với Đông Nhi kinh khủng, nó vừa vặn và tự nhiên, costumes cũng vậy nữa. Đôi khi, không cần phải 1 thứ gì bom tấn mang cả những thứ đắt tiền vào, chỉ cần nó phù hợp và thoải mái thì người xem mới nhẹ lòng!" - một fans hâm mộ nhận xét.
Theo phununews
Phan Mạnh Quỳnh sáng tác ca khúc ma mị, ám ảnh cho 'Người bất tử' Ca khúc 'Ngày chưa giông bão' của Phan Mạnh Quỳnh có giai điệu đậm chất liêu trai, ám ảnh những cuốn hút người nghe. Sáng tác nhận nhiều lời khen từ khán giả. Ngày Chưa Giông Bão - Bùi Lan Hương Sáng tác của Phan Mạnh Quỳnh được chọn làm nhạc phim chính thức cho "Người bất tử". Ê-kíp làm phim Người bất...