Nàng thơ của đạo diễn “The Handmaiden” 15 năm trước: Đẹp đến ám ảnh, chưa ai thay thế được
15 năm trước, vẻ đẹp của nàng thơ phim “ Oldboy” khiến hàng triệu con tim rụng rời và bị ám ảnh có lẽ chẳng kém gì câu chuyện đầy những bất ngờ của tác phẩm này.
Đối với người hâm mộ điện ảnh Hàn, Oldboy chính là một trong những tác phẩm kinh điển nhất. Là phim thứ hai trong bộ ba phim “Báo Thù” của đạo diễn Park Chan Wook, Oldboy từng giành giải Grand Prix tại Liên hoan phim Quốc tế Cannes 2004 và được đạo diễn Quentin Tarantino, chủ tịch giám khảo LHP năm ấy, khen ngợi hết lời. Không chỉ giúp Park Chan Wook khẳng định tên tuổi cũng như phong cách làm phim riêng biệt của mình, tác phẩm này còn giúp cho một nữ diễn viên tân binh lúc bấy giờ mới 21 tuổi vụt sáng thành sao, đó là Kang Hye Jung.
“Oldboy”
Kang Hye Jung đến nay được khán giả quốc tế biết đến nhiều hơn với vai trò vợ của nam ca sĩ Tablo. Tuy nhiên hơn một thập kỉ trước, cô lại là một nàng thơ rất nổi tiếng của màn ảnh rộng xứ Hàn với các tác phẩm Oldboy (2003), Rules of Dating (2005), Welcome to Dongmakgol (2005).
Kang Hye Jung trong “Oldboy”
Trong Oldboy, cô thủ vai Mi Do – một đầu bếp sushi trẻ tuổi mà Oh Dae Su (Choi Min Sik) đã gặp được sau khi bị bắt cóc suốt 15 năm, sau đó thì trở thành người yêu của anh ta. Nhan sắc có nhiều nét giống con gái Nhật khiến Kang Hye Jung thực sự hợp với vai diễn này, còn người xem thì bị thu hút từ những giây phút đầu tiên cô xuất hiện tới khoảnh khắc cuối cùng của phim, khi cô ôm lấy Oh Dae Su dưới trời tuyết.
Không kém gì câu chuyện mang màu sắc đen tối và đầy những plot-twist bất ngờ của phim, tạo hình mong manh, thuần khiết của Kang Hye Jung trong phim thực sự khiến nhiều khán giả bị ám ảnh; hoặc chính cốt truyện đầy ấn tượng ấy của Oldboy đã giúp cho nhân vật Mi Do của cô càng trở nên nổi bật.
Sau này, khi nói về nàng thơ mới Kim Tae Ri của The Handmaiden, đạo diễn Park Chan Wook chia sẻ rằng nữ diễn viên sinh năm 1990 khiến ông bị ấn tượng mạnh và nhớ đến lần đầu tiên ông gặp Kang Hye Jung.
Video đang HOT
Sang tới Rules of Dating và Welcome to Dongmakgol, Kang Hye Jung lại sống cuộc đời của những nhân vật mới, mang những tạo hình mới và vẫn ấn tượng như vậy. Cả ba tác phẩm đều đã đem lại cho cô nhiều giải thưởng quan trọng, trong đó có các giải Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất tại Rồng Xanh và Chuông Vàng.
Kang Hye Jung trong “Welcome to Dongmakgol”
Và trong “Rules of Dating”
So với nhiều diễn viên nữ khác của làng phim Hàn Quốc, nhan sắc lẫn thần thái của nàng thơ Kang Hye Jung thời kì đỉnh cao quả là đặc biệt. Với tình trạng quá nhiều vẻ đẹp “đại trà” như hiện nay, không dễ để tìm được một mĩ nhân tương tự ở lứa diễn viên trẻ Hàn Quốc bây giờ.
Kang Hye Jung của hiện tại hạnh phúc bên gia đình. Tác phẩm gần đây nhất của cô là phim truyền hình “Jugglers”
Theo Trí Thức Trẻ
Không chỉ diễn viên và sao Kpop, Hàn Quốc giờ còn "xuất khẩu" cả đạo diễn
Đang ngày càng có nhiều đạo diễn điện ảnh tên tuổi của Hàn Quốc bắt tay thực hiện những dự án phim của nước ngoài, trong đó có Park Chan Wook, Bong Joon Ho và Kim Jee Woon.
Trước nay, khi nói về làn sóng Hàn Quốc (hallyu), người ta thường chỉ nghĩ đến các diễn viên và ngôi sao Kpop của quốc gia này. Tuy nhiên gần đây, cụm từ này đã được mở rộng và thậm chí còn được áp dụng cho cả các đạo diễn nổi tiếng.
Danh tiếng của các nhà làm phim xuất sắc nhất Hàn Quốc từ lâu đã được giới phê bình phim ảnh quốc tế công nhận. Họ chiến thắng những giải thưởng điện ảnh danh giá, được ca ngợi vì phong cách làm phim độc đáo và tinh nhạy. Thế nhưng, hầu hết các tác phẩm của những đạo diễn này mới chỉ nổi tiếng với những người rành về phim ảnh chứ chưa đến được với nhiều khán giả đại chúng quốc tế. Tình hình có thể sẽ thay đổi khi mà đang ngày càng có nhiều đạo diễn điện ảnh Hàn Quốc làm phim ở nước ngoài, trong số đó có những người làm phim truyền hình ở Mỹ và Anh.
Đạo diễn Park Chan Wook "giữa" và dàn sao "The Handmaiden" tại LHP Cannes 2016
Đạo diễn Park Chan Wook, người đứng sau thành công của phim 18 The Handmaiden, hiện đang thực hiện một dự án truyền hình cho đài BBC chuyển thể từ tiểu thuyết năm 1983 The Little Drummer Girl của nhà văn John le Carré. Đây là phim truyền hình đầu tiên của Park Chan Wook và là phim hợp tác quốc tế thứ hai mà ông thực hiện sau phim điện ảnh Stoker năm 2013.
Bộ phim của đài BBC có thời lượng 6 tập, kể về một nữ diễn viên muốn thoát khỏi sự tẻ nhạt của giai cấp tư sản Anh, cô được một điệp viên người Isarael thuyết phục tham gia nhiệm vụ tiêu diệt một nhóm khủng bố Palestine. Ngoài Anh, dự án này cũng sẽ được phát sóng trên kênh AMC của Mỹ.
Đạo diễn Bong Joon Ho (ngoài cùng bên phải) cùng dàn sao đa quốc tịch của "Okja" tại Cannes 2017
Đạo diễn Bong Joon Ho, chủ nhân của tác phẩm tham gia LHP Cannes 2017 Okja, mới đây đã xác nhận làm giám đốc sản xuất cho phim truyền hình Mỹ Snowpiercer. Dự án này được chuyển thể từ phim điện ảnh cùng tên năm 2013 của Bong Joon Ho, cũng là phim khoa học - viễn tưởng nói tiếng Anh đầu tiên của ông. Dự kiến, Snowpiercer sẽ đến được với khán giả Mỹ thông qua kênh cáp TNT.
Đạo diễn Tunnel Kim Sung Hun hiện cũng đang thực hiện series truyền hình về xác sống Kingdom. Phim có sự tham gia của dàn diễn viên tên tuổi Ryu Seung Ryong, Bae Doo Na và Joo Ji Hoon, dự kiến phát hành trên Netflix trong năm nay.
Các chuyên gia cho rằng việc các đạo diễn màn ảnh rộng chuyển qua màn ảnh nhỏ sẽ như một mũi tên trúng hai đích. Bằng cách thực hiện phim truyền hình, họ vừa có thể thể hiện phong cách làm phim độc đáo của mình, vừa có thể đến được với nhiều khán giả hơn.
Đạo diễn Kim Sung Hun sẽ tái ngộ Bae Doo Na trong "Kingdom"
"Các đạo diễn Hàn Quốc như Kim Jee Woon, Bong Joon Ho và Park Chan Wook đều được công nhận là những người sở hữu thế giới quan độc đáo. Tuy nhiên, chúng ta không nói rằng những đạo diễn này cũng đang nằm trong làn sóng hallyu, vì khác với phim truyền hình Hàn Quốc, phim điện ảnh Hàn chưa thể tiếp cận được với đông đảo khán giả quốc tế. Chúng ta chỉ có thể nói về hallyu nếu như lĩnh vực ấy có ảnh hưởng rộng rãi tới một lượng lớn khán giả", Hwang Young Mi - nhà phê bình phim và giáo sư Đại học Nữ sinh Sookmyung - cho biết. "Bằng sự mạo hiểm của mình, các đạo diễn điện ảnh Hàn gần đây đã có được bàn đạp để tiếp cận với nhiều khán giả hơn".
Giáo sư Hwang Young Mi cũng cho biết, những đạo diễn này đã tự sáng tạo ra cho riêng mình những thể loại phim phù hợp với thị hiếu khán giả phương Tây: "Park Chan Wook có thế giới quan phương Tây về văn hóa Hi Lạp và người Hebrew. Phong cách làm phim của Kim Jee Woon và cách phê phán xã hội của Bong Joon Ho cũng đều phù hợp với fan hâm mộ điện ảnh phương Tây".
Darcy Paquet, một nhà phê bình phim và dịch giả người Mỹ từng làm phụ đề tiếng Anh cho hơn 100 phim Hàn, nói rằng việc các nhà làm phim tên tuổi thực hiện phim truyền hình đã dần trở thành một xu hướng trên toàn thế giới.
"Các liên hoan phim như Cannes hay Berlin đã có thêm hạng mục phim truyền hình. Các đạo diễn nổi tiếng của Hàn Quốc đã nói chuyện với các studio Hollywood từ nhiều năm nay, nhưng có vẻ như bây giờ các xu hướng phim truyền hình và xu hướng phim điện ảnh Hàn Quốc mới có sự kết nối", Paquet cho biết. "Một series truyền hình giờ đây có thể thu hút một đạo diễn điện ảnh tên tuổi và các đạo diễn có thể thử sức với cách kể chuyện mới".
Đạo diễn Kim Jee Woon
Đạo diễn The Good, the Bad, the Weird Kim Jee Woon hiện đang hợp tác với Stan Lee, người tạo ra các nhân vật Marvel như Spider Man, Iron Man, X-Men, để cùng sản xuất phim siêu anh hùng Chroma. Kim Yong Hwa của Along with the Gods: The Two Worlds cũng đã bắt tay với Stan Lee để cho ra mắt phim Hollywood đầu tiên của mình mang tên Prodigal.
"Hollywood đang cho thấy sự quan tâm dành cho phim điện ảnh Hàn Quốc. Chỉ với kinh phí sản xuất khá thấp, các nhà làm phim người Hàn có thể tạo nên những bộ phim mang phong cách Hollywood", Kim Jee Woon nói trong một cuộc phỏng vấn gần đây.
" Along with the Gods: The Two Worlds"
Đề cập đến việc các đạo diễn điện ảnh Hàn Quốc ồ ạt tấn công thị trường quốc tế, đại diện của một công ty sản xuất phim cho biết việc này có thể giải thích bằng hai yếu tố cung và cầu. "Khi mà số lượng các kênh phát hành đã vượt quá số lượng những người sáng tạo nội dung, thị trường đang rất cần những người có thể tạo ra những câu chuyện hấp dẫn".
"Các công ty sản xuất nước ngoài tiếp tục đầu tư vào thị ngành phim ảnh Hàn Quốc và đang tìm kiếm lợi nhuận từ chất xám ở quốc gia này. Hiện tại, họ thấy rằng phim ảnh Hàn Quốc đang có sức ảnh hưởng thị trường nhất định ở Mỹ và Đông Nam Á. Vì thế, họ mở rộng vốn đầu tư và điều này khiến cho ngày càng có nhiều đạo diễn người Hàn tham gia các phim quốc tế".
Theo Koreatimes
Cảnh ăn bạch tuộc sống ám ảnh trong 'Oldboy' Là một người theo đạo Phật nhưng Choi Min Sik phải ăn đến 4 con bạch tuộc sống cho cảnh này. Bộ phim Oldboy là tượng đài của điện ảnh Hàn Quốc, dựa vào bộ truyện tranh Nhật Bản cùng tên của hai tác giả Nobuaki Minegishi và Garon Tsuchiya. Oldboy là bộ phim thứ hai trong bộ ba phim về đề tài...