Nâng tầm ý nghĩa của nguyên tác, “Inuyashiki” gây ấn tượng mạnh nhờ loạt cải biến hợp lý
Không chỉ thể hiện trọn vẹn tinh thần của bộ manga cùng tên, nhờ vào sức mạnh diệu kì của ngôn ngữ điện ảnh, “ Inuyashiki” phiên bản live-action còn khiến câu chuyện về ông lão siêu nhân trở nên gần gũi và thú vị hơn rất nhiều.
(Bài viết có tiết lộ nội dung phim)
Đối với các nhà làm phim, việc chuyển thể thành công một sản phẩm văn học (hoặc truyện tranh) lên màn ảnh rộng luôn được coi là thử thách cực kì khó nhằn. Thay vì hàng trăm trang sách dày cộm, người đạo diễn lẫn biên kịch cần truyền tải tới khán giả những gì đặc sắc nhất nơi nguyên tác chỉ qua vài giờ đồng hồ ngắn ngủi ngồi trong rạp. Đó là chưa kể đến chuyện, đứa con điện ảnh này vừa phải khiến các fan ruột cảm thấy hài lòng, vừa dễ hiểu, “đại chúng” để những ai chưa từng biết qua nguyên tác cũng có thể dễ dàng thưởng thức.
Hồi tháng 4 năm nay, Inuyashiki (tựa Việt: Ông Bác Siêu Nhân), bộ phim chuyển thể từ loạt manga nổi tiếng cùng tên của Hiroya Oku vừa tạo nên cơn sốt ở chính quê nhà Nhật Bản. Được đánh giá là tác phẩm live action hiếm hoi thành công trong thời gian gần đây, bài viết sẽ phân tích các thay đổi táo bạo mà biên kịch gia Hiroshi Hashimoto đã mạnh dạn thực hiện dựa trên bộ truyện gốc.
Động cơ nhân vật hết sức thuyết phục
Mang màu sắc khoa học viễn tưởng, Inuyashiki xoay quanh hai nhân vật chính là ông lão Ichiro Inuyashiki ( Noritake Kinashi) và cậu học sinh cấp 3 Hiro Shishigami ( Sato Takeru). Không quen biết gì nhau trước đó, vào đêm mát trời nọ, cả hai cùng tình cờ đi dạo tại công viên thì bất ngờ chứng kiến một con tàu vũ trụ đâm sầm xuống ngay chỗ họ đứng. Tỉnh dậy lúc trời sáng, Ichiro nhận ra ông vẫn hoàn toàn lành lặn sau vụ tai nạn bí ẩn trên.
Thế nhưng, khi trở về nhà, Ichiro phát hiện bên trong cơ thể mình đã bị biến đổi thành một cỗ máy, giúp ông sở hữu nhiều sức mạnh phi thường. Sử dụng món quà được “ban tặng”, Ichiro bắt đầu dấn thân hành hiệp trượng nghĩa, chữa bệnh cứu người. Trái ngược với ông, thanh niên Hiro lại quyết định dùng nó để trấn áp, tiêu diệt bất cứ kẻ nào dám làm trái ý cậu ta.
Theo nguyên tác manga, lý do sâu xa thúc đẩy Ichiro và Hiro thực hiện chuỗi hành động trên bắt nguồn từ khao khát đánh thức lại “phần người”, hay dễ hiểu hơn là khả năng nhận thức được mình vẫn sống trên cõi đời này, dù bản thân đã biến thành thứ máy móc không có trái tim. Nhờ những lần giành giật tính mạng bệnh nhân khỏi lưỡi hái tử thần, việc ngắm nhìn niềm hạnh phúc trào dâng nơi họ giúp Ichiro biết rằng, ông vẫn chưa hề đánh mất lương tâm. Trong khi đó, Hiro lại tìm thấy cảm giác ấy thông qua hành vi giết chóc, ngấu nghiến cơn hoảng loạn tột cùng ở các nạn nhân mà mình sắp sửa tước đoạt đi mạng sống.
Sang phiên bản điện ảnh, Hiroshi Hashimoto đã khéo léo thay thế nó bằng một nỗi sợ gần gũi, nhân văn hơn nhưng cũng đầy ám ảnh chẳng kém: sự vô dụng. Với Ichiro, thời gian tựa như liều thuốc độc đang bào mòn sức khỏe ông mỗi ngày. Bước vào cái độ tuổi cận kề 60, Ichiro trong mắt vợ con là lão già lọm khọm nhàm chán, là gã nhân viên chậm chạp luôn thua kém lũ đồng nghiệp trẻ tuổi tại cơ quan. Bị hết thảy mọi người hắt hủi, phần đời còn lại của Ichiro tưởng chừng đã mãi đắm chìm trong nỗi cô đơn và tuyệt vọng, đến độ, lúc ông gọi điện cho người thân để báo tin mình mắc phải căn bệnh hiểm nghèo, thì chẳng một ai thèm đoái hoài nhấc máy.
Khác hẳn ông già đáng thương kia, Hiro là chàng thanh niên sức dài vai rộng, tương lai sáng sủa. Tuy nhiên, hàng ngày, cậu phải lặng lẽ chứng kiến mẹ mình nai lưng ra làm lụng vất vả, trong khi bố cậu lại đang tha hồ tận hưởng cuộc sống xa hoa bên gia đình mới; đứa bạn nối khố Ando (Kanata Hongo) thì bị đám côn đồ bắt nạt đến nỗi quá sợ hãi mà không dám mò lên lớp học. Hiro thực sự cảm thấy bế tắc vì không thể tìm được giải pháp nào để bù đắp, chở che cho những người cậu hết mực yêu thương. Dẫu mỗi nhà mỗi cảnh, Hiro lẫn Ichiro đều giống nhau ở chỗ: họ muốn mình trở nên mạnh mẽ hơn, có ích hơn.
Lúc phép màu đột ngột xảy ra, dù cả hai đều tự giải quyết vấn đề theo cách thức riêng, nhưng chúng rất phù hợp với tâm lí nhân vật. Từng nếm trải mùi đời, Ichiro đã thấu hiểu bài học đắt giá về sự buông bỏ. Ông không hề oán trách vợ con hay bất cứ ai. Thay vào đó, Ichiro tìm kiếm niềm vui cho bản thân bằng việc âm thầm giúp đỡ mọi người xung quanh. Trái lại, tính tình hiếu thắng và bồng bột thời trai trẻ khiến Hiro nhất mực tin rằng, nếu kẻ xấu không bị trừng trị thích đáng, thì chúng sẽ tiếp tục làm người thân của cậu phải gánh chịu nhiều đau thương, thiệt thòi.
Đường dây ngắn gọn nhưng cực kì hợp lí
Nhằm chuyển thể bộ manga sở hữu hàng loạt tình tiết gay cấn như Inuyashiki, Hiroshi Hashimoto đã thẳng tay loại bỏ những gì mà ông cảm thấy không thực sự cần thiết, đồng thời sắp xếp lại diễn biến ở một vài tình huống then chốt. Ngoài hình ảnh chú chim hay trường đoạn giải cứu đứa con gái từng được nhiều bài viết hết lời khen ngợi, vị biên kịch gia còn đưa vào bộ phim 3 cải biến ấn tượng sau đây.
Đầu tiên, ông chuyển chuyến viếng thăm nhà bố đẻ của Hiro lên trước thời điểm cậu bắt đầu chuỗi ngày giết chóc. Nó giúp khán giả thấu hiểu phần nào với sự giằng xé nội tâm đau đớn trong lòng Hiro. Cậu muốn trừng phạt bố cùng bà mẹ kế, bởi họ chính là nguồn cơn khiến gia đình cậu tan vỡ, khiến mẹ Hiro phải vất vả mưu sinh để nuôi nấng cậu khôn lớn. Thế nhưng, Hiro lại không nỡ xuống tay với chính người thân ruột thịt. Vì vậy, cậu đành trút bỏ cơn giận dữ đó lên các gia đình vô tội khác. Nhờ có chỉnh sửa trên, quá trình phát triển tâm lí của Hiro giờ đây đã được chặt chẽ và thuyết phục hơn rất nhiều.
Sau khi bị cảnh sát phát hiện và ra lệnh truy nã, Hiro trốn chui trốn lủi tại nhà cô bạn gái Shion (Fumi Nikaido). Bất lực chứng kiến mẹ mình phải tự sát do áp lực từ phía truyền thông lẫn cộng đồng mạng, cậu dự định tuyên chiến với toàn thể chính quyền Nhật Bản. May mắn thay, tình yêu chân thành mà Shion dành cho Hiro đã làm cậu hồi tâm chuyển ý. Theo nguyên tác, Hiro thậm chí từng có khoảng thời gian hạnh phúc bên cạnh Shion. Cùng nhau, họ ngao du khắp nơi để chữa bệnh, giúp đỡ những hoàn cảnh khốn khó. Shion và bà cô cũng hoàn toàn bình an lúc bộ truyện kết thúc. Thế nhưng, Hiroshi Hashimoto không hề thích điều đó.
Quay lại phiên bản điện ảnh, ông để cho hai nhân vật này thiệt mạng vào ngay cái đêm định mệnh, lúc lực lượng đặc nhiệm bất ngờ bao vây nhà Shion rồi lạnh lùng xả súng nhằm tiêu diệt Hiro (trong manga, hai bà cháu chỉ bị thương chứ không chết). Liên tiếp mất mẹ và người yêu, đứa bạn thân thì né tránh mình còn hơn cả bệnh dịch hạch, con đường trở thành cỗ máy giết người không gớm tay của cậu ta đã mở ra thật hoàn hảo. Tuy đứng ở vị thế đối lập trước siêu anh hùng Ichiro, nhưng Hiro Shishigami vẫn tạo dựng được sự đồng cảm nơi khán giả. Bởi xét về bản chất, cậu chỉ là một đứa trẻ đáng thương, bị cuộc đời tước đoạt mọi cơ hội hoàn lương, hướng thiện.
Nếu bạn muốn ban tặng nhân vật một quyền năng, thì bạn phải đặt ra giới hạn nhất định cho quyền năng ấy. Đó là quy tắc bất di bất dịch mà bất cứ biên kịch gia nào cũng cần thuộc nằm lòng. Để có thể thoải mái sử dụng những sức mạnh thần kì, cả Ichiro lẫn Hiro đều phải nạp đầy cơ thể bằng nước. Dựa trên một phân cảnh tưởng chừng rất nhỏ nhặt trong loạt manga – bát canh miso – Hiroshi Hashimoto đã khéo léo khai thác nó thành điểm nhấn vô cùng đáng nhớ ở bản live action.
Nhờ phản ứng bất thường của cơ thể sau lần thưởng thức bát canh miso hay uống trọn chai nước điện giải, Ichiro phát hiện muối chính là điểm yếu chết người đối với mình (muối ăn mòn cấu trúc kim loại). Vì vậy, ông liền tận dụng lợi thế ấy vào trận đối đầu trước Hiro, khiến cậu ta uống nhầm nước muối và ngăn chặn thành công vụ đại thảm sát tại Shinjuku. Yếu tố này giúp cho trường đoạn đại chiến cuối phim trở nên hấp dẫn hơn, chứng tỏ nhân vật chính cũng biết sử dụng cái đầu thay vì cứ mãi chăm chăm đọ sức y hệt nguyên tác.
Mặc dù phóng tác lẫn lược giản kha khá tình tiết quan trọng, Hiroshi Hashimoto vẫn mang lại một bộ phim điện ảnh Inuyashiki đầy gai góc và nhức nhối, chứa đựng nhiều thông điệp nặng trĩu suy tư về thời đại, con người. Không những thế, ông còn nâng cấp câu chuyện lên thêm tầm cao mới, giải quyết trọn vẹn những thiếu sót tồn tại nơi manga bằng khả năng tưởng tượng lẫn trải nghiệm phong phú của mình. Inuyashiki hiện đang được công chiếu trên toàn quốc.
Trailer “INUYASHIKI – ÔNG BÁC SIÊU NHÂN”
Theo Trí Thức Trẻ
'Inuyashiki - Ông bác siêu nhân': Một tác phẩm live action tuyệt vời và nhân văn của Shinsuke Sato
Và thực tế, ông không quan tâm vào khả năng chiến đấu mà thứ "ánh sáng" đó mang lại, mà chính khả năng chữa lành mới khiến ông cảm thấy mình lại có ích một lần nữa.
Trong Inuyashiki, hai con người khác nhau - một ông công chức tuổi xế chiều và chàng trai tuổi mới lớn - trở thành người đột biến vì một vật thể lạ ngoài hành tinh. Sẽ không có gì đáng nói nếu chàng trai và ông lão ấy đều trở thành những "siêu anh hùng tốt bụng" của nhân loại. Trớ trêu là chàng trai trở thành "kẻ ác" và chỉ có ông lão ấy trở thành người tốt, cứu giúp mọi người.
Được chuyển thể từ truyện tranh của tác giả Hiroya Okum, phiên bản live action được đạo diễn bởi Shinsuke Sato này đã khai thác rất tốt mối quan hệ giữa người với người, thông qua những hành động và hiệu ứng trong phim. Sự thật là seri hoạt hình này với thời lượng 10 tập đã được dịch sang tiếng anh và có thể xem trên Amazon Prime Video, chính vì thế nó luôn được hi vọng có khả năng sẽ chuyển thể thành phiên bản live action và trình chiếu rộng rãi trên khắp thế giới.
Với một đất nước có lượng dân số già cao nhất thế giới như Nhật Bản, bộ phim mang một thông điệp sâu sắc về tình cảm của những con người đang ngày càng trở nên già nua, cảm thấy mình vô dụng trong xã hội, muốn xã hội có một cái nhìn khác hơn dành cho họ.
Từ siêu phẩm Parasyste đến Gantz (cũng được viết bởi Oku), các tác phẩm này đều tràn đầy những câu chuyện về con người sáp nhập với android hoặc người ngoài hành tinh. Cũng đi theo "truyền thống" này, Inuyashiki gợi nhớ lại bộ phim kinh dị Tetsuo được đạo diễn bởi Shinya Tsukamoto, đặc biệt là cách nhân vật cyborg bắn súng bằng ngón trỏ. Mặc dù vậy, bộ phim không đi sâu vào việc thể hiện "độ bá đạo" của các máy móc, kim loại hoặc phong cách làm phim cổ điển trong Tetsuo hồi những năm 90.
Sato, người tự hào đã mang lại thành công cho một số những manga hàng đầu khi công chiếu trên màn ảnh rộng (bao gồm Gantz và The Library Wars: The Last Mission), thì lại thể hiện tác phẩm theo phong cách và lối kể chuyện rất riêng của mình.
Câu chuyện kể về Ichiro Inuyashiki (Noritake Kinashi), một người &'làm công ăn lương" tội nghiệp. Ở chỗ làm thì bị sếp chèn ép, về nhà thì bị vợ và hai đứa con Mari (Ayaka Miyoshi) và Takeshi (Nayuta Fukuzaki) tỏ ra thờ ơ và ghét bỏ. Dù cho ông bị chuẩn đoán mắc ung thư giai đoạn 4, ông cũng không thể nào nói với họ vì chính sự thờ ơ mà họ dành cho ông.
Trailer "INUYASHIKI".
Sau khi chuyển đến một ngôi nhà ở vùng ngoại ô chật chội, một đêm trong lúc đi dạo cùng chú chó Hanako dễ thương của mình trong công viên, một ánh sáng kì lạ đập vào mắt ông. Khi ông tỉnh lại, mọi thứ đều có vẻ bình thường cho đến khi ông đang dùng bữa sáng, các động cơ, xi lanh turbo và cả súng nhô ra khỏi cơ thể ông. Không chỉ căn bệnh ung thư của ông biến mất, mà ông còn có sức mạnh chữa lành bất cứ căn bệnh nào.
Cũng tiếp xúc với ánh sáng ngoài hành tinh trong công viên, anh chàng cùng lớp với Mari, Hiro Shishigami (Takeru Satoh trong series Rurouni Kenshin) cũng bị biến đổi tương tự, ngay lập tức một hệ thống vũ khí chết người "nâng cấp" bên trong cơ thể cậu. Và kể từ đây, cậu ta bắt đầu thực hiện những hành vi độc ác của mình.
Inuyashiki không giống như Death Note, nó tập trung khai thác yếu tố tâm lý và những vấn đề xã hội già hóa ở Nhật Bản nhiều hơn. Những con người đã đóng góp rất nhiều cho nền kinh tế và xã hội Nhật nhưng bây giờ họ lại bị xa lánh và thờ ơ vì chính "cái tuổi" của mình. "Tôi chỉ là một đống phế liệu", nhân vật chính đã nói như thế đó. Và thực tế, ông không quan tâm vào khả năng chiến đấu mà thứ "ánh sáng" đó mang lại, mà chính khả năng chữa lành mới khiến ông cảm thấy mình lại có ích một lần nữa.
Trái ngược với những phân đoạn cảm động của Inuyashiki là hình ảnh dồn dập và "bốc đồng" của nhân vật người máy trẻ tuổi - Hiro Shishigami lại được Sato khắc họa với bối cảnh đầy phong phú, một động lực bảo vệ người mẹ đơn thân và người bạn bị bắt nạt Ando (Kanata Hongo). Hình ảnh của Hiro trong Inuyashiki là hình ảnh thường thấy của những thanh thiếu niên Nhật Bản cũng như văn hóa đại chúng nói chung.
Và khi Hiro ngày càng trở nên "không thể kiểm soát" thì có vẻ như Inuyashiki nhận ra rằng chỉ một mình ông mới có thể ngăn thằng bé lại. Việc xây dựng các trận chiến đấu sau này giữa Inuyashiki và Hiro tạo một cảm giác bất an và quá chênh lệch về khả năng chiến đấu giữa hai người. Tuy nhiên, điều này có thể khiến người xem cảm thấy hồi hộp và thu hút hơn.
Mặc dù kỹ xảo trong phim không thể so sánh với những bộ phim siêu anh hùng của Hollywood nhưng nếu xét ở tiêu chuẩn trong nước thì như vậy vẫn khá ổn. Ngoài ra, phần âm thanh trong phim được "thiết kế" ở mức độ hợp lý và vừa phải.
Hãy ra rạp và thưởng thức ngay phiên bản live action mới toanh này nhé!
Theo Saostar
Ông Bác "Inuyashiki": Dưới tầng tầng lớp lớp đạo lý, có một câu chuyện "tình trai" khiến ai cũng rung động! Một cốt truyện siêu nhân méo mó? Một trận khủng bố kinh hoàng? Tầng tầng lớp lớp đạo lý khó ngấm? Bạn đã lầm. Inuyashiki (Bác Già Siêu Nhân) từ đầu tới cuối chứa chấp một tình bạn sâu đậm giữa hai cậu nam sinh điển hình trong phim Nhật khiến các fangirl vô cùng phấn khích. Inuyashiki (Bác Già Siêu Nhân) là...