Năm 2023, ngành công nghiệp K-pop có gì?
Trong năm 2023, ngành công nghiệp K-pop không chỉ tôn vinh những thành tựu toàn cầu và sự xuất hiện của một thế hệ thần tượng mới, mà còn phải đối mặt với những tranh cãi liên quan đến các vấn đề pháp lý, đạo đức.
Quyền lực toàn cầu
Năm 2023 có thể coi là một năm đại thành công của ngành âm nhạc đại chúng Hàn Quốc. Gần đây nhất vào ngày 19/12, Circle Chart, công cụ hàng đầu chuyên theo dõi doanh số bán album K-pop cho biết, tính từ đầu năm đến hết tháng 11/2023, tổng doanh số của 400 album K-pop phổ biến nhất đã cán mốc 116 triệu bản.
Con số này tăng 144% so với 80 triệu bản cùng kỳ năm ngoái, lập kỷ lục về doanh số bán album hằng năm mà không cần tính đến số liệu của tháng 12. Chỉ tính riêng tháng 11 đã ghi nhận tới 15,16 triệu bản được bán ra, tăng 217,2% so với cùng kỳ năm ngoái và phá vỡ kỷ lục hằng tháng được thiết lập vào tháng 10/2023.
Các nghệ sĩ K-pop cũng đã đạt được thành công đáng kể trên các bảng xếp hạng toàn cầu, trong đó Jimin và Jungkook của BTS đứng đầu Billboard Hot 100 cho các hoạt động solo. Về mặt album, Stray Kids đã đạt hạng nhất trên Billboard 200 với 4 album liên tiếp, đồng thời ATEEZ trở thành nhóm nhạc K-pop thứ 7 lọt vào top đầu.
Bảng xếp hạng chính thức của Vương quốc Anh đã công nhận vị trí thứ ba của Jungkook trong hạng mục đĩa đơn, cùng với Jimin và Fifty Fifty lọt vào top 10. ATEEZ chiếm vị trí số 2 trong hạng mục album.
Năm 2023 có thể coi là một năm đại thành công của ngành âm nhạc đại chúng Hàn Quốc
Theo Luminate, tổng lượng phát trực tuyến theo yêu cầu của 100 nghệ sĩ K-pop hàng đầu đã đạt 90,4 tỷ tính đến tháng 10 năm nay, tăng đáng kể 42,2% so với cùng kỳ năm ngoái. Ngoài ra, lượng xuất khẩu album K-pop cũng có mức tăng trưởng đáng chú ý, ở mức 243,81 triệu USD trong 10 tháng đầu năm, tăng 20,3% so với một năm trước đó.
Đáng nhắc đến trong năm 2023, sau một năm lưu diễn thế giới với world tour “Born Pink”, nhóm nhạc nữ Blackpink cũng đã lập nên nhiều kỷ lục. Cụ thể, nhóm trở thành nhóm nhạc nữ có doanh thu từ tour lưu diễn cao nhất mọi thời đại, là nhóm nhạc nữ K-pop đầu tiên headline lễ hội âm nhạc Coachella ở Mỹ và BST Hyde Park ở Anh, chỉ thực hiện các đêm nhạc tại các sân vận động… “Born Pink” cũng đánh dấu thành công bứt phá của 4 cô gái YG, khẳng định vị thế ngôi sao giải trí toàn cầu.
Video đang HOT
Sự nổi lên của thần tượng thế hệ thứ mới
Trong khi siêu sao của K-Pop BTS tạm gác lại các hoạt động để thực hiện nghĩa vụ quân sự bắt buộc thì sự ra mắt của thần tượng thế hệ mới vào năm 2023 đã thu hút người hâm mộ và công chúng nói chung bằng những cá tính và bản sắc riêng biệt.
Bước ra từ show sống còn của Mnet – Boys Planet (2023) – ZEROBASEONE (ZB1) sớm đã sở hữu một lượng fan đông đảo và nhận được sự chú ý của không ít những fan K-pop. Do đó, không có gì bất ngờ khi đây là nhóm sở hữu album debut có lượng đặt trước cao nhất hiện nay cho “Youth in the Shade”. Nhóm nhạc nam tân binh RIIZE của SM Entertainment cũng đáp ứng được kỳ vọng khi đĩa đơn đầu tay “Get A Guitar” đứng đầu nhiều bảng xếp hạng âm nhạc.
Sự ra mắt của thần tượng thế hệ K-pop mới vào năm 2023 đã thu hút người hâm mộ và công chúng nói chung bằng những cá tính và bản sắc riêng biệt
Hay BABYMONSTER, nhóm nhạc nữ đầu tiên của debut dưới trướng công ty YG Entertainment kể từ Blackpink ra mắt cách đây 7 năm. Với việc phát hành bài hát mở đường mang tên “Dream” và đạt vị trí số 1 trên bảng xếp hạng Các bài hát thịnh hành của Billboard (Mỹ) cũng đã chứng tỏ sức nóng của một trong những nhóm nhạc thần tượng thế hệ mới đáng mong đợi của K-pop.
Giả mạo và tranh cãi về ma túy
Bất chấp những khía cạnh tích cực, những tranh cãi vẫn nảy sinh trong ngành. Điển hình như trường hợp của nhóm nhạc nữ Fifty Fifty khi vướng vào tranh chấp pháp lý với công ty quản lý chỉ sau 7 tháng ra mắt.
Hay việc Baekhyun, Xiumin, Chen của nhóm EXO gây sốc vì tên tiếng tố cáo “hợp đồng nô lệ của” SM Entertainment và yêu cầu rời công ty ngay trước thềm EXO tái xuất khiến người hâm mộ hoang mang. Khi tin tức bùng nổ, SM đã chính thức lên tiếng. Họ cho rằng thế lực bên ngoài đã lợi dụng thời điểm công ty đang tập trung chuẩn bị kế hoạch mới để tiếp cận các nghệ sĩ, đưa ra thông tin sai lệch về mặt pháp lý, khiến các nghệ sĩ đưa ra phán đoán sai và vi phạm hợp đồng độc quyền hoặc ký hợp đồng kép thông qua tin đồn, vu khống và tâng bốc. Theo SM, ý định của những thế lực này là muốn xúi giục xung đột giữa công ty với các nghệ sĩ và giữa các nghệ sĩ với nhau.
Năm 2023, 3 thành viên của nhóm EXO gây sốc vì tên tiếng tố cáo “hợp đồng nô lệ của” SM Entertainment và yêu cầu rời công ty ngay trước thềm EXO tái xuất khiến người hâm mộ hoang mang
Chưa dừng lại, vấn đề ma túy cũng nổi lên, với việc Nam Tae-hyun bị kết án vì sử dụng Philopon, và rapper Yoon Byung-ho (Bully Da Ba$tard) nhận án tù 7 năm vì tội liên quan đến ma túy. Gần đây nhất, cựu trưởng nhóm Big Bang G-Dragon bị khởi tố, điều tra vì nghi ngờ sử dụng ma túy, vi phạm đạo luật kiểm soát ma túy cũng khiến làng giải trí Hàn “dậy sóng”.
Xuất khẩu album K-pop tăng chóng mặt, người Mỹ ngày càng thích nghe nhạc Hàn
Theo báo cáo mới nhất của Cơ quan Hải quan Hàn Quốc, doanh số xuất khẩu album K-pop (âm nhạc Hàn Quốc) đang duy trì xu hướng tăng mạnh mẽ, với 132,93 triệu USD trong nửa đầu năm 2023, đạt mức tăng 17,1% so với cùng kỳ năm ngoái.
Trong số các nước tiêu thụ sản phẩm âm nhạc Hàn Quốc nhiều nhất từ tháng 1 đến tháng 6 năm nay, Nhật Bản đã nhập khẩu nhiều album K-pop nhất, với tổng trị giá 48,52 triệu USD.
Đáng chú ý, Mỹ đã leo lên vị trí thứ hai với kim ngạch nhập khẩu là 25,51 triệu USD, vượt xa Trung Quốc với kim ngạch nhập khẩu là 22,64 triệu USD. Xếp sau là Đức, Đài Loan, Hồng Kông, Hà Lan, Canada, Anh và Pháp.
BTS lọt top 10 nhóm nhạc hàng đầu mọi thời đại.
Năm 2022, Trung Quốc là quốc gia xếp thứ hai trong danh sách và việc họ bị Mỹ "truất ngôi" cho thấy một xu hướng mới của người dân bên kia bán cầu. Những chuyên gia trong ngành âm nhạc tin rằng, đây là minh chứng cho sức ảnh hưởng ngày càng tăng của K-pop tại Mỹ. Nên nhớ, Mỹ là thị trường âm nhạc lớn nhất thế giới, đạt doanh thu hơn 15 tỷ USD vào năm ngoái và sự nổi tiếng ngày càng tăng của K-pop tại đây là một dấu hiệu cho thấy thể loại âm nhạc này đang trở thành một hiện tượng toàn cầu.
Mặc dù nhóm nhạc nam được đề cử giải Grammy BTS đã tạm ngừng hoạt động với tư cách là một nhóm khi một số thành viên của nhóm này bắt đầu thực hiện nghĩa vụ quân sự bắt buộc, nhưng những người chưa bắt đầu thực hiện nghĩa vụ của họ đã tạo ra một sự chú ý ở Mỹ với các bản phát hành solo của họ và nhanh chóng gặt hái thành công.
Có thể kể đến trường hợp của Jimin khi anh trở thành nghệ sĩ solo K-pop đầu tiên ra mắt ở vị trí số 1 trên bảng xếp hạng đĩa đơn chính của Billboard với bài "Like Crazy".
Những ngôi sao nổi tiếng khác như Stray Kids và Tomorrow X Together (TXT) cũng thống trị bảng xếp hạng album chính của Billboard, trong đó TWICE và SEVENTEEN giành vị trí á quân.
Ban nhạc nữ FIFTY FIFTY thành công lớn với ca khúc "Cupid".
Nhóm nhạc nữ tân binh FIFTY FIFTY cũng làm nên lịch sử mới khi đưa ca khúc "Cupid" lên bảng xếp hạng đĩa đơn chính của Billboard chỉ 130 ngày sau khi ra mắt. Và bài hát dễ chịu này cũng đã duy trì trên bảng xếp hạng trong 16 tuần liên tiếp.
"BTS và BLACKPINK từng đại diện cho K-pop ở thị trường Bắc Mỹ, nhưng ngày nay, K-pop đã định vị mình là một thể loại cụ thể ở đó", Choi Kwang-ho, Tổng thư ký của Hiệp hội nội dung âm nhạc Hàn Quốc (KMCA), cho biết. Được biết, KMCA là đơn vị sản xuất công cụ theo dõi doanh số bán album chính của Hàn Quốc - Circle Chart.
Theo ông Choi: "Việc các thành viên BTS nhập ngũ làm dấy lên mối lo ngại rằng mức độ nổi tiếng toàn cầu của K-pop sẽ suy yếu, nhưng các dự án solo của các thành viên còn lại và màn trình diễn của các nhóm đàn em như Stray Kids và SEVENTEEN đã thành công đáng kể. thành công của 'Cupid' cũng chứng tỏ rằng K-pop vẫn có thể tăng thị phần của mình trên thị trường phát trực tuyến, vì vậy tôi có thể nói rằng nó vẫn chưa đạt đến đỉnh cao".
Ban nhạc nữ Blackpink là ngôi sao đang lên của các nhóm nhạc Hàn Quốc.
Ngành công nghiệp âm nhạc K-pop "tấn công" thị trường quốc tế từ những năm 2000, bắt đầu với sự thống trị tại thị trường âm nhạc Nhật Bản - nơi được coi là thị trường âm nhạc lớn thứ hai thế giới. Sau đó ngành công nghiệp K-pop bắt đầu lan rộng ra các nước Đông Á cho đến giữa những năm 2010. Từ năm 2012 - 2022, Trung Quốc luôn giữ vị trí là thị trường tiêu thị các album K-pop lớn thứ hai ngoài Hàn Quốc, ngoại trừ năm 2020.
Với việc tăng trưởng xuất khẩu album K-pop cho thấy sự hấp dẫn và sức mạnh của các ca sĩ Hàn Quốc.
Vân Anh
NewJeans giành giải Nghệ sĩ của năm tại Lễ trao giải MAMA 2023 Nhóm nhạc nữ NewJeans đã nhận được giải Nghệ sĩ của năm, giải thưởng được coi là vinh dự cao nhất tại Lễ trao giải MAMA 2023. Đây cũng là lễ trao giải K-pop cuối năm thường niên lớn nhất. Nhóm ngũ tấu đã giành giải Nghệ sĩ Samsung Galaxy của năm vào ngày thứ hai của buổi lễ kéo dài hai đêm...