Năm 2019 của Big 4: Big Hit như “diều gặp gió”, YG khủng hoảng trầm trọng, SM tập trung Mỹ tiến còn JYP yên bình trước sóng gió
Có thể nói năm 2019 là một năm đầy biến động và cũng có vô vàn sự thay đổi bất ngờ đến với Kpop.
Một năm 12 tháng không dài cũng không ngắn nhưng đủ để công chúng có thể nhìn lại và cảm nhận được sự thay đổi của một nền công nghiệp âm nhạc của xứ sở kim chi và cụ thể hơn chính là 4 công ty lớn đại diện cho Kpop. Cùng nhìn lại tình hình một năm vừa qua của Big 4 để có thể có được cái nhìn khái quát hơn về năm 2019 của âm nhạc Hàn Quốc.
SM Entertainment luôn là công ty sở hữu các hoạt động âm nhạc đa dạng và số lượng nghệ sĩ vượt trội hơn những “gia đình” khác. Chính vì thế, về cục diện chung của SM luôn có nhiều sự thay đổi đa dạng. Năm 2019 là một năm SM chuyên tâm đưa gà nhà hướng ra ngoài thế giới từ những dự án nhỏ cho đến các dự án âm nhạc “khủng”. Ngay từ đầu năm, NCT127 đã được lên kế hoạch tập trung toàn diện ở thị trường Mỹ bằng các hoạt động như tour biểu diễn và show truyền hình. Có thể thấy thành công của các chàng trai trên các bảng xếp hàng Billboard là minh chứng cho việc họ vô cùng được lòng công chúng yêu nhạc tại thị trường quốc tế.
SuperM là một trong những dự án nhóm nhạc lớn và gặt hái được nhiều thành công, giúp SM lấy lại vị thế tại thị trường quốc tế.
Không chỉ thế, bước đi ra mắt tân binh “khủng long” SuperM chính là một sự táo bạo về âm nhạc lẫn hình thức hoạt động của SM. Đó chính là tập hợp toàn bộ những gương mặt nổi tiếng nhất nhì trong các nhóm nam tiêu biểu của công ty để cho ra mắt vào một nhóm nhạc dành riêng cho thị trường Mỹ tiến. SuperM đã nhanh chóng sở hữu thành tích ra mắt vượt trội khi có được No.1 Billboard 200 ngay sau khi album chính thức được phát hành. Một thành công lớn trong thời điểm hiện tại của một nhóm nhạc Kpop tại Mỹ.
Super Junior quay trở lại với trọn vẹn đội hình sau 10 năm.
Năm 2019 cũng là năm quan trọng khi đánh dấu sự quay trở lại toàn vẹn đội hình của idol huyền thoại một thời – Super Junior sau hơn mười năm. Bên cạnh đó thì những nghệ sĩ nữ của SM Entertainment cũng hoạt động rầm rộ không kém gì các nghệ sĩ nam của công ty. Tae Yeon (SNSD) với sự bùng nổ và đạt được nhiều thành tích cao trong âm nhạc chỉ với hai lần comeback trong năm. Red Velvet lại có một chuỗi kế hoạch phát hành album dài hơi nhằm hướng đến sự đa dạng hóa trong âm nhạc. Đồng thời các cô gái vừa qua cũng đã trở thành nhóm nhạc nữ duy nhất của SM trong năm 2019 có thể đạt được chứng nhận Certified All-Kill (CAK) đứng đầu toàn bộ các bảng xếp hạng của Hàn Quốc.
Red Velvet cùng dự án âm nhạc dài hơi kéo dài suốt năm 2019 và thành tích nổi bật bất ngờ.
Ngoài những thành tích trên thì có thể thấy năm 2019 là một năm không có nhiều sự bùng nổ bất ngờ đến với SM Entertainment khi công ty thử nghiệm quá nhiều về các thể loại âm nhạc, điều này khiến công chúng khó có thể tập trung và dễ dàng “thẩm thấu”. Bên cạnh đó cũng có những sự kiện đầy tiếc nuối như việc thành viên Kang In rời khỏi Super Junior sau hàng loạt bê bối trong sự nghiệp. Và tiếc thương nhất có lẽ là mất mát liên quan đến nữ idol xinh đẹp và tài năm Sulli, điều khiến cho bao người phải không ngừng trăn trở.
YG Entertainment
Ngay từ đầu năm, người hâm một có thể đưa ra nhận định đây là một năm hạn đối với YG Entertainment khi có quá nhiều biến cố ập đến công ty vốn sở hữu nhiều nghệ sĩ cá tính. Câu chuyện về vụ việc “Burning Sun” xảy ra từ đầu năm đầy rúng động khiến cho người hâm mộ ai ai cũng phải rùng mình khi nghĩ đến. Chính vụ việc scandal liên quan đến pháp luật của cựu thành viên Big Bang hiện tại là Seung Ri đã một phần khiến cho YG Entertainment chao đảo. Hiệu ứng dây chuyền kéo theo vô số sự ảnh hưởng tiêu cực lớn như cổ phiếu YG Entertainment tụt dốc không phanh hay cựu chủ tịch hiện tại là Yang Huyn Suk cũng buộc phải từ chức và rời khỏi công ty khi mọi nghi vấn về mặt pháp luật vẫn chưa rõ ràng.
Năm 2019 là một năm đầy khó khăn với YG Entertainment khi phải đối mặt với hàng loạt sự kiện rúng động. Thành viên Seung Ri của Big Bang bắt buộc phải rời nhóm và giải nghệ.
Không chỉ riêng về vụ việc của Seung Ri (Big Bang), ngay từ ngày đầu tiên của năm 2019, thành viên Kang Seung Hoon của Sechskies cũng đã buộc phải rời khỏi nhóm ngay sau khi vướng vào loạt cáo buộc lừa đảo người hâm mộ cũng như những nghi vấn về nhân cách. Người hâm mộ càng tiếc nuối hơn khi giữa năm phải đón nhận sự thật rằng B.I buộc phải rời khỏi YG. B.I (iKON) bị tố cáo đã từng có ý định giao dịch và sử dụng chất cấm. Đến gần cuối năm vẫn lại có thêm một nhân vật quan trong khác rời khỏi công ty sau khi kết thúc hợp đồng độc quyền, đó chính là trưởng nhóm 2NE1- CL. Vì lẽ đó, có lẽ một năm qua là khoảng thời gian không mấy suôn sẻ đối với ông lớn này.
CL (2NE1) kết thúc hợp đồng và rời khỏi công ty cũng là một trong những sự kiện không vui đối vời người hâm mộ các nghệ sĩ YG.
Bù lại, YG Entertainment vừa qua cũng có những thành quả nhất định. Đầu tiên phải kể đến thành công của Black Pink tại thị trường quốc tế khi sở hữu một loạt các thành tích nổi bật. Black Pink gần như chiếm được ưu thế khi âm nhạc của các cô gái liên tục ghi nhận thành công với các thứ hạng cao trên cả Billboard Hot 100 và Billboard 200. Đồng thời nhóm cũng tạo được nhiều kỉ lục về lượt nghe và xem trên các nền tảng khác nhau. Gần đây nhất chính là MV “DDU-DU DDU-DU” chính thức trở thành MV đầu tiên của một nhóm nhạc Kpop sở hữu lượng người xem vượt quá một tỉ lượt.
Thành công tại thị trường quốc tế của Black Pink như cứu cả một năm đầy “đen tối” của YG.
Sự đón nhận của công chúng đối với âm nhạc AKMU là một trong những điểm sáng của YG Entertainment trong năm 2019.
Ngoài ra những mặt tích cực như các nghệ sĩ thực lực của YG cũng đã được cho ra mắt sản phẩm mới và sở hữu những thành công về nhạc số nhất định. Cụ thể, nữ ca sĩ Lee Hi và gần đầy nhất là AKMU sau khi thành viên Chan Hyuk xuất ngũ trở về. Sự kiện xuất ngũ của 3 thành viên Big Bang và kế hoạch ra mắt Treasure 13 mang đến một dự đoán tích cực hơn về tương lai của YG Entainment trong lĩnh vực âm nhạc lẫn hướng đi phát triển trong năm 2020.
JYP Entertainment
Khác với các ông lớn khác, JYP Entertainment năm 2019 không có bất cứ kế hoạch nào dành riêng cho việc Mỹ tiến hay thị trường phương Tây khó nhằn. Các hoạt động từ JYP dành cho nghệ sĩ trong năm nay mang nhiều tính chất an toàn nhiều hơn là đột phá. Những nghệ sĩ kì cựu và hoạt động lâu năm ở tại JYP Entertainment như GOT7, Day 6 hay Twice đều phát hành album comeback đều đặn và song song đó là thực hiện world tour. Những thành tích trong nước của Twice có phần nổi bật hơn, bởi sản phẩm của nhóm vẫn có thể duy trì được những thứ hạng cao về cả nhạc số lẫn thành tích bán đĩa.
Twice vẫn tiếp tục giữ vững vị thế nên nhạc nữ hàng đầu tại Hàn Quốc.
Thành công lớn nhất của JYP Entertainment trong năm nay đó chính là sự ra mắt của ITZY. Mang theo màu sắc riêng biệt và năng lượng tích cực bùng nổ, ITZY ngay lập tức nhận được sự yêu thích của cả công chúng Hàn Quốc lẫn quốc tế. ITZY nổi bật lên hoàn toàn so với những nhóm nhạc nữ khác cùng thời điểm. Các cô gái cũng nhanh chóng nắm trong tay chiến thắng âm nhạc đầu tiên và nhận được vô số giải tân binh tại các giải thưởng uy tín cuối năm.
Sự ra mắt của ITZY là một thành công lớn của JYP Entertainment trong năm 2019.
Tuy nhiên, JYP vẫn sở hữu những “nốt trầm” không đáng có như sự ra đi của một số nghệ sĩ công ty như hai thành viên 15& – Park Ji Min và Baek Ye Rin, giọng ca solo Baek A Yeon. Bất ngờ hơn chính là sự kiện rời nhóm của giọng ca chính Woojin thuộc nhóm nhạc nam Straykids. Sự kiện này có lẽ là điều bất ngờ nhất đối với những ai là fan của nhà JYP. Khép lại năm 2020, những kế hoạch tương lai về đường đi nước bước tiếp theo của ITZY cũng như Straykids và các nghệ sĩ khác của JYP Entertainment trong năm 2020 đang được quan tâm hơn bao giờ hết.
Big Hit Entertainment
Là một “ông lớn” với số lượng nghệ sĩ hiện tại gần như chỉ có TXT và BTS, thành công của Big Hit Entertainment phần lớn cũng dựa nhiều vào kết quả của hai nhóm nhạc nam này. Năm 2019 gần như trở thành một năm dành riêng cho BTS khi sở hữu những kỉ lục về thành tích khó một nghệ sĩ nào có thể phá vỡ được. Chỉ riêng số lượng bán ra của một album duy nhất được phát hành trong năm là “Map of the Soul: Persona”, BTS đã mang về cho nhóm hơn 3 triệu bản. Không chỉ ở mảng album vật lí, âm nhạc của 7 chàng trai ngày càng được công chúng đón nhận nồng nhiệt khi thành tích nhạc số cả trong nước lẫn quốc tế đều thuộc vào loại “khủng”. Ngoài ra, nhóm đã xuất sắc chiếm lĩnh lấy No.1 BXH Billboard 200 bằng cả 3 album liên tiếp trong vòng 11 tháng.
Năm 2019 là một năm thành công lớn đối với BTS và cả Big Hit Entertainment.
Tour diễn mới nhất vừa kết thúc của BTS mang về số lợi nhuận khổng lồ về cho Big Hit. Vừa qua công ty cũng đã thông qua dự án phát triển các sản phẩm lấy nền tảng là thế giới quan của BTS như phim ảnh, game… để tận dụng và đẩy mạnh thương hiệu cho công ty và BTS. Có thể trong năm 2020 sẽ có nhiều những dự án thú vị xoay quanh BTS được phát hành và gửi đến người hâm mộ.
Mặc dù là tân binh , nhưng TXT cũng mang về nhiều thành tích đầy nổi trội trong một năm hoạt động.
Tân binh TXT cũng gặt hái được nhiều thành tích không hề kém cạnh đàn anh. Nhóm hoạt động vô cùng sôi nổi và mang về vô số “quả ngọt” cho công ty. Mức độ nổi tiếng của 5 anh chàng tân binh so với những gương mặt triển vọng khác ở thị trường quốc tế cũng vô cùng lớn. Vừa mới đây, nhóm chính thức nhận được các giải thưởng tân binh từ những lễ trao giải có tiếng tăm như MAMA, MMA hay AAA.
Sự kiện Source Music – công ty chủ quản của G-Friend về dưới trướng của Big Hit Entertainment mở ra nhiều hướng đi mới trong tương lai.
Không chỉ dừng lại ở những dự án xoay quanh BTS hay TXT, sự kiện Source Music chính thức “về chung một nhà” và trở thành công ty con của Big Hit cho thấy một tương lai vô cùng sán lạn của “ông lớn” này. Đặc biệt là dự án nhóm nhạc nữ và phương hướng phát triển hướng ra thế giới dành cho những nghệ sĩ trực thuộc Source Music.
Theo BillboardVN
BXH World Album trên Billboard tuần này: SuperM giành lại ngôi đầu bảng, Red Velvet trở lại đường đua
Rất nhiều album KPop đã xuất sắc có mặt trên BXH World Album trên Billboard tuần này.
Mới đây, bảng xếp hạng âm nhạc uy tín Billboard vừa cập nhật bảng xếp hạng World Album cho các nghệ sĩ của tuần này . Trong đó, các sản phẩm từ các nhóm nhạc KPop cũng đã xuất sắc có mặt trong BXH, trải dài từ vị trí đầu tiên cho đến top 15. Xin chúc mừng SuperM đã giành lại ngôi đầu bảng.
BXH World Album trên Billboard tuần này quy tụ nhiều nghệ sĩ KPop.
Cụ thể, quán quân BXH World Album trên Billboard tuần này đã quay trở lại thuộc về nhóm SuperM. Sản phẩm SuperM: The 1st Mini Album. Nhóm đã có 10 tuần đứng nhất bảng trong số 11 tuần có mặt tại BXH này. Các chàng trai BTS dừng chân ở top 2 với album Map of the Soul: Persona. Đây tuần thứ 36 album này của nhóm xuất hiện trên BXH.
Album SuperM: The 1st Mini Album.
Album Map Of The Soul: Persona của BTS.
Tiếp đến, các chàng trai EXO tuần này có mặt ở vị trí hạng 3 cùng album OBSESSION với tuần thứ 4 xuất hiện tại BXH World Album trên Billboard. Nhóm BTS có thêm hai đại diện khác cũng góp mặt trong BXH là Love Yourself: Answer và BTS World. Hai album này của BTS lần lượt xếp hạng 4 và 5.
Album OBSESSION của EXO.
Album Love Yourself: Answer của BTS.
Album We Are Superhuman của NCT 127 với tuần thứ 28 xuất hiện đã có mặt tại hạng 8 tuần này. Trong khi đó, nhóm tân binh TXT cùng album The Dream Chapter: Magic giữ vị trí thứ 10. Điểm đặc biệt của BXH World Album trên Billboard tuần này chính là sự trở lại của nhóm Red Velvet và với chiếc album cũ của mình, không phải album mới phát hành. T he ReVe Festival: Day 2 xuất hiện tại đường đua chốt sổ vị trí thứ 15.
Xin chúc mừng các nghệ sĩ đã có thành tích tuyệt vời trên BXH World Album trên Billboard tuần này nhé!
Theo Sao Star
10 concept MV hot nhất Kpop 2019: BTS hường phấn mượn phim nhạc kịch, BLACKPINK nổi loạn, EXO gây sởn da gà với concept song trùng Concept MV là một yếu tố quan trọng thu hút sự chú ý của người xem, phần nào giúp sản phẩm trở nên phổ biến. Năm 2019, Kpop đón nhận nhiều sản phẩm có concept vô cùng độc đáo và thú vị. Một số tuy không mới nhưng được đầu tư ấn tượng và được đánh giá cao. "Butterfly" - LOONA: Bươm bướm...