Mỹ Uyên: “Tôi thấy vai mẹ chồng trong Cả một đời ân oán hơi lố”
“Tôi có nói nhiều chỗ diễn hơi khiên cưỡng nhưng khi trao đổi với đạo diễn không được thay đổi nên tôi diễn theo đúng kịch bản” – nữ NSƯT chia sẻ.
NSƯT Mỹ Uyên đã là cái tên quá quen thuộc với khán giả hai miền Nam, Bắc. Năm 2018, cô còn củng cố vị thế trong lòng khán giả mọi lứa tuổi khi liên tục “tấn công” màn ảnh rộng với hàng loạt dự án điện ảnh đình đám và cả màn ảnh nhỏ với bộ phim truyền hình Cả một đời ân oán.
Chẳng những xuất hiện đều đặn ở các dự án điện ảnh, NSƯT Mỹ Uyên còn một mình đảm đương trách nhiệm ở Sân khấu Kịch 5B. Sau một thời gian dài phải đóng cửa sân khấu kịch vì nhà hát chẳng nuôi nổi nghệ sĩ, Mỹ Uyên cũng có thể tự thắp lại ánh đèn sân khấu cùng vở diễn đầu tiên vào ngày 6.4. Dù để hồi sinh thánh đường của nghệ sĩ này, cô đã phải vay tới 600 triệu đồng để tu sửa.
NSƯT Mỹ Uyên – người được mệnh danh “con ong chăm chỉ” của điện ảnh Việt nhiều năm nay.
Từng không muốn ra Bắc đóng phim
- Lý do gì chị lại nhận lời tham gia bộ phim truyền hình Cả một đời ân oán, khi đây là dự án được thực hiện tại miền Bắc và chiếm khoảng thời gian rất dài?
- Cả một đời ân oán mô phỏng bộ phim Cô dâu triệu đô của Đài Loan. Khi đạo diễn mời ra Bắc đóng phim tôi không thích lắm vì bị tâm lý đó là phim có nguồn gốc Đài Loan.
Tôi không phải người chạy show tất bật nhưng thời điểm đó, vào cuối năm 2016, sân khấu kịch đang đóng cửa, ngồi chờ tiền của nhà nước cho để sửa chữa. Nhưng cái gì cũng có duyên, khi đoc kịch bản tôi đã nghĩ cứ thử ra đó đóng xem sao.
Về phía khán giả, ban đầu họ cũng băn khoăn rằng sao tôi trẻ thế lại đóng vai mẹ, với tôi điều đó không quan trọng, quan trọng là mình làm sao ra được vai diễn đó mới là hay. Tạo hình cũng cố gắng hết sức, đạo diễn không sợ thì việc gì mình phải sợ.
- Chị chưa làm mẹ chồng nhưng khi vào vai mẹ chồng trong Cả một đời ân oán đã khiến nhiều khán giả phải khó chịu vì tính cách quá cay nghiệt. Còn chị, có khi nào chị cũng thấy không ưa chính nhân vật mình đảm nhiệm?
- Đôi khi tôi cũng thấy biên kịch viết hơi lố. Khi họp báo phần hai ở Hà Nội, tôi có nói phần một nhiều chỗ diễn hơi khiên cưỡng nhưng khi trao đổi với đạo diễn không được thay đổi nên tôi diễn theo đúng kịch bản. Phần hai đã có sự tiết chế hơn.
Nói thật sau khi diễn xong, tôi cũng bị nhập vào nhân vật bà Loan luôn và cũng khó như vậy. Mỹ Uyên ngoài đời cũng khá kỹ tính nên sau khi đóng xong, nhiều bạn diễn viên còn nói khó gì mà khó quá. Hồng Diễm cũng nói, không có bà mẹ nào mà xét nét từng chút một như vậy.
- Sau khi bộ phim Cả một đời ân oán lên sóng, nhiều khán giả cho rằng dường như phim truyền hình Việt đang muốn nhấn mạnh hình ảnh người mẹ chồng khó tính, bởi trước đó bộ phim Sống chung với mẹ chồng đã nhận được hiệu ứng tốt. Chị có thấy vậy?
- Tôi thấy có hai màu sắc phim, Sống chung với mẹ chồng là của thời hiện đại còn Cả một đời ân oán hơi văn học hơn. Phần 1 Cả một đời ân oán là nói về bối cảnh những năm 1990, đầu 2000.
Sống chung với mẹ chồng nói về mẹ chồng xét nét con dâu từng chút một, ganh tỵ với con trai sao yêu thương con dâu nhiều hơn, đó là điều có trong cuộc sống nhưng cũng đã được cường điệu hoá.
Nói thật khán giả trẻ bây giờ xem phim cũng buồn cười lắm, cái gì cũng phải kịch tính, cao trào mới giữ chân các bạn được. Cũng không riêng phim truyền hình mà cả phim điện ảnh, kịch cũng phải có cao trào, nếu bình bình thì ai còn muốn xem.
Video đang HOT
NSƯT Mỹ Uyên trong Cả một đời ân oán.
- Là diễn viên miền Nam duy nhất đóng chung với cả dàn diễn viên phía Bắc, có điều gì gây khó khăn cho chị?
- Lúc đầu tôi cũng bị tâm lý vì một mình đóng với dàn diễn viên phía Bắc, nhưng sau đó tôi thấy bình thường. Ở miền Nam làm phim nhanh hơn, phim truyền hình đúng là phim truyền hình, còn ở miền Bắc phim truyền hình có xen kẽ cả nghệ thuật. Như phim Cả một đời ân oán được quay bằng máy 4K, thu thanh đồng bộ y như phim chiếu rạp, 7 ngày quay 1 tập. Lúc đầu tôi chới với vì thời gian quay quá lâu, ở miền Nam chỉ cần hai ngày là xong một tập. Nhưng sau khi tham gia tôi mới thừa nhận với chất lượng hình ảnh và độ tỉ mỉ từng chi tiết như vậy cần phải thời gian dài hơn.
Ngày xưa để nói phim truyền hình, không đâu qua được TP.HCM. Nhưng bây giờ ở Hà Nội làm phim lại cập nhật được những xu thế như ở Hàn Quốc, Nhật Bản.
Đặc biệt diễn viên phía Bắc nghiêm túc lắm, họ đi đúng giờ và không có nhiều show như diễn viên trong Nam nên dồn hết sức cho đoàn phim. Còn ở phía Nam, diễn viên quay xong còn vội vã chạy qua đoàn khác, đôi lúc sẽ bị phân tâm.
Tôi chưa bao giờ gặp chuyện gạ gẫm, tán tỉnh trong showbiz
- Vừa đi đóng phim lại chăm lo cho sân khấu kịch, có khi nào chị thấy kiệt sức?
- Nói thật thời gian gần đây một ngày tôi ngủ được 2-3 tiếng, mệt quá thì nhắm mắt ngủ thôi còn nếu mở mắt được là vẫn suy nghĩ. Đối với tôi yêu nghề là một chuyện, còn việc sáng đèn sân khấu lại là một chuyện khác. Bởi ở sân khấu, nói thật không có nhiều tiền nhưng để có những buổi tập cùng nhau, cùng diễn quý lắm. Qua mỗi suất diễn và bán vé thì kinh nghiệm truyền cảm xúc trực tiếp tới khán giả là nghệ sĩ sân khấu kịch ai cũng muốn. Nhưng chẳng qua không nuôi nổi người ta thì phải chạy show kiếm sống.
Tôi đồng ý mọi người chạy chương trình khác để kiếm sống nhưng với tôi thì không. Gameshow mời tôi không chơi vì tôi không thấy hợp.
Bây giờ quá nhiều bộ môn giải trí nghệ thuật, khán giả ai còn đi mua vé coi kịch. Nên ai yêu sân khấu mới làm được, người yêu tôi thấy có đó, nhưng cái tâm hết mình thì chưa hẳn.
- Chị là một diễn viên giỏi và kỳ cựu, có thể đóng phim hay đóng kịch ở các sân khấu khác để kiếm thêm thu nhập. Sao chị lại gồng thêm gánh nặng cho bản thân?
- Ai cũng nói vậy, ai cũng nói tôi sao ngu vậy, tại sao phải gieo vào thân mình chi cho khổ. Tôi làm nghề lâu năm được khán giả biết đến sao phải gầy dựng lại sân khấu làm gì, vậy mà tôi đi mượn tiền mấy trăm triệu để sửa sang lại sân khấu đó. Ai cũng nói tôi làm lấy tiếng. Nhưng thực sự tôi không cần làm gì để lấy tiếng tăm cả.
Rất nhiều người mời tôi về sân khấu của họ khi biết 5B tắt đèn, nhưng tôi sống nghệ sĩ, phải phiêu và thích mới làm. Có những chương trình mời tôi ngồi ghế nóng, trả một ngày quay miệt mài từ sáng đến tối được nhiều tiền nhưng tôi không làm, vì tôi không thể ngồi rồi nói theo format. Ai làm được thì làm, tôi ủng hộ.
- Tham gia nghệ thuật nhiều năm, lại trải qua nhiều khó khăn từ môi trường điện ảnh đến sân khấu. Có khi nào trong suốt quãng thời gian làm nghề đó, chị gặp những chuyện gạ gẫm, tán tỉnh?
- Tôi phải nói rằng thời nào cũng có cám dỗ. Đàn ông ai chẳng mê phụ nữ đẹp, thời của tôi cũng có chuyện đó nhưng tuỳ từng đối tượng. Đây là tôi đang nói tới những người cần cơ hội, nhiều diễn viên nữ cũng cần tiến thân nhanh chóng, như tôi thì cứ miệt mài làm không có vai thì thôi.
Tôi không bao giờ gặp những chuyện như vậy, vì tôi làm chủ được bản thân. Tôi có thể uống nước lã, ăn đơn điệu, không có túi xách hàng hiệu ở tuổi xuân nhưng tôi tự tin vào bản lĩnh của tôi. Nhưng các bạn trẻ bây giờ ưa hào nhoáng quá, thấy bạn mình có cái gì mình cũng phải có nên dễ bị dễ dãi và đôi khi bị đánh đổi nhanh quá.
Theo Danviet
NSƯT Mỹ Uyên: Nữ diễn viên đa diện từ màn ảnh lớn đến màn ảnh nhỏ cùng tình yêu bất chấp với sân khấu kịch
2018 có vẻ là một năm bận rộn với NSƯT Mỹ Uyên, chẳng những xuất hiện thường xuyên cùng những dự án điện ảnh, truyền hình đình đám, cô còn đảm nhận trọng trách thắp sáng lại sân khấu kịch 5B đình đám một thời.
NSƯT Mỹ Uyên là một cái tên đã quá quen thuộc với khán giả điện ảnh Việt cả hai miền Nam Bắc. Nữ diễn viên Sống Trong Sợ Hãi cũng được mệnh danh là "con ong chăm chỉ" khi liên tục hoạt động nghệ thuật miệt mài và mang đến cho khán giả những sản phẩm chất lượng. Thời điểm hiện tại, danh hiệu đó càng được củng cố khi cô vừa tấn công màn ảnh rộng với hàng loạt những dự án điện ảnh đình đám, vừa chiếm sóng màn ảnh nhỏ cùng Cả Một Đời Ân Oán.
NSƯT Mỹ Uyên
Ngoài vai tiểu thư sa cơ trong bộ phim ăn khách Tháng Năm Rực Rỡ cùng một vai nhỏ trong Yêu Em Bất Chấp, sắp tới khán giả sẽ được tái ngộ Mỹ Uyên trong hai bộ phim phát hành cùng thời điểm là Lật Mặt: Ba Chàng Khuyết (20/4/2018) và 100 Ngày Bên Em(25/4/2018). Bộ phim truyền hình Cả Một Đời Ân Oán cũng đang đến đoạn cao trào và nhân vật do Mỹ Uyên đảm nhận nghiễm nhiên trở thành đề tài để khán giả có dịp "mổ xẻ".
Mỹ Uyên trong phim Cả Một Đời Ân Oán
Biến hóa tài tình cũng các vai diễn đa màu sắc
Phủ sóng từ nhà ra rạp thế nhưng NSƯT Mỹ Uyên vẫn khiến khán giả cảm thấy thích thú mỗi lần có dịp tái ngộ. Với ngoại hình không kén vai, Mỹ Uyên có cơ hội thể hiện nhiều dạng nhân vật khác nhau. Từ cơ cực, bần hàn đến giàu sang, quyền quý, thậm chí là cả những vai phản diện. Thế nhưng, cùng một lúc xuất hiện với 5 vai diễn, 5 tính cách trái ngược quả là khiến khán giả phải "choáng ngợp" và nể phục bởi khả năng của Mỹ Uyên.
Vai Bảo Châu trong Tháng Năm Rực Rỡ mang tới cho người xem một hình ảnh hoàn toàn mới về Mỹ Uyên. Lần đầu tiên khán giả được thấy cô trong bộ dạng một người đàn bà U40 với gu ăn mặc nổi bật và một câu chuyện bất hạnh của kẻ vì sa cơ lỡ vận mà phải làm gái bán hoa.
Khán giả không khỏi ngạc nhiên khi bắt gặp một Mỹ Uyên rất khác trong Tháng Năm Rực Rỡ
Tuy không xuất hiện quá nhiều nhưng nhân vật này lại ẩn chứa dụng ý sâu xa về những biến động thời đại mà đạo diễn Nguyễn Quang Dũng muốn gửi gắm. Với khả năng hóa thân tài tình, vai Bảo Châu phiên bản trưởng thành chẳng thể làm khó được Mỹ Uyên. Cô đã khiến người xem phải xót xa và chạnh lòng bởi nhìn thấy chính bản thân mình cùng những ước mơ một thời còn dang dở.
Mỹ Uyên đã rất thành công trong việc chạm đến cảm xúc của người xem dù ít phân đoạn
Ba vai phụ điện ảnh còn lại trong Yêu Em Bất Chấp, Lật Mặt: Ba Chàng Khuyết và 100 Ngày Bên Em dù chỉ là những vai nhỏ nhưng cũng hứa hẹn mang tới cho khán giả những hình ảnh mới lạ về Mỹ Uyên, cũng như sự phủ sóng rộng khắp. Một điểm trùng hợp là trong cả 3 phim này, Mỹ Uyên đều vào vai bà mẹ hết lòng vì con. Dĩ nhiên, 3 bà mẹ có 3 tính cách khác nhau, khi nghiêm khắc, khi vô cùng ấm áp, lúc lại lạnh lùng và độc đoán.
Mỹ Uyên trong 100 Ngày Bên Em là một người mẹ nghiêm khắc
Ấn tượng hơn cả là vai diễn dài hơi trong Cả Một Đời Ân Oán - bộ phim truyền hình đình đám nhất hiện nay. Trong phim, Mỹ Uyên vào vai Lan - bà mẹ chồng khó chịu, xét nét và độc đoán. Bà luôn muốn mọi người trong nhà làm theo ý mình và liên tục tìm cách hạch sách cô con dâu tội nghiệp. Đã lâu rồi, khán giả mới lại được thỏa mãn khi thấy một Mỹ Uyên "ác" đến như vậy. Chính nhân vật bà Lan là người có cả một đời ân oán trong phim.
Việc "lạc lõng" giữa một dàn diễn viên miền Bắc cũng không thể làm khó được một nghệ sĩ chuyên nghiệp như Mỹ Uyên. Thậm chí cô còn là người cùng biên kịch sửa lại những lời thoại của mình cho thật kĩ càng và gần gũi với khán giả. Nhân vật bà Lan còn được ưu ái có thêm "xuất thân" để hợp thức hoá việc cô diễn viên miền Nam "cầm cương" trong một bộ phim miền Bắc.
Dù chính hay phụ thì mỗi nhân vật đều được NSƯT Mỹ Uyên dụng công tạo dựng một diện mạo và tính cách đặc biệt. Thế nên dù hiện tại Mỹ Uyên có phủ sóng dày đặc thì khán giả cũng chẳng thể cảm thấy ngán ngẩm.
Những "tháng năm rực rỡ" cùng tình yêu với sân khấu kịch 5B
Chẳng những xuất hiện đều đặn ở hàng loạt dự án điện ảnh, mới đây, Mỹ Uyên còn nhận thêm trách nhiệm "hồi sinh" Sân khấu kịch 5B cùng quyết tâm thắp sáng lại nơi này sau một thời gian dài "đắp chiếu".
Mỹ Uyên cùng các anh em nghệ sĩ một thời của sân khấu kịch 5B
Nếu là một khán giả trung thành của NSƯT Mỹ Uyên, có lẽ bạn sẽ không cảm thấy xa lạ với những vở kịch đình đám của cô trên sân khấu 5B. Nghệ sĩ cũng từng chia sẻ, 5B chính là khoảng thời gian rực rỡ nhất trong thời gian theo đuổi nghệ thuật của cô. Và sau một thời gian dài phải đóng cửa sân khấu kịch vì nhà hát chẳng thể nuôi nổi nghệ sĩ, rốt cuộc Mỹ Uyên cũng có thể tự thắp lại ánh đèn sân khấu cùng vở diễn đầu tiên vào 6/4 vừa qua.
Mỹ Uyên - Qúy Bình cùng vở kịch đầu tiên tại sân khấu kịch 5B
5B là một đơn vị kịch xã hội hóa, tự thu chi, không sống bằng ngân sách nhà nước. Bởi vậy, muốn gây dựng lại cơ nghiệp, Mỹ Uyên đã phải đánh đổi rất nhiều. Không xin được tài trợ cũng không muốn làm phiền đến các diễn viên, Mỹ Uyên buộc phải vay tới 600 triệu đồng để tu sửa sân khấu kịch. Lần trở lại này, cô cũng chẳng tính đến chuyện lỗ lãi bởi tình yêu với sân khấu kịch đã là một "khoản lãi" lớn trong cuộc đời của nghệ sĩ.
Kết
Thế đấy, có những nghệ sĩ thật sự như những con ong cần mẫn mỗi ngày chỉ biết đến "sứ mệnh" của mình dù có qua bao đổi thay. Với NSƯT Mỹ Uyên, đó là niềm đam mê với sân khấu, với nghệ thuật thứ 7. Đối với những nghệ sĩ này, mỗi lần nghe nhắc đến tên, tức là họ đang ở trong một tác phẩm nghệ thuật nào đó chứ không phải những sự vụ ồn ào đời tư. Bởi dường như đời tư của họ cũng gắn liền với sự nghiệp nghệ thuật mất rồi.
Theo Trí Thức Trẻ
Hồng Diễm "Cả một đời ân oán": Tôi là người an phận Hồng Diễm cho biết, cô không hiền quá mức như Dung nhưng có điểm giống nhân vật này là lúc nào cũng đặt gia đình lên trên hết. Là khách mời trong chương trình Chuyện đêm muộn, Hồng Diễm đã có chia sẻ cởi mở về sự trở lại với màn ảnh nhỏ với vai diễn Dung trong bộ phim dài tập Cả...