MV mới bị tấn công và có lượt xem thụt lùi – lỗi ở K-ICM?
Sau “Cần một lý do”, “Đừng chờ” cho thấy sự ăn ý hơn trong cuộc hợp tác giữa K-ICM và Quang Đông. Tuy nhiên, để tạo ra giá trị đặc sắc, cả hai chưa thành công.
Đừng chờ là nỗ lực của không chỉ K-ICM mà cả Quang Đông – người được coi là cộng sự mới của nam producer. Trước đó, Cần một lý do của cả hai nhận phản ứng lớn, trở thành MV Việt nhận lượt “dislike” nhiều chưa từng thấy.
Trong bối cảnh đó, sự ra mắt của Đừng chờ chứng tỏ K-ICM vẫn miệt mài làm việc, bỏ qua những ồn ào. Nhiều khán giả của nam producer kỳ vọng sản phẩm mới là cú hích để K-ICM đi qua những tranh cãi, tiếp tục khẳng định tài năng như anh từng làm được.
Tuy nhiên, trên thực tế, Đừng chờ chưa thể hiện điều đó. Sản phẩm đạt 1,2 triệu lượt xem sau hai ngày. Con số không thấp nếu so với thị trường chung, nhưng lại là bước thụt lùi so với những MV trước của K-ICM.
K-ICM hoạt động sung sức khi liên tiếp ra mắt sản phẩm.
K-ICM ngày càng khác thời điểm đi cùng Jack?
Đừng chờ là bản pop ballad tiếp tục do Andiez sáng tác, K-ICM đóng vai trò sản xuất âm nhạc và Quang Đông là người thể hiện. Màu sắc âm nhạc tương tự ca khúc Cần một lý do đã ra mắt trước đó.
Bản ballad tương đối nhẹ nhàng, da diết. Nội dung ca khúc xoay quanh những đổ vỡ, phản bội, đau khổ trong tình yêu. Có tiếc nuối, có chờ đợi, có thất vọng, để rồi cuối cùng chàng trai như an ủi chính mình “đừng chờ” vì “người ra đi sẽ chẳng quay về”.
Nhìn chung, bài hát là khúc tự tình, chàng trai tự nói với bản thân, tự trả lời cho thắc mắc của chính mình. Bài hát tương đối tình cảm, dễ nghe, vốn thuộc gu âm nhạc được ưa chuộng trên thị trường nhạc Việt.
Bàn tay làm nhạc của K-ICM thể hiện ở chỗ ca khúc được rải tiếng piano tương đối hợp lý, lành nghề. Cách hòa âm, phối khí cũng giúp ca khúc tuy đậm màu ballad, nội dung về tình yêu đổ vỡ, nhưng nghe không não nề, đau đớn.
Có thể dễ dàng nhận thấy sự chỉn chu của K-ICM trong vai trò của một producer, thông qua cấu trúc âm nhạc chắc chắn, ngón đàn thành thạo, và cách tạo ra những đoạn chuyển khá nhịp nhàng.
Đừng chờ đồng thời cho thấy K-ICM và Quang Đông bắt đầu có sự ăn ý trong hợp tác. Những chông chênh, khoảng trống từ Cần một lý do phần nào được khắc phục.
Video đang HOT
Hai gương mặt trẻ dần có sự ăn ý trong hợp tác.
Bên cạnh đó, sản phẩm còn là minh chứng rằng cách làm nhạc của K-ICM ngày càng khác so với thời hợp tác với Jack. Những biến báo, kết hợp đa dạng giữa các loại hình nhạc cụ và màu sắc riêng biệt của cách hòa âm nhạc đang ít đi. Nhưng chất liệu piano lại được sử dụng bài bản hơn. Kế đó, sự thời thượng kết hợp với chất dân gian từ nhạc cụ truyền thống cũng hoàn toàn vắng bóng. Tất cả chứng tỏ K-ICM không muốn lặp lại bản thân.
Đừng chờ, do vậy, trở thành bản ballad cho thấy một K-ICM phần nào đó khác biệt so với thời đi chung cùng Jack. Nhưng do chọn thể loại ballad truyền thống, ca khúc chưa đem lại quá nhiều điều mới mẻ. Còn cách hòa âm – phối khí cũng không tránh khỏi sự na ná của nhiều bản ballad từng có trên thị trường.
An toàn và tình cảm là chưa đủ
Về hình ảnh, Đừng chờ có thời lượng hơn 4 phút. Quang Đông vào vai một chàng trai đau khổ khi bị phản bội. Anh sát hại người yêu sau khi cả hai xảy ra cãi cọ. K-ICM tiếp tục tham gia trong MV. Anh vào vai cảnh sát – người tìm ra bí ẩn thực sự đằng sau vụ giết người.
MV được xây dựng kịch tính dù không có sáng tạo đáng kể về mặt hình ảnh. Trước đó, một số ý kiến cho rằng poster MV Đừng chờ của K-ICM có điểm tương đồng với phim John Wick: Chapter Two. Tuy nhiên, nội dung MV thực tế không có gì liên quan đến bom tấn hành động. MV hiện được dự đoán trở thành một series MV drama.
Hình ảnh K-ICM trong MV mới.
Về cộng sự của K-ICM, có một điều rất khó phủ nhận là Quang Đông hát ngọt ngào. Trong một ca khúc ballad, giọng ca trẻ truyền tải được cảm xúc cho người nghe.
Quang Đông hát tròn trịa và nam tính. Ngay cả khi MV bị nhiều tài khoản trên mạng tấn công, hiếm ai có thể nhận xét nam ca sĩ hát dở. Tuy nhiên, để đủ khác biệt, để trở thành một thương hiệu nhận diện, giọng ca từng là vũ công chưa làm được.
Tương tự Cần một lý do trước đó, Quang Đông chỉ dừng lại ở mức nghe được. Giọng ca anh chân thành, tình cảm, nhưng vẫn thuộc tuýp giọng an toàn và phổ biến. Quang Đông không có những biến báo ấn tượng trong cách xử lý, chưa ghi điểm được ở những cao trào cần sự bùng nổ trong giọng hát. Bàn tay của producer, dù tài năng đến đâu, vai trò chủ đạo vẫn là chắp cánh cho giọng hát của ca sĩ. Do vậy, nếu ca sĩ không tạo ra sự riêng biệt, thành phẩm rất khó ghi điểm trên thị trường.
Song, như nhiều nhận định, Quang Đông vẫn đang như “viên ngọc còn thô”. Sự mài giũa về trải nghiệm qua thời gian có thể giúp giọng hát của anh trưởng thành hơn.
Giống như vậ, nam producer K-ICM tuy được coi là một “phù thủy”, nhưng cũng còn quá trẻ để có thể ngay lập tức chinh phục số đông khi đổi màu, đổi chất làm nhạc, và đổi cả cộng sự.
K-ICM và Quang Đông đều đang sung sức. Nhưng cả hai cùng thiếu một cú hích để có thể trở thành một “bộ đôi âm nhạc”. Với K-ICM, trong bối cảnh những tranh cãi với Jack còn chưa ngã ngũ và nam producer vẫn chịu tác động từ những ồn ào, một đòn bẩy về chất lượng âm nhạc lại càng trở nên ý nghĩa.
Theo Zing.vn
Jack và K-ICM thay đổi như thế nào sau khi tách nhau?
Cả Jack và K-ICM đều có sự đổi khác khi không còn hợp tác chung. Đặc biệt, sự lột xác của Jack gây nhiều bất ngờ cho chính người hâm mộ của anh.
Từ khi đường ai nấy đi, K-ICM và Jack đã có những hoạt động riêng trong vai trò nghệ sĩ solo. Jack chính thức trở lại với MV Là một thằng con trai vào 10/3 vừa qua. Trong khi đó, K-ICM cũng có 4 MV đã ra mắt, cả của riêng anh lẫn kết hợp Quang Đông, HuyR.
Jack lột xác và đổi khác
Là một thằng con trai - MV mới nhất của Jack - tuân theo công thức tương tự những MV trước nhưng với một sự thay đổi. Jack vẫn giữ nguyên lối hát và cách luyến láy. Tuy nhiên, lần này, nam ca sĩ chọn chất nhạc disco kết hợp nhạc điện tử do nhà sản xuất Hoaprox thực hiện. Đặc biệt, phong cách thời trang của giọng ca 23 tuổi cũng trẻ trung, hiện đại và cá tính hơn. Nam ca sĩ thực hiện vũ đạo và chú trọng hơn phần biểu cảm, phong thái tự tin.
Là một thằng con trai có câu chuyện mạnh mẽ và tươi mới hơn bất kỳ MV nào trong quá khứ của Jack. MV cung cấp một bối cảnh và phong cách độc đáo, cá tính giúp nam ca sĩ truyền tải thông điệp của bản thân rằng hãy cứ thoải mái làm những điều mình muốn. Như ViruSs nhận xét: "Điệu nhảy, cách nhìn vào cam đã không còn là Jack, thay vào đó là con người mới, sẵn sàng làm mọi thứ mình muốn và muốn được tung cánh, thư giãn bằng tất cả sự thoải mái".
Jack hợp tác Hoaprox sau khi rời công ty ICM.
Nhiều khán giả cũng nhận định Jack đã đổi thay và họ vui vẻ đón nhận con người mới của anh. "Một sự trở lại với phong cách mới lạ và độc đáo. Đây là bước đột phá trong âm nhạc của Jack. MV xuất sắc, hát hay và nhảy tốt. Mọi thứ đều hoàn hảo, tôi yêu bài hát này và tôi cũng yêu anh ấy. Chúc Jack mọi điều tốt đẹp nhất trong sự nghiệp ca hát và biểu diễn", một tài khoản chia sẻ.
Trang phục là một trong những phương tiện thể hiện bản thân phổ biến nhất, rõ nét nhất trong nghệ thuật lẫn đời thường. Khi tránh những bộ quần áo tối màu, cứng nhắc và gò bó, sự trẻ trung, tươi sáng của Jack tỏa sáng. Anh đứng giữa đám đông với jacket da thời thượng, giày da bóng, mái tóc chải chuốt rồi tự tin thể hiện vũ đạo của mình.
Cả K-ICM cũng thay đổi
"Chúng tôi lại muốn phá bỏ những khuôn mẫu để làm nên những cái đặc biệt. Người Ấn Độ họ có những nghệ sĩ có thể mang chất giọng, cách hát đặc trưng của đất nước họ ra thế giới và được đón nhận nhiệt tình. Tôi muốn Jack cũng được như thế, giữ nguyên cái chất của cậu ấy như bây giờ và vươn ra thị trường quốc tế", đó là tham vọng được K-ICM chia sẻ trong giai đoạn anh còn hợp tác với Jack.
Để thực hiện mục tiêu của mình, K-ICM lồng ghép nhạc cụ dân tộc với nhạc điện tử. Và lối làm nhạc này được anh thực hiện rất khéo léo, tinh tế. Bằng chứng là giai điệu bắt tai của Bạc phận hay Sóng gió.
K-ICM trong MV Đừng chờ.
Jack rời đi, K-ICM hợp tác với những gương mặt mới như HuyR hay đặc biệt là Quang Đông. Với những sản phẩm này, chất nhạc của nhà sản xuất trẻ được đánh giá là an toàn và thân thuộc với thị trường, chất nhạc pop ballad, âm sắc dân tộc cũng mờ nhẹ hơn.
Với Cần một lý do, Đừng chờ (Quang Đông), Sài gòn của anh (HuyR) âm nhạc của K-ICM được đánh giá dừng ở mức dễ nghe nhưng thiếu sự đột phá, nhấn nhá. Trong khi đó, ở những sản phẩm cũ với Jack, cách anh sử dụng tiếng đàn tranh, sáo, bầu luôn tạo được dấu ấn.
Chưa kể, âm nhạc của K-ICM với giọng hát của HuyR, Quang Đông cũng được nhận xét là chưa đủ hòa hợp. Như với Sài Gòn của anh, nhiều đoạn tạo cảm giác thiếu liên kết giữa nhạc và lời.
"Jack và K-ICM sinh ra để dành cho nhau"
Mới đây, ViruSs khi nhận xét về Jack đã cho biết đàn em có màu sắc rất riêng biệt, "mà có lẽ đến giờ chỉ Tuấn (PV: tên thật của Jack) mới viết được". Nhạc sĩ Thằng điên cũng nói thêm: "Để tạo ra beat hợp với melody của Tuấn phải dựa vào nhiều yếu tố, không phải âm thanh nào cũng hợp với âm nhạc của Tuấn". Cũng chính ViruSs từng bình luận "Jack và K-ICM sinh ra để dành cho nhau". Ngay cả khi K-ICM trả lời phỏng vấn cũng thừa nhận anh và đồng đội cũ rất ăn ý.
K-ICM và Jack từng hợp tác rất ăn ý với nhau.
Sự đồng điệu thể hiện rất rõ trong các sản phẩm âm nhạc của bộ đôi, từ Bạc phận, Sao em vô tình tới Sóng gió, Em gì ơi. Jack đặc trưng bởi lối hát dân dã, luyến láy đậm chất miền Tây nhưng khi kết hợp với âm nhạc điện tử pha nhạc cụ dân tộc của K-ICM lại rất hòa quyện, không hề rời rạc như ViruSs nhận xét ở Là một thằng con trai. Sự kết hợp giữa K-ICM và Jack tạo nên một tổng thể hấp dẫn, hợp gu khán giả nhưng vẫn thể hiện được màu sắc riêng của từng người.
Trong khi đó, khi Jack kết hợp Hoaprox, nhiều khán giả nhận xét Là một thằng con trai chưa thực sự hòa quyện. Thậm chí, ViruSs đánh giá: "Nếu các bạn nghe phần beat không có vocal thì Hoaprox làm rất tốt, nó hay và sang. Trong khi đó melody của Tuấn làm cũng rất tốt. Cậu ấy có cách làm melody rất hợp với thời điểm, không gian hiện giờ. Đó là lý do Tuấn thành công, bởi tố chất trong con người cậu ấy tốt. Nhưng sự kết hợp giữa 2 người này không ổn".
"Beat của Hoaprox hơi châu Âu hóa. Khi nghe bài hát này sẽ thấy âm thanh của Hoaprox đi một đường còn giọng hát của Tuấn đi đường khác", nhạc sĩ nhận xét.
Bởi thế, ngay cả khi Jack và K-ICM đường ai nấy đi thì vẫn có những ý kiến tiếc nuối về màn kết hợp ăn ý đã tạo nên nhiều bản hit cho Vpop. "Giọng hát của Jack thăng hoa khi có phần âm nhạc của K-ICM. Và những tiếng đàn của Khánh chỉ thực sự có hồn khi hoà vào giọng hát của chàng ca sĩ sinh năm 1997. Nhưng giờ mọi thứ đã khác rồi. Thật đáng tiếc", một khán giả bình luận.
Tuy nhiên, nhiều khán giả cho rằng sự thay đổi sẽ phải diễn ra, không sớm thì muộn. Chưa kể đến mức độ đón nhận của khán giả nhưng ít nhất sự chia rẽ cho thấy một Jack và K-ICM đã khác. Một người mới trong âm nhạc, còn người kia thay đổi về phong cách.
Theo Zing.vn
Cư dân mạng chê Quang Đông hát làm hư hết bài: Tác giả 'Đừng chờ' - Andiez Nam Trương lên tiếng Nhiều người cho rằng, phần thể hiện của Quang Đông trong ca khúc Đừng chờ chưa thật sự tốt. Tối ngày 16/3, K-ICM chính thức cho phát hành MV Đừng chờ, đây tiếp tục là một sản phẩm với sự góp giọng của Quang Đông - nam ca sĩ thể hiện Cần 1 lý do trước đó. Đừng chờ tiếp tục là một...