MV ‘Càng lớn càng cô đơn’: Chuyện không của riêng ai
Không phải câu chuyện của riêng ai, càng lớn càng cô đơn là tâm trạng chung của nhiều người trẻ khi bước vào cuộc sống. Có lẽ vì vậy mà MV Càng lớn càng cô đơn của JayKii được khán giả đón nhận dù không tạo thành “cơn lốc” ngay sau khi ra mắt.
Sau gần 1 tháng chính thức ra mắt (tính từ 23/5 – 21/6), MV Càng lớn càng cô đơn đạt hơn 3,23 triệu lượt nghe trên trang YouTube cá nhân của JayKii; ca khúc này cũng góp mặt trong cả 2 bảng xếp hạng nhạc Việt đình đám nhất hiện nay trong liên tiếp nhiều tuần. Tuần thứ 22 (từ 31/5 – 6/6) ca khúc đứng ở vị trí thứ 6 BXH nhac.vn và thứ 7 BXH # zingchart. Sang tuần thứ 23 (từ 7-13/6) ca khúc cùng đứng ở vị trí thứ 9 trong top 10 của cả hai BXH này. Trong khi tuần thứ 24 vừa qua (từ 14 – 20/6), Càng lớn càng cô đơn chỉ còn xuất hiện trong top 10 của bảng xếp hạng nhac.vn, ở vị trí thứ 8.
Càng lớn càng cô đơn là sáng tác của Hùng Quân, được JayKii thể hiện trong MV ghi dấu ấn sự trở lại đời sống âm nhạc đại chúng sau 2 năm gần như vắng bóng. Từng là chủ nhân các bản hit Chiều hôm ấy, Sao em nỡ, Đừng như thói quen… nên việc JayKii tiếp tục thể hiện sở trường ballad với Càng lớn càng cô đơn , dù là một bản ballad rất tâm trạng đi chăng nữa, cũng không gây bất ngờ cho khán giả.
Hình ảnh trong MV “Càng lớn càng cô đơn”
Càng lớn càng cô đơn có giai điệu khá dễ nghe, được sáng tác trên màu của giọng trưởng mang tính chất trữ tình nội tâm. Ca khúc với bố cục gọn gàng gồm 2 đoạn, đoạn đầu và điệp khúc. Các câu nhạc không rườm rà, phức tạp. Ngôn từ được sử dụng không khó hiểu nhưng cũng không dễ dãi, có thông điệp rõ ràng.
Ca khúc có phần hòa âm đơn giản với hướng đi hòa âm thuận chiều, tạo cảm giác bình ổn. Như 2 câu của đoạn 1 đều có vòng hòa âm gồm: C – F – Dm – G – C – Am – Em – F – Dm – G, trong khi đoạn điệp khúc là: F – C – Dm – G – C (câu 1) và F – Em – A7- Dm – G – Em – C (câu 2).
Về giọng hát, không thể đem những chuẩn mực về giọng hát kiểu thanh nhạc cổ điển để áp dụng vào đại bộ phận ca sĩ Việt Nam, nhất là các giọng ca V-pop hiện nay. Bởi, có thể thấy họ dường như không theo chuẩn mực nào cả về loại giọng cũng như các kỹ thuật cơ bản như phát âm, khoảng vang, đóng tiếng, vị trí âm thanh, cột hơi… mà chỉ có thể cảm nhận và gọi tên một loại giọng tương ứng.
Với những gì JayKii thể hiện trong Càng lớn càng cô đơn cũng thế, có thể cảm nhận đây là một giọng nam trung có cảm xúc.
JayKii phát hành MV “Càng lớn càng cô đơn” hôm 23/5
Về phần hình ảnh, MV là những mảnh ghép dường như không liên quan đến nhau. Nó được tạo nên bởi những người trẻ với những công việc riêng của mình, không ai giống ai, mỗi người ở những thành phố khác nhau thuộc những châu lục khác nhau, với những bối cảnh rất khác nhau… Thậm chí, nó có thể dẫn người xem đến cảm giác rời rạc về bố cục hình ảnh. Phần hình ảnh quay cũng khá đơn giản, khá tự nhiên giống kiểu vui vui tự quay… nhưng thật ra, có một chất liệu gắn kết những hình ảnh rời rạc đó với nhau, tạo cho MV một mối liên kết xuyên suốt: Sự cô đơn của những người trẻ.
Dẫu chưa thực sự tạo sức thuyết phục người viết trong tư cách một khán giả, phép ẩn dụ sự cô đơn trong phần hình ảnh của MV cũng là một ngôn ngữ hình ảnh, đủ để thay lời nói, và ngôn ngữ này đã truyền được đến người xem. Yếu tố quan trọng nhất từ phần hình ảnh là tạo sự gắn kết với âm nhạc và nội dung của lời ca.
Tâm trạng
Càng lớn càng cô đơn mang tâm trạng suy tư. Mở đầu ca khúc, tác giả như đưa ra một nhận định: “Khi người ta càng lớn, lại càng cảm thấy cô đơn” rồi tự trải lòng: “Có những buồn vui, những đêm dài chẳng ai biết tới”.
Mô-típ triển khai nội dung với đặc điểm này tiếp tục được lặp lại một lần nữa ở nội dung ca từ tiếp theo: “Khi người ta càng lớn lại càng thấy không ai hiểu được mình” và “Cô đơn chọn ta mà đến, hay ta chọn cô đơn?”. Mạch suy tư được thể hiện rõ ràng hơn, cụ thể hơn, đi thẳng vào “nguyên nhân” tạo nên sự cô đơn: Tình yêu. Ở đó, trong suy nghĩ của người đang giãi bày, tình yêu cho bao nhiêu hình như cũng không đủ. Yêu bao nhiêu thì cái họ nhận được về dường như chưa thỏa được lòng mình: “Dẫu đã biết tình yêu là phải biết nghĩ cho nhau/ Nhưng sao đã bao lần yêu, lần nào cũng đau/ Mình yêu như thế, mà nơi người ta thấu được bao nhiêu? Khi trái tim này, tổn thương hằn lên quá nhiều”.
Nhưng tới phần điệp khúc, mọi thứ mới trở nên rõ ràng hơn: “Lắng nghe những lời nói dối/ Ấp ôm nỗi buồn mỗi tối/ Hứa nhau bao điều để rồi lại quên thì rời xa nhau là chuyện sớm thôi”. Thêm nữa, “Có không em, hạnh phúc ấy?/ Cớ sao anh nào có thấy được đâu/ Nếu như tình yêu là điều mãi mãi/ Thì ta sẽ bên nhau bao lâu em ơi?”.
Nguyễn Quang Long – Tác giả bài viết
Hóa ra không hẳn cô đơn bởi vì họ vẫn đang bên nhau, thậm chí bên nhau hằng ngày. Sự cô đơn này được người trong cuộc tự tạo ra trong chính tình yêu mình đang có. Đây có thể coi là hiện tượng phức tạp hóa một vấn đề không quá phức tạp: Đang bên nhau thật đấy, đang yêu nhau thật đấy, thậm chí đang rất yêu nhau, nhưng đã sợ tình yêu ấy, hạnh phúc ấy sẽ có thể vuột khỏi tầm tay bất cứ lúc nào và viển vông nghĩ những điều xa xôi. Xa xôi trong thực tế ở thời điểm đó, nhưng nó lại đang hiện hữu, đã tồn tại trong chính con người mình. Chính những điều đó thể hiện sự chơi vơi trong suy tư, trong cuộc sống, trong mọi mối quan hệ… Nói cách khác, có một nỗi sợ mơ hồ đang tồn tại ở đây, trong ca khúc và trong cả chính tâm hồn tác giả cũng như người thể hiện.
Và cũng chính từ những cảm xúc đó, khi còn đang ẩn chứa sự bức bối thì nó đã có mầm mống nhu cầu cần thoát ra. Đương nhiên, ai rồi cũng sẽ phải thoát ra, nhưng bằng cách nào thì mỗi người sẽ có mỗi con đường khác nhau. Và con đường ấy sẽ tương ứng với cuộc đời sướng khổ của chính con người đó trong tương lai. Có nghĩa là, đây là một hành trình không thể không trải qua trong đời của mỗi chúng ta. Và như thế, nó là thế giới quan cảm nhận của người trẻ về cuộc sống trong một giai đoạn chứ không đơn thuần là tình yêu. Cũng vì vậy mà Càng lớn càng cô đơn tạo được đồng cảm của nhiều người trẻ.
Đáng để gửi niềm tin
Một nỗi buồn bảng lảng, một suy nghĩ, tâm trạng của người trẻ về tình yêu và cuộc sống đúng với lứa tuổi của mình là tinh thần có được khi cảm nhận về MV Càng lớn càng cô đơn . Một ca khúc có ca từ với những câu chữ ổn, có cấu tứ, có nội dung; cách kể câu chuyện về sự cô đơn cũng khá thú vị; một bản hòa âm nhẹ nhàng, man mác buồn; một dòng nhạc đúng sở trường; một chất giọng trữ tình có cảm xúc âm nhạc. Tất cả những điều đó được hòa quyện trong Càng lớn càng cô đơn. Điều đó đã giúp JayKii khẳng định con đường mình đang đi là đúng. Tư duy và thẩm mỹ âm nhạc của JayKii cũng khá ổn.
Đời sống nhạc Việt đại chúng ngày nay cũng đang cần những nghệ sĩ trẻ như JayKii và những ca khúc như Càng lớn càng cô đơn. Bởi, người viết tin rằng với thật nhiều những nghệ sĩ và tác phẩm như thế này, nhạc Việt đại chúng của chúng ta sẽ sạch hơn, có chất lượng hơn.
Tuy nhiên, với bản thân JayKii, những gì đã thể hiện trong MV Càng lớn càng cô đơn có lẽ vẫn chưa đủ – nhất là khi nam ca sĩ trẻ chọn lần ra mắt MV mới này là sự kiện quan trọng của bản thân đánh dấu sự trở lại sau chừng 2 năm vắng bóng.
JayKii cần một bùng nổ mạnh hơn nữa để thực sự bước qua giai đoạn mới. Tất nhiên, sự bùng nổ này không có nghĩa nam ca sĩ trẻ nhất thiết phải chọn những mới mẻ trong âm nhạc, khám phá hay thử sức ở những dòng nhạc khác. Hãy vẫn cứ là ballad sở trường, hãy vẫn cứ là những ca khúc có ca từ và hàm chứa nội dung có ý nghĩa. Nhưng cần một sự khác biệt so với những gì bản thân JayKii đã tạo dựng được.
MV “Càng lớn càng cô đơn” của JayKii Official:
Tân binh vượt Miu Lê, Hoàng Dũng giữ top đầu BXH #zingchart
NB3 Hoài Bảo - tên tuổi mới của Vpop - nhanh chóng vượt nhiều sao lớn như Miu Lê, Hoàng Dũng, K-ICM để giữ vị trí top 2 #zingchart real-time với ca khúc "Thương thầm".
Ca khúc Thương thầm đến từ giọng ca mới NB3 Hoài Bảo được khán giả dành sự quan tâm lớn và nhanh chóng lập thành tích nổi bật trên bảng xếp hạng.
Sau 2 ngày phát hành trên Zing MP3, bài hát thăng hạng bất ngờ lên top 2 #zingchart real-time và đe dọa vị trí đầu bảng của Sợ ta mất nhau (Châu Khải Phong). Đáng chú ý, nam ca sĩ vượt qua các nghệ sĩ nổi tiếng như Miu Lê, Hoàng Dũng, JayKii, K-ICM, Trịnh Đình Quang, Thanh Hưng.
Thương thầm của NB3 Hoài Bảo tiến đến hạng 2 #zingchart real-time.
Nam ca sĩ NB3 Hoài Bảo tên thật là Lương Nguyễn Hoài Bảo, sinh năm 1998, đang hoạt động tại công ty giải trí ở TP.HCM. Trước đó, anh từng gây chú ý với ca khúc Sợ lắm 2 với thành tích top 5 #zingchart tuần và "bội thu" 38 triệu lượt nghe trên Zing MP3. Đồng thời, NB3 Hoài Bảo là tác giả hit Người mình thương không thương mình đạt hạng 7 trên bảng xếp hạng này.
Thương thầm nói về tình cảm sâu sắc của chàng trai với đối phương. Anh yêu cô gái nhưng chẳng nói nên lời, một mình ôm cô đơn khi đêm về. Cả hai có nhiều kỷ niệm dưới mưa.
Ánh mắt và cơn mưa là hai chủ thể chính trong ca khúc, khắc họa nỗi tương tư của chàng trai: "Nhớ mãi ánh mắt nhung huyền ngây dại, người làm cho trái tim mỗi đêm phải vấn vương", "Mưa hoài rơi mãi bên hiên nhà vắng tanh, chẳng còn một ai đứng cùng mình như là lúc xưa", "Thương thầm ánh mắt anh đâu ngờ cơn say lại cùng anh đi đến cả đời".
Bài hát thuộc dòng nhạc pop R&B, viết theo cấu trúc hai verse phát triển xen kẽ với pre-chorus (tiền điệp khúc), chorus (điệp khúc), phần rap giữa bài và đoạn bridge chuẩn bị kết thúc. Nhiều nhận xét ca khúc có giai điệu dễ nghe, cách hòa âm phối khí mang lại cảm giác thoải mái.
Thương thầm thuộc dòng nhạc pop R&B, nói về tình yêu thầm thương trộm nhớ.
Bên cạnh đó, một số bình luận so sánh chất nhạc của Thương thầm gợi nhớ bản hit Buông đôi tay nhau ra (Sơn Tùng M-TP). Trước ý kiến này, NB3 Hoài Bảo cho biết: "Nếu như khán giả theo dõi từ lâu sẽ biết tôi là fan cứng của Sơn Tùng MTP. Dòng nhạc anh ấy hát cũng là thể loại tôi hướng đến trong tương lai. Lúc viết xong Thương thầm, tôi cũng nhận thấy ca khúc mang chút chất nhạc của Sơn Tùng. Điều này hoàn toàn ngẫu nhiên, không hề biết trước. Tôi sẽ ghi nhận tất cả ý kiến của mọi người và cố gắng hơn trong sản phẩm âm nhạc tiếp theo".
Bên cạnh NB3 Hoài Bảo, trong năm nay, nhiều gương mặt mới của Vpop cũng gặt hái thành tích nhạc số đáng nể. Em say rồi của Thương Võ đứng nhất #zingchart suốt 2 tuần, sở hữu 46 triệu lượt nghe. Phí Phương Anh phát hành bản hit Răng khôn và thống trị top 1 #zingchart real-time, thu hút 14 triệu lượt nghe. Hoàng Duyên cùng Chàng trai sơ mi hồng đạt hạng 8 BXH, 12 triệu lượt nghe.
JayKii tung MV "Càng Lớn Càng Cô Đơn", nói thay tâm sự của người trẻ đang lạc lối JayKii vừa đánh dấu sự trở lại của mình sau hơn hai năm vắng bóng với sản phẩm âm nhạc "Càng Lớn Càng Cô Đơn". Lên sóng vào tối 23/05, MV của ca khúc như một bộ phim ngắn, kể lại câu chuyện của những người trẻ Việt cô đơn tại ba thành phố lớn: TP. Hồ Chí Minh (Việt Nam), Tokyo (Nhật)...