“Mùi của má”: Mùi quê hương thấm đẫm những ký ức khó phai
“Mùi của má” là một câu chuyện đầy nhân văn, gợi nhớ về ký ức tuổi thơ không bao giờ quên của tất cả chúng ta.
Trong cuộc sống, có những mùi vị ta có thể cảm nhận bằng giác quan bình thường nhưng có những thứ hương vị mà ta phải cảm nhận bằng cả tấm lòng mới thấy được cái hay cái đẹp của nó, mặc dù đó là những thứ thật giản dị. Hương thơm tinh khiết của quê hương, của gia đình ấy len lỏi vào từng ký ức tuổi thơ của những người con xa quê. Để rồi sau bao nhiêu xô bồ nơi xứ người, khi chợt nhận ra mùi hương thoang thoảng đó, ai cũng không khỏi chạnh lòng.
Tấm lòng của má
Sự tất bật, nhộn nhịp và hối hả của cuộc sống hiện đại như hối thúc mỗi chúng ta từng phút từng giờ vận động liên tục không ngừng. Càng bận rộn, càng vội vã con người lại càng phải cần những “nốt lặng” để giúp cân bằng hơn trong cuộc sống. Song, tìm cho mình một góc thư giãn, một phút bình lặng cũng trở nên hiếm hoi đối với nhiều người vốn đang quay cuồng với nhịp sống gấp rút nơi các thành phố lớn.
Minh là người con của miệt thứ Cà Mau, lặn lội xa quê để tìm kiếm cơ hội phát triển nơi thành phố phồn hoa, náo nhiệt. Quay cuồng với guồng công việc và áp lực làm giàu mỗi ngày, vô hình trung suốt một năm qua, Minh không thể sắp xếp thời gian về quê thăm má của mình.
Nhớ con khôn nguôi nên má của Minh mới lò dò từ tận Năm Căn, Cà Mau lên thành phố tìm con. Hành trang mang theo ngoài sự nhớ thương con da diết, còn có món quà quê quý giá mà má Minh tự tay làm, keo ba khía muối thơm lừng mùi vị quê hương, mùi của má.
Ở một thành phố lớn, ở một công ty lớn như nơi Minh đang làm việc, cảnh người qua lại, ra vào tấp nập như trẩy hội khiến má của Minh có phần bỡ ngỡ, bà cảm thấy bản thân đang lạc lõng ở nơi không thuộc về mình. Ôm chặt trong tay món quà quê cho con trai yêu dấu, bà đứng nép vào một góc cổng, thui thủi một mình đợi con trai tan làm.
Lẽ dĩ nhiên, bảo vệ sẽ không để một bà cụ ăn mặc lôi thôi, luộm thuộm áo bà ba với nón lá bước vào trong. Đã thế trên tay bà còn còn ôm khư khư một cái túi ni lông màu đen nhếch nhác, sẽ rất ảnh hưởng đến hình tượng công ty. Vì vậy, má của Minh đành thu mình lặng lẽ đứng một góc, chờ đợi con trai tan làm.
Mùi của má, mùi quê hương tha thiết
Chờ đợi hồi lâu vẫn không thấy con trai, má Minh sốt ruột lần mò vào trong thì bị cô lễ tân trẻ đẹp cản lại. Trong lúc đôi co, má của Minh vô tình bị xô ngã, làm rơi vỡ keo bá khía muối xuống tiền sảnh. Món quà quê quý giá vỡ tan tành, mùi ba khía xộc vào mũi khiến nhiều người cảm thấy sợ hãi, vội vã bịt mũi tránh xa.
Má của Minh bàng hoàng vì chưa gửi được cho con trai món ăn ưa thích mà mình dày công chuẩn bị thì đã vỡ nát thế này. Nghe đồng nghiệp báo về một bà lão quê mùa gây rối ở cổng công ty, Minh vội bước xuống xem thì nhận ra má của mình. Chính lúc rối ren đó, chủ tịch công ty bước vào và nhận ra cớ sự, liền gọi Minh đến để đối chất.
Nào ngờ, ông Nguyễn Tống, chủ tịch công ty, không hề la mắng trách phạt Minh mà còn cho anh nghỉ phép 3 ngày để đưa má đi thăm thú khắp thành phố. Từ mùi ba khía của má Minh, ông chợt nhớ về những ký ức thuở còn bé của mình, nhớ mùi mắm kho trứ danh của má ông. Đó không chỉ là những kỷ niệm vô giá về món ăn đi cùng ông qua bao năm tháng tuổi thơ mà còn là chìa khóa gợi nhớ về “mùi của má”, vốn đã bị che lấp bởi bộn bề công việc hàng ngày.
Chỉ hôm nay nhờ có mùi ba khía của má Minh, ông mới chợt lặng người, hồi tưởng về bóng hình của má, của gian bếp mái tranh vách đất, của nồi mắm kho nóng hôi hổi và cảnh tượng hai má con háo hức chờ ba đi làm đồng về bên mâm cơm đậm vị quê nhà. Với ông Nguyễn Tống, với Minh và với nhiều khán giả là những người con xa quê, keo ba khía muối hay nồi mắm kho chính là mùi của má, mùi của quê nhà dào dạt yêu thương.
Có lẽ lục tìm mãi trong từ điển về mùi thì ta cũng sẽ không tìm thấy cái mùi nào mang tên mùi của má, bởi nó là một “dạng” mùi thuộc về ký ức, thuộc về những điều cũ kỹ hoặc được “ngửi” bằng cảm xúc của những người yêu mến quê hương. “Ai còn mẹ xin đừng làm mẹ khóc – Đừng để buồn lên mắt mẹ nghe không…”
Phim ngắn cuối tuần sẽ tiếp tục lên sóng các tập tiếp theo, chuyển tải những câu chuyện, thông điệp ý nghĩa vào 19h50 Chủ nhật hàng tuần trên THVL1.
Lối diễn xuất đầy ấn tượng của Tim, Lê Hạ Anh và dàn sao trẻ phim 'Lưới trời'
Nhằm khẳng định tên tuổi ở dòng phim xưa đòi hỏi cao về diễn xuất, những diễn viên trẻ như Tim, Lê Hạ Anh, Bích Ngọc, Vũ Ngọc Ánh đã có những nỗ lực rất lớn để vai diễn thành công.
Trong phim Lưới trời, Tim vào vai Thắng, một công tử nhà giàu, điển trai, hào hoa nhưng vô cùng háo sắc. Tim từng chia sẻ: 'Thật sự mình rất vui khi khán giả ghét nhân vật Thắng lưu manh trong Lưới trời, vì như vậy nghĩa là mình đã thể hiện thành công'.
Nói về vai diễn của mình, Tim khẳng định Thắng chính hiệu là một tên đểu đặt quyền lợi của mình lên trên hết, anh ta cũng không biết tình yêu là gì nên gặp bất cứ cô gái nào cũng sẽ liếc mắt đưa tình. Tuy nhiên, tính cách nhân vật này hoàn toàn trái ngược với Tim ngoài đời, đây cũng là thử thách đối với Tim.
Tim tâm sự rằng ngoài đời anh sống khá nội tâm, nhút nhát và ngại bắt chuyện với người lạ. Anh phải cố gắng rất nhiều để tạo nên một Thắng lưu manh hoàn hảo.
' Tim đặc biệt chú trọng vào ánh mắt và cử chỉ của Thắng. Tim phải tạo nên một Thắng lưu manh nhưng rất sành yêu để mọi cô gái đều bị đánh gục khi thấy ánh mắt si tình, chân thành của Thắng. Đó là lúc cua gái, đến khi mất hết mọi thứ Thắng phải có ánh mắt thật sự lưu manh, thủ đoạn. Ánh mắt đó phải sắt lạnh và nguy hiểm hơn'.
Chia sẻ về kỷ niệm tham gia phim Lưới trời, Lê Hạ Anh cho biết đây là bộ phim để lại cho cô nhiều ấn tượng và cảm xúc. Lê Hạ Anh chia sẻ: ' Mỗi bộ phim xưa thì Hạ Anh phải nghiên cứu lại từng giai đoạn, ví dụ đó là giai đoạn nào để khi mà mình tìm hiểu về nhân vật đó thì mình sẽ biết họ ăn mặc như thế nào, cách họ nói chuyện ra sao kể cả hình dáng lẫn tính cách họ nói chuyện với mọi người thế nào để mình tả lại nhân vật. Đối với Hạ Anh, mình cần tự tạo ra khó khăn cho bản thân để mình có thể vượt qua và mình mang đến cho khán giả nhân vật chân thực nhất'.
Với khả năng diễn xuất, cũng như kinh nghiệm với dòng phim xưa giúp Lê Hạ Anh tự tin hơn nhưng cũng không vì thế mà khiến nữ diễn viên chủ quan. Cô chăm chút từng dáng đi, nụ cười, ánh mắt đến thổi hồn vào nhân vật, mang đến một Mỹ Tú xinh đẹp, đáng yêu nhưng cũng không kém phần đáng ghét.
Lê Hạ Anh tâm sự: 'Ở mấy tập đầu, mọi người nói tôi diễn ổn nhưng khi coi lại vài phân cảnh, tôi vẫn cảm thấy chưa thật sự đã. Chẳng hạn, khi liếc người mình ghét, Mỹ Tú sẽ cho thấy sự đanh đá nhưng chưa mấy thâm hiểm khi vẫn còn là cô gái đỏng đảnh được cưng chiều chứ không phải là người biết mưu toan tính toán chuyện hại người lợi mình.
Vậy nên cái liếc mắt đó phải làm sao cho khán giả chỉ dừng lại ở chỗ không thích tính tình và muốn theo dõi tiếp để biết nhân vật này sẽ làm gì tiếp theo và chuyển hóa tính cách thế nào, chứ không phải ở mức ghét rồi bỏ qua luôn'.
Mỗi ngày dù quay mệt, Lê Hạ Anh vẫn dành thời gian tập nhìn vào gương và thoại với nhiều biểu cảm khác nhau để ngấm nhân vật thật sâu. Cô cho biết, chính mình sống với nhân vật thì mới mong khán giả hiểu và cảm nhân vật của mình được.
Là một diễn viên miền Bắc lần đầu Nam tiến và cũng là lần đầu đóng phim xưa, Bích Ngọc không chỉ cần nâng cao khả năng diễn xuất mà còn là sự hoà nhập với khí hậu, con người nơi vùng đất mới, tiếp cận những văn hoá mới. Nữ diễn viên đã rèn luyện rất nhiều, từ cách đi đứng nhẹ nhàng, đoan trang, đến cách nói chuyện thuỳ mị và giống với người miền Nam nhất có thể. Bích Ngọc cũng điều chỉnh nhịp độ diễn xuất để thích hợp với bối cảnh phim nhẹ nhàng.
Nữ diễn viên Hà Thành nhớ mãi cảnh đi guốc khiến cô trầy da tóc vảy. Mang guốc di chuyển đã hơi khó khăn vì chất liệu gỗ khá cứng và đau chân, không nhẹ và thoải mái như các loại giầy dép hiện tại. Đã vậy, có những phân cảnh cô phải mang guốc chạy tất tả khắp nơi. Không chỉ té 'sấp mặt' mà đôi khi va chạm mặt đất có sỏi đá hay cồn đất gồ ghề khiến cô bầm tím người.
Lúc diễn vì 'sung' quá, cô không cảm nhận được gì. Chỉ đến khi về khách sạn, vén đồ lên chuẩn bị đi tắm, cô mới thấy thương tích đầy mình nhưng ráng thoa thuốc tan bầm rồi vệ sinh cá nhân thật nhanh để tập thoại cho ngày mai diễn.
Không chỉ hết lòng cho vai diễn, Bích Ngọc còn sẵn sàng 'lăn xả' để có những cảnh quay đẹp nhất. Nữ diễn viên đã 'có dịp làm quen' với sông nước miền Tây bằng 2 set quay từ sáng sớm đến tối mịt, thậm chí không có sự hỗ trợ của cascadeur.
Và dù bị 'hành' với cảnh sông nước nhiều là thế nhưng sau khi quay xong phim, cô nàng diễn viên miền Bắc vẫn chưa biết bơi dù được dạy rất nhiều.
Nhiều lần tham gia dòng phim xưa mang đến cho Vũ Ngọc Ánh nhiều kinh nghiệm để thể hiện nhân vật của mình một cách tốt nhất. Nữ diễn viên đã thể hiện được một cô Nga tinh khôi thời học sinh, đến khi thành vợ Hải lại trở thành một cô Nga hiền lành, nhút nhát chỉ sợ chồng giận và một Nga càng hiểm ác hơn khi bị chồng hắt hủi.
Từng cử chỉ, ánh mắt, biểu cảm mang đến một nhân vật Nga khiến khán giả vừa giận lại vừa thương xót. Đối với nữ diên viên, phim hiện đại hay phim xưa diễn viên cũng phải cố gắng để hoàn thành tốt vai diễn của mình. Tuy nhiên, ở phim xưa cần sự đơn giản, mộc mạc, sẽ không sử dụng nhiều những phương tiện hỗ trợ nên diễn viên càng phải cố gắng, chỉn chu, có kỹ năng làm việc, diễn xuất tốt để hoàn thành được vai trò của mình.
Không ít diễn viên 'sợ' phim xưa vì vất vả hơn rất nhiều. Tuy nhiên, đối với Vũ Ngọc Ánh đó là lại sự rèn luyện, trau dồi để làm nghề được tốt hơn, hoá thân nhiều loại nhân vật, được khán giả yêu thương nhiều hơn.
'Tôi đòi hỏi ở tác phẩm nhiều hơn là vấn đề cat-xê. Nếu tác phẩm đủ hay, mang đến cho tôi nguồn cảm hứng tôi vẫn sẽ ưu tiên. Vì tôi là diễn viên, mong muốn có tác phẩm hay để gửi đến khán giả. Đi phim rất cực, nhưng khi thành quả ra rất xứng đáng. Khi tôi coi thành quả của mình, tôi cảm thấy những công sức bỏ ra là xứng đáng. Không tính đến cát xê, chỉ tính đến chuyện làm nghề, người diễn viên có tác phẩm chỉn chu gửi đến tác giả đã rất hài lòng', Vũ Ngọc Ánh tâm sự.
Lưới trời được chiếu vào lúc 21h mỗi Thứ Hai, Thứ Ba hàng tuần trên kênh THVL1.
Trailer Lưới trời
"Ma ám": Thế giới tâm linh tồn tại trong tâm trí người thật sự tin vào nó Ở phần trước, Khanh và Đức dấn thân vào con đường đi tìm sự thật về cô gái bí ẩn thường xuất hiện trong giấc mơ của Khanh. Có rất nhiều manh mối, tất cả đều hướng về một ngôi nhà hoang đã vắng chủ hơn 20 năm. Ấy vậy mà khi tìm đến, mọi người đều ngỡ ngàng khi biết trong nhà...