Mùi cỏ cháy – Một bộ phim về thời hòa bình
LTS: Tiến sỹ Phan Hồng Giang – nhà phê bình văn học – dịch giả nổi tiếng của những tác phẩm bất hủ của Tsekhop, Pautopxki – phu quân của nhà thơ Nguyễn Thị Hồng Ngát bất ngờ gửi đến tòa soạn Thế giới điện ảnh một bài viết về phim Mùi cỏ cháy. Say mê, nồng nhiệt, chan chứa tình cảm là cảm xúc của ông sau khi xem Mùi cỏ cháy. Thật đáng mừng khi “ngày kỷ niệm” đã đi qua mà bộ phim vẫn tiếp tục gây xúc động cho những người xem đến muộn.
Tôi vốn không phải là người hay xem phim, nhất là phim nội, “cây nhà lá vườn”. Có thể là do “Kinh cung chi điểu” – “Chim phải tên, sợ làn cây cong” chăng? Âu cũng vì không ít lần trót “chạm trán” phải phim giả, phim dở, phim sống sượng, phim vô bổ, phim ngờ nghệch…
Thế rồi bỗng dưng tôi đi xem phim. Phim mới ra lò có cái tên khá gợi Mùi cỏ cháy. Có đủ lý do để ngại ngần: nào là kinh phí eo hẹp, nào là đề tài cũ, lại chiến tranh, lại quá khứ anh hùng, lại dòng phim “cúng cụ” – phim chiếu dịp kỷ niệm ngày này ngày kia, nào là những lùm xùm tranh cãi quanh việc đánh giá, trao giải cho phim qua hai dịp liên hoan chỉ cách nhau vài tháng…
Thế rồi tôi bất ngờ… xúc động, bất ngờ mừng rỡ vì không phải ân hận tiếc nuối vì thiếu chút nữa, theo “quán tính”, mình đã có thể vô tình bỏ qua nó… Mùi cỏ cháy đã đánh động được vào khối óc khá khô hạn của một người…”tiền alzheimer” (?) như tôi, đã chạm vào con tim trơ lỳ không còn dễ rung động như thời xa xưa…
Với người ngoại đạo như tôi, Mùi cỏ cháy xứng đáng được xếp hạng “Number One” mà không cần một chút ưu ái nào.
Là một phim-thơ với âm hưởng ngọt ngào dịu nhẹ, đầy lãng mạn của tình yêu cuộc sống, tình yêu người thân, tình yêu trai gái – mối tình “giếng nước, cây đa” tưởng thoảng qua mà còn vương vấn mãi người ở người đi. Phim-thơ với những gì day dứt bồi hồi đọng lại từ quá khứ hào hùng mà bi thương, dù đã lùi xa cũng không dễ gì phai lạt trong lòng người còn sống hôm nay.
Là phim-sử thi với rùng rùng đoàn quân ra trận, với những đại cảnh chiến trận tơi bời khói lửa, ùng oàng tiếng nổ đinh tai, trên máy bay gầm rú, dưới cấp tập pháo bầy, máu chảy đầu rơi, mảnh bom oan nghiệt không trừ một ai, dòng sông loang màu đỏ máu… Chiến tranh quả là không mong đợi ở bất kỳ thời đại nào nó là hiện tượng bất bình thường nhất trong những gì bất thường đeo đẳng loài người từ hàng ngàn năm nay!
Là phim-tính cách với những con người không dừng lại trên màn ảnh quá lâu mà vẫn kịp in hằn vào tâm trí người xem – cô gái giặt áo bên bờ giếng làng gương mặt thánh thiện, nhìn đời với đôi mắt trong veo, tin cậy ở lời hẹn ước mơ hồ của chàng lính trẻ hào hoa. Anh chàng sinh viên khoa văn “xuất khẩu thành thơ”, thơ “thứ thiệt”, thanh khiết thơm thơm mùi cỏ non ban mai và cả khen khét “mùi cỏ cháy” nghiệt ngã của chiến trường. Anh đại đội trưởng với vẻ mặt lạnh lùng, hành vi có vẻ cứng nhắc lại ẩn chứa trong lòng tình đồng đội sâu xa (Lê Chí Kiên đã vào vai này rất ngọt). Anh chàng ở nhà vốn nghịch ngợm, thường hay ăn đòn của mẹ, lúc vào nơi sinh tử chỉ thèm được trở về nhà… chìa mông ra cho mẹ quất cán chổi phất trần thật nhiều thật đau…
Video đang HOT
Là phim-tư tưởng, khi nhà biên kịch Hoàng Nhuận Cầm, đạo diễn Nguyễn Hữu Mười cùng tập thể đoàn làm phim tài năng và ăn ý đã đánh một dấu bằng (=) ngoại cỡ, hằn sâu rõ mồn một để làm cân đối hai vế: Số phận Đất nước – Dân tộc và Số phận Con người, từng con người cụ thể, từng cô gái chàng trai, từng bà mẹ người cha khắc khoải cầu mong mũi tên hòn đạn tránh xa con mình ngoài chiến trận…
Sự tồn vong của Đất nước, của Dân tộc là lớn hơn, cao hơn hết thảy, nhưng xin đừng quên chính số phận của từng[I] [/I]con người trên dải đất này đã và sẽ làm nên Số phận Dân tộc. Không một ai bị bỏ qua, không một số phận nào bị quên lãng, không một cuộc sống cá nhân nào bị coi rẻ, bị biến thành con tốt vô danh trên bàn cờ của lịch sử.
Có thể ai đó đánh giá Mùi cỏ cháy là cũ – đề tài cũ, cách thể hiện cũ? Tôi không cho là như vậy. Đề tài cũ như tình yêu Thúy Kiều – Kim Trọng qua ngàn năm vẫn mới. Cách thể hiện cũ ư ? Cũ mà giản dị chân thực, mà gây được xúc động nơi người xem thì sao gọi được là cũ ? Đó luôn là cái mới mà nghệ thuật nên và cần vươn tới.
Mùi cỏ cháy khiến ta xem xong rồi thấy mình khác đi một chút – vương vất buồn và ưu tư hơn.
Không có giá trị nào cao hơn sự sống! Qua 81 ngày đêm ác liệt vô cùng của cuộc chiến nơi Thành cổ Quảng Trị, rộng hơn là qua bao tháng năm chiến tranh dài dặc, hàng trăm ngàn chàng trai cô gái, hàng triệu người dân đã ngã xuống. Không cái chết nào không để lại tiếng vọng xa sâu từ nỗi đau của người ruột thịt, của bạn bè, đồng đội, kể cả cái chết của những người không đứng cùng chiến tuyến.
Điều trớ trêu của lịch sử là dường như trong rất nhiều trường hợp cái hạn lớn của dân tộc chỉ qua đi khi đã xảy ra vô vàn cái chết. Cái giá phải trả (vì lý do khách quan hay chủ quan ?) thật là to lớn, bi thương không bút nào tả xiết. Vết thương lịch sử còn ứa máu, không dễ gì mau lành miệng.
Những người ngã xuống được kỳ vọng là sẽ đem lại một diện mạo thoáng đãng hơn cho non sông đất nước, một cuộc sống thanh thản bình yên hơn cho mỗi người con dân nước Việt. Chúng ta hãy thành thật hỏi nhau: Liệu đã được như thế chưa?
Hậu Mùi cỏ cháy trong cách nhìn, cách cảm của tôi – (có phần nào mơ mộng quá chăng?) – là: sau ngần ấy mất mát hy sinh đến tột cùng, sau sự ra đi của bao chàng trai cô gái “mãi mãi tuổi 20″ ấy, trên non sông gấm vóc của chúng ta mong sao sẽ chỉ còn toàn những “người với người sống để thương nhau”, sẽ không còn chỗ cho những kẻ ăn trên ngồi trốc chăm chăm bòn rút của dân, vô cảm trước nỗi thống khổ của người nghèo, trâng tráo đẩy những người nông dân – những người từng “nuôi con thành dũng sĩ” – vào cảnh không còn tấc đất cắm dùi, hết kế sinh nhai!
Mùi cỏ cháy không còn chỉ là bộ phim về chiến tranh. Mùi cỏ cháy trước hết và trên hết là một bộ phim về thời hòa bình.
Theo TGDA
'Tính sử thi bi hùng sẽ làm nên sức hấp dẫn cho phim chiến tranh'
Sau 6 năm không làm phim nhựa, đạo diễn Bùi Tuấn Dũng quyết định bắt tay vào dự án phim mới - một phim chiến tranh. Ai cũng biết làm phim chiến tranh vừa khó khăn, vừa khó... bán vé. Bùi Tuấn Dũng cho biết, anh làm phim chiến tranh để xốc lại tinh thần Việt.
Câu chuyện về phim chiến tranh đã được tranh cãi, bàn luận cả thập kỷ nay trong giới làm phim Việt. Nhiều người ngại làm phim có liên quan đến xe tăng, súng đạn, chiến trường, bởi sự khó khăn vất vả, và còn bởi những phim chiến tranh khi ra rạp đều biến rạp chiếu phim thành... "thung lũng hoang vắng".
Bộ phim Mùi cỏ cháy được nhà nước xét duyệt kinh phí từ năm 2009, nhưng hết đạo diễn này đến đạo diễn khác từ chối với đủ các lý do. Cuối cùng, đạo diễn Hữu Mười nhận phim. Theo thông tin anh kể, khán giả xem phim chê bối cảnh ở thành cổ Quảng Trị nhìn giả quá, không chân thật, không đủ độ khốc liệt cần có. Nhưng để dựng được bối cảnh thành cổ, tổ thiết kế mỹ thuật của đoàn làm phim Mùi cỏ cháy đã mất hơn 3 tháng ròng "đánh vật" với nắng nóng ở Đồng Mô (Sơn Tây).
Bối cảnh thành cổ Quảng Trị trong Mùi cỏ cháy bị chê giả, nhưng để có được
một góc thành cổ này tổ thiết kế mỹ thuật của đoàn làm phim đã phải làm việc cực
nhọc hơn 3 tháng ở Đồng Mô.
Chỉ dựng lại một góc chiến trường đã mất hơn 3 tháng. Tái hiện lại những trận đánh, còn vất vả và khó khăn hơn nhiều. Để hoàn thành được bộ phim Mùi cỏ cháy, đạo diễn Hữu Mười đã nhận được sự giúp đỡ nhiệt tình của Bộ Tư lệnh Pháo binh, Bộ Tư lệnh Công binh, Bộ Tư lệnh Tăng thiết giáp, Cục Kỹ thuật binh chủng của Tổng cục Kỹ thuật, Trường sỹ quan lục quân I... "Nếu không có sự giúp đỡ từ phía các đơn vị, chúng tôi không thể hoàn thành được bộ phim", đạo diễn Hữu Mười kết luận.
Gian nan với dàn dựng bối cảnh chiến trận, vất vả với "bày binh bố trận" cho bối cảnh, nhưng hầu hết những bộ phim chiến tranh sản xuất những năm gần đây đều bị chê... giả. Phim thiếu sự chân thực, tính khốc liệt.
Với các nhà làm phim Việt Nam, làm phim về chiến tranh không hề đơn giản.
Trước những khó khăn có thể nhìn thấy, đạo diễn Bùi Tuấn Dũng vẫn quyết định bắt tay vào dự án phim nhựa mới, Những người viết huyền thoại. Bộ phim lấy bối cảnh những năm kháng chiến chống Mỹ ác liệt. Đã có những người lính vận tải cần mẫn gùi xăng xuyên qua những cánh rừng giăng đầy mìn lá, những chuyến xe tải chở vài phuy xăng chạy dưới làn mưa bom đạn... để cấp nhiên liệu cho chiến trường. Những cái chết bất ngờ, những tổn thất triền miên, để xăng vào đến chiến trường phải trả giá bằng rất nhiều máu chiến sĩ...
Một quyết định đã đưa được ra giữa thời điểm khốc liệt nhất của cuộc chiến. Chúng ta muốn đánh thắng cuộc chiến này phải có những trận đánh lớn, phải có xe tăng, pháp hạng nặng, và những đơn vị cơ giới hùng mạnh. Muốn vậy, phải có đủ xăng dầu.
Một con đường chiến lược được xây dựng, đó là đường ống dẫn dầu Bắc-Nam xuyên qua dãy Trường Sơn. Câu chuyện về đường ống dẫn dầu ấy là câu truyện bi tráng về số phận của những người lính bình dị trong chiến tranh. Họ là những người đã viết nên huyền thoại.
Đạo diễn Bùi Tuấn Dũng từng làm một phim về chiến tranh trước đây, là phim Đường thư.
Đạo diễn Bùi Tuấn Dũng cho biết, "Những người viết huyền thoại là một bộ phim chiến tranh nhưng tôi sẽ làm theo tiêu chí hấp dẫn. Tôi mong khán giả hãy đến với rạp chiếu để xem một bộ phim chiến tranh, để sống lại với quá khứ oai hùng của dân tộc, để thấy lại trong lòng mình tinh thần Việt và niềm tự hào dân tộc mãnh liệt. Cuộc sống hiện đại bận rộn với quá nhiều cạnh tranh, phức tạp, đã khiến nhiều bạn trẻ quên đi tinh thần Việt, sức sống Việt... Tôi làm phim về chiến tranh để xốc lại tinh thần Việt".
Theo đạo diễn Bùi Tuấn Dũng, anh sẽ khai thác trực diện vào sự khốc liệt kinh hoàng của cuộc chiến. Câu chuyện phim mang tầm vóc sử thi bi hùng. "Tôi tin rằng, sự khốc liệt, tính sử thi sẽ mang đến sức hấp dẫn cho một bộ phim chiến tranh", Bùi Tuấn Dũng khẳng định. Phim dự kiến được bấm máy vào cuối tháng 5 tới và hoàn tất vào cuối tháng 7/2012.
Theo Dân Trí
Phim Việt mùa cuối năm: chờ 3 phim "bom tấn" về chiến tranh Không hẹn mà gặp, cuối năm nay sẽ có 3 bộ phim về đề tài chiến tranh cách mạng hoàn thành là "Mùi cỏ cháy", "Đường Hồ Chí Minh trên biển" và "Huyền thoại 1C". Tiếng ve trong Mùi Cỏ Cháy Để có được bộ phim kỷ niệm một thời đạn lửa và tái hiện năm 1972 khốc liệt ở chiến trường Quảng...