Mr Đàm, Noo Phước Thịnh – ca sĩ ‘tay ngang’ đáng ngưỡng mộ
Sự thành công của những ca sĩ này là bằng chứng cho thấy nền tảng quan trọng nhất không chỉ có quá trình đào tạo mà còn cần tài năng, sự cố gắng hết mình trong âm nhạc.
Đàm Vĩnh Hưng
Được mệnh danh là “Ông hoàng nhạc Việt”, Đàm Vĩnh Hưng có thể xem là một trong những ca sĩ có vị trí cao nhất hiện nay tại V-pop. Luôn gây bão làng nhạc Việt với những sản phẩm ấn tượng, vé liveshow được tiêu thụ với số lượng khổng lồ, được tín nhiệm ở cương vị giám khảo cuộc thi Giọng hát Việt, sở hữu công ty âm nhạc có tiếng… là những thành tích của Mr Đàm khiến không ít người phải trầm trồ thán phục và ngưỡng mộ.
Sở hữu chất giọng khàn, khỏe và lạ tai, nhưng Đàm Vĩnh Hưng lại không may mắn được theo học trường lớp chính quy về thanh nhạc bởi nghề nghiệp của anh là… thợ cắt tóc. Tất cả kỹ năng mà Mr. Đàm đang có trong tay đều là kết quả, kinh nghiệm của một quá trình dài tự mình mày mò, học hỏi và đúc kết được khi còn hát phụ trên các sân khấu nhỏ.
Chính thức dấn thân vào con đường ca hát từ năm 1992, đến nay Mr. Đàm đã sở hữu lượng ca khúc, album khổng lồ với những sản phẩm đình đám như: Tình ơi xin ngủ yên, Bình minh sẽ mang em đi, Giọt nước mắt cho đời, Tình ca hoài niệm, Dạ khúc cho tình nhân 1 – Lạc mất em, Khoảng cách, Tình yêu online…
Ca khúc Dạ khúc cho tình nhân:
Noo Phước Thịnh
Nhắc tới Noo Phước Thịnh, người ta thường nghĩ ngay tới hình ảnh chàng ca sĩ điển trai, thư sinh với giọng hát live khỏe và nội lực. Với giọng hát trời phú lại may mắn sở hữu ngoại hình sáng, Noo Phước Thịnh đã khiến không ít khán giả nghĩ chắc chắn rằng mình được sinh ra là để làm ca sĩ. Thế nhưng, con đường được Noo chọn lựa ban đầu lại là quản trị kinh doanh, một ngành nghề không hề liên quan đến âm nhạc.
Nếu không có mối lương duyên bất ngờ giữa Noo và nghề người mẫu thì có lẽ V-pop giờ đây sẽ thiếu đi một giọng hát tuyệt vời và đầy cảm xúc. Noo bắt đầu “chạm ngõ” giới giải trí từ năm 2007 sau khi anh may mắn lọt top 40 của một cuộc thi người mẫu teen. Kể từ đây, sự nghiệp của Noo Phước Thịnh liên tục thăng tiếng. Với chút ít tiếng tăm có được khi làm người mẫu cộng với sự giúp đỡ của đàn chị Thủy Tiên, Noo đã chính thức đặt chân vào con đường ca hát. Dù mang tiếng là dân ngang đi hát nhưng với chất giọng lạ theo hướng nam trầm và cách trình diễn nhiều cảm xúc, anh đã nhanh chóng phổ biến tên tuổi và được khán giả ở khắp mọi nơi yêu thích.
Ca khúc Chờ ngày mưa tan:
Đan Trường
Có lẽ sẽ chẳng ai có thể nghĩ rằng, một nam ca sĩ đình đám với gương mặt điển trai như Đan Trường đã từng phải trải qua quãng tuổi thơ đầy cơ cực. Ngay từ khi còn rất nhỏ, Đan Trường đã phải phụ giúp gia đình kiếm sống bằng nghề sản xuất bút bi thủ công, sau đó là nghề thợ tiện ngành cơ khí. Không những thế, Đan Trường của ngày bé còn có tính tình nhút nhát, thể trạng ốm yếu, ngại tiếp xúc với nhiều người và thường bị những đứa trẻ cùng trang lứa bắt nạt.
Nhìn lại Đan Trường của nhiều năm về trước và Đan Trường ở thời điểm hiện tại thì có thấy anh đã phải cố gắng rất nhiều để thay đổi bản thân lẫn nghề nghiệp của mình. Không có nền tảng về nghệ thuật lại có cuộc sống khó khăn, nhưng Đan Trường vẫn tích cực ghi danh vào cuộc thi âm nhạc với mong muốn được thể hiện niềm đam mê ca hát. Và cơ hội đã thực sự đến với Đan Trường khi anh lọt vào mắt xanh của ông bầu Lê Hoàng Tuấn.
Video đang HOT
Với sự giúp đỡ của Hoàng Tuấn, năm 1997, Đan Trường bước chân vào con đường âm nhạc chuyên nghiệp. Với ngoại hình ăn ảnh, sự nỗ lực rèn luyện và giọng hát giàu cảm xúc, anh sớm có được sự thành công với lượng khán giả hùng hậu nhất nhì Việt Nam. Sự thành công của Đan Trường còn được đánh dấu bằng 5 liveshow hoành tráng và gần 30 CD riêng được khán giả trẻ khắp cả nước yêu thích.
Ca khúc Nắng sân trường:
Dù được khán giả cả nước biết tới với cương vị quán quân Vietnam Idol nhưng Ya Suy trong mắt mọi người vẫn là một chàng trai dân tộc hiền lành, chất phác và giản dị. Từ một cán bộ văn hóa tại UBND xã Tà Hine (Đức Trọng, Lâm Đồng) đến quán quân Vietnam Idol quả là một chặng đường dài, nhưng bằng đó không đủ để làm thay đổi những nét riêng trong con người Ya Suy.
Không được đào tạo bài bản cũng không tham gia các hoạt động văn nghệ, bởi vậy, so với nhiều đối thủ khác, giọng hát của Ya Suy không được đánh giá cao. Thế nhưng, anh vẫn chiếm trọn tình cảm của khán giả bằng sự giản dị, nhút nhát và rất mộc mạc, thành thật từ bề ngoài cho đến phong cách biểu diễn. Sau khi Việt Nam idol kết thúc, Ya Suy không còn xuất hiện thường xuyên trên báo đài, nhưng tên tuổi của anh còn mãi trong lòng khán giả yêu nhạc.
Ca khúc Hello:
Trúc Nhân
Sau thành công của cuộc thi Giọng hát Việt, Trúc Nhân đã trở thành cái tên nổi bật và được nhiều người yêu mến tại V-pop. Được mệnh danh là “chú tắc kè hoa” của đội HLV Thu Minh, Trúc Nhân là một điểm nhấn đặc biệt trong chương trình. Khác với vẻ ngoài thư sinh, yếu đuối, giọng hát và phong cách của Trúc Nhân lại khiến khán giả bất ngờ bởi cách xử lý hết sức tinh tế, kỹ thuật và có phần “quai quái”.
Giống như những đàn anh kể trên, Trúc Nhân cũng là “dân ngang đi hát” và đang gặt hái nhiều thành công trong sự nghiệp âm nhạc. Xuất thân là sinh viên khoa Mỹ Thuật Đại học Văn Lang, Trúc Nhân có phần may mắn hơn tiền bối khi nhanh chóng nổi tiếng nhờ vào cuộc thi Giọng hát Việt.
Tuy nhiên, đây mới là những bước đi đầu tiên, để thực sự thành công tại showbiz Việt, Trúc Nhân còn cần có sự cố gắng, nỗ lực và sáng tạo hơn nữa. Và quyết tâm đó đã được thể hiện rất rõ qua sản phẩm đầu tay mang tên Đông. Những ca khúc trong album này gây ấn tượng với người nghe bằng cách xử lý thông minh, tinh tế cùng chất giọng khoẻ khoắn, cảm xúc. Với sản phẩm này, Trúc Nhân đã khẳng định chất riêng trong phong cách âm nhạc của bản thân và phần nào định hướng cho mình một con đường hoàn toàn khác biệt tại V-pop.
Ca khúc Đông:
Dù không được học qua trường lớp cũng chẳng được đào tạo bài bản về thanh nhạc trước khi ra mắt, nhưng bằng sự nỗ lực và tự mình học hỏi, những nghệ sĩ này đã tạo dựng cho mình một chỗ đứng vững chắc, và không hề thua kém bất kì đồng nghiệp nào. Ngoài tinh thần không ngừng vươn lên, ở họ còn có sự đầu tư và tình yêu nghề sâu sắc. Thay vì sản xuất những sản phẩm hời hợt, đậm chất mì “ăn liền” thì Đàm Vĩnh Hưng, Đan Trường, Noo Phước Thịnh… lại dồn hết tâm huyết vào những “đứa con” tinh thần. Nhờ đó, âm nhạc của họ không chỉ thỏa mãn nhu cầu giải trí mà còn dẫn dắt khán giả đến với cái hồn và tâm trạng của mỗi ca khúc. Bởi vậy, những gì họ đạt được ngày hôm nay là hoàn toàn xứng đáng và đáng ngưỡng mộ để lớp đàn em noi theo.
Theo Đất Việt
Vì sao ca sĩ trẻ dễ bị 'hứng đá' khi song ca?
Thiếu kỹ thuật thanh nhạc cơ bản, gu âm nhạc không đồng nhất... là một trong muôn vàn lý do khiến các phần trình diễn song ca tưởng chừng trở nên thăng hoa lại thành thảm họa của các sao trẻ.
Nghệ sĩ trẻ nhọc nhằn hát song ca
Uyên Linh sau màn song ca có phần lép vế trước đàn chị Mỹ Linh trong đêm chung kết Vietnam Idol 2010, đến thời điểm hiện tại cô đã có cơ hội hát cùng với nhiều ca sĩ lớn của Vpop như Trần Thu Hà, Thanh Lam, Thu Minh, Mỹ Tâm, Lệ Quyên... Và ở thời điểm này, khi đứng cùng sân khấu lớn với các đàn chị, cô đã tỏ ra không hề thua kém.
Tất nhiên để làm được điều này, Uyên Linh trước tiên là giọng ca có thực lực và chất lượng, sự quyết tâm rèn luyện, bản lĩnh sân khấu và nhiều yếu tố khách quan khác. Tuy nhiên, cô chỉ là một trong số rất ít các ca sĩ trẻ có thể tạo ra cú lội ngược dòng như thế này.
Uyên Linh liên tục được đứng cùng sân khấu với những tên tuổi lớn của làng giải trí.
Với sự xuất hiện của quá nhiều ca sĩ trẻ, làn sóng ào ạt của nhạc Hàn, Âu Mỹ, sự cạnh tranh tại làng Vpop của thời điểm hiện tại không còn dễ thở như trước. Từ tâm lý muốn có sự bứt phá, nhiều ca sĩ không ngần ngại nghĩ ngay đến việc hátsong ca mà bỏ qua sự quan tâm đến việc tìm được giọng ca ăn ý từ chất giọng, phong cách âm nhạc và cả sự đồng điệu trong cuộc sống để có thể hòa hợp trên sân khấu.
Chưa kể việc kết hợp hát song ca, họ cũng phải đầu tư rất nhiều công sức, thời gian và tiền bạc gấp đôi khi hát solo. Muốn có một sáng tác chất lượng, đảm bảo hit, cũng không thể "ngồi chờ sung rụng". Bên cạnh đó, khi có được những thành công đầu, nhưng nếu không có sự đầu tư đúng đắn và mạnh tay của các ông bầu, các cặp đôi này cũng rất khó để có thể tồn tại lâu dài.
Hai thí sinh xuất thân từ Vietnam Idol 2012 là Hương Giang và Hồng Phước sau cuộc thi đã có sự kết hợp khá ăn ý với Mùa ta đã yêu và Trà chanh. So với các ca sĩ khác, cặp đôi này có khá nhiều lợi thế như tự sáng tác, có sẵn sức hút, hình ảnh đẹp. Tuy nhiên, Hồng Phước nhanh chóng chia sẻ họ không có ý định xây dựng hình tượng song ca lâu dài, vì phải dành thời gian để theo đuổi con đường solo. Nam ca sĩ cho biết thêm khó khăn của anh và Giang là dù đã chơi rất thân từ những ngày đầu tham gia cuộc thi, tuy nhiên do cá tính cả hai quá mạnh nên thường xuyên xảy ra cãi vả trong lúc làm việc.
Việc thiếu những yếu tố kỹ thuật thanh nhạc cơ bản khiến cho các tiết mục song ca ít thăng hoa mà nhiều... thảm họa. (Ảnh minh họa)
Nói về những tiết mục song ca tại các cuộc thi ca hát, các thí sinh luôn phải chịu áp lực phải cố thể hiện thật ấn tượng trước khán giả và ban giám khảo. Nhưng một khi đã không được đào tạo bài bản, kinh nghiệm cũng dừng lại ở con số 0 tròn trĩnh, chuyện phải khắc phục nhược điểm trong một thời gian ngắn không phải là dễ dàng.
Nhạc sĩ Nguyễn Hà - người đã có khoảng thời gian dài theo dõi sự phát triển của làng nhạc Việt khi nói về các "thảm họa gào thét" tại The Voice mùa 1 cũng thông cảm rằng các thí sinh này có nhiều khó khăn hơn suy nghĩ của nhiều người.
"Mục đích của chương trình này là tìm ra những giọng hát hoa mỹ, với những thí sinh ở Mỹ, họ không gặp nhiều khó khăn vì đã được đào tạo quá bài bản trong chuyện này. Trong khi đó ở Việt Nam, tỷ lệ những người có lối hát hoa mỹ rất ít, không chỉ với các ca sĩ trẻ mà cả những người có thâm niên trong nghề.
Nhìn vào các bảng xếp hạng, các ca khúc xếp hạng cao cũng không phải đi theo lối hát này. Nên khi thí sinh không có năng lực phổ biến, họ bị rơi vào thế phải cố gắng biểu diễn giọng", anh nói.
Bên cạnh đó, chưa chắc sự hoàn hảo trong giọng hát hay khả năng chuyên môn "vượt nóc" là đã đủ để mang đến một tiết mục song ca hay. Nhạc sĩ Nguyễn Hà nói thêm: "Các cặp song ca ngoài việc có kỹ thuật âm nhạc, họ cần cần phải ăn ý và có gu âm nhạc gần nhau".
" Song ca thảm họa": Lỗi không của riêng ca sĩ
Như thường lệ, ca sĩ luôn là người phải nhận nhiều lời phê bình nhất khi có màn trình diễn không thuận tai khán giả. Nhưng thực tế đây "đây không phải là chuyện của riêng ai". người chịu trách nhiệm dàn dựng tiết mục hay các giám đốc âm nhạc cũng phải có trách nhiệm trong chuyện này.
Nguyễn Hà chia sẻ: "Người dàn dựng phải biết trước chuyện gì sẽ xảy ra, nếu một chương trình có quá nhiều tiết mục không hay thì cần phải xem lại".
Trong đêm Gala Gương mặt thân quen mùa đầu tiên diễn ra giữa tháng 3 vừa qua, theo đúng format, 2 ca sĩ bị loại tức là Phương Thanh và Chí Thiện sẽ có màn trình diễn song ca để gửi tặng khan giả. Tuy nhiên do giọng ca của cả hai không phù hợp với nhau nên giám đốc âm nhạc của chương trình này, cũng chính là nhạc sĩ Nguyễn Hà đã quyết định cắt bỏ tiết mục sau khi xin phép đơn vị giữ bản quyền. Tất nhiên, việc này không phải ai cũng dám làm.
Mỹ Tâm "dìu" Ya Suy khi cùng trình diễn tại đêm công bố Vietnam Idol 2012.
Theo một biên tập viên từng thực hiện nhiều chương trình âm nhạc lớn, phần lớn các tiết mục song ca trong chương trình thường do chính đạo diễn lên ý tưởng, số ít còn lại được chính ca sĩ gợi ý, tất nhiên những ca sĩ này phải là người có sức hút rất lớn và tầm quan trọng làm nên thành công cho đêm diễn. Thực tế, đạo diễn cũng đã biết trước chất lượng của những màn kết hợp này trong các buổi diễn tập trước đó. Nhưng nếu hay thì không nói gì, nhưng nếu kết quả ngược lại thì cũng rất khó để cắt bỏ tiết mục hoặc thay đổi với lý do: "Phải tôn trọng nghệ sĩ chứ, mình làm vậy ai sẽ hợp tác với mình nữa?"
Trong đêm chung kết Vietnam Idol và The Voice diễn ra hồi đầu năm, khán giả có được mãn nhãn với những phần trình diễn song ca giữa hai thế hệ ca sĩ như Mỹ Tâm - Ya Suy, Thu Minh - Hương Tràm... Để làm được điều này, ngoài ý thức của ca sĩ, giám đốc âm nhạc cũng đã có công rất lớn việc phân chia các phần hát chính, hát bè sao cho tiết mục đạt được hiệu quả nhất.
Đạo diễn của The Voice cho biết bộ phậm âm thanh cũng luôn chủ động thay đổi âm lượng mic của của thí sinh khi họ hát bè, và tăng trở lại khi họ hát chính. Đến lượt của huấn luyện viên cũng tương tự. Điều này giúp cho phần thể hiện đạt được chất lượng tốt nhất.
Đi tìm người bản lĩnh
Tiếp tục bàn về chủ đề này, giảng viên thanh nhạc Nam Khánh khẳng định: "Hát nhóm/song ca phải nâng đỡ lẫn nhau, phát huy thế mạnh của từng người. Nếu không hiểu được điều này, ca sĩ phải tự tìm cách động não, chứ không thể nào nói không hiểu rồi không làm".
Đúng như lời nhận định trên, thời gian sau này, những màn trình diễn này với sự hòa quyện vừa phải và ăn ý của các ca sĩ lớn như Thanh Lam - Phương Thanh ( Không thể và có thể), Mỹ Linh - Mỹ Tâm ( Vẫn hát lời tình yêu), Hồng Nhung - Hà Anh Tuấn ( Đêm cô đơn), Lệ Quyên - Uyên Linh ( Biển cạn)... vẫn dễ dàng tạo ra được sức hút riêng. Không mất nhiều thời gian lựa chọn bài hát, thu âm, quay clip hay suy nghĩ chiêu trò, sự tôn trọng ranh giới của nhau đã tạo ra sự khác biệt đáng kể.
Suboi và Kimese là một trong những cặp song ca đang được yêu thích hiện nay.
Bên cạnh đó, nhiều cặp song ca trẻ cũng đã được ghi nhận như Hương Giang Idol - Hồng Phước ( Mùa ta đã yêu), Đông Nhi - Noo Phước Thịnh ( Nếu), Kimese - Suboi ( I Know, Feel the beat)... chứng tỏ những giọng ca trẻ vẫn có thể khẳng định mình khi cùng góp giọng trong cùng một dự án, dù đây không phải chuyện dễ dàng.
Dù biết rằng, mỗi nghệ sĩ đều có cái tôi riêng, nhưng lợi ích cuối cùng vẫn là đem lại một tiết mục hiệu quả, lúc đó ca sĩ là người có lợi đầu tiên. Ngược lại, chính họ cũng sẽ nhận "đá" nếu chỉ chăm chăm muốn thể hiện mình.
Ca sĩ, giảng viên Nam Khánh nhấn mạnh: "Nghệ gì nào biết kiềm chế hơn không phải là họ dở, mà là họ có bản lĩnh hơn".
PHƯƠNG GIANG
Theo Infonet
Mr Đàm muốn đặt lại nghệ danh cho Lâm Chi Khanh Trong live show tối qua, Mr Đàm chấm Lâm Chi Khanh là "người tình" và ngỏ ý muốn gọi người đẹp chuyển giới là Khánh Chi vì anh rất thích cái tên này. Chương trình Mr Dam's Show tháng 5 với chủ đề Mưa chiều kỷ niệm diễn ra tối qua (30/5) tại sân khấu ca nhạc 126 đã thu hút được đông...