Một trong những game mobile “hút máu kinh dị” nhất lịch sử, bất cứ thứ gì quý hiếm đều được cho lên shop để người chơi tận hiến
Đối với nhiều game thủ Việt, đây chắc chắn là một trong những game mobile được coi là hút máu kinh dị bậc nhất khi tất cả những vật phẩm quý hiếm đều có thể mua được bằng tiền.
Cách đây hơn ba năm, đây là một trong những sản phẩm game bắn súng nhận được nhiều sự quan tâm của cộng đồng game thủ Việt. Kế thừa hoàn hảo mọi tinh hoa của phiên bản Đột Kích PC, Crossfire Legends từng được xem là niềm hy vọng cho game mobile bắn súng Việt và từng được hứa hẹn sẽ là một sản phẩm eSports đầy tiềm năng. Tuy nhiên, sau hơn ba năm, mọi thứ chỉ dừng lại ở sự thất vọng.
Nói về Crossfire Legends bây giờ, là nói về rất nhiều vấn đề mà game thủ sẽ cảm thấy ngao ngán. Từ một tựa game nhận nhiều kỳ vọng, có lượng game thủ đông đảo, giờ đây số lượng người chơi tâm huyết ngày ấy đã rời bỏ Crossfire Legends với nỗi thất vọng lớn lao. Từ vấn nạn hack không thể giải quyết triệt để, hệ thống vũ khí mất cân bằng, gần hai năm không thể tiến hành update…
Nạn hack không thể kiểm soát
Cho đến bây giờ, nhìn vào Crossfire Legends, game thủ không nhớ về một sản phẩm eSports với chuỗi giải đấu hoành tráng năm nào mà chỉ có thể nhìn vào cách mà tựa game này đang được vận hành. Tất cả những vật phẩm, vũ khí được xem là danh giá, quý hiếm đều được cho lên shop trừng bày với mức giá ngất ngưởng, buộc người chơi phải “tận hiến”.
Liên tục là các sự kiện kích nạp
Từ những vũ khí chỉ dành cho riêng cho đấu giải, là phần thưởng cho đội thi đấu cũng sẵn sàng được mang vào các sự kiện nạp hoặc “phô” đến mức cho luôn lên shop để game thủ mua trực tiếp. Nhiều sự kiện đến mức mà game thủ của Crossfire Legends phải cảm thấy ngao ngán. Tất cả những vũ khí ngày trước được xem là báu vật, thậm chí có tiền cũng không thể mua được, thì giờ đây, được đem lên trưng bày trên shop một cách công khai để “mời gọi” game thủ. Và tất nhiên, cái giá mà người chơi phải bỏ ra để sở hữu một vũ khí này là không hề rẻ một chút nào
Video đang HOT
Vũ khí quý hiếm cũng được bày bán công khai
Vậy đó, từ một tựa game nhận được rất nhiều kỳ vọng, Crossfire Legends đã dần đi vào quên lãng. Tất nhiên, vẫn có rất nhiều game thủ trung thành của tựa game này vẫn ngày đêm “lao tâm khổ tứ” vì đam mê của mình. Song cũng đã có cực kỳ nhiều người chơi kỳ cựu đã rời bỏ Crossfire Legends vì không thể chấp nhận được tựa game này. Từ đỉnh cao danh vọng, Crossfire Legends đã tạo nên một trong những nỗi thất vọng lớn nhất của làng game mobile Việt từ trước tới nay.
Chơi MMORPG mà không có PK thì khác gì "tự kỷ"?
Nếu từng trải nghiệm qua nhiều MMORPG, hẳn bạn sẽ không thể không biết tới trải nghiệm "PK", hiểu đơn giản là "tiêu diệt người chơi khác".
Từ những ngày đầu tiên khi MMORPG bắt đầu ra mắt tại Việt Nam, khái niệm PK đã dần được phổ biến rộng khắp, đưa tên tuổi của dòng game này đi khắp chốn. Những trận công thành đầy khói lửa ở VLTK, hàng loạt pha "solo" bất hủ trong KT và cho tới tận giờ, dù trong bất kỳ sản phẩm "hậu bối" nào, việc PK người chơi khác đã trở thành chuyện hoàn toàn bình thường, thậm chí nhiều game thủ còn coi đó là thú vui không thể bỏ lỡ...
PK trước nay đã trở thành một "món ăn tinh thần" không thể thiếu trong MMORPG
Chắc hẳn đã không ít lần, khi đang mải mê train quái ngoài map, tự dưng có một gã từ đầu nhảy tới bật "cờ đỏ" (trạng thái PK) rồi tấn công bạn tới tấp. Những cuộc tỉ thí như vậy diễn ra rất thường xuyên, đôi khi chỉ là vì muốn cướp bãi "cày quái" hoặc thậm chí, vì gã lạ mặt đó... thích thế. Thật vậy, PK diễn ra không phải nhiều mà là rất nhiều nhưng phần lớn đều từ những nguyên nhân cực kỳ đơn giản. Game thủ Việt có phong cách rất "khô máu", họ chẳng ngần ngại gì khi gặp phải lời thách thức từ những gã xa lạ, bất chấp hắn có hơn mình bao nhiêu chiến lực, chỉ một lần thử cũng không mất gì.
Đôi khi, những cuộc PK bắt nguồn từ lý do vô cùng đơn giản
PK 1 vs 1 còn chưa đủ vui, các NSX tiếp tục thiết kế thêm những tính năng, hoạt động cho phép người chơi PK với hàng tá những đối thủ khác. Sự thú vị của những lần hỗn chiến như vậy nằm ở việc bạn khó lòng đoán biết trước sức mạnh của đối thủ mà mình sẽ gặp. Đó có thể là những gã build đúng theo "sách vở", hệ thống bảo sao hắn build vậy nhưng đôi khi lại có nhiều cao thủ tạo ra cách chơi riêng, tướng thì tanker lại build thành chiến binh càn quét.
Các NSX tiếp tục thiết kế thêm những tính năng, hoạt động cho phép người chơi PK với hàng tá những đối thủ khác
Vậy thì sẽ ra sao nếu một MMORPG lại không cho phép người chơi PK? Hãy thử tưởng tượng, bạn "nuôi" nhân vật từ bé tới lớn, trang bị đủ các loại vũ khí siêu mạnh, cộng bao nhiêu kỹ năng khủng bố có thể nghiêng trời lệch đất và rồi... không có nơi nào để thể hiện chúng? Trong một thế giới bình yên như thế, ai ai cũng "đắp đồ" cho nhân vật và khi gặp nhau chỉ có thể chào hỏi vài ba tiếng, nghe chẳng khác gì dòng game mô phỏng cuộc sống thường ngày của nhân vật, như The Sims chẳng hạn.
Chơi game online mà không có tương tác thì khác gì chơi game "tự kỷ"?
Việc không thể PK với người chơi khác cũng khiến MMORPG đó mất đi ý nghĩa của cụm từ "trực tuyến nhiều người chơi" (MMO). Còn nghĩa lý gì khi chơi game online mà lại không thể tương tác? Thà chơi game offline còn hơn, đi đánh nhau với quái, với Boss, hoàn thành nhiệm vụ được giao, thi thoảng lại vào phụ bản cày đồ và thế là hết.
Nhiều ý kiến cho rằng, PK sinh ra khiến cho vấn nạn "đồ sát" tăng nhanh, ảnh hưởng tới trải nghiệm của mỗi người chơi, tuy nhiên, đây là 2 vấn đề không nên bị nhầm lẫn với nhau. Có PK sẽ kích thích mỗi game thủ càng thêm gắn bó với tựa game, quyết xây dựng nhân vật, hướng tới mục tiêu là mạnh nữa, mạnh mãi. Ngược lại, "đồ sát" bắt nguồn từ thói quen xấu của một số game thủ, khi họ đặt ham mê "bắt nạt" cao hơn là tìm tòi để bổ sung chiến lực.
Có PK ắt sẽ có "đồ sát" nhưng chẳng phải, như vậy mới vui hơn sao?
Trong nhiều tựa game mới ra mắt những năm gần đây, hệ thống PK ngày càng được cải thiện. Lấy ví dụ về Bát Hoang Lãnh Chủ, một MMORPG đến từ Hàn Quốc, NSX đã khéo léo tạo ra hàng loạt cơ chế chiến đấu khác nhau, từ 4 class với ưu/nhược điểm riêng biệt, những bộ kỹ năng độc đáo, hoạt động liên đấu server hay công thành chiến... đều để thỏa mãn nhu cầu "giao tranh" của mỗi người chơi.
Những pha tỉ thí như thế này mới là điều mà fan cuồng MMORPG mong chờ
Nếu như bạn chưa biết: Bát Hoang Lãnh Chủ là MMORPG được phát triển nhờ bàn tay của rất nhiều họa sĩ manhwa chuyên nghiệp tại Hàn Quốc. Nhờ vậy, trò chơi sở hữu những đường nét, tạo hình và cả hiệu ứng kỹ năng đầy tinh tế, mang phong cách riêng biệt, "không đụng hàng". Tập trung chính vào cơ chế "độ kiếp", người chới sẽ được trải nghiệm những lần "thiên phạt" khủng khiếp mà nếu vượt qua, sẽ giúp bạn vượt đến tầng thứ sức mạnh cao cấp hơn. Đây là yếu tố sẽ đem lại nhiều đặc sắc, thú vị trong mỗi pha giao tranh, khi mà ai khéo léo và có trình độ PK "đỉnh" sẽ có cơ hội chuyển bại thành thắng, vang danh thiên hạ.
Cũng nhờ có PK, người chơi sẽ "chăm chỉ" khám phá hết mọi ngóc ngách của tựa game để thu thập nguồn nguyên liệu nâng cấp sức mạnh một cách nhanh nhất. Điều này càng kích thích thị trường thêm sôi động bởi đội ngũ 500 anh em "dân cày", treo chợ bán lấy thêm lợi nhuận để tiếp tục nâng cấp nhân vật. Cũng ở Bát Hoang Lãnh Chủ, trên khu treo bán trang bị, bạn có thể bắt gặp rất nhiều món đồ hiếm được cày ra từ Boss hoặc các sự kiện hẹn giờ.
PK chính là cái "hồn" không thể thiếu của MMORPG
MMORPG dù là trên PC trước kia hay smartphone bây giờ đều cần PK để góp phần xây dựng và gắn kết cộng đồng. Dù có PK sẽ khiến nhiều người chơi gặp vấn nạn bị "đồ sát" thời gian đầu tân thủ, nhưng nếu họ đủ mạnh mẽ, kiên trì thì chắc chắn sẽ sớm vượt qua được để trở thành những cao thủ trong game. Đó cũng là điều mà các game nhập vai như Bát Hoang Lãnh Chủ mong muốn người chơi hiểu được, bản chất thực sự của PK trong MMORPG.
Vì sao Bát Hoang Lãnh Chủ trở thành "của lạ" giữa một rừng game nhập vai? Cảm nhận của nhiều game thủ sau khi "trên tay" Bát Hoang Lãnh Chủ chỉ gói gọn trong 2 chữ: "Độc, lạ". Gần 1 tháng giãn cách xã hội là khoảng thời gian mà giới game thủ đua nhau đi tìm những sản phẩm mới lạ với lối chơi độc đáo để tìm vui, thư giãn. Các nhà phát hành cũng không làm...