Mộng Hoa Lục: Lưu Diệc Phi hóa “chim hạc” giữa “bầy gà” cổ trang Hoa ngữ
Mộng Hoa Lục chính là ngọn lửa sưởi ấm dòng chảy phim cổ trang đang dần nguội lạnh.
Một năm qua không phải khoảng thời gian bùng nổ của Đằng Tấn khi hàng loạt dự án được đầu tư kinh phí khủng, luôn đứng đầu danh sách đáng mong chờ nhất lại… “rớt đài” đáng tiếc. Sau đó, Mộng Hoa Lục ra mắt giữa lúc chẳng còn ai thật sự đặt để hi vọng vào phim cổ trang Hoa ngữ nữa. Thế nhưng bất ngờ thay, phim đã thật sự bùng nổ vượt xa mọi kì vọng.
Sự trở lại của Lưu Diệc Phi đã hoàn toàn sắp xếp lại mọi trật tự về vị thế, quyền lực và khả năng “gánh phim” của dàn tiểu hoa đán xứ Trung. Chỉ với một câu chuyện “trị chồng tồi” đơn giản, không có múa phép, không có tiên – quỷ đối đầu, Mộng Hoa Lục đã hoàn toàn chinh phục khán giả, cho thấy cách làm nên một bộ phim cổ trang hay lại… dễ đến như thế. Mộng Hoa Lục đã giúp “cô Phi” trở lại với chiếc ghế Hậu của “bàn cờ” tiểu hoa đán mà 16 năm qua, ai cũng tưởng cô đã nhường lại người khác.
Mộng Hoa Lục đã giúp “cô Phi” trở lại với chiếc ghế Hậu của “bàn cờ” tiểu hoa đán mà 16 năm qua, ai cũng tưởng cô đã nhường lại người khác.
Thành Vũ
Bài học làm phim “nữ chủ” chính chuyên dành cho các tiểu hoa đán
Lưu Diệc Phi trở lại trong hình tượng Triệu Phán Nhi – cô thôn nữ lên kinh để đối mặt với người phu quân sắp cưới bội bạc của mình, sau khi y bỏ rơi cô để cưới tiểu thư nhà giàu vì đã đỗ thám hoa. Dễ thấy với 3 cái tên nữ chính là Lưu Diệc Phi – Lâm Duẫn – Liễu Nham, Mộng Hoa Lục chắc chắn là phim về “quyền nữ”, về cách phái đẹp vùng dậy giữa những bất công của cuộc sống.
Có thể nhẹ nhàng ví Mộng Hoa Lục như một phiên bản cổ trang của 30 Chưa Phải Là Hết. Trong đó, thân phận người phụ nữ được đặt để khéo léo, không cần “giẫm đạp” lên đàn ông để tôn vinh bản thân. Nhất là thân phận nữ nhân như Phán Nhi, Tam Nương hay Dẫn Chương, họ đã hứng chịu thói “trọng nam khinh nữ” xuyên suốt nhưng không vì thế mà trở nên “bất nhân”, hễ gặp đàn ông là sinh hận. Có vậy hành trình đi tìm lại bản thân của các nàng mới trở nên hấp dẫn, ý nghĩa và đáng học hỏi hơn bội phần.
Ngoài ra, sự bổ sung của nhân vật “Diêm La sống” Cố Thiên Phàm (Trần Hiểu) của biên kịch Mộng Hoa Lục cũng là một dụng ý đặc sắc. Sự xuất hiện của Cố Thiên Phàm thể hiện rằng một cô gái như Triệu Phán Nhi – bị phụ bạc, bị coi thường, bị long đong lận đận – nhưng sau cùng vẫn tin vào tình yêu, vẫn tin rằng ngoài kia sẽ có một đấng nam nhi dành cho cô cả thế giới. Đây là thông điệp vô cùng văn minh, tiến bộ mà gần đây chỉ có Mộng Hoa Lục thể hiện được một cách ý nhị – “quyền nữ” chính là khi con gái được sống theo cách mình muốn, và sống thật đẹp.
Lưu Diệc Phi diễn… hay
Video đang HOT
Đây là tuyên ngôn có thể khó tin, nhưng đó là sự thật ở Mộng Hoa Lục lần này. Sau nhiều tác phẩm điện ảnh “bom xịt” như Tam Sinh Tam Thế: Thập Lý Đào Hoa hay Mulan, Lưu Diệc Phi dành chút thời gian nhìn lại mình, sau đó trở lại với màn ảnh nhỏ – “bến đỗ” đã giúp mình thành công trước kia. Và thật sự, “bến đỗ” này vẫn còn rất thương yêu mỹ nhân sinh năm 1987 khi tạo điều kiện để cô trở lại với lối diễn xuất tự nhiên, nhẹ nhàng và “khoe sắc” giống như trước.
Vì hiểu rõ giới hạn của bản thân nên Lưu Diệc Phi mới lựa chọn kịch bản như Mộng Hoa Lục: đậm đặc đất diễn cho nữ chính, nhưng bám sát đời thực với những tình huống, câu chuyện đã, đang và vẫn sẽ xảy ra. Đó là lý do Lưu Diệc Phi không cần quá áp lực để trở thành một kiểu như “quốc bảo diễn xuất”, thay vào đó thể hiện trọn vẹn nhân vật như cách mà cô đã làm với Cô Long hay Triệu Linh Nhi năm xưa. Đó, chỉ đơn giản là “sự tròn trịa”.
Lưu Diệc Phi không cần quá áp lực để trở thành một kiểu như “quốc bảo diễn xuất”, thay vào đó thể hiện trọn vẹn nhân vật như cách mà cô đã làm với Cô Long hay Triệu Linh Nhi năm xưa.
Thành Vũ
Ngoài ra, xem phim của Lưu Diệc Phi thì người xem hoàn toàn có thể an tâm ở một điều. Đó là những cảnh khéo léo, nghệ thuật đều thật 100%. Không phông xanh. Không CGI. Không đóng thế. Những lần Lưu Diệc Phi múa quạt, hay rót trà theo kiểu thác nước, hay thậm chí ném đồ, chống chọi với bọn cướp cạn, đó đều là thật. Đó là cổ trang “cổ điển”, là một Lưu Diệc Phi treo mình trên dây hay vùi mình xuống thác nước ở Thần Điêu Đại Hiệp, là sự kính nghiệp mà không ai có thể phản bác.
Mộng Hoa Lục là “hạc giữa bầy gà” hay chỉ là “tên chột làm vua xứ mù”?
Đứng trước cơn sóng điểm số cao ngất ngưởng chỉ trong 1 ngày kể từ khi mở điểm trên Douban, Mộng Hoa Lục trở thành đề tài đánh giá rầm rộ của khán giả. Liệu Mộng Hoa Lục có thật sự chất lượng, hay chỉ là một bộ phim ổn giữa muôn vàn “thảm họa” cổ trang vừa qua?
Đầu tiên, Mộng Hoa Lục đã tái định nghĩa “siêu phẩm cấp S” của Đằng Tấn. Phần bối cảnh, hình ảnh của phim được đầu tư chỉn chu, một phần nhờ vào kinh phí được sử dụng hợp lý, không còn “đổ” vào kỹ xảo nữa. Nhờ vậy, khán giả hoàn toàn có thể tập trung thưởng thức câu chuyện của phim, vẫn chính là kịch bản là yếu tố “tỏa hương” nhất.
Vừa là một bộ phim đẹp, không lo kỹ xảo “giả trân” hay vụng về, không sợ những cảnh đánh đấm bị luộm thuộm, lại còn có nội dung được thể hiện tinh tế qua góc nhìn của nữ đạo diễn Dương Dương, Mộng Hoa Lục may mắn nổi bật giữa lúc làn sóng cổ trang đang sắp nguội lạnh, thế nhưng bản thân phim cũng là ngọn lửa nóng bỏng, làm trỗi dậy tinh thần và tình yêu dành cho phim cổ trang của hàng vạn khán giả khắp nơi.
Mộng Hoa Lục đã tái định nghĩa “siêu phẩm cấp S” của Đằng Tấn.
Thành Vũ
Chấm điểm: 4/5
Chắc chắc Mộng Hoa Lục không phải đỉnh cao của phim ảnh Hoa ngữ, nhất là với số điểm gây tranh cãi vì gần như ngang hàng với những Chân Hoàn Truyện hay Hoàn Châu Cách Cách. Song, không thể phủ nhận rằng đã lâu lắm rồi mới có một bộ phim không cố gắng “hô mưa gọi gió” ngay từ đầu, hay dùng chiêu trò để câu kéo sự quan tâm của khán giả. Mộng Hoa Lục thu hút ngay ở chính chất lượng của bộ phim – có điểm cộng, có điểm trừ nhưng sự chỉn chu, đầu tư của cả ekip là điều không thể phủ nhận.
Mộng Hoa Lục lên sóng từ thứ Năm đến Chủ nhật hằng tuần.
Lưu Diệc Phi đã hồi sinh cả làng phim Hoa ngữ
Lưu Diệc Phi trở lại và lập kỷ lục 10 năm rồi chẳng có tiểu hoa đán nào làm được.
Kể từ khi chính thức ra mắt vào ngày 2/6, dự án cổ trang Mộng Hoa Lục đã mang đến cuối tuần vui vẻ nhất trong nhiều năm trở lại đây của khán giả yêu phim Hoa ngữ. Không chỉ đánh dấu sự trở lại của Lưu Diệc Phi sau 16 năm vắng bóng màn ảnh nhỏ mà Mộng Hoa Lục còn làm được nhiều hơn thế - mang sức sống trở lại với mảng phim Hoa ngữ.
Mất nửa ngày để đạt thành tích 10 năm rồi mới có
Những điều mà Lưu Diệc Phi và Mộng Hoa Lục đã làm được nhiều hơn những gì mà các tiểu hoa đán khác như Triệu Lệ Dĩnh, Dương Mịch, Đường Yên hoặc thậm chí Trịnh Sảng làm được trong 10 năm qua. Chính thức mở điểm Douban sau 3 ngày phát sóng, Mộng Hoa Lục sở hữu 8,3/10 điểm, trở thành phim có số điểm cao nhất tính đến hiện tại trong năm 2022.
Thế nhưng đó chưa phải là niềm vui duy nhất của những ai đang theo dõi sát sao Mộng Hoa Lục. Chỉ trong nửa ngày, điểm của phim tăng vọt từ 8,3 lên hẳn 8,8 với hơn 150.000 lượt đánh giá (tính đến cuối ngày 5/6). Điều này chứng tỏ 3 điều: Lưu Diệc Phi không hề "xịt" hay bị lãng quên bởi khán giả như đồn đoán, bộ phim Mộng Hoa Lục nhận được sự chú ý đông đảo từ khán giả, và bộ phim này không tệ.
Mộng Hoa Lục trở thành phim Hoa ngữ có điểm cao nhất năm 2022, thậm chí cao nhất trong dàn "tiểu hoa đán" suốt 10 năm qua
Không cần theo chân "tiểu hoa đán" vẫn dẫn đầu dàn "tiểu hoa đán"
Cũng mang dáng vẻ của một dự án "nữ chủ" (tức xoay quanh nữ chính), Mộng Hoa Lục lại làm được những điều mà Yến Vân Đài, Hữu Phỉ hay Hộc Châu Phu Nhân làm không được, hoặc làm theo cách rất kém. Nhân vật Triệu Phán Nhi lần này của Lưu Diệc Phi chẳng phải con gái của một gia tộc võ nghệ cao cường, thừa hưởng năng lực phi phàm, hay mang tình yêu vọng tưởng với sư phụ của mình. Triệu Phán Nhi chỉ là một cô gái đơn giản, chủ một quán rượu ven sông và mang trong mình sự mạnh mẽ, muốn vượt lên trên số phận.
"Ít nhưng lại có ích", Mộng Hoa Lục vẫn là thước phim nữ quyền của nhân vật chính, thế nhưng lại bỏ đi những yếu tố tiên hiệp, đánh đấm màu mè, đôi khi có phần vô nghĩa. Lưu Diệc Phi trở lại làm một nữ nhân bình phàm sau 16 năm, rũ bỏ lớp áo tiên hiệp từng giúp mình nổi tiếng. Với Mộng Hoa Lục, Lưu Diệc Phi không cần phải "làm tiên", gia nhập trào lưu tiên hiệp như các tiểu hoa đán trước đó.
Bởi vì Lưu Diệc Phi CHÍNH LÀ trào lưu tiên hiệp. Những gì "cô Dĩnh" làm được với Hữu Phỉ, "cô Mịch" làm được với Hộc Châu, hay "cô Tư", "cô Cúc" vừa trải nghiệm qua thì Lưu Diệc Phi đã xong xuôi tận gần 2 thập kỷ trước, và làm tốt hơn hẳn tất cả các nàng cộng lại. Hà cớ gì cô phải trở lại làm Tiểu Long Nữ lần thứ 101 khi cô có thể chọn một hướng đi khác gần gũi hơn, dễ đi vào lòng khán giả đại chúng hơn?
Mộng Hoa Lục - bộ phim rất thơ về "quyền nữ"
Cho nên, sau rất nhiều những số điểm không mấy cao và hàng loạt "sạn" đến từ các dự án nêu trên, Mộng Hoa Lục ra mắt cực kì đơn giản, không khoe kỹ xảo mãn nhãn, không "lăng-xê" những màn võ thuật đặc sắc, không cần phải gán ghép Lưu Diệc Phi cùng Trần Hiểu. Ấy vậy mà khán giả vẫn say mê trong cuộc hành trình "đi tìm chồng tồi" của Triệu Phán Nhi mà ở đó, những câu chuyện "trọng nam khinh nữ", những số phận phụ nữ hiện lên tinh tế, nhẹ nhàng, thực tế chứ và không gượng ép.
Triệu Phán Nhi trải qua hàng loạt tình huống dở khóc dở cười, giải quyết tất cả bằng chính trí khôn và sự tinh tế của mình, không cần "hào quang nữ chính" hay hô mưa gọi gió mà vẫn cứu được hai cô em kết nghĩa là Tôn Tam Nương và Tống Dẫn Chương, giúp họ làm lại cuộc đời.
Lưu Diệc Phi có thể không sở hữu diễn xuất xuất chúng, thậm chí gây tranh cãi dữ dội. Tuy nhiên giống như Cảnh Điềm vậy, Lưu Diệc Phi trở lại màn ảnh nhỏ như "cá gặp nước", lấy lòng người xem bởi cử chỉ, điệu bộ và biểu cảm nhẹ nhàng, tự nhiên. Ở Mộng Hoa Lục còn có con số 16 đầy "mê hoặc", 16 năm để Tiểu Long Nữ tái ngộ Dương Quá ở một kiếp khác, cũng là 16 năm để Lưu Diệc Phi tìm lại chính mình. Ở Mộng Hoa Lục có một Lưu Diệc Phi sẵn sàng làm xấu mình, lăn lộn trong bùn đất hay lội dưới làn nước lạnh để đóng phim, còn có một nam chính không chạy theo "mặt da mày phấn" như Trần Hiểu.
Mộng Hoa Lục khác biệt như thế, nên mới hớp hồn và được yêu thương như thế. Hiện tại phim đang lên sóng từ thứ Năm đến Chủ nhật hằng tuần.
Lưu Diệc Phi, Dương Mịch, Triệu Lệ Dĩnh và cuộc chiến màn ảnh 'quyết liệt' mùa hè của các 'chị đại' Lưu Diệc Phi, Dương Mịch, Triệu Lệ Dĩnh là những cái tên hứa hẹn tạo nên màn cạnh tranh khốc liệt trên màn ảnh nhỏ tới đây. Thật hiếm có dịp nào, ba nàng tiểu hoa lưu lượng hàng đầu Hoa ngữ Lưu Diệc Phi, Dương Mịch, Triệu Lệ Dĩnh có phim lên sóng trong một thời điểm. Đây có lẽ là một...