Mobile game, thị trường phải chăng đã bão hòa
Trong bài viết đã giới thiệu với các bạn độc giả trước đây, nói về thị trường game mobile Việt, GameK đã đưa ra những nhận định khái quát về thị trường game mobile (cả online lẫn offline) tại nước ta. Nếu như thị trường game mobile online càng lúc càng có nhiều cái tên tham gia cuộc đua, với những tựa game hầu hết là MMORPG với đề tài kiếm hiệp và giả lập thành phố ảo trên nền java. Trong khi đó những game mobile offline lại tỏ ra “hụt hơi” khi số lượng dự án, cũng như những nhóm phát triển game tỏ ra khá mờ nhạt tại thị trường trong nước.
Thế nhưng, khi nhìn vào những cửa hàng ảo như Play Store của Google, Appstore của Apple, Ovi Store của Nokia hay Amazon Appstore, chúng ta có thể lạc trong “bạt ngàn” những tựa game mobile đủ thể loại. Sự phát triển của những studio game mobile đã lên tới mức một tựa game đi trước, giành được một số thành công nhất định sẽ là tiền đề cho một “cơ số” game khác ăn theo với lối chơi và nền đồ họa có phần tương đồng theo sau, dẫn đến hiện tượng bão hòa, trong khi những tựa game mới với lối chơi đột phá, dễ gây nghiện thì khá khó tìm.
Vậy, câu hỏi được đặt ra là, phải chăng thị trường game mobile cả ở Việt Nam lẫn thế giới đã chạm tới ngưỡng bão hòa? Câu trả lời là có, và không. Thực hư ra sao, mời các độc giả cùng tiếp tục đi sâu vào thị trường cực kỳ tiềm năng này cùng GameK.
Thị trường quốc tế: Bạt ngàn!
Và khi nói đến từ bạt ngàn, chúng ta hoàn toàn có thể áp dụng tính từ này cho hầu hết tất cả những cửa hàng ảo phân phối ứng dụng di động hiện đang tồn tại. Theo thống kê vào tháng 4/2012 của trang tin Android Authority, hiện Google Play Store đang là nơi phân phối khoảng 430.000 ứng dụng của các nhà phát triển ứng dụng Android. Trong khi đó, con số này đối với Appstore là khoảng 650.000 ứng dụng.
Điều này có nghĩa là, chi cần 1/5 tổng số lượng app kể trên của cả 2 cửa hàng ảo là các tựa game, thì chúng ta, những người sử dụng hoàn toàn có thể “chết chìm” trong đống game trên tablet hay iPhone của mình rồi. Một điều đáng tiếc là thay vì đào sâu để có những thống kê chính xác về số lượng game mobile trên Play Store, thì những người thống kê chỉ đưa ra những thông tin chung nhất, khiến cho số liệu trong bài viết của chúng ta kém chính xác.
Vấn đề đối với người sử dụng cũng như các ông lớn nảy sinh khi mặt bằng chung về chất lượng của những ứng dụng trên các cửa hàng ảo hoàn toàn không đồng đều. Các tựa game cũng vậy. Một điều quá rõ ràng là không phải game mobile nào cũng có chất lượng và đáng chơi. Chỉ một tựa game Angry Birds của Rovio đã có hàng tá bản &’clone’ chất lượng kém như Cats Cannon, Worms vs Birds hay thậm chí là…Angry Poo! Cứ 1 game hay lại có 5 game dở xuất hiện với nội dung, cách chơi hay cả nền đồ họa như vậy đã khiến Play Store hay Appstore trở nên bão hòa.
Trong khi đó, những dự án đầy triển vọng và sáng tạo như Super Hexagon, Jazz: Trump’s Journey thì ngày càng hiếm. Có lẽ, những game mobile đáng chơi nhất trong thời điểm này chỉ là những cái tên lớn được các nhà phát triển port từ những tựa game đỉnh trên console hay PC trước đây nhưFinal Fantasy III, Beat Hazard hay mới đây là Street Fighter X Tekken.
Video đang HOT
Tình trạng “clone game” đã lên tới mức mà Google đã phải thay đổi một số điều luật cho các ứng dụng có mặt trên Play Store vào cuối tháng 7 vừa qua, theo đó những ứng dụng hay game có sự tương đồng với những ứng dụng ra mắt trước đó, gây nhầm lẫn cho người sử dụng sẽ bị gỡ bỏ khỏi Play Store. Đây hứa hẹn sẽ là đòn bẩy giúp thanh lọc cửa hàng ảo của Google trước thực trạng như đã đề cập ở trên.
Việt Nam: Cũng không kém cạnh, nhưng ở phương diện khác
Có thể nói, sự “bạt ngàn” các game mobile từ các nhà phát triển nước ngoài là một trong số những nguyên nhân khiến cho người sử dụng Việt Nam vô tình quay lưng lại với những sản phẩm làm ra bởi chính người Việt. Sự hiện diện của những tựa game Việt (ứng dụng di động do người Việt thực hiện lại khác hoàn toàn) trong thiết bị di động của người sử dụng dường như quá thưa thớt, trước một rừng game như Asphalt 7, Fruit Ninja hay Cut The Rope.
Dĩ nhiên, công sức của những người Việt trẻ đầy hoài bão không hề bị đánh giá thấp. Nhiều game được nhào nặn dưới bàn tay người Việt vẫn tỏa sáng trên Appstore hay Play Store, có điều chúng chưa thu lại thành công về tài chính như các nhà phát triển mong muốn.
Trở lại thị trường trong nước. Sẽ là có lý khi kết luận rằng chính thu nhập bình quân đã khiến Android và iOS không phải là thị trường chủ yếu cho các nhà phát triển cũng như phân phối ứng dụng di động tại Việt Nam. Kỳ thực, theo thống kê, thì nguồn thu chủ yếu của những nhà phát hành game tại nước ta vẫn cứ là cộng đồng người sử dụng feature phone, với khả năng chạy mượt mà những ứng dụng nền Java với chất lượng đồ họa không khác nhiều những game cho Nintendo DS.
Chính vì lẽ đó mà các nhà phát hành game online mobile như VTC hay MC Corp vẫn tập trung đánh vào thị phần người sử dụng ứng dụng java, mà bỏ quên đi số lượng người dùng smartphone, máy tính bảng chạy các HĐH di động cao cấp đang ngày một tăng, vì giá thiết bị đã và đang rẻ đi trông thấy. Những người sử dụng Android và iOS Việt Nam cũng rất cần những game mobile online với nền đồ họa tương xứng với sức mạnh mà chiếc máy của họ sở hữu, chứ không phải là vô số những game mobile online được port từ bản game java lên, và không có chút chỉnh sửa nào về đồ họa như Vấn Kiếm, Hoàng Đế Online hay MC Võ Lâm 3. Một điều đáng buồn nữa, là hầu hết chúng đều là những sản phẩm đến từ người hàng xóm Trung Quốc.
Nói như vậy, nhưng GameK hoàn toàn không có ý muốn “bỏ quên” cộng đồng sử dụng java đông đảo như hiện nay. Tuy nhiên mọi chuyện đã khác nhiều so với thời điểm 5 năm về trước, “thời kỳ hoàng kim” của những ứng dụng cho feature phone. Chỉ với vài ba triệu Đồng, sinh viên hay người sử dụng phổ thông tại Việt Nam cũng đã có thể sở hữu một chiếc smartphone Android hay một chiếc iPod Touch. Nhu cầu của thị trường cũng đang dần thay đổi, tạo ra những thị trường mới béo bở cho những nhà phát triển ứng dụng cũng như phân phối ứng dụng tại Việt Nam.
Theo Game Thủ
Những việc tốt thầm lặng của các NPH game Việt
Duy trì, phát triển game một cách tốt đẹp luôn là mục tiêu của bất cứ NPH nào. Điều này là hiển nhiên bởi game có mạnh thì game thủ mới thích và mới có doanh thu cao. Hầu hết các nỗ lực của NPH đều nhằm mục đích này.
Ngoài những hoạt động công khai với game thủ như: tổ chức sự kiện, khuyến mãi,... thì những hoạt động "bí mật" của NPH cũng đã và đang góp phần vào sự phát triển của game. Tuy nhiên, không bao giờ họ cung cấp các thông tin về hoạt động tương tự như vậy tới game thủ. Hãy cùng tìm hiểu một số hoạt động như vậy.
"Bơm tiền" vào thị trường
Trong các game online nói chung và game tại Việt Nam nói riêng luôn tồn tại song song 2 loại tiền: tiền ingame và cash. Tiền ingame là loại tiền mà game thủ có thể có thông qua các hoạt động trong game còn cash là loại tiền mà người chơi chỉ có thể có do nạp thẻ.
Nói chung, sự cân bằng giữa hai loại tiền này luôn quyết định đến sự cân bằng và ổn định của bất cứ game online. Nói chung, game thủ chỉ thoải mái khi mà tỷ giá này ổn định và phù hợp với họ.
Tỷ giá phụ thuộc và lượng cung của từng loại tiền. Phải biết rằng có những server mà game thủ rất lười nạp thẻ nên lượng cash luôn ở mức cực kỳ thấp trong khi tiền ingame lại quá nhiều. Điều này dễ khiến "dân cày" nản và nhanh bỏ game hơn.
Hoặc ngược lại, server đại gia quá nhiều sẽ khiến cho giá cash giảm mạnh và khiến họ "chán không thèm nạp thẻ. NPH lúc này sẽ bí mật "bơm" thế một lượng tiền phù hợp để cân đối server.
Thay đổi rate rơi vật phẩm
Một trong những yếu tố khó cảm nhận nhất của GO là tỷ lệ rơi ra vật phẩm. Nói chung, không ai tính toán được tỷ lệ rơi ra vật phẩm và điều này chỉ có NPH mới có thể điều chỉnh được.
NPH luôn phải thay đổi tỷ lệ này để phù hợp với nhu cầu phát triển của game. Họ phải kiểm soát được tỷ lệ các vật phẩm, tỷ lệ tiền rơi khi đánh quái,... để cân bằng game. Tuy nhiên, không bao giờ NPH có công bố kiểu: "giảm tỷ lệ rơi tiền, giảm tỷ lệ rơi vật phẩm A B" để game thủ biết.
Đặc biệt, vào các dịp event thì tỷ lệ rớt nguyên liệu luôn là một trong những yếu tố được điều chỉnh thường xuyên qua các giai đoạn của sự kiện.
Cài người vào game
Như các bạn đã biết: chuyện các NPH cài người vào game là điều hoàn toàn có thật và tương đối phổ biến trên thế giới. Thậm chí cả những game như WoW hay Aion, NPH cũng "cài cắm" không ít nhân vật vào game với nhiều mục đích khác nhau.
Nói chung, việc các NPH cài người vào game hầu như chỉ đem lại điều tốt cho game khi các nhân vật này góp phần cân bằng lại thế giới ảo. Ngoài ra, các nhân vật này còn góp phần vào việc tạo ra sự hấp dẫn, sôi động cho thế giới ảo.
Đương nhiên, NPH không thể công bố kiểu: "Chúng tôi đã cài nhân vật khủng A vào game hay nhân vật top 10 B là của chúng tôi" Điều này là bởi nếu biết, phản ứng của các game thủ chắc chắn sẽ không tốt.
Tự spam ở diễn đàn, kênh thế giới của các game
Thông thường điều này chỉ phải làm với các game kém thu hút người chơi. NPH phải tự mình sinh hoạt, post bài ở diễn đàn của mình, để tạo cho game thủ cảm giác là game còn sôi nổi. Điều này cũng đúng với tần số thế giới trong cách game.
Rõ ràng, không NPH nào sẽ công bố hành động này của mình vì đây là phần việc "ngầm", nếu lộ ra thì mọi cố gắng của họ trở thành "công cốc" và làm trò cười cho dư luận.
Tự tạo scandal cho game
Đây được đánh giá là một trong những biện pháp nguy hiểm nhất mà các NPH có thể áp dụng để lấy lại sức nóng cho game của mình. Trong trường hợp này, NPH sẽ tự tạo các scandal với mức độ lớn nhỏ khá nhau nhằm làm dư luận chú ý và tăng lượng người chơi cho game.
Đương nhiên, con dao hai lưỡi này phải sử dụng cẩn thận bởi nếu không, chính họ sẽ giết chết game của mình. Và chắc chắn, không một NPH nào công bố về việc làm này của mình với dư luận.
Theo Bưu Điện Việt Nam
Liên Minh Huyền Thoại bắt đầu mạnh tay với vi phạm Sau sự cố hack vừa qua và lời cam kết xây dựng môi trường game trong sạch, Liên Minh Huyền Thoại đã bắt đầu áp dụng hệ thống xử phạt các vi phạm trong game. Là một game thể loại MOBA, cũng như DotA, Liên Minh Huyền Thoại có nhiều luật cấm dành cho các thành viên về môi trường chơi game để...