“Mổ xẻ” dòng phim ma của Việt Nam
Theo thống kê chưa đầy đủ, từ khởi thủy đến nay, Việt Nam (tính cả phim của Việt kiều) đã làm được khoảng 700 phim điện ảnh, trong đó có gần 20 phim có cốt truyện, chủ đề, thể loại… kinh dị, ly kỳ, rùng rợn – tạm gọi chung là phim ma. Vì sao người Việt vốn thích nghe và kể chuyện ma, thích xem phim ma… nhưng lại ít sản xuất phim ma là một câu hỏi rất khó để trả lời.
Lịch sử dài, nhưng thưa vắng
Quay đi ngoảnh lại, phim ma cũng đã có lịch sử gần 75 năm. Theo những ý kiến chưa có chung cuộc về lịch sử điện ảnh Việt Nam thì cuối tháng 11/1937, An Nam nghệ sĩ đoàn đã ký một một hợp đồng với The South China Motion Pictures Company (Công ty Điện ảnh Nam Trung Hoa) để sản xuất bộ phim rùng rợn đầu tiên là Cánh đồng ma (Kịch Bản: Đàm Quang Thiện, Đạo diễn: Trần Phì). Phim này theo kịch bản là để nói về lý thuyết di truyền trong y khoa, nhưng đạo diễn người Trung Quốc này đã tự ý chỉnh sửa thành phim trinh thám rùng rợn, với những ảnh máu me và yếu tố “người lớn”. Nhà văn Nguyễn Tuân đã đóng một vai rất nhỏ trong phim này.
Thẩm Thúy Hằng trong phim Giỡn mặt tử thần, một phim ma
được chờ đón nhưng không có dịp ra rạp
Mấy năm sau, Nguyễn Văn Đinh đã làm gần như từ A đến Z ba phim, gồm Cô Nga dạo thị thành (1939), Khúc khải hoàn và Toét sợ ma (1940). Phim Toét sợ ma được làm với thủ pháp khá ngô nghê, cốt hài hước và châm biếm chuyện sợ ma.
Bẵng đi mấy chục năm, phim điện ảnh Việt Nam gần như chỉ làm về hai đề tài là chiến tranh (chủ yếu ở miền Bắc) và yêu đương – tâm lý xã hội (ở miền Nam). Mãi đến Lệ đá do Hãng Cinévina sản xuất năm 1971, thì thể loại phim kinh dị mới được hồi sinh ở Sài Gòn. Phim đen trắng này có sự tham gia của Thanh Lan, La Thoại Tân, Đoàn Châu Mậu, Ngọc Phu, Phượng Trang… đã đoạt Giải Nhất tại Đại hội Điện ảnh năm 1971. Phim Lệ đá cũng là phim đầu tay của Võ Doãn Châu (sinh năm 1936 tại miền Trung), sau khoảng 12 năm du học điện ảnh ở Pháp về nước nhưng không làm nghề. Phim này vốn “phổ” từ truyện ngắn Đại úy Trường Kỳ, nằm trong tập truyện Ba người lính nhảy dù lâm nạn (1960) của Nguyễn Mạnh Côn.
Đỉnh điểm của lịch sử phim ma Việt Nam cho đến nay vẫn là Con ma nhà họ Hứa với sự tham gia của Bạch Tuyết, Thanh Tú, Dũng Thanh Lâm, Tư Rọm, Ba Vân, Năm Châu, Tâm Phan, Khả Năng, Thanh Việt, Minh Ngọc, Tùng Lâm…, hãng phim Dạ Lý Hương phát hành năm 1973. Tuy khá đơn giản về kỹ xảo nhưng phim đã “nhát ma” được rất đông khán giả thời bấy giờ, doanh thu cao ngất, giúp cho đạo diễn trở thành triệu phú. Cũng nên nhớ, những phim bình thường thời đó có mức đầu tư khoảng 4-5 triệu đồng, đạo diễn được trả 1 triệu là hiện tượng đặc biệt. Phim này nổi tiếng đến mức tên phim đã trở thành thành ngữ trong dân gian; được cải lương chuyển soạn rồi ghi hình; ngay cả đạo diễn Lê Hoàng Hoa cũng đã rục rịch làm Con ma nhà họ Hứa trở lại vào năm 2007, nhưng chưa thực hiện được vì thiếu đầu tư.
Một phim khác cũng rất được chờ đón là Giỡn mặt tử thần nhưng không thể ra rạp. Nó được chờ đón vì đây là phim ma đầu tiên có Thẩm Thúy Hằng. Sự có mặt của nữ minh tinh này (dù cát-sê rất cao, thường trên 1 triệu) là một bảo đảm về doanh thu – ít có phim nào Thẩm Thúy Hằng tham gia mà lại doanh thu thấp. Phim còn có sự góp mặt của Bảo Ân, Ngọc Đức, Hoàng Mai, Tường Vi, Phương Uyên… và các danh hài Văn Chung, Tùng Lâm, Thanh Việt, Thanh Hoài.
Phim Mười khi chiếu ở Việt Nam lại bị cắt 4-5 đoạn rùng rợn, nên càng mờ nhạt hơn
Sau 1975 khoảng 15 năm, Việt Nam không làm một phim ma nào, Ngôi nhà oan khốc (ĐD: Nguyễn Chánh Tín – Triệu Vũ) và Chiếc mặt nạ da người (ĐD: Nguyễn Chánh Tín) là sự trở lại nhẹ nhàng của thể loại phim này vào đầu thập niên 1990. Từ đó đến nay, khoảng 20 năm, Việt Nam (tính cả hải ngoại) có các phim ma: Oan hồn và Tình yêu bất diệt (ĐD: Victor Vũ, 2005), Người yêu ma (ĐD: Thái Trí Hân, 2007), Mười (ĐD: Kim Taek Gyung, 2007), Đêm trong căn nhà hoang (2007), Suối oan hồn, Ngôi nhà bí ẩn (2007), Chết lúc nửa đêm, Bốn thí nghiệm đêm tân hôn (2008, ĐD: Nguyễn Chánh Tín), và cả phim Rh108 đang làm của Bùi Thạc Chuyên.
Video đang HOT
Ngôi nhà bí ẩn (2007)
Có thể nói, trong khoảng 20 phim ma, kinh dị của Việt Nam, nổi tiếng và thành công nhất đến nay vẫn là Con ma nhà họ Hứa. Những phim chưa chiếu hoặc đang làm thì chưa biết kết quả thế nào.
Cách làm và những định kiến
Trên thế giới, phim ma nói chung đã bén gót đến với nhiều thể loại phim, ngay cả phim tài liệu, nên phim truyền hình ma cũng không còn xa lạ. Với thủ pháp thắt nút và mở nút, phim ma có rất nhiều cao trào, nên rất phù hợp với tính chất “hạ hồi phân giải” của phim truyền hình nhiều tập, sự tò mò thường ở cuối mỗi tập. Thế nhưng, với quan niệm làm phim truyền hình phải có hình ảnh “đẹp hơn, lý tưởng hơn” thực tế, nên tại Việt Nam chưa có một bộ phim nào về chủ đề này. Phim ma, dù có làm đẹp đến đâu, làm để tuyên truyền rằng ma là bịp bợm thì cũng bị kì thị, vì định kiến sẵn có rằng: đó là mê tín dị đoan.
Giải thích những lý do yếu kém và thưa vắng của phim ma, nhà biên kịch kỳ cựu Sâm Thương cho rằng Việt Nam chưa có đủ 5 yếu tố chính là: tiền, kỹ xảo, kịch bản hay, đạo diễn hay và sự kiểm duyệt thông thoáng. Năm lý do này khiến cho các nhà sản xuất không dám đầu tư cho thể loại này, vì sợ thua lỗ; nhiều kịch bản mới ở dạng bản thảo đưa đi kiểm duyệt đã bị cắt xén tùm lum, thành ra ai cũng ngại.
Nhìn lại nội dung của khoảng 20 phim ma đã làm, phần lớn vẫn làm theo công thức: có một câu chuyện, một tình huống được cho là ma, là kinh dị… nhưng rốt cuộc thì không phải, mà là do người làm. Ngay cả Con ma nhà họ Hứa cũng không phải là ma thật sự, mà là chuyện một cô gái bị bệnh phong hủi, trông ghê rợn. Chỉ có 2-3 phim thật sự là “ma” hoặc lấy yếu tố ma quái là trung tâm, ví dụ như phim Mười. Phim này vốn được đầu tư công phu, quay đẹp, nhưng kịch bản mờ nhạt, nên không mấy thành công, khi chiếu ở Việt Nam lại bị cắt 4-5 đoạn rùng rợn, thành ra càng mờ nhạt hơn.
Mười khi chiếu ở Việt Nam lại bị cắt 4-5 đoạn rùng rợn, thành ra càng mờ nhạt hơn
Lịch sử phim ma trên thế giới cho chúng ta thấy chủ đề này đã thành một thể loại riêng biệt, có nhiều thành tựu, với nhiều thủ pháp và cách làm, chứ không chỉ có “nhát ma” hay “rùng rợn”. Riêng ở ta, không những ít phim và thiếu nhân lực chuyên làm thể loại này, mà quan niệm và cách quản lý cũng còn nhiều lúng túng, thiển cận, nên có lẽ với câu hỏi tại sao Việt Nam ít sản xuất phim ma thì còn lâu mới được trả lời xác đáng.
Theo TTVH
Nghi án: "Giao Lộ Định Mệnh" bị tố cáo là "hàng đạo 100%"
Ra mắt vào giữa tháng 9 vừa qua, bộ phim Giao Lộ Định Mệnh thuộc thể loại thriller đã được coi là một bộ phim đặc sắc, ly kỳ, đem lại hơi thở mới cho nền điện ảnh nước nhà. Tuy nhiên, những ngày vừa qua, báo chí cũng như cư dân mạng Việt Nam xôn xao lạ thường bởi vụ việc phim Giao Lộ Định Mệnh bị phát hiện là "giống y chang" một bộ phim Mỹ có tên Shattered ra mắt năm 1991.
Giao Lộ Định Mệnh bị "tố cáo" là copy phim Shattered
Vụ việc vỡ lở khi một khán giả ngoại quốc sau khi xem xong trailer của phim Giao Lộ Định Mệnh đã vô cùng "ngơ ngác" vì thấy nó khá giống với Shattered. Sau khi xem xong bộ phim Việt thì cô đã khẳng định chắc nịch là Giao Lộ Định Mệnh đã copy 100% nội dung của bộ phim Mỹ kia. Shattered là bộ phim được sản xuất năm 1991, do đạo diễn Wolf Petersen (từng làm Poseidon, Troy) thực hiện.
Trailer phim Shattered
Trailer phim Giao Lộ Định Mệnh
Nội dung của Shattered nói về một người đàn ông bị tai nạn dẫn tới chấn thương ở não và mất trí. Sau ca phẫu thuật, gương mặt của ông ta thay đổi hoàn toàn. Ông luôn cố gắng tái hòa nhập cuộc sống bình thường của mình. Việc cố gắng hồi tưởng để biết mình là ai đã dẫn ông ta đến một bí mật. Và bí mật đó giống... y chang cái bí mật khiến người xem vỗ tay rầm rầm trong rạp ở đoạn kết của Giao Lộ Định Mệnh. Không chỉ giống về nội dung, những nhân vật phụ của phim cũng tương tự nhau: người tình của cô vợ cũng có bạn gái; trong công ty của anh chồng cũng có cô thư ký từng "say đắm" với anh ta trước khi bị tai nạn...
Một số hình ảnh trong phim Giao Lộ Định Mệnh
Ngay sau khi vụ việc này bị phát hiện, nhiều fans mê phim đã ngay lập tức tìm xem bộ phim Shattered kia để so sánh và thấy nó khá giống với Giao Lộ Định Mệnh. Du không giống tới 100% như lời một khán giả nêu ra, nhưng về cơ bản thì 2 bô phim rất giống nhau. Báo chí ngay lập tức vào cuộc và trước những lời bàn tán quá gay gắt về chuyện này, đạo diễn của phim Giao Lộ Định Mệnh là Victor Vũ đã có lời phát ngôn chính thức về vụ việc.
Đạo diễn Victor Vũ trả lời: "Từ thời còn học điện ảnh ở Mỹ, khoảng năm 1996, tôi đã có ý tưởng viết một kịch bản phim dựa trên nguồn cảm hứng từ chữ Inferno, với nội dung về một người bị mất trí nhớ, trong quá trình đi tìm lại ký ức, anh ta phát hiện chính anh ta là người gây ra tội ác và phải sống trong địa ngục do mình tạo ra. Khi bắt tay vào thực hiện bộ phim Giao lộ định mệnh, tôi phải viết lại dựa trên ý tưởng tâm đắc từ hơn 10 năm trước của chính mình. Một điều tôi chắc chắn là tôi chưa từng xem phim Shattered trước thời điểm viết kịch bản này. Có thể là tôi có nghe nói đến bởi phim này cũng thuộc dạng có tiếng. Tôi nghĩ sự giống nhau giữa hai bộ phim là một sự trùng hợp hoàn toàn bất ngờ. Thực ra, hai phim vẫn có điểm khác nhau."
Giao Lộ Định Mệnh và Shattered
Tuy vậy, anh cũng phải thừa nhận là 2 bộ phim giống nhau đáng kinh ngạc: "Tôi xem phim cùng anh thiết kế và cả hai chúng tôi đều rất bất ngờ vì có những chi tiết mà chúng tôi chỉ đạo cho diễn viên hoặc xử lý ngay tại phim trường cua Giao Lộ Định Mệnh mà vẫn giống với phim kia. Những chi tiết như vết sẹo của nhân vật, cách nhân vật cầm gậy rồi chuyện ngoại tình với cô thư ký... là những điểm giống khiến tôi phải run người. Vì nếu giống đường dây câu chuyện trong bộ phim thì cũng là bình thường, nhưng còn giống đến từng tình tiết nhỏ như thế thì thật bất ngờ."
Giao Lộ Định Mệnh và Shattered
Anh cho biết thêm: "Tôi từng nói nhiều lần, phim này tôi làm theo phong cách Hollywood và theo trường phái Hitchcock. Thường thì phim Hollywood có sẵn những dạng khuôn mẫu riêng của nó. Từ những khuôn mẫu này mà đường dây và tình tiết phát triển câu chuyện, nhân vật được triển khai. Phim Hollywood cũng thường có vài mô-típ và công thức mà họ đảo đi đảo lại rồi đặt thêm chi tiết để làm hấp dẫn thêm. Điều bất ngờ là ngay từ đầu, Giao Lộ Định Mệnh và Shattered đã giống nhau về ý tưởng và bản chất nội dung nên trong cái khung sẵn đó, những đường dây để phát triển nhân vật, phát triển nội dung khó tránh khỏi có sự giống nhau."
Giao Lộ Định Mệnh và Shattered
Đạo diễn Victor Vũ nói thêm: "Nếu ngay từ đầu tôi biết về sự giống nhau này, hoặc được bạn bè chỉ ra cho là có một kịch bản phim Shattered giống phim mình muốn làm, thì tôi đã tránh không làm giống nhau đến như thế. Tôi nghĩ, mình làm trong nghề nên mình hiểu việc cần tôn trọng các nhà làm phim khác. Thật là vô lý nếu tôi biết có một phim như thế mà lại đi làm giống y hệt, thể hiện sự sao chép một cách rõ ràng để mọi người có thể phát hiện ra. Làm phim là một quá trình sáng tạo phức tạp. Tôi đã đổ mồ hôi, nước mắt cho Giao Lộ Định Mệnh thì không thể dễ dàng làm phim sao chép ý tưởng."
Giao Lộ Định Mệnh và Shattered
Trong khi đạo diễn Victor Vũ liên tục nói rằng "đây chỉ là một sự trùng hợp không đáng có, do là từng loại phim có từng khuôn mẫu khác nhau", thì dư luận có vẻ như đang nghiêng về chiều hướng "nghi ngờ" chính Victor Vũ đã "đạo" nội dung của Shattered và biến nó thành của mình. Vụ việc này khiến nhiều người liên tưởng tới chuyện bộ phim Up của hãng Pixar bị một nhóm sinh viên kiện vì cho rằng ý tưởng phim của họ đã bị "ăn cắp trắng trợn". Việc nội dung, mô-típ giống nhau thì có thể coi là chuyện bình thường, tuy nhiên đến cả những chi tiết vụn vặt mà giống nhau thì đó lại là điểm đáng ngờ, cho dù cả 2 phim đều mang phong cách rùng rợn đặc trưng của nhà làm phim huyền thoại Alfred Hitchcock đi nữa.
Có hay không chuyện Giao Lộ Định Mệnh "đạo phim"?
Vụ việc Giao Lộ Định Mệnh là "hàng đạo" của phim Shattered hay chỉ là sự trùng hợp hết sức ngẫu nhiên vẫn chưa được sáng tỏ, và kể cả khi được công bố rõ ràng thì cũng khó mà vừa lòng tất cả những luồng ý kiến trái chiều đang nảy sinh trong cộng đồng mê phim Việt. Qua chuyện lần này, hy vọng các nhà làm phim sẽ cố gắng tìm tòi kỹ càng hơn nữa các tác phẩm điện ảnh thế giới để giảm thiểu tối đa các "sự trùng hợp" không đáng có này.
Theo PLTP
"Ở Lại Thế Gian" - Phim truyền hình ma đầu tiên của đất Việt Trong giai đoạn phim Việt đang lên ngôi, hầu hết mọi khía cạnh trong cuộc sống đều được khai thác, nhưng trong phim "Ở Lại Thế Gian", chúng ta sẽ thấy một góc nhìn thật sự mới cho phim truyền hình! Nội dung phim xoay quanh câu chuyện của ông Hoài (do Minh Hoàng đóng), một nhà văn có cô con gái rất...