Minh Hằng: ‘Tôi chưa bao giờ gặp Quốc Trường cho đến khi đóng chung’
Minh Hằng trở lại với phim ảnh bằng vai diễn Quỳnh Lam trong Bẫy ngọt ngào. Vai diễn nhà thiết kế được nhận xét mới mẻ, thể hiện sự thay đổi của cô sau nhiều nhân vật hiền lành, dễ thương.
Bộ phim hiện thu hơn 69 tỷ đồng, đứng đầu doanh thu phòng vé tháng 2. Minh Hằng chia sẻ với Zing về vai diễn cũng như mục tiêu trở thành nhà sản xuất phim chuyên nghiệp.
Tiền kiếm từ phim giúp tôi thăng hoa hơn
- Bẫy ngọt ngào đã có cú lội ngược dòng và hiện đứng đầu doanh thu phòng vé. Chị cảm thấy thế nào?
- Đó là điều ngoài tưởng tượng của tôi và ê-kíp. Tôi quan điểm cho dù mình mới bước chân vào nghề hay ở ngưỡng nào đó, mỗi tác phẩm đều phải được đặt nhiều tâm huyết và tâm trí. Ngoài yếu tố đầu tư tiền bạc, tôi luôn đặt ra mục tiêu sản phẩm sau phải tốt hơn trước, tiếp cận nhiều khán giả, củng cố ưu điểm, khắc phục nhược điểm.
Doanh thu phòng vé không thể đo lường được tất cả. Mình bỏ rất nhiều tiền sản xuất nhưng khán giả không thích thì cũng không thể thành công. Do đó, Bẫy ngọt ngào đạt doanh thu tốt cũng không thể khiến tôi ngủ quên trên chiến thắng, mà bản thân càng cố gắng tìm chủ đề, làm ra tác phẩm sau tốt nhất có thể.
- Chị luôn nói rằng đầu tư phim mạo hiểm, còn làm bất động sản có lợi nhuận béo bở. Vì sao chị vẫn bỏ vốn làm phim?
- Tôi là diễn viên nên tính nghệ sĩ rất lớn. Tiền đến từ việc đầu tư khác cũng thích đấy nhưng không thể mang lại cảm giác thăng hoa như phim ảnh. Tôi đã có quãng thời gian làm nghề lâu, ở nhiều vai trò diễn viên, ca sĩ, giám khảo. Thời điểm này, tôi nghĩ là phù hợp để mình mạo hiểm với những thứ đã học.
Hơn nữa, với dự án này, tôi tìm được tiếng nói chung với ê-kíp. Đến với Bẫy ngọt ngào, ban đầu, thực ra tôi không phải là nhà sản xuất, chỉ tham gia vai trò diễn viên. Sau khi đọc kịch bản, tham gia sửa kịch bản cho vai diễn của mình, tôi thấy ê-kíp trẻ, làm việc chuyên nghiệp nên muốn làm cùng các bạn.
Minh Hằng muốn làm nhà sản xuất để đi được lâu hơn với nghề.
- Khi đầu tư làm nhà sản xuất, Minh Hằng đã thay đổi gì?
- Công việc mới khiến tôi khác nhiều chứ. Trước đây, tôi đơn thuần là người nghệ sĩ. Tôi từng nghĩ mình không thể làm kinh doanh được vì bản thân không thích tính toán. Nhìn những con số, tôi cảm thấy đau đầu. Nhưng sau này, cuộc sống đưa đẩy, tôi làm kinh doanh và bây giờ nhìn mọi thứ đều qua lăng kính khác.
Sự thay đổi đó cũng tốt vì nếu không, tôi sẽ khó sống lâu với nghề. Tôi sẽ không thể sản xuất được nhiều phim nếu không có tiền.
Trở thành nhà sản xuất, tôi mở mang tư duy hơn, biết lắng nghe, tìm hiểu khán giả đang cần gì, muốn gì.
Nếu chỉ là diễn viên, tôi chỉ muốn tham gia một dự án đầu tư lớn, suy nghĩ làm sao thể hiện vai diễn tốt nhất. Nhưng khi ngồi ghế nhà sản xuất, nhà đầu tư, từ khi đọc kịch bản, tôi phải biết triển khai nó có khả thi, khán giả yêu thích không.
Có khoảng thời gian tôi chỉ làm nhạc mình thích nhưng khán giả không đồng cảm. Tôi cứ trách: Tại sao mình làm tốt mà khán giả không quan tâm. Bây giờ, nhìn lại, tôi mới thấy mình hạn hẹp, trách người ngoài mà không nhìn lại bản thân.
Cảm thấy ngượng khi đóng cảnh nóng
- Trong Bẫy ngọt ngào, Minh Hằng mặc hở, có nhiều cảnh táo bạo. Phim do mình đầu tư sản xuất nên Minh Hằng chấp nhận đóng cảnh nóng?
- Tôi đã có nhiều năm trong nghề, khán giả nhớ tới mình qua các vai diễn dễ thương, chính chuyên, hiền lành. Tại sao tôi hứng thú với Quỳnh Lam? Bởi vai diễn này tôi được làm mới mình. Tôi nghĩ ngoài việc giữ được tình cảm của khán giả, nghệ sĩ phải biết làm mới bản thân. Điều đó giúp cho mình đi được đường dài hơn trong nghệ thuật. Nếu chỉ làm cái cũ, làm những thứ mình đã thành công thì đó không phải là Minh Hằng.
- Nhưng cũng khó tránh khỏi việc chị bị cho rằng được đạo diễn ưu ái, chiếm spotlight của đàn em?
- Nếu chỉ nói muốn thay đổi nhưng bản thân không chịu hy sinh, lăn xả thì rất khó để thuyết phục với người ta. Tôi không thể ngồi đó mong cầu sự thay đổi từ kịch bản, ê-kíp giỏi mà bản thân không chịu đổi mới. Tôi chấp nhận làm mọi thứ để nhân vật Quỳnh Lam đa dạng, đầy màu sắc.
Khi tôi tham gia vào khâu kịch bản có điều hay là mình hiểu được cái khó của diễn viên ở phân cảnh nóng, có thể hình dung góc máy ra sao để mang tới cảm giác chân thật cho người xem.
Ngoài ra, tôi cũng phải tự tập luyện. Tập đóng cảnh nóng với bạn diễn thì những lần đầu rất ngượng, cảm thấy kỳ cục. Nhưng sau đó, cả tôi và Quốc Trường đều nghĩ đó là công việc, trách nhiệm nên phải hoàn thành.
Video đang HOT
Nữ diễn viên kể đã uống rượu trước khi đóng cảnh nóng với Quốc Trường.
- Quốc Trường đã xin lỗi Bảo Anh sau mỗi cảnh bạo lực hoặc cảnh 18 . Khi quay cảnh nóng với chị, anh ấy nói gì?
- Trước khi đóng chung, tôi chưa bao giờ gặp Quốc Trường. Những lần đầu quay cảnh nóng, cả hai cảm thấy ngượng ngùng. Trước cảnh quay phân đoạn trong xe hơi, chúng tôi đã uống hết hơn một chai rượu. Chỉ có rượu mới xóa bỏ được sự ngượng ngùng. Sau cảnh quay đó, Quốc Trường đã xin lỗi tôi.
Tôi không tự mãn mình đẹp và giàu rồi
- Đạo diễn Đinh Hà Uyên Thư khen Minh Hằng làm hết sức, chơi hết mình. Bạn bè nói chị tận hưởng hầu hết thú vui xa hoa. Điều đó có đúng?
- Tôi tận hưởng cuộc sống ở nhiều khía cạnh khác nhau. Trước đó, tôi chỉ sống cuộc đời của một nghệ sĩ như mặc đồ đẹp, giấu kín cuộc sống, chỉ show sản phẩm mà thôi. Sau 30 tuổi, tôi nghĩ mình nên sống cho bản thân, mở lòng ra để có nhiều trải nghiệm.
Từ đó, tôi thích đi du lịch, khám phá thế giới. Những trải nghiệm đó khiến tôi có thêm chất liệu cho cuộc sống, trí tưởng tượng phong phú. Chẳng hạn, ở nước ngoài có những chơi trò dưới nước, đòi hỏi cần bằng lặn biển. Tôi thích chơi nên quyết tâm học lặn biển để có tấm bằng. Để có bằng lặn biển, hành trình khá căng thẳng, tôi phải lặn xuống độ sâu hơn 10 m.
Trước đây, tôi từng nghĩ nếu lấy chồng sẽ khó theo đuổi nghệ thuật. Nhưng bây giờ, tôi thấy suy nghĩ của mình bị hạn hẹp. Khi đã mở lòng, tôi nghĩ lấy chồng cho mình trải nghiệm khác, bản thân sẽ sống điềm đạm hơn. Từ đó, tôi có thể trở thành đạo diễn, nhà sản xuất điềm đạm. Vì thế, cuộc đời này có quá nhiều thứ cần phải học.
- Tận hưởng cuộc sống nhiều hơn hẳn cách diễn của chị cũng khác?
- Điều đó càng khiến tôi diễn cảm xúc và sâu hơn. Khi tôi đóng Mẹ ác ma cha thiên sứ, bác Vũ Ngọc Đãng nói: Ngày xưa, những cảnh bình thường, Minh Hằng diễn rất giỏi. Nhưng cảnh sâu lắng, Hằng khóc chỉ thấy dễ thương mà không thấy đau. Bây giờ, Hằng khóc đóng bác thấy đau. Và khi tôi thực hiện các quay nội tâm, cả đoàn đều xúc động.
Tôi nghiệm ra đời sống của người diễn viên cần sự đa dạng. Nếu không có chất liệu thì khó thể hiện tột độ cảm xúc.
Các bạn diễn viên trẻ bây giờ đẹp, tươi và mới. Nếu tôi không thay đổi thì chắc chắn mình sẽ bị lùi lại. Tôi tự nhủ luôn phấn đấu, không tự mãn mình đẹp, giàu rồi. Không bao giờ trong tôi có từ đủ, mà luôn cầu thị. Và tất cả trải nghiệm đó giúp cho Minh Hằng có được sự bình tĩnh, dung dị như ngày nay.
- Bức tranh của Minh Hằng vẽ về mình trong những năm tới có mảng màu thế nào?
- Tôi muốn theo đuổi con đường làm nhà sản xuất. Tới lúc nào đó tôi không còn nhan sắc, cần lui về sau, để làm được những điều lớn lao hơn. Lập gia đình cũng nằm trong kế hoạch của tôi.
Tôi cũng muốn giàu hơn nữa. Thực ra giàu hơn không phải để cho mình mà làm được nhiều thứ cho công việc sản xuất phim. Bây giờ, tôi chỉ đủ sống, không lo cơm áo gạo tiền. Để làm được nhiều điều lớn hơn, tôi phải nỗ lực.
Tôi mong thị trường phim ảnh ngày càng tốt hơn, có nhiều tác phẩm hay. Chỉ có phim hay mới có thể kéo khán giả tới rạp. Nếu phim không chất lượng chắc chắn thị trường vẫn ảm đạm.
Minh Hằng cho biết hài lòng với những gì đã có sẽ khiến bản thân không thể tiến bộ.
- Theo quan điểm của nhà sản xuất phim điện ảnh, chị có lo ngại thị trường phim trực tuyến phát triển mạnh nhiều khả năng chiếm thị phần của rạp?
- Các nền tảng trực tuyến đều sản xuất những series của riêng mình. Điều đó giúp thúc đẩy ngành điện ảnh phát triển. Từ đó, tạo công ăn việc làm, nguồn thu ổn định cho diễn viên. Có một thời, diễn viên tự hỏi không biết sẽ sống ra sao khi phim truyền hình cắt giảm sản xuất. Và nhiều người phải mưu sinh bằng các nghề khác.
Chỉ khi nào kiếm tiền được bằng nghề, mình mới có thể đi đường dài với nó. Đây là thời điểm thuận lợi tạo ra lứa diễn viên mới, yêu nghề.
Tôi nghĩ đối tượng khán giả của nền tảng trực tuyến và rạp khác nhau. Rạp vẫn là nơi hoạt động giải trí. Còn xem phim ở nhà là giết thời gian. Tâm lý của người xem ở nhà và ra rạp cũng khác nhau. Ở lĩnh vực cần nhiều thị giác, âm thanh, ánh sáng mang đến trải nghiệm khác biệt thì chưa có nền tảng nào có thể thay thế được rạp.
Đinh Hà Uyên Thư: '3 người từ chối vai, chỉ Minh Hằng đồng ý'
Đạo diễn Đinh Hà Uyên Thư cho biết cô bất ngờ với cách làm việc chuyên nghiệp của nữ diễn viên Minh Hằng.
Đinh Hà Uyên Thư được biết tới là người đứng sau hàng loạt MV đình đám của Vpop như Vũ điệu cồng chiêng - Tóc Tiên, Buông đôi tay nhau ra, Lạc trôi - Sơn Tùng, Truyền thái y - Ngô Kiến Huy... Đầu năm 2022, đạo diễn sinh năm 1987 ra mắt bộ phim điện ảnh đầu tay - Bẫy ngọt ngào. Nội dung còn nhiều tranh cãi nhưng bộ phim hiện đứng đầu doanh thu phòng vé mỗi ngày. Hiện, phim thu được hơn 57 tỷ đồng sau 10 ngày công chiếu, theo Box Office.
Đinh Hà Uyên Thư chia sẻ với Zing về những khó khăn, thử thách khi lần đầu chuyển hướng làm phim điện ảnh.
Tôi bối rối khi đọc kịch bản
- Từ đạo diễn MV, chuyển qua làm phim điện ảnh, thách thức nhất với chị là gì?
- Lần đầu chuyển hướng, tôi nhận phim vì cảm xúc. Bẫy ngọt ngào vốn được phát triển từ series Chiến dịch chống ế. Vì vậy từng nhân vật, câu chuyện đều rất thân thuộc với tôi và ê-kíp. Tôi không có lý do gì từ chối được dự án của mình. Tôi quyết định đi tới cùng với hội ế.
Lần lấn sân đã mang lại cho tôi có nhiều trải nghiệm và bài học sâu sắc. Tôi phải chuyển từ cách kể chuyện bằng âm nhạc sang kể bằng chi tiết.
Tôi từng được đào tạo ở khoa đạo diễn của Đại học sân khấu Điện ảnh nhưng tôi lại đam mê nhạc nên bắt đầu làm MV từ khi còn học trong trường. Trong khoảng 7-8 năm tập trung đạo diễn các MV thú thực tôi đã quên cách kể chuyện bằng chi tiết.
Đinh Hà Uyên Thư cảm thấy khó khăn khi đọc kịch bản phim.
- Chị đối diện với khen chê như kịch bản nhiều thiếu sót, chưa đủ sâu sắc, đầy đặn để gây ấn tượng thế nào?
- Tôi nhận được nhiều góp ý chân thành từ các anh chị trong nghề. Tôi tiếp thu nhưng có chút phản biện vì suy nghĩ khác mọi người. Ngay từ đầu, tôi biết cái bẫy của phim rất nông, tình tiết trả đũa không quá sâu, chưa thể làm khán giả thấy đã. Nhưng tôi muốn những tình tiết ấy ở mức vừa phải.
Mục đích cuối cùng của phim nói về tình bạn, chứ không phải muốn mang tới những gì quá lắt léo, nguy hiểm. Tôi muốn kể câu chuyện trực diện, khai thác tình cảm về hội ế này. Đó là lý do tôi cùng team biên kịch thống nhất ngay từ đầu.
- Dù mục đích chính là ca ngợi tình bạn, nhiều ý kiến cho rằng mối liên kết giữa 4 diễn viên chưa khiến người xem cảm nhận về tình bạn của 4 người trong hội ế?
- Đó tùy quan điểm của mỗi người. Tôi và ê-kíp đã cố gắng để làm phim về thông điệp tình bạn.
- Không những thế, cảnh kết phim cũng bị chê gây hụt hẫng?
- Tôi lại muốn nhấn mạnh ý cái chết của Ken hơi đột ngột. Trong thời gian làm kịch bản, xung quanh tôi có nhiều người bạn bị đột quỵ. Trước đó, chúng ta cứ nghĩ bạn mình ổn và ai cũng bận rộn với công việc, loay hoay trong câu chuyện của mình. Ken cũng thế, luôn giúp đỡ các em. Và đến cuối cùng, Ken vẫn là mảnh ghép không thể nào thiếu của hội ế, hỗ trợ ba cô gái.
Nhiều người nói phim kết ở cảnh 3 người ôm hũ cốt, nhìn ra biển và nói về sự tự do là được rồi. Phim thêm khúc sau hơi bị dư và gây cười. Tôi tiếp thu những ý kiến đó nhưng là rút kinh nghiệm việc dàn dựng làm sao để chạm đến trái tim người xem. Tôi tự tin nếu có làm lại, mình vẫn thực hiện cảnh này nhưng làm xúc động hơn.
- Với tác phẩm đầu tay, chị nhìn nhận bản thân còn điểm yếu gì trong điện ảnh?
- Khi làm điện ảnh, tôi đã thử xóa Đinh Hà Uyên Thư của MV nhạc nhưng không được hoàn toàn. Khi đọc kịch bản, tôi bị loay hoay và đến khi tìm được bài nhạc phù hợp, bản thân mới được tiếp thêm sức. Trong quá trình hậu kỳ, phần nhạc chiếm thời gian của tôi nhất. Tôi vừa đam mê, vừa bị phụ thuộc vào âm nhạc.
Có thể nói đối diện với kịch bản, tôi gặp khó khăn. Trong MV nhạc thì không có thoại, chỉ có âm nhạc, hình ảnh. Chính xác là tôi quen cách kể chuyện của kịch câm. Trong phim, lại có thoại, tiết tấu và phụ thuộc vào hơi thở, chuyển động của diễn viên. Tôi phải học làm quen với sự khác biệt đó.
Nếu được làm lại, tôi nghĩ mình cần có nhiều thời gian chuẩn bị cho dự án hơn. Với phim này, tôi chỉ có 3 tháng. Và tôi sẽ cố gắng cho 4 bạn của hội ế tiếp xúc, cọ xát với nhau sớm và nhiều hơn.
Trước khi phim bấm máy, các bạn đã cố gắng trao đổi về kịch bản nhưng ai cũng bận rộn nên việc gặp nhau, giao lưu của họ không nằm trong sự điều khiển của tôi và ê-kíp.
Cảnh hội ế nhậu với nhau được quay từ đầu. Đó cũng là lần đầu họ làm quen với nhau. Từ đó, họ mới thân với nhau và tương tác tốt hơn.
Điều đáng tiếc thứ ba, nếu được làm lại, tôi sẽ cứng rắn hơn với công tác đạo diễn. Từ MV qua phim nên đôi khi lập trường của tôi bị lung lay. Có những thứ tôi cho là tốt nhưng phải nghe thêm ý kiến của ê-kíp để trung hòa.
Minh Hằng nhận vai diễn sau khi 3 người từ chối
- Vậy khi làm việc với dàn diễn viên như Minh Hằng, Bảo Anh, Quốc Trường, Diệu Nhi, chị gặp khó khăn gì?
- Tôi cảm thấy may mắn khi được làm với dàn diễn viên này. Tôi đã quen biết, chơi thân với Bảo Anh, Diệu Nhi. Chỉ có Minh Hằng là lần đầu tôi làm việc. Ban đầu tôi tưởng Minh Hằng giận mình vì đã từ chối làm MV cho cô ấy. Ngược lại, có lẽ ban đầu, Hằng cũng nghĩ tôi không thích cô ấy. Nhưng bước vào làm việc, chúng tôi thẳng thắn trao đổi, mọi nghi ngại được hóa giải.
Với Bảo Anh, tôi luôn phải chiều. Cô ấy đỏng đảnh, tiểu thư lắm. Nhưng vì chiều tôi, lần này, Bảo Anh phải gật đầu đóng vai khó, chịu đánh bầm dập và cảnh nóng. Bạn cũng sợ những cảnh 18 ảnh hưởng tới con đường, hình ảnh của mình. Khi nhận lời, Bảo Anh làm việc nghiêm túc. Thế mạnh của cô ấy là bản năng, diễn như không diễn.
Diệu Nhi luôn cho tôi cảm giác thoải mái khi làm việc về vai diễn. Tôi cảm nhận được sự tin tưởng của Diệu Nhi dành cho mình qua ánh mắt.
Thuận Nguyễn đầu tư và hết mình cho vai diễn. Vì quá yêu mến vai Ken, Thuận đã giảm 23 kg. Thuận mang lại cho tôi cảm xúc qua giọng nói và ánh mắt ấm áp.
Trước khi hợp tác, tôi cảm nhận Quốc Trường bị đóng khung trong những vai truyền hình cả giọng nói và ngoại hình. Tôi đã suy nghĩ ngoại hình và cách nhả thoại của Trường rất nhiều. Tôi nói thẳng với Trường những suy nghĩ của mình và dặn bạn ấy rằng ra ngoài phim trường tôi rất nóng tính. Nhưng Trường thoải mái cùng làm việc cũng như lắng nghe góp ý đạo diễn.
Đạo diễn 35 tuổi cho biết được dàn diễn viên tin tưởng.
- Trong dàn diễn viên, nhiều nhận xét rằng Minh Hằng được chị ưu ái vì cô ấy đầu tư sản xuất?
- Từ đầu, tôi mời Minh Hằng đóng vai Quỳnh Lam nhưng cô ấy nhận. Sau đó, Hằng đưa ra điều kiện nếu được tham gia sâu vào kịch bản cô ấy mới đồng ý. Cô ấy muốn Quỳnh Lam thể hiện tính cách chủ động, quyết liệt.
Trước Minh Hằng, tôi bị ba người từ chối đóng vai này. Phim đầu tay, tôi cảm thấy mời diễn viên khó quá. Vai diễn có cảnh nóng lại là tiểu tam nên ai cũng né. Chỉ còn có Minh Hằng chấp nhận tất cả. Khi làm việc cùng nhau, chúng tôi ăn ý và thấy thăng hoa. Nếu không có Minh Hằng sẽ khó có phiên bản Quỳnh Lam tốt như bây giờ.
Minh Hằng rất chăm chỉ và quyết liệt trong công việc. Cô ấy làm việc từng giây từng phút. Tôi ngưỡng mộ cách công việc và tận hưởng cuộc sống của cô ấy.
Uyên Thư cho hay cô trao đổi thẳng thắn với diễn viên trên phim trường.
- Cách chị thuyết phục ra sao để Bảo Anh, Minh Hằng chấp nhận đóng cảnh nóng?
- Tôi phải giải thích với Minh Hằng, Bảo Anh về thông điệp cảnh quay đó là gì bởi nó không phải là chiêu trò, câu khách đến xem phim. Khi mình đưa ra lý lẽ hợp lý thì mọi người hợp tác. Đến cảnh nóng trong xe với Quốc Trường, trong kịch bản Minh Hằng không phải lột đồ nhưng đến ngày quay, cô ấy chấp nhận làm theo đề nghị của tôi. Cả hai diễn viên đã uống hết hai chai trước khi đứng trước ống kính. Tôi biết ơn vì đầu tư cho vai diễn của hai bạn.
Tôi cũng cảm ơn anh Tùng Bùi, DOP của phim, người đã đồng hành với tôi suốt 7 năm qua. Anh đã cùng tôi nghiên cứu những góc máy đẹp nhất có thể khi quay những cảnh nhạy cảm.
- Hành trình trở thành đạo diễn triệu view, người được các ca sĩ chờ đợi để làm MV như thế nào?
- Tôi là người thiên về cảm xúc và ngại để nói về mình. Đọng lại trong tôi suốt hành trình 7-8 năm làm nghề là tình cảm của ê-kíp. Chúng tôi gắn bó với nhau từ khi mọi người còn rất trẻ, không ai biết tới. Bây giờ, từ phó đạo diễn, DOP, quay phim, dựng phim trong team của tôi đều có tiếng trong lĩnh vực của mình.
Họ "hot" hơn nên đôi khi tôi mời làm dự án gấp, họ cũng không có thời gian. Gần một thập kỷ, chúng tôi vẫn giữ được tình bạn vì luôn thẳng thắn và hết lòng vì nhau.
Người tình bí mật phản ứng gì trước cảnh nóng của Minh Hằng và Quốc Trường? Minh Hằng bất ngờ tiết lộ với PV Dân trí về người tình bí mật đã bên cạnh cô suốt 5 năm và phản ứng của anh khi cô có cảnh nóng bạo liệt với Quốc Trường trong phim điện ảnh "Bẫy ngọt ngào". "Dù ở vai trò nào,tôi cũng sẽ bảo vệ Bảo Anh" Bộ phim "Bẫy ngọt ngào" đã dẫn đầu...