Minecraft – Những khối vuông kì diệu
Thật khó tin khi tất cả đều được tạo nên từ những ô vuông đơn điệu, với Minecraft, giới hạn của sự sáng tạo dường như không có.
Minecraft là một game sand-box indie được sáng tạo bởi lập trình viên người Thụy Sĩ Markus “Notch” Persson (hiện tại là Mojang – công ty do Notch thành lập), tung ra vào năm 2009. Trải qua hơn hai năm phát triển, cuối cùng phiên bản đầy đủ của trò chơi cũng được ra mắt vào tháng 11 vừa qua.
Minecraft thả người chơi vào một thế giới rộng lớn, được xây dựng hoàn toàn ngẫu nhiên với đủ loại địa hình, từ rừng rậm, đầm lầy, núi non cho đến sa mạc cát hay vùng băng tuyết giá lạnh. Từ đây bạn được tự do làm những gì mình muốn, bạn có thể khám phá các hang động, xây nhà cửa theo ý thích, trồng trọt, chăn nuôi…Có lẽ nhiều người sẽ cho rằng Minecraft là một game “xấu” khi nhìn sơ qua, vì thế nếu chơi game chỉ vì đồ họa đẹp thì đây không phải là trò chơi dành cho bạn. Cái bạn nhận được khi đến với Minecraft không phải là một nền đồ họa lung linh như những game hiện tại bởi đây là một game indie, thay vào đó là sự tự do sáng tạo mọi thứ theo ý muốn.
Gameplay rất đơn giản, bạn chỉ việc thu thập những khối vuông địa hình trong môi trường và thả chúng vào một nơi khác để xây dựng. Với những ai mới bắt đầu đến với Minecraft, chế độ Survival là sự lựa chọn hợp lí, trong đó người chơi bắt đầu với hai bàn tay trắng, một mình đơn độc giữa thế giới bao la, thoạt nhìn tưởng như đây là một nơi yên bình, thế nhưng khi màn đêm buông xuống, lũ quái vật sẽ xuất hiện, mang theo cơn ác mộng cho bạn. Bạn phải tự mình khai phá, thu thập tài nguyên từ môi trường, chế tạo những vật dụng hỗ trợ để sinh tồn.
Có “an cư thì mới lạc nghiệp”, trong game cũng vậy, việc đầu tiên bạn phải làm là tìm một nơi trú thân an toàn trước khi đêm đến, để làm điều đó bạn cần đến những dụng cụ hữu ích. Bạn phải dùng bàn tay chặt vỡ cây rừng để lấy gỗ, sau đó chế tạo thành rìu phá đá (Pickaxe) và xẻng (Shovel). Game cung cấp cho bạn một số công cụ để kết hợp, chế tạo đồ vật (Crafting), cơ bản nhất là trong kho đồ dùng (Inventory), bạn chỉ việc nhấn phím E và cho gỗ thô vào ô vuông 2×2 để tạo thành các ván gỗ (plank). Nhưng như thế vẫn chưa đủ để tạo các vật dụng lớn hơn, vì thế bạn cần kết hợp 4 ván gỗ để tạo thành Crafting Table với ô vuông 3×3. Tiếp đó bạn phải chế ván gỗ thành các thanh gỗ nhỏ (stick) và kết hợp với ván gỗ thành rìu và xẻng. Rìu dùng để phá đá, xẻng dùng để xúc đất mau chóng hơn. Khi đã có công cụ, việc cần làm tiếp theo là tìm cách đánh lửa, bởi đó là thứ giúp lũ quái vật tránh xa bạn và soi sáng trong đêm tối. Có nhiều cách để tạo ra lửa, bạn có thể phá và thu nhặt đá từ vách núi, chế tạo thành một cái lò rèn (Furnace), dùng nó để đốt những khúc gỗ thô thành than, rồi mới có thể kết hợp than với que gỗ thành những ngọn đuốc.
Cuối cùng là tìm nơi trú ẩn, đơn giản và dễ dàng nhất là đào một căn phòng xuyên qua vách núi và dùng đuốc để thắp sáng, bạn cũng có thể dùng những khối vuông địa hình thu thập được để bít lại cổng vào, chặn bọn quái vật. Đêm đầu tiên trong cuộc hành trình của bạn là như thế, khi mặt trời tỏa sáng bạn lại tiếp tục công việc khám phá, xây dựng, tạo một thế giới của riêng bạn.
Có lẽ đến đây nhiều người sẽ cho rằng Minecraft thật khó khăn. Đúng vậy! Bởi vì game không hề có một chỉ dẫn nào về các công thức chế tạo đồ dùng cả, mọi thứ bạn đều phải tự mày mò tạo nên. Dù đôi khi làm bạn mệt mỏi thế nhưng đó mới chính là cái hấp dẫn của Minecraft, khi yếu tố sáng tạo và tự do được đẩy lên rất cao. Thực tế việc chế đồ cũng chẳng hề quá khó như bạn nghĩ, chỉ cần bạn có óc sáng tạo và tư duy là có thể làm được, chẳng hạn như rìu phá đá, bạn hãy nghĩ đến hình dáng của nó và đặt các nguyên liệu vào đúng vị trí (cụ thể là hai thanh gỗ ở hàng trên và hai que gỗ xếp dọc), thế là bạn đã thành công. Chính sự vận động, khuyến khích người chơi tự tìm tòi, khám phá đã tạo nên giá trị của Minecraft chứ không phải bó buộc người chơi theo khuôn mẫu vạch sẵn.
Các loại tài nguyên, khoáng sản trong game rất đa dạng, chúng không chỉ dùng để tạo ra vật dụng mà còn để xây dựng các công trình. Tùy theo mỗi loại khoáng sản mà bạn có thể tạo ra những món đồ với chất lượng khác nhau, tất nhiên chúng sẽ hư hỏng theo thời gian sử dụng. Ví dụ như cùng một công thức tạo rìu phá đá như trên, bạn có thể thay gỗ bằng sắt hay kim cương để tăng độ bền cho công cụ. Về sau bạn sẽ cần nhiều loại vật liệu hơn để tạo nên các công trình đặc biệt, có một số loại vật liệu hiếm mất khá nhiều thời gian để tìm và thu thập, như các quặng vàng nằm sâu dưới lòng đất.
Video đang HOT
Một khi đã quen với thế giới của Minecraft, bạn có thể thử sức với chế độ Hardcore, cũng tương tự như Survival mode tuy nhiên độ khó được đẩy lên rất nhiều vì bạn chỉ có một “mạng” duy nhất, chỉ cần một chút sơ sẩy là tất cả công sức của bạn sẽ tan thành mây khói. Hoặc bạn sẽ được mặc sức thể hiện trí tưởng tượng, óc sáng tạo phong phú của mình với Creative mode, trong chế độ này bạn được cung cấp mọi loại tài nguyên và không giới hạn, tha hồ xây dựng. Bạn sẽ vô cùng thích thú khi tự tay mình tạo nên những tòa nhà độc đáo với đầy đủ tiện nghi, từ hồ bơi cho đến kệ sách, tranh nghệ thuật, phòng khách, giường ngủ, tầng hầm. Không chỉ vậy bạn còn có thể xây cho mình một trang trại nho nhỏ với các loài động vật như gà, cừu, heo, bò và các loại cây trồng, và cả một hệ thống tưới tiêu nữa. Nếu muốn tiết kiệm thời gian vận chuyển nguyên liệu, bạn hoàn toàn có thể xây một hệ thống đường ray hỗ trợ, hoặc tận dụng điều này để xây một đường tàu lượn “siêu tốc”. Thậm chí với khả năng sáng tạo vô bờ bến của con người, các game thủ còn xây được cả tòa lâu đài khổng lồ, pháo đài bay lơ lửng trên bầu trời, cung điện nguy nga dưới mặt nước, tòa tháp cao chót vót, mê cung ngoằn ngoèo hay mô phỏng lại cả những kì quan trên thế giới.
Cuộc sống tự lập trong Minecraft vốn đã không dễ dàng, thế nhưng còn có mối nguy hiểm khác bạn phải để tâm. Đừng vì mải mê xây dựng trên những đỉnh núi hay bờ tường cao mà “sẩy chân” rơi thẳng xuống vực sâu bên dưới và hãy luôn dè chừng bọn quái vật lượn lờ trong đêm tối. Kẻ thù của bạn là những con nhện to đùng, thây ma ghê tởm hay bộ xương khô quắt tay cầm cung sẵn sàng nã tên vào bạn. Đa phần chúng rất sợ ánh mặt trời nhưng cũng có loại xuất hiện được vào ban ngày, điển hình như những con Creeper luôn chực chờ lao thằng vào bạn để “đánh bom tự sát”. Nếu không muốn đụng độ quái vật, bạn chỉ việc xây nhà thật kiên cố và thắp sáng đầy đủ, hoặc nếu thích một tí hành động bạn có thể tự rèn vũ khí và xông ra choảng nhau với chúng. Bên cạnh đó, người chơi còn có cơ hội khám phá một thế giới khác gọi là The Nether, bằng cách kết hợp những nguyên liệu đặc biệt bạn sẽ mở được lối vào thế giới ngầm này với các loài quái vật, khoáng sản, địa hình mới.
Nếu chỉ mải mê với phần chơi đơn, chẳng bao lâu bạn sẽ cảm thấy cô độc giữa một thế giới bao la và đó là lúc bạn nên khám phá chế độ chơi mạng của Minecraft. Tạo ra server cho riêng mình có thể hơi rắc rối với một số người, nhưng bạn có thể tham gia server của những người chơi khác bằng cách vào trang chủ của trò chơi, lựa chọn một server và chơi ngay trên trình duyệt. Một khi đã đặt chân vào thế giới chung, bạn sẽ không khỏi choáng ngợp trước những gì mà các game thủ khác đã làm được, bạn sẽ tốn không ít thời gian chỉ để thích thú chiêm ngưỡng những cửa hàng, con phố, các tòa nhà cao tầng, hay cả một bến cảng, trông như thành phố thu nhỏ vậy. Thật khó tin khi tất cả đều được tạo nên từ những ô vuông đơn điệu, với Minecraft, giới hạn của sự sáng tạo dường như không có. Tuy rằng được dựng trên nền Java, mang nền đồ họa đơn giản, nhưng với số lượng công trình và cảnh quan đồ sộ như vậy cỗ máy của bạn sẽ cần một lượng Ram kha khá để xử lí.
Mặc dù còn một số hạn chế và có thể khá kén người chơi, đặc biệt là những ai thiếu sự kiên nhẫn, nhưng những gìMinecraft đem lại rất có giá trị, trong đó sự tự do và sáng tạo là rất cao. Notch và Mojang đã trao cho người chơi một công cụ, và chính bạn sẽ là người tạo nên một thế giới của riêng mình.
Theo Game Thủ
Những vụ kiện "ngớ ngẩn" của làng game thế giới
Hôm nay, chúng ta sẽ điểm qua những vụ kiện tụng "dở hơi" nhất làng game thế giới.
Mấy tuần trước đây, Bethesda đã đưa đơn lên tòa kiện nhà phát triển game Minecraft - Mojang về vấn đề vi phạm bản quyền. Tuy nhiên, liệu vấn đề có thực sự nghiêm trọng đến vậy? Nếu chúng ta xem xét kĩ thì đây là một vụ kiện tụng khá ngớ ngẩn.
Mojang chuẩn bị tung ra một sản phẩm mới mang tên Scrolls. Bị chọc vào chỗ ngứa, Bethesda lập tức kêu oan rằng đây là sự vi phạm nghiêm trọng tới thương hiệu The Elder Scrolls của họ. Mọi chuyện cứ như một trò đùa. Trên thực tế, đây giống như một cuộc thôn tính cá lớn nuốt cá bé hơn là vấn đề bản quyền thông thường.
Nói đi cũng phải nói lại, trong lịch sử của ngành công nghiệp game từ trước tới nay, không phải là chúng ta chưa từng chứng kiến những vụ ra tòa dở khóc dở cười như thế này. Trong nội dung của bài viết này, chúng ta sẽ điểm qua những vụ kiện tụng "dở hơi" nhất làng game thế giới.
Tim Langdell vs làng game
Tim Langdell, nhà sáng lập của Edge Games, có lẽ ông là một thành viên trong "Hội những người phát cuồng vì từ Edge" nên không chỉ sử dụng nó để đặt tên cho công ty mình, mà ông còn muốn sở hữu độc quyền nó. Langdell đăng ký bản quyền thương hiệu và đăng hẳn một trang riêng trên website của Edge Games chỉ để thông báo về điều đó.
Chưa vừa lòng, Langdell sau đó tiếp tục mở một cuộc thôn tính với bất kỳ ai trong ngành giải trí điện tử dám dính dáng tới "tên đệm" quí báu của ông.
Ông kiện Mobigame - một nhà sản xuất game iPhone, chỉ vì họ cho phát hành một tựa game mang tên là Edge. Điều kiện mà Langdell đưa ra cho địch thủ: một là đổi tên sản phẩm, hai là phải "cống nạp" cho ông một phần lợi nhuận từ việc bán game!?
Trên thực tế, Mobigame cũng phải sợ hãi vì sự điên rồ thái quá của vị tổng giám đốc này, họ đã thay đổi tên sản phẩm của mình trước khi luật sư của hãng khẳng định chắc chắn rằng Langdell chẳng có "quyền hành" gì để đưa ra điều kiện trên những sản phẩm App Store cả.
Bị thua kiện, Tim Langdell vẫn chưa từ bỏ sự "hung hãn" của mình. Ngược lại, ông tiếp tục đổi mục tiêu và đệ đơn kiện Electonic Arts vì tựa game Mirror's Edge của họ. Sau khi phiên tòa kết thúc, không những chịu một thất bại nặng nề, ông còn bị tước đi bản quyền thương hiệu của chính mình.
Có lẽ Tim Langdell là người kiên trì và cũng là người điên rồ nhất làng phát triển game. Thua 2 vố đau, ông vẫn muốn bảo vệ cái gọi là thương hiệu riêng của công ty. Lần này, mục tiêu không phải là bất kỳ một nhà sản xuất game hay một hãng phát hành game nào cả, mà là tờ tạp chí game có tên Edge của nhà phát hành Future. Cái tên của họ đã có từ những thập niên 90 từ thế kỷ trước, và cũng dễ hiểu khi Langdell tiếp tục phải nhận thất bại.
Mirror Edge cũng đã từng phải ra hầu tòa.
Có lẽ Bethesda cũng nên ghi lại "bảng vàng thành tích" của Tim Langdell để không phải lặp lại những vụ kiện ngớ ngẩn thế này, nhất là những vụ kiện này liên quan đến các từ ngữ hết sức thông dụng trong từ điển tiếng Anh!
Gate Five vs Beyonce
Gate Five - một nhà sản xuất game nhỏ nhưng lại có tham vọng khá lớn. Cuối năm ngoái 2010, họ bắt tay cùng ngôi sao Beyonce để tung ra một sản phẩm trò chơi âm nhạc đình đám mang tênStarpower: Beyonce. Có lẽ vì quá mong chờ muốn tạo nên cơn sốt nên nhà sản xuất này đã sai lầm khi chọn đối tác của mình là một ngôi sao với tính cách khá đỏng đảnh.
Sau khi mọi thỏa thuận trong hợp đồng được cả 2 bên gật đầu đồng ý, Beyonce bỗng dưng giở bệnh "sao", rút khỏi dự án và đặt ra điều khoản với số tiền khổng lồ. Gate Five không thể đáp ứng được nhu cầu của "đối tác" và đành phải hủy bỏ dự án. Hậu quả để lại là họ phải chịu tổn thất nặng nề và phải cho 70 nhân viên ra "đứng đường" do lịch phát hành game dự kiến diễn ra đúng vào dịp Giáng Sinh.
Đầu năm nay, Gate Five không đành chịu "ngâm tăm" và đưa đơn kiện với khoản bồi thường khá "lố bịch" lên tới 100 triệu USD (dĩ nhiên đây chỉ là dự kiến lợi nhuân của họ khi game ra mắt). Phiên tòa kết thúc, bị đơn Beyonce phải bồi thường cho nguyên đơn 6 triệu USD, tuy nhiên có lẽ khoản tiền này cũng không thể nào bù đắp nổi tổn thất mà Gate Five phải hứng chịu.
Beyonce phải nhận một bài học về tính kiêu kỳ thái quá, trong khi nhà sản xuất Gate Five cũng rút ra kinh nghiệm "sương máu" rằng không nên quá tham vọng và cũng không nên bắt tay với "sao" ca nhạc nào nữa.
Silicon Knights vs Epic Games
Đây có lẽ là vụ đấu khẩu quyết liệt và cũng là thú vị nhất làng game từ trước đến nay. Silicon Knights và Epic Games, kẻ tám lạng người nửa cân, không ai chịu nhường ai và cũng gần năm năm rồi chưa phân rõ thắng bại.
Vụ kiện bắt đâu từ năm 2007 đến giờ vẫn chưa có hồi kết. Tóm tắt lại một cách ngắn gọn, Silicon Knights buộc tội Epic Games đã phá hoại công nghệ Unreal Engine 3 vì họ đã cấp phép cho các nhà phát triển game khác được sử dụng. Unreal Engine 3 là một công nghệ đồ họa game tuyệt vời, nó được sử dụng trong rất nhiều tựa game bom tấn như Gears of War, Gears of War 2 Batman: Arkham Asylum, Mirror"s Edge , BioShock, Mass Effect...
Trong khi đó, sự bắt tay giữa Silicon Knights và Epic Games trong một dự án mang tên Too Human lại chẳng đi đến đâu. Hứng chịu thất bại, từ bạn hóa thù, Silicon Knights đệ đơn kiện Epic Games vì lý do làm giảm tiến độ và chất lượng của dự án game. Chủ tịch của SK, ông Denis Dyack không ngại ngần phát biểu với báo giới về việc ông và studio của mình đã bị "ngược đãi" và đối xử tệ bạc như thế nào.
Mỗi bên đều đưa ra những lập luận rất vững vàng và sẽ chưa ngã ngũ cho đến khi vụ kiện được đưa ra tòa án liên bang trong thời gian tới đây. Cho dù bên nào thắng kiện, thì ai cũng đều sẽ phải chấp nhận những tổn thất nhất định. Trong con mắt nhiều người dân Mỹ, đây giống như một cuộc tranh cãi trẻ con hơn là một vụ kiện giữa 2 nhà sản xuất game quy mô lớn.
Chúng ta sẽ tiếp tục với phần 2 của loạt bài viết này để đến với những vụ kiện không kém phần ngớ ngẩn. Hẹn gặp lại các bạn ở bài viết sau!
Theo Bưu Điện Việt Nam
MMOFPS kết hợp của Đặc nhiệm và Minecraft lộ mặt Brick Force vừa tung ra 2 trailer đầu tiên, đồng thời công bố ngày Closed Beta vào 7/10 tới. Bắt đầu hé lộ thông tin từ tháng 4 năm nay, tuy nhiên đến nay, Brick Force, một MMOFPSdo EXE Games (Hàn Quốc) phát triển, mới chính thức lộ diện. Kể từ khi bắt tay thực hiện sản phẩm, studio EXE Games chỉ có...