Mẹ chồng nặng lòng khi gả con dâu đi bước nữa, khóc suốt 10 ngày
Lê tâm sự, nhiều lúc cô còn thân với 2 mẹ chồng hơn cả mẹ ruột. 10 năm qua, Lê luôn biết ơn trước tình cảm và sự tử tế của 2 mẹ dành cho cô.
Mẹ chồng cũ nặng lòng, không nỡ gả con dâu đi
Nhân vật chính trong câu chuyện nhân văn này là Nguyễn Huỳnh Lê (29 tuổi), ở Bình Chánh, TPHCM. Chồng Lê mất khi cô vừa tròn 19 tuổi. Lê để tang chồng 3 năm, mỗi ngày đều siêng đi chùa, cúng cơm, ăn chay. Bà Nguyễn Thị Phụ (SN 1960, ở Bình Chánh) thương cảnh con dâu còn trẻ mà góa phụ nên đồng ý gả con đi bước nữa.
Mẹ chồng mới của Lê là bà Võ Thị Mỹ Nô (64 tuổi) rất thông cảm cho hoàn cảnh của của nàng dâu và chào đón Lê về nhà bằng tất cả tình thương.
Lê và 2 mẹ chồng xuất hiện trong chương trình “Mẹ chồng nàng dâu”
Suốt hơn 10 năm làm dâu, Lê khắc ghi từng kỷ niệm, sự quan tâm của 2 mẹ dành cho cô. Nhớ năm 19 tuổi, Lê chân ướt chân ráo về gặp bà Phụ, cô lo lắng khi biết mẹ chồng là người vô cùng khó tính. Gặp chuyện không vừa ý, bà Phụ thường quăng đồ, trách mắng khiến Lê tủi thân khóc.
“Thôi xong, mẹ khó quá rồi. Nhiều khi mặt mẹ nghiêm lắm, lúc vui mẹ ừ, lúc không vui mẹ không trả lời luôn. Em lại không biết nữ công gia chánh nữa”, Lê nhớ lại.
Bà Phụ cũng thừa nhận bản thân có phần khắt khe với nàng dâu: “Lúc đó nó nhỏ xíu, công chuyện nhà mình làm bù đầu bù cổ mà nó không biết cái gì hết”. Về sau, bà Phụ nghĩ, thôi thì con trai phải thương dâu nữa, khó quá cũng tội con. Dần dần bà nhẹ nhàng hơn, chỉ bảo Lê làm từng thứ một.
Mấy năm sau ngày chồng qua đời, Lê về báo với mẹ đang quen một người đàn ông cùng huyện, giờ lỡ có em bé. Ban đầu bà Phụ hỏi dò: “Người đó có vợ chưa? Nếu có bầu thì cứ để mẹ nuôi”. Nhưng phía nhà thông gia vẫn muốn được đón rước Lê về đàng hoàng. Nghe tin ấy, bà Phụ tuy vui nhưng nặng lòng, không nỡ để con đi.
Video đang HOT
“Nhà có 2 mẹ con, giờ tôi gả nó đi thì tôi nói chuyện với ai. Tôi cắn răng bảo con, thôi con ráng tìm hiểu tính tình hắn sao, tìm hiểu xong mới quyết định trả lời nhà người ta. Tôi sợ bên con dâu sau về bên đó nhà chồng mới không được như mình. Nếu dạy được thì dạy, không được thì gửi về tôi chứ đừng ăn hiếp, tội nó”, bà Phụ rầu rĩ.
Ngày gả con đi, bà Phụ khóc suốt 10 ngày. Cứ dăm bữa, bà lại chạy xuống nhà chồng mới của Lê thăm hỏi vì nhớ quá.
Huỳnh Lê được nhà chồng mới chào đón, yêu thương hết mực
Hai mẹ chồng thay phiên chăm cháu giúp nàng dâu
Về nhà chồng mới, Lê may mắn khi được cả nhà chồng bù đắp sự yêu thương. Trái ngược với mẹ chồng cũ, Lê cảm nhận mẹ chồng thứ hai vô cùng dễ tính. Lê không rành việc nhà, không biết chuyện cơm nước, bà Nô đứng ra quán xuyến hết, để cho con dâu ngủ tới tận trưa.
“Nó vụng về thiệt, nhưng nghĩ con làm dâu được mấy bữa, về lại ốm nghén, thôi tôi bảo để tôi làm hết. Nhà cửa, bếp núc, khỏi làm, thức dậy là có đồ khô mặc“, bà Nô kể.
Thời điểm Lê mang bầu, 2 bà mẹ chồng túc trực chăm sóc, bồi bổ cho con dâu liên tục. Bà Phụ thường gọi hỏi Lê thích ăn gì mẹ mua. Biết Lê thích ăn cay, bà mua chục trái ớt trữ sẵn trong tủ lạnh, tới bữa cắt sẵn cho con ăn. Lê không thích ăn cơm, bà hiểu ý liền đổi sang bún gạo, thêm cả tôm, mực cho ăn. Ở cữ kiêng gội đầu, bà Phụ nấu nước trực tiếp gội luôn cho con dâu.
Gả nàng dâu đi, bà Phụ buồn rầu không nỡ
Đến khi đẻ bé thứ 2, Lê nhớ nhất kỷ niệm lần tắc tia sữa, chồng không ở cạnh, bà Nô đã không ngại “thông” luôn giúp con dâu. Hai đứa con của Lê đều do 2 bà nội chăm từ tấm bé. Thậm chí bé đầu rất quấn bà Phụ, tối nào bé cũng đòi lên nhà bà ngủ.
“Thằng cháu nội ruột mà nó không theo bà nội, nó theo tôi không à. Cứ ở bà nội nó quậy, còn lên tôi thì nó lại ngoan”, bà Phụ nói.
Mối quan hệ giữa hai phía thông gia cũng rất khăng khít. Hai nhà gần nhau, bà Nô vẫn thi thoảng kêu bà Phụ qua chơi. Chồng mới của Lê cũng rất tâm lý, sợ bà Phụ nhớ con, nhớ cháu nên anh mua cả iPad, chỉ cho bà cách gọi video lúc rảnh.
Lê luôn cảm thấy biết ơn vì sự tử tế của chồng. Nàng dâu gửi lời nhắn nhủ tới ông xã: “Anh tốt với mẹ con tôi là điều quá bình thường, nhưng anh cũng tốt với cả mẹ Phụ luôn. Anh hay kêu về trên cho mẹ tiền đi em. Nhiều lúc tôi ngại, sợ anh suy nghĩ này kia, nhưng anh kêu cứ cho đi, ai cũng là mẹ, là cha. Anh không bao giờ tính toán hết. Tôi được như ngày hôm nay là nhờ anh, tôi rất thương và biết ơn anh”.
Phải chăng chính khán giả đang làm hư giới nghệ sĩ?
Khi sự yêu thương, quý mến có chừng mực, lúc ấy các nghệ sĩ mới biết mình đang đứng chỗ nào, là ai và nên làm gì mới phải.
Giới nghệ sĩ có thể hiểu nôm na là những người làm nghệ thuật. Nhưng không phải tất cả những tiếng thở dài của dư luận thời gian qua đều do giới nghệ sĩ của nhiều bộ môn tạo thành. Con sâu làm sầu nồi canh là vậy. Cho nên, hãy dùng từ "giới showbiz" cho đúng người đúng việc.
Không phải bây giờ mà từ ngàn xưa, những ai có năng khiếu về nghệ thuật đều nhận được ánh mắt ngưỡng mộ của người đời. Ngay cả anh chèo đò nghèo Trương Chi mà cũng khiến cô tiểu thư cành vàng lá ngọc Mỵ Nương chỉ nghe tiếng sáo mà mê đắm đó hay sao.
Ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng vướng ồn ào tự nhận là 'vua' khi đặt tên phim về mình.
Khi thời đại chuyển mình, giới nghệ sĩ cũng chuyển mình. Dẫu có thăng có trầm nhưng đến lúc này, những người hoạt động trong giới showbiz cũng có được vị trí xã hội và vẻ hào quang rực rỡ mà người thường không có được. Từ chỗ là một nghề, rồi dần dà khái niệm "người của công chúng" ra đời giúp cho các ca sĩ, nghệ sĩ trở thành tấm gương để người khác noi vào.
Một kiểu tóc của ca sĩ cũng có thể mở ra một trào lưu của cả thế hệ. Một phát ngôn của một nghệ sĩ có nhiều fan chỉ qua một đêm có thể là câu cửa miệng của hàng triệu người, nhất là giới trẻ. Mạng xã hội nở rộ đã tạo nên một sự cộng hưởng vô cùng lớn về vai trò của người nghệ sĩ đối với xã hội. Một ca sĩ, MC... không còn là cái nghề đơn thuần mà vô tình trên vai họ còn có sứ mệnh khác: người công chúng. Đã là người công chúng thì phải đẹp, nói phải hay, cách ăn cách nói phải từ tốn đàng hoàng để người khác trông vào.
Tuy vậy, cái gì cũng có cái giá của nó. Đã là người nổi tiếng, đi kèm là mức sống giàu sang, nhà lầu, xe hơi... đủ cả. Đó cũng là lý do vì sao người ta nhìn vào giới nghệ sĩ mà ao ước và phấn đấu, bởi sự hào quang mà định mệnh trao ai có duyên, có tài mới được nhận.
Lẽ thường, khi người ta có cái may mắn hơn bao người khác, càng phải biết trân trọng, giữ gìn và làm cho nó tốt đẹp hơn. Vậy mà chẳng hiểu từ khi nào có không ít nghệ sĩ cho rằng mình là "mẹ của thiên hạ", khán giả chỉ nên vỗ tay tán thưởng chứ không có được cái quyền chê bai người đứng trên sân khấu. Rồi từ bao giờ, một ca sĩ chưa từng đem vinh quang về cho đất nước Việt Nam khi so kè bạn bè năm châu bốn biển nhưng vẫn mạnh dạn nhận là "vua", là "king", là "ông hoàng".
Trong nghệ thuật, việc xếp ai là "nhất" vốn khá nhạy cảm bởi cảm thụ nghệ thuật tuỳ vào cảm nhận của mọi người. Với tôi, ca sĩ A là đỉnh nhưng với người khác, anh ta chẳng là gì cả. Cho nên, nếu không có thành tích gì vượt trội mà xưng là vua, là chúa thì... tự tin đến mức ảo tưởng.
Như đã nói ở trên, vinh quang của người nghệ sĩ (dễ thấy nhất ở ca sĩ, MC) mang đến cho họ cuộc sống xa hoa mà không phải dân thường nào cũng có. Tất nhiên, để có được điều đó, họ phải phấn đấu hết sức mình, cống hiến trí tuệ và lao động không ngừng. Tuy vậy, điều đó là đáng tự hào hơn là khóc than hay biện hộ rằng cuộc sống đó khó nuốt, vất vả...
Vậy nếu có lựa chọn lại, liệu những ai "đang khóc nhè trên nhung lụa" có chọn một cuộc sống bình thường hay không. Cái gì cũng phải có cái giá tương xứng. Anh không thể đòi hỏi vừa sống giàu sang nhưng lại đòi an nhàn như người lao động bình thường. Đó là quy luật của xã hội.
Vậy thì, do đâu mà một bộ phận nghệ sĩ trong showbiz đang khiến dư luận phẫn nộ như thế? Phải chăng sự ngưỡng vọng quá mức của chính khán giả khiến cho "những thần tượng" có quyền phán xét và suy nghĩ có phần trịch thượng, lệch lạc. Đã đến lúc khán giả phải thể hiện vai trò của mình trong mối quan hệ cộng hưởng này chứ không chỉ là người xem và thần tượng một cách bất chấp.
Thích vẻ đẹp, thích giọng hát thì ai cũng có "gu" của riêng mình nhưng đừng đẩy đi quá xa đến mức cuồng, khi ấy vô tình đặt người thần tượng ở một vị trí tối cao, dễ sinh ra sự kiêu ngạo. Khi sự yêu thương, quý mến có chừng mực, lúc ấy các nghệ sĩ mới biết mình đang đứng chỗ nào, là ai và nên làm gì mới phải.
Chẳng ai muốn làm "mẹ thiên hạ" trong mối quan hệ khán giả - nghệ sĩ nên cần lắm một sự bình đẳng như sự tự nhiên vốn có. Anh hát hay khán giả vỗ tay khen, thế thôi ! Còn những giáo điều khác hãy để những người có chuyên môn lên tiếng.
Cưới gần 30 năm chồng vẫn tỉ mỉ bóc từng quả quýt cho vợ ăn Để nắm tay nhau đi được hàng chục năm hay thậm chí tới cuối cuộc đời, các cặp vợ chồng phải trải qua không ít khó khăn, thậm chí có cả cãi vã, mâu thuẫn. Chính vì vậy, để giữ được tình cảm, sự yêu thương, chăm sóc như những ngày đầu không phải điều dễ dàng và chẳng phải ai cũng làm...