Mảng smartphone của Sony thua lỗ quá nặng, ngay cả mảng game cũng không gánh được
Thậm chí người ta còn không biết Sony đang sản xuất smartphone?
Sony vừa công bố báo cáo tài chính Q3/2018 của mình (cũng là Q2 năm tài chính 2018). Báo cáo cho thấy mảng game của Sony bao gồm toàn bộ liên quan đến PlayStation, tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ. Tuy nhiên chừng đó vẫn không đủ để gông gánh mảng kinh doanh smartphone, với số tiền lỗ khổng lồ.
So với cùng kỳ năm ngoái, mảng game của Sony lãi thêm 317 triệu USD. Trong khi đó, mảng di động của Sony lại lỗ thêm 480 triệu USD. Cho dù kinh doanh tốt đến mấy, mảng game cũng không thể gồng gánh được sức nặng của mảng di động.
Mặc dù tình hình kinh doanh chung của Sony vẫn đang tiến triển khá tốt. Nửa đầu năm 2018, Sony kiếm được nhiều hơn cùng kỳ năm ngoái tới 1 tỷ USD. Nói cách khác, mảng kinh doanh di động đang trở thành gánh nặng kéo toàn bộ công ty thụt lùi.
Theo khảo sát của AndroidAuthority, thậm chí nhiều người tiêu dùng còn không biết rằng Sony có sản xuất smartphone. Như vậy thì làm sao mảng kinh doanh di động của Sony có thể phát triển được.
Video đang HOT
Cho dù có thua lỗ, Sony vẫn tiếp tục duy trì mảng kinh doanh di động của mình. Thay vì đóng cửa hoàn toàn mảng di động, Sony quyết định cắt giảm chi phí hoạt động và số tiền đầu tư vào mảng kinh doanh này. Nhưng kết quả như chúng ta thấy là vẫn không đem lại hiệu quả.
Theo GenK
Spotify, game và cảm biến camera mang lợi nhuận vượt dự kiến cho Sony
Khi Sony chuyển đổi mô hình sang các lĩnh vực như game, âm nhạc, cảm biến hình ảnh đã giúp công ty bù đắp lại lợi nhuận sụt giảm từ mảng smartphone trong nửa đầu năm nay. Đây là kết quả mà Sony dự kiến sẽ công bố, với mức lợi nhuận hoạt động kỷ lục cho 6 tháng vừa qua (mới kết thúc vào ngày 30/9).
Lợi nhuận của công ty Nhật Bản này nhiều khả năng đã tăng hơn 10% so với cùng kỳ năm ngoái, lên tới 420 tỷ Yên (3.75 tỷ USD). Mức cao kỷ lục thứ hai liên tiếp trong nửa năm tài chính của công ty.
Các khoản thu mạnh báo hiệu sự phục hồi đáng kể của dòng Walkman mà một vài năm trước bị sụt giảm nặng.
Đồng thời, Sony dự kiến sẽ nâng định hướng phát triển cho cả năm sau, chỉ khi nào kết quả tạm thời được công bố vào ngày 30/10 (kết quả này có thể trái ngược với dự báo lợi nhuận giảm trước đó). Và tăng trưởng hàng năm sẽ gấp gần 7 lần lợi nhuận ròng của năm tài chính trước.
Doanh số bán máy chơi game PS4 đang chứng kiến mức sụt giảm 11% trong cả năm nay, tính đến tháng 3 năm 2019. Tuy nhiên, lượng thành viên đăng ký dịch vụ chơi game online multiplayer PlayStation Plus lại tăng lên mạnh mẽ.
Với mức phí tương đương 45 USD mỗi năm, số lượng người thuê bao tính đến cuối tháng 06/2018 đã đạt con số 34 triệu người, tăng gần 30% so với tháng 03/2017.
Lợi nhuận mảng game tiếp tục tăng trưởng, nhờ vào việc phát hành các tựa game đình đám như "Marvel's Spider-Man" và phần mới nhất trong series "God of War" trong thời gian từ tháng 4 đến tháng 9.
Trong lĩnh vực âm nhạc, dịch vụ nhạc trực tuyến Spotify, nơi Sony nắm cổ phần thông qua một công ty con của mình, cũng đang thu hút người dùng. Ngoài ra, doanh số đối với ứng dụng game trên smartphone cũng rất khả quan.
Bên cạnh đó, các sản phẩm cảm biến hình ảnh của Sony sử dụng trên các iPhone mới của Apple cũng bắt đầu đóng góp cho công ty trong quý 2 năm nay (trong quý từ tháng 7 đến tháng 9), và làm gia tăng mảng bán dẫn của công ty.
Việc bổ sung thêm camera thứ hai cho các nhà sản xuất smartphone, đặc biệt ở Trung Quốc, đã dẫn tới việc tăng trưởng ổn định về doanh số đối với các cảm biến máy ảnh.
Với việc Sony tập trung vào các phiên bản cao cấp, TV và máy ảnh kỹ thuật số cũng đang bán khá chạy.
Trong khi, mảng điện thoại di động tiếp tục gặp khó khăn với doanh số bán hàng mờ nhạt. Sau khoản lỗ 10.7 tỷ Yên (khoảng 95 triệu USD) trong quý đầu năm nay (tính từ tháng 4 đến tháng 6), mảng kinh doanh smartphone nhiều khả năng sẽ ghi nhận khoản lỗ còn lớn hơn trong quý thứ hai.
Sony từng dự kiến lợi nhuận hoạt động của năm tài chính hiện tại sẽ giảm khoảng 9% so với cùng kỳ năm ngoái, xuống còn 670 tỷ Yên (gần 6 tỷ USD). Nhưng với con số dự báo sửa đổi có thể sẽ vượt qua mức cao kỷ lục 734.8 tỷ Yên (khoảng 6.5 tỷ USD) của năm tài chính trước, đây đúng là kết quả tốt đẹp và xứng đáng cho những nỗ lực của Sony trong thời gian qua.
Nguồn: Asia.nikkei
Bạn có tin Tim Cook đã học hỏi chiến lược cũ của chính Samsung, Sony để tạo ra iPhone XR? Đây không phải là lần đầu tiên Apple tìm cách ra mắt những chiếc iPhone giá hợp lý - chí ít là hợp lý hơn các sản phẩm đầu bảng của hãng này. Nhưng iPhone XR không phải là sản phẩm kế thừa của 5c hay SE: đứng từ góc độ chiến lược kinh doanh, Apple đã áp dụng một chiêu bài từng...