Malaysia đã làm được engine game, bao giờ tới Việt Nam?
Bộ engine do một hãng game Malaysia tự phát triển thể hiện tiềm năng rất lớn. Liệu bao nhiêu năm nữa chúng ta sẽ làm được điều tương tự?
Trước khi bắt đầu phát triển một tựa game, vấn đề đầu tiên mà các studio cần phải nghĩ tới đó là sử dụng engine gì. Những bộ công cụ phổ biến như Unity, Gamemaker hay hào nhoáng hơn với Unreal hay Cry Engine. Nhưng bên cạnh việc sử dụng những engine có sẵn, còn một lựa chọn nữa mà đội ngũ phát triển có thể nghĩ tới đó là tự phát triển engine cho riêng mình.
Dù vậy việc phải tốn thêm kinh phí mà chưa chắc đã hiệu quả bằng sử dụng những bộ tool có sẵn khiến cho lựa chọn này thường chỉ dành cho các hãng game tiềm lực lớn. Bất chấp những rủi ro đó, Pickled Brains – hãng game Malaysia đã quyết định tự phát triển engine của riêng mình mang tên GLEN, và qua cái nhìn đầu tiên nó cũng tỏ ra rất ấn tượng.
Theo tiết lộ của Pickled Brains, GLEN được thiết kế dựa trên hai thành phần chính là DirectX và PhysX – hai cái tên mà chúng ta đã rất quen thuộc trong nhiều trò chơi hiện đại ngày nay, đồng nghĩa với việc bộ engine này cũng có khả năng mang đến những hiệu ứng đồ họa và vật lý không thua kém gì so với những cái tên nổi tiếng khác có sẵn trên thị trường.
Hiện tại GLEN mới chỉ hỗ trợ cho các hệ máy của Microsoft, bao gồm Xbox 360, Windows Phone và PC. Hãng phát triển Pickled Brains bày tỏ nguyện vọng muốn phổ biến bộ engine này ở khu vực châu Á và nếu có thể là cả thế giới trong việc phát triển các tựa game quy mô nhỏ như indie. Nhìn vào những gì mà GLEN thể hiện, ước mơ này xem ra cũng không có gì là quá đáng.
Video đang HOT
Cùng trong khu vực Đông Nam Á với Malaysia, Việt Nam cũng là một đất nước đang có nền công nghiệp bắt đầu đi vào giai đoạn phát triển. Chúng ta đã có những sản phẩm tự sản xuất như 7554, 2112 đến từ studio Emobi Games, tuy nhiên các trò chơi này vẫn được phát triển dựa trên những bộ công cụ sẵn có. Việc tự thiết kế engine cũng không phải là công việc đơn giản vì nó đòi hỏi nhiều thời gian cũng như hiểu biết sâu về các bộ API như DirectX, OpenGL.
Với mức độ phát triển như hiện tại, có lẽ đòi hỏi các hãng game Việt tự thiết kế engine cho riêng mình là gần như bất khả thi. Nhưng cùng với thời gian, rất hy vọng rằng trong tương lai, game thủ nước nhà sẽ được thưởng thức những trò chơi thuần Việt, thiết kế dựa trên những bộ engine cũng hoàn toàn thuần Việt.
Theo Gamek
[Trải Nghiệm] Anh Hùng Chiến Hồn: Game nhập vai 3D chất lượng cho mobile
Hệ thống class nhân vật phong phú, bản đồ đa dạng và số lượng nhiệm vụ đồ sộ, Anh Hùng Chiến Hồn có thể sánh ngang với bất cứ game MMORPG nào khác trên thị trường.
Trang chủ Fanpage AndroidNgay từ cái nhìn đầu tiên, tôi đã nhận ra một màu sắc nào đó quen thuộc của Torchlight hay Order and Chaos, những game nhập vai xuất sắc trên PC. Tuy nhiên việc học hỏi từ những tượng đài như vậy không phải là điều xấu. Nhà phát triển Trung Quốc EGLS đã đầu tư rất nhiều công sức, chính xác là 2 năm để tạo engine đồ họa riêng. Điều đó thể hiện ở mức độ chi tiết trong mô hình nhân vật, những bộ trang phục họ mang và cả hiệu ứng kĩ năng nữa.
Điều này là rất cần thiết để mỗi class nhân vật thể hiện đặc trưng riêng của mình, khiến lựa chọn mỗi người chơi trở nên ý nghĩa hơn, chí ít là về ngoại hình. Tiếc rằng, nhà phát triển không đi thêm một bước xa hơn, đó là cho phép tùy chỉnh khuôn mặt, thân hình, giới tính.
Tuy nhiên với một game mobille thì điều này cũng có thể chấp nhận được. Về mặt kĩ năng và chiến thuật của mỗi class, bạn cần có một quá trình trải nghiệm khá lâu thì mới cảm nhận được hết sự đa dạng của Anh Hùng Chiến Hồn (http://ahch.vnggames.com ). Việc sử dụng phép thuật, cung thủ hay chặt chém yêu cầu chiến thuật khác nhau để bạn sống sót qua các đợt tấn công của kẻ thù.
Hãy nói một chút về việc làm quest trong Anh Hùng Chiến Hồn. Phần lớn nhiệm vụ và phó bản của game đều đưa bạn đến giao tiếp với nhân vật phụ và nhận quest, thường là đi đến một hầm mộ Dungeon gần đó để diệt quái. Nếu cứ ấn next theo thói quen chơi game online thì Anh Hùng Chiến Hồn cũng không quá đặc biệt, nhưng nếu quan tâm một chút tới lời thoại, bạn sẽ nhận ra những cá tính riêng của NPC.
Có những nhân vật cần bạn phải thuyết phục nhiều lần, làm nhiều điều cho họ thì mới có thể đi làm quest tiếp. Tuy nhiên, phải thú thật một điều là cốt truyện của game là hơi khó để người ta có thể bắt kịp, đặc biệt là thông qua khâu dịch thuật vốn ko phải thế mạnh của các game online tại Việt Nam.
Hệ thống điều khiển của Anh Hùng Chiến Hồn khá đơn giản với cần analog stick ảo, kết hợp tự target những kẻ địch gần nhất. Chỉ có điều, người chơi vẫn phải đề phòng phía sau bởi góc quay camera khá hẹp và bạn không được chỉnh hướng tự do. Hơn nữa, môi trường dạng dungeon cũng tạo ra khá nhiều tình huống khó vì lối đi rất hẹp, rồi thi thoảng có trùm cuối nữa. Vì là một game online nên phối hợp với nhau là bắt buộc, đặc biệt là khi độ khó của các phó bản tăng cao lên đến Hell hoặc Inferno.
Anh Hùng Chiến Hồn còn rất nhiều tính năng để bạn khám phá, và trước khi chính thức unlock chế độ đánh PvP, thì đây hoàn toàn có thể được coi như một game thuần phiêu lưu chất lượng cho bạn trên di động. Hãy nhanh tay tham gia vào đợt closed beta của game đang diễn ra cho đến hết ngày 22/7, để có được ưu thế khi game chính thức đi vào openbeta trên iOS, Android. Còn bây giờ, xin chào và hẹn gặp lại.
Theo VNE
Unreal Engine 4 - Engine phát triển game tốt nhất thế giới Phần mềm Unreal Engine 4 của Epic đã bỏ xa các ứng cử viên nặng kí về Engine game khác như Unity 5 và CryEngine để giành được vị trí thứ 2 đầy xứng đáng trong danh sách bầu chọn tại Develop 100 Ngay khi vừa mới ra mắt Unreal Engine 4, Epic Games đã được rất nhiều chuyên gia đánh giá phần...