‘Ma sơ trục quỷ’ tung trailer, hé lộ câu chuyện phá vỡ định kiến trừ tà
Những thước phim u ám của La Exorcista (tựa Việt: Ma sơ trục quỷ) mở ra cuộc chiến khốc liệt giữa con người với thế lực ma quỷ huyền bí. Tác phẩm từ Mexico phá vỡ những quy tắc cố hữu khi để một phụ nữ dẫn đầu cuộc trừ tà, cứu rỗi những con người vô tội.
Ma sơ trục quỷ khai thác hành trình trừ tà, diệt quỷ của một ma sơ trẻ đầy gan dạ và quyết liệt. PRODUCTIONQ
Trailer của Ma sơ trục quỷ bắt đầu với không khí u ám, rùng rợn bao trùm lấy thị trấn Archimedes (vùng San Ramon, Mexico) vắng vẻ. Cuộc sống yên bình của người dân nơi đây bỗng bị xáo động vì sự xuất hiện của thế lực ma quỷ bí ẩn chuyên tấn công phụ nữ mang thai, biến họ thành những quái vật cuồng nộ đồng thời nó không ngại làm hại những ai ngáng chân mình. Quỷ dữ được hé lộ là kẻ có sức sống mãnh liệt, dù cho bị tiêu diệt, nó vẫn có hai lần phục hồi và trở lại thân xác cũ, núp mình trong nhiều hình dạng khác nhau và không biết đâu mới là thật.
Ma sơ trẻ Ofelia ( María Evoli) vừa đến thị trấn u tối này đã phải trục quỷ cho một phụ nữ mang thai sau khi linh mục địa phương bị đánh bại. Sau khi hành lễ, tưởng chừng đã trục xuất hoàn toàn con quỷ, cô bàng hoàng nhận ra cuộc chiến với thế lực tà ác chỉ mới bắt đầu…
Ác quỷ trong phim biến hóa với nhiều hình dạng khác nhau khiến phe trừ tà khó khăn trong việc truy lùng, tiêu diệt. PRODUCTIONQ
La Exorcista được dẫn dắt bởi đạo diễn người Mexico gốc Tây Ban Nha Adrián García Bogliano. Nhà làm phim này chia sẻ đây không phải là tác phẩm kinh dị đơn thuần vì đã gạt bỏ các khuôn mẫu của giới trừ tà. Vị này cho biết: “Trên thực tế, các đạo diễn hiếm khi xem xét lại các quy tắc trừ quỷ của thể loại kinh dị. Trong khi đó với chúng tôi, việc trao quyền dẫn đầu cho một người phụ nữ không phải là một thay đổi nhỏ, mà đó là một cuộc cách mạng tinh thần sâu sắc. Về nguyên tắc, phụ nữ không được cho phép làm người trừ tà. Lâu dần thành định kiến, mỗi lần phụ nữ phải đối mặt với ma quỷ từ các cơ sở tôn giáo, họ bị coi là kẻ cuồng tín, phù thủy hoặc bị hóa điên”.
Về cấu trúc, Adrián García Bogliano không muốn khán giả phải chờ đợi lâu mới đến màn đối đầu quỷ dữ gần cuối phim. Ngay từ khi sơ Ofelia vừa đến thị trấn, hàng loạt sự kiện tâm linh kỳ quái đã diễn ra. Bộ ba gồm cha Victor (Julio Bracho), Fabian (Ramón Medína) và Ofelia đã xắn tay ngay vào hành trình đi tìm manh mối về ác quỷ tàn độc đang hoành hành khắp thị trấn, cô lên kế hoạch truy lùng quỷ khắp nơi, khám phá ra tất cả nhân dạng mà con quỷ đang đội lốt và tìm cách trừ khử. María Evoli mang đến hình ảnh một ma sơ mạnh mẽ, can đảm và đầy quyết liệt, không ngại vượt mọi định kiến Giáo hội để giúp đỡ và cứu rỗi những người vô tội.
Video đang HOT
Ofelia gặp nhiều khó khăn, nguy hiểm khi đương đầu với ác quỷ. PRODUCTIONQ
Nhắc đến vai diễn trong phim, nữ chính María Evoli chia sẻ: “Tôi đã thật ngạc nhiên khi nhận ra rằng sẽ có một nữ anh hùng trong phim kinh dị. Một nữ tu chống lại mọi thứ mà cô ấy từng làm, đi ngược truyền thống cô ấy đã được dạy, chống lại Giáo hội vì mục đích cao cả hơn: giúp đỡ nhân vật Sandra – thai phụ bị ám và người dân thị trấn chống lại ma quỷ. Với tôi, La Exorcista có một kịch bản đầy chất hành động, phiêu lưu, với nhiều yếu tố mà tôi chưa từng thấy trong một phim kinh dị”.
Ma sơ trục quỷ (La Exorcista) dự kiến khởi chiếu toàn quốc từ ngày 30.6.2023.
Phim kinh dị Hollywood mở đợt tấn công mới!
Một lần nữa, Hollywood lại sử dụng chiến thuật gây sợ hãi. Một loạt phim kinh dị đã và sắp được trình chiếu khi các hãng phim tìm cách lôi kéo khán giả quay lại rạp. Hãy chuẩn bị tinh thần đón nhận chu kỳ bùng nổ mới của thể loại phim này.
Đến hẹn lại lên, môt chu kỳ mới bắt đầu
Caitlin Stasey, người đóng vai Laura Weaver trong bộ phim kinh dị Smile (2022) nói về một phụ nữ đã khủng bố một thực thể có hình dạng những người đang cười. Các nhà sản xuất và giám đốc hãng phim cho biết chu kỳ bùng nổ phim kinh dị mới đã đến khi họ gấp rút ký hợp đồng với các biên kịch và đạo diễn hạng A ở thể loại này để chuẩn bị "tập kích" những bộ phim kinh dị khủng khiếp hơn vào các rạp chiếu phim. Các hãng phim lớn, từ Paramount Pictures, New Line Cinema của Warner Bros Pictures đến Universal Pictures đều lao vào cuộc đua tăng cường kho phim ma quái của họ.
Phim kinh dị (thường được thực hiện với kinh phí thấp hơn nhiều so với phim sử thi siêu anh hùng, phim khoa học viễn tưởng) đã có từ lâu, nay bùng nổ trở lại theo chu kỳ. Khi một bộ phim đánh vào nỗi sợ thành công, các hãng phim sẽ cố gắng tái tạo thành công đó bằng các tựa phim tương tự nhưng chất lượng kém dần để kết thúc chu kỳ trước đám đông khán giả mệt mỏi ngồi xem những thứ tầm thường. Một trong những bộ phim kinh dị giúp khởi phát một chu kỳ phim kinh dị là bộ phim trừ tà The Conjuring phát hành năm 2013 đạt doanh thu 320 triệu USD tiền vé trên toàn thế giới. Ba phim khác khởi phát các chu kỳ sau đó là Get Out, bộ phim siêu nhiên về phân biệt chủng tộc kiếm được 256 triệu USD tại các phòng vé toàn cầu vào năm 2017, bộ phim búp bê ma quỷ Annabelle: Creation kiếm được 307 triệu USD và phim kinh dị về chú hề rùng rợn It đạt doanh thu 705 triệu USD tiền vé trên toàn thế giới.
M3GAN đi tiên phong
Phim kinh dị năm nay hồi sinh mạnh mẽ với M3GAN kể về búp bê dùng trí tuệ nhân tạo giết người
Năm nay, thể loại kinh dị hồi sinh mạnh mẽ bằng chu kỳ mới với M3GAN kể về một con búp bê dùng trí tuệ nhân tạo (AI) giết người hoạt hình do Blumhouse Productions (công ty tiên phong làm phim kinh dị kinh phí thấp và phát triển chúng thành các thương hiệu nhượng quyền doanh thu cao như Paranormal Activity, Insidious và The Purge) sản xuất và do Universal Pictures phát hành. Bộ phim mang về 175 triệu USD trên toàn thế giới kể từ khi phát hành vào ngày 6/1. Trong khi Scream VI do Spyglass và Paramount sản xuất ra mắt vào tháng 3 đạt doanh thu nội địa cao nhất trong tuần đầu công chiếu: 44,5 triệu USD. Đây cũng là lần đầu tiên Jason Blum, người sáng lập và giám đốc điều hành của hãng phim Blumhouse và James Wan, đạo diễn M3GAN và The Conjuring làm việc với Universal.
Phim kinh dị về chú hề rùng rợn It đạt doanh thu 705 triệu USD tiền vé trên toàn thế giới
Đánh hơi tiền, các hãng phim có kế hoạch duy trì đà phát triển với 29 phim kinh dị nữa dự kiến phát hành trước cuối năm 2023 (theo công ty theo dõi kỹ nghệ điện ảnh Comscore) dù nhiều phim chỉ phát hành hạn chế hoặc vừa phải tại tối đa hơn một trăm rạp. "Cứ vài năm một lần, một bộ phim kinh dị rẻ tiền lại xuất hiện và đột nhiên mọi người nhảy xem vào các hãng phim 'ăn theo' nó!" - Blum nói. Ví dụ Smile (2022), bộ phim kinh dị tâm lý ma quái đầu tiên của nhà văn kiêm đạo diễn Parker Finn kể về một bác sĩ có bệnh nhân liên tục tự tử sau khi trở thành nạn nhân của một lời nguyền khiến khuôn mặt họ biến thành nụ cười ghê rợn. Paramount Pictures thoạt đầu dự định phát hành trực tuyến phim này, nhưng quyết định đưa nó ra rạp vào phút cuối, và bất ngờ kiếm được 217 triệu USD trên kinh phí sản xuất khiêm tốn 17 triệu USD và trở thành một trong những phim có lợi nhuận cao nhất của hãng. Paramount đã ký hợp đồng với Finn, 36 tuổi để làm phần tiếp theo (Finn đang hoàn thiện kịch bản).
Những yếu tố kinh điển của phim kinh dị
Phim kinh dị dù thường dùng những cảnh quen thuộc nhưng vẫn thành công trong việc gây sợ hãi
Nhiều đạo diễn phim kinh dị đang ở bước đầu của sự nghiệp và thể loại phim dễ tính này thường không dựa vào các diễn viên hạng A (một phần vì danh tiếng của các ngôi sao khiến khán giả cảm thấy khó chịu khi họ rơi vào các tình huống đáng sợ). Với kỹ nghệ điện ảnh rơi vào suy thoái kéo dài nhiều năm và do đại dịch buộc đóng cửa các rạp chiếu phim, nhiều hãng phim muốn làm những bộ phim lôi kéo được nhiều khán giả hơn đến rạp. Kinh dị là một trong số ít thể loại mà những cựu trào trong ngành đánh giá là tận dụng hệ thống âm thanh tốt nhất trên màn ảnh rộng. Khán giả thích xem phim cùng nhiều bạn bè để khi adrenaline được bơm lên tối đa, họ cùng nhau la hét vang rạp, bỏng ngô bay tứ tung và các cặp đôi ôm chặt để bảo vệ nhau.
"Các nhà biên kịch và đạo diễn phim kinh dị tìm mọi cách đẩy mức kinh dị lên cao trào để khán giả... nhảy dựng lên! Một số cảnh gây sợ quen thuộc đã trở thành 'kinh điển' không thể thiếu của thể loại phim này" - Blum nhận định. Ví dụ tủ quần áo và các không gian kín đáng sợ trong các bộ phim Carrie (1976), Saw (2004) và The Ring (2022). Rồi đường hầm tối tăm trong Barbarian (2022) khi những lối đi thiếu ánh sáng đánh vào nỗi sợ hãi của khán giả về những điều chưa biết. Gương soi mặt và một mối đe dọa thế lực ma quỷ vô hình phía sau nó cũng được tận dụng trong Terrifier 2, The Poltergeist, Candyman, The Oculus. Một yếu tố gây sợ kinh điển khác là vật thể vô tri giác tự di chuyển như một cánh cửa tự đóng sầm lại, nội thất bay được tận dụng trong M3GAN. Búp bê là vũ khí khác của thể loại phim kinh dị cùng với những kẻ giết người đeo mặt nạ và những chú hề như trong Halloweeen, It, Terrifier. Ý tưởng một linh hồn hoặc lời nguyền độc ác có thể kiểm soát con người đã có từ hàng trăm năm trước trong văn học cũng được các bộ phim kinh dị như The Exorcist (1973) và những bộ phim mới hơn như loạt phim Conjuring và Smile (2022) khai thác kỹ.
Phim kinh dị phải lột xác để tồn tại
Donna Langley, chủ tịch Universal Pictures, nhận định: "Phim kinh dị tiếp tục là một phần quan trọng trong chiến lược cơ cấu lại hãng phim chúng tôi". Theo Comscore, các bộ phim kinh dị đã tạo ra 676 triệu USD doanh thu tiền vé nội địa vào năm ngoái (tương đương 9% tổng doanh thu ở Bắc Mỹ) và 586 triệu USD (tương đương 12,8%) vào năm 2021. Một thập niên trước, phim kinh dị chỉ chiếm 5,8% tổng doanh thu nội địa và trước khi hồi sinh chỉ còn dưới 4%.
Mike De Luca, đồng chủ tịch Warner Bros Pictures và cũng là một người mê phim kinh dị, nhận xét: "Ngày nay, tiêu chuẩn về tính độc đáo cao hơn. Sự xuất hiện đông đảo của các dịch vụ phát video trực tuyến như Netflix cũng dẫn đến việc hàng chục bộ phim kinh dị kinh phí thấp chỉ phát trực tuyến ra mắt mỗi năm khiến khán giả choáng ngợp và họ phải tìm kiếm những tựa phim kinh dị khác biệt hơn. Khán giả ngày nay đòi hỏi những bộ phim kinh dị có cốt truyện sáng tạo và nhân vật được phát triển phong phú thay vì bắt chước những bộ phim kinh dị của thập niên 1980 như Blood Diner, The Slumber Party Massacre hoặc những bản nhai lại vô tận của những câu chuyện kinh điển như Dracula cứ vài năm lại tái hiện".
Một trong những bộ phim được giới phê bình yêu thích năm 2022 là Barbarian kinh phí thấp do nhà văn hài kịch Zach Cregger viết kịch bản kiêm đạo diễn và được 20th Century Studios của Walt Disney Co phát hành. Nhưng đợt bùng nổ mới phim kinh dị cũng báo hiệu một cuộc phá sản khác như cuối thập niên 2000, khi Hollywood sản xuất những quả bom như The Wolfman (2010) của Universal. Bộ phim tiêu tốn khoảng 150 triệu USD nhưng chỉ thu về 140 triệu USD dù được cả giới phê bình và khán giả đánh giá cao nhờ đồ họa quá đỉnh do máy tính tạo ra.
'Ông kẹ': Phim kinh dị mùa hè gây ám ảnh mỗi khi đêm về Ông kẹ là nhân vật xuất hiện trong mọi nền văn hóa trên toàn thế giới. Khi còn bé, hiếm có ai chưa từng nghe qua câu chuyện về con quái vật sẽ bắt trẻ em nên không vâng lời. Ông kẹ cũng nhiều lần xuất hiện trên màn ảnh rộng với vô vàn biến thể khác nhau. Nhưng phải đến The Boogeyman...