Ly kỳ hòn đá tự “sinh trưởng” và những câu chuyện khó tin
Trinh Sơn Tự hay còn gọi là chùa Trinh Tiết, nằm trên núi Bồ Đà, xã Thanh Hải (Thanh Liêm) được mọi người biết đến hàng trăm năm nay bởi sự linh thiêng.
Ông Kim cho biết hòn đá này tự lớn và đổi hướng mỗi năm
Thời gian gần đây, mọi người xôn xao với thông tin ở ngôi chùa có hòn đá mang tên “Tượng Bụt mọc” với khả năng “tự lớn” như cơ thể sống.
Tượng Bụt mọc nằm ở vị trí cao nhất của ngọn núi Bồ Đà. Tượng được hình thành từ khi nào đến những bậc cao niên nhất trong làng cũng không nhớ nổi. Tượng đá cao khoảng 1,6 mét, bán kính 0,8 mét, nhìn thoáng qua giống như một mũi tên nhọn hoắt đang đâm thẳng lên trời, nhưng càng nhìn càng thấy tượng giống hình một cô gái đang đứng, dõi đôi mắt ra xa xăm như chờ đợi điều gì đó. Bên dưới chân của hòn đá là những viên đá lớn nhỏ xếp lại với nhau giống như hình bông sen, tạo thành kệ vững chắc nâng đỡ cho viên đá.
Ông Kim cho biết hòn đá này tự lớn và đổi hướng mỗi năm
Đá tự lớn, kêu vang như chuông đồng
“Cả khối hình quần thể giống như tượng Phật bà đứng trên tòa sen, mắt hướng về cảnh non nước thơ mộng của quần thể di tích lịch sử văn hóa núi kẽm Trống” – ông Trần Ngọc Kim, trưởng ban kiến thiết chùa Trinh Tiết, miêu tả về hòn đá có khả năng tự lớn. Ông Kim còn cho biết, bên dưới chân tượng Bụt mọc có một cái hang sâu hoắm nối từ đỉnh núi xuống tới… địa phủ. Khi đứng ở trên miệng cái hang đó mà nhìn xuống dưới thì thấy một màu đen kịt và mùi đất ngai ngái bốc lên. Khi tu bổ chùa Trinh Tiết, sợ du khách vô tình ngã xuống đó nên người dân đã cho lấp kín miệng hang. Vì vậy, bí ẩn về hang đá này vẫn mãi ẩn sâu trong lòng đất.
Ông Đỗ Văn Sỹ, trưởng thôn Động Xuyên, khẳng định đây là hòn đá “thiên tạo”, chưa có bất kỳ tác động nào của bàn tay con người từ trước đến nay. Ông Sỹ còn quả quyết chuyện tượng Bụt mọc “tự lớn” là hoàn toàn có thật. Ông kể lại: “Hồi còn bé, tôi thường cùng với đám trẻ trong làng dắt trâu lên ngọn núi Bồ Đà này. Lúc ấy hòn đá mới cao đến lưng người, giờ thì đã cao tới ngang vai. Khi có một vật cứng nào khác tác động vào, hòn đá còn phát ra tiếng kêu trầm, vang như tiếng chuông đồng”. Để minh chứng cho điều mình nói, ông Sỹ liền lẩm nhẩm khấn vái rồi lấy một viên đá khác đập vào tượng Bụt mọc thì quả nhiên, tượng Bụt mọc phát ra tiếng kêu khá trầm và vang.
Lật giở lại lịch sử của ngôi chùa
Ông Trần Ngọc Kim, khẳng định: “Câu chuyện hòn đá nằm trên đỉnh chùa tự lớn được mọi người biết đến từ hàng trăm năm nay. Các cụ bô lão trong làng vẫn truyền tai nhau về câu chuyện ly kỳ này. Tôi biết đến hòn đá tự lớn từ khi còn là một cậu bé theo bà lên chùa lễ Phật. Hòn đá này mỗi năm “lớn” lên vài phân. Ngoài ra, mỗi năm hòn đá còn tự đổi hướng một lần
Theo các cụ bô lão trong làng, vào thời kỳ chiến tranh chống Pháp, hòn đá quay mặt về hướng đông nam. Nhưng đến nay, hòn đá lại quay mặt về hướng đông bắc. Chính vì thế, người dân mới đặt tên cho hòn đá là tượng Bụt mọc. Tuy nhiên, việc đo xem mỗi năm hòn đá lớn thêm bao nhiêu thì chưa ai làm”.
Những câu chuyện khó tin
Tìm hiểu về hòn đá sinh trưởng ở chùa Trinh Tiết, chúng tôi còn được nghe nhiều câu chuyện kỳ lạ mà hòn đá này tạo ra. Người dân trong vùng kể rằng, thi thoảng vào những ngày rằm trăng sáng, trên đỉnh núi Bồ Đà lại phát ra tia sáng lập lòe. Mọi người cho rằng, tia sáng đó phát ra từ tượng Bụt mọc.
Video đang HOT
Bà Dương Thị Hương, người dân làng Động Xuyên, đã có hơn 70 năm gắn bó với ngọn núi Bồ Đà, kể lại: “Ngày còn bé, tôi cùng đám trẻ trong làng hay rủ nhau lên núi chơi. Trên núi có nhiều cây thuốc giá trị nhưng không ai dám hái, đặc biệt là những cành cây mọc ở gần tượng Bụt mọc. Đã có nhiều người chủ quan, tỏ ra không sợ trời, sợ đất, cả gan buông lời xúc phạm tượng Bụt mọc. Sau đó, những người này đều bị ốm thập tử nhất sinh”.
Hòn đá “sinh trưởng” ở chùa Trinh Tiết
Bà Hương kể thêm: “Cách đây 3 năm, đứa cháu trai theo tôi đi lễ chùa Trinh Tiết. Lên tới gần tượng Bụt mọc, thấy có khóm cây phong lan mọc trên vách đá hoa nở rất đẹp, cháu tôi định hái nhưng tôi nhất quyết can ngăn. Tuy nhiên với bản tính hiếu động, nó vẫn hái trộm khóm phong lan về trồng. Đem về nhà được mấy hôm, bỗng nhiên thằng bé lăn ra ốm, bác sĩ khám cũng không xác định được nguyên do. Nghĩ đến việc đứa cháu vừa làm, tôi liền đem lễ đến chùa cầu khấn và trồng lại khóm phong lan vào chỗ cũ. Sau đó, cháu tôi không cần uống thuốc cũng dần dần khỏi bệnh”.
Trong vùng có ông Nguyễn Văn Nam (65 tuổi) nổi tiếng là bạo dạn. Ông không tin vào bất cứ chuyện gì liên quan đến thánh thần. Ông Nam kể, 13 năm về trước trong một lần lên tượng Bụt mọc chơi, ông để quên chiếc bật lửa ở đó. Khi quay lại tìm chiếc bật lửa, ông bỡn cợt buông lời trách: “Nếu Phật có linh thiêng tại sao thấy tôi để quên bật lửa lại không nói cho tôi biết?”.
Về nhà, tự nhiên ông Nam lăn đùng ra ốm. Người nhà đưa ông đi khắp các bệnh viện, uống bao nhiêu loại thuốc mà không khỏi. Tưởng đã bó tay trước số phận, vợ con đem ông về nhà chăm sóc và chờ ngày ông từ giã cõi đời. Có người lúc đó đi cùng ông lên chùa, nghe thấy lời ông trách Phật, mới bảo vợ con ông Nam thử sắm lễ lên tượng Bụt mọc cầu khấn. Quả nhiên, sau khi sám hối xong, ông Nam bỗng nhiên khỏe mạnh trở lại. Từ đó ông không dám coi thường tượng Bụt mọc trên chùa Trinh Tiết nữa.
Năm ngoái, có người đàn ông tên là Cao Văn Sơn từ tỉnh Tuyên Quang xuống thăm người thân tại làng Động Xuyên. Khi đi qua chùa Trinh Tiết, thấy cảnh đẹp mới vào vãn cảnh. Lúc thắp hương, anh Sơn buột miệng nói: “Hương Bụt lại thắp cho Bụt”. Vừa về đến nhà, anh Sơn đã nằm lăn ra giường vật vã, kêu gào như người lên cơn động kinh. Người nhà biết chuyện phải đem lễ lên chùa khấn mới khỏi bệnh.
Đấy chỉ là 3 trong rất nhiều trường hợp mà chúng tôi được nghe khi tìm hiểu về sự “linh thiêng” của bức tượng Bụt mọc này. Không biết có gì chứng minh sự liên quan giữa việc ốm đau của những người kể trên với bức tượng đá hay không, tuy nhiên, người dân trong vùng vẫn coi đó là những bài học “nhớ đời” cho tất cả những ai có ý định xâm phạm hoặc thiếu tôn trọng nơi lễ Phật.
Góc nhìn của nhà khoa học
Trao đổi với chúng tôi về hòn đá sinh trưởng ở chùa Trinh Tiết, Th.S Trần Mạnh Tuấn (Phòng Thông tin lịch sử, dân tộc và tôn giáo – Viện Thông tin khoa học xã hội) cho biết chùa Trinh Tiết có lịch sử hình thành và phát triển khá lâu đời.
Đây là di tích lịch sử văn hóa liên quan đến triều đại nhà Trần. Những di tích trong khuôn viên chùa còn khá nhiều, bản thân ngôi chùa cũng gắn liền với nhiều truyền thuyết, trong đó có truyền thuyết về hòn đá ở trên đỉnh chùa. Để biết được hòn đá ấy có khả năng đặc biệt “tự lớn” hay không thì cần phải có sự tìm hiểu, nghiên cứu công phu của các nhà khoa học. Hiện tại, chưa có tài liệu nào có thể chứng mình hòn đá này “tự lớn” qua các năm. Nếu như truyền thuyết này là thật, thì đó là chuyện “có một không hai” xảy ra trên thế giới.
Th.S Nguyễn Văn Học – Trưởng Phòng Phân tích khoáng thạch học, Viện Khoa học địa chất và khoáng sản, Bộ Tài nguyên và môi trường – cho rằng: “Đó có thể là “sản phẩm” của trí tưởng tượng dân gian nhằm tạo thêm sự linh thiêng, huyền bí cho ngôi chùa. Tượng Bụt mọc “tự lớn” cũng có khả năng là do địa chất ở khu vực đó thay đổi, làm cho ngọn núi cao lên hoặc xoay chuyển hướng. Tuy nhiên, để biết hiện tượng đó có hay không thì cần phải có sự nghiên cứu kỹ lưỡng của các nhà địa chất mới có thể tìm ra nguyên nhân chính xác của sự việc”.
Đại đức Thích Thanh Hưng, trụ trì chùa Trinh Tiết, cũng cho rằng: “Để kiểm định chính xác việc tượng Bụt mọc tự lớn thì phải nhờ đến các nhà khoa học vào cuộc. Nhưng dù truyền thuyết về hòn đá này có thật hay không thì từ hàng trăm năm nay, người dân Động Xuyên vẫn coi tượng Bụt mọc là biểu tượng của sự linh thiêng vĩnh cửu”.
Theo xahoi
Giếng thần: Thật giả câu chuyện nhuốm màu huyền bí
Với người Việt, màu sắc tâm linh luôn được gắn với những gì thân thuộc trong cuộc sống thường ngày. Đó là một nét văn hóa độc đáo.
Có rất nhiều truyền thuyết về giếng thần trên khắp mọi miền đất nước
Ở các làng quê, "cây đa, giếng nước, sân đình" đã trở thành một hình ảnh đặc trưng quen thuộc và cũng được nhuốm màu tâm linh huyền bí. Mỗi di tích đều được gắn với một câu chuyện kỳ bí và nó được truyền từ thế hệ này qua thế hệ khác. Để sau đó trở thành một truyền thuyết tồn tại giữa đời thực.
Truyền thuyết về giếng thần là một minh chứng.
Giếng thần không bao giờ cạn, phun nước hai màu
Vật báu trăm năm này thuộc về người dân bản Khộp (xã Ngọc Lâu, Lạc Sơn, Hòa Bình). Mặc cho thời tiết khô hạn thì nước ở đó vẫn đầy ăm ắp, đáy giếng phun ra 2 tia nước với 2 màu sắc khác nhau. Không những thế, vào mùa đông nước giếng trở nên ấm áp, còn mùa hè thì mát lạnh kỳ lạ. Người dân địa phương cho biết, nếu giữa trưa có nắng sẽ nhìn thấy 2 tia nước với hai màu khác nhau hoàn toàn phun lên từ đáy mạnh mẽ, một tia màu trắng tinh, một màu hồng nhạt. Hai tia nước này bắn lên từ một khe nhỏ của khúc gỗ dưới đáy giếng. Người ở đây cho rằng, đó là dòng nước thần.
Giếng thần bản Khộp, Hòa Bình
Yếu tố tâm linh thể hiện ở chỗ, đã có nhiều người ở đây không tin vào sự linh thiêng của giếng nên đã đổ chất thải xuống, chỉ vài ngày sau ốm thập tử nhất sinh. Không thầy mo, thầy lang nào chữa nổi. Có lần một thanh niên mới lớn đứng cạnh giếng chửi thề thế là bị méo mồm và nằm liệt ngay. Chữa chạy tứ phương đều không được sau có người ta mách là làm lễ xin thần giếng và múc nước giếng uống mới khỏi.
Người dân ở đây, bất kể già hay trẻ, nam hay nữ có thói quen tắm tiên ngay bên miệng giếng. Họ quan niệm rằng, làm như vậy là để không bị con ma rừng bắt đi. Theo các vị cao niên này thì dưới đáy giếng Khộp có một khúc gỗ kỳ lạ, nó được coi là khúc gỗ chấn long mạch của giếng. Khúc nhội nằm ở đáy giếng nhằm khơi long mạch cho người bản Khộp là vật yểm của thầy pháp sư sau khi đánh nhau với ma rừng, cứu người bản Khộp. Chính nhờ khúc gỗ đó mà nước hàng ngày cứ phun lên, người dân tắm nước này sẽ tránh được tà ma. Việc nước giếng không bao giờ cạn và rất ấm áp vào mùa đông, mát mẻ vào mùa hè là chuyện hoàn toàn có thật. Còn nguyên nhân nước giếng đầy là do khúc gỗ nhội đúng hay không thì còn phải chờ các nhà khoa học tìm hiểu.
Giếng nước "chữa" bệnh mất sữa của sản phụ
Làng cổ Đường Lâm là một di sản hiếm hoi còn sót lại của kiến trúc làng quê Việt Nam. Nơi đây còn lưu giữ nhiều truyền thuyết kỳ bí, trong đó có câu chuyện về Giếng Sữa. Không ai biết giếng được hình thành tự bao giờ và do ai đào. Tuy nhiên, nó đã góp mặt vào đời sống vật chất và tinh thần của người dân nơi đây. Về tên gọi đặc biệt này, các cụ già ở đây kể lại rằng, thuở xưa có một bà mẹ bồng đứa con nhỏ trở về quê. Khi đi qua nơi đây mới dùng lại nghỉ ngơi lấy sức đi tiếp. Lúc này, đứa con đang khóc ngằn ngặt vì đói sữa.
Người mẹ bé nhỏ đã quá mệt mỏi, hiếm sữa nên không biết lấy gì để dỗ đứa trẻ. Chợt cô ấy nhìn thấy giếng nước trong vắt. Đang cơn khát, bà uống một hơi dài. Uống xong, người mẹ thấy người khác lạ. Bầu ngực bà căng tràn sữa. Có sữa, đứa con ngừng khóc và mỉm cười. Từ đó, người dân nơi đây gọi là Giếng Sữa.
Do vậy, giếng là nơi ban phát lộc cho những người mẹ khan hiếm sữa nuôi con. Tương truyền, Giếng Sữa rất linh thiêng, chỉ cần thành tâm cầu xin, chỉ trong một ngày, các bà mẹ sẽ được như ý nguyện. Lễ để xin chủ yếu là những loại hoa quả, bánh kẹo hoặc đồ mặn tùy tâm mang đến.
Giếng sữa gần ruộng nhưng không hề vẩn đục
Đôi giếng kỳ lạ và huyền thoại về rắn thần
Trên khắp mọi miền đất nước có nhiều giếng được gọi là giếng thần. Nhưng chắc chắn không nơi nào có một đôi giếng diệu kì như ở nơi đây. Đó là khẳng định của một người dân khi nói về đôi giếng thần kỳ ở làng Chiềng, xã Cẩm Quý, huyện Cẩm Thủy, tỉnh Thanh Hóa. Sự kỳ bí và nhuốm màu cổ tích thể hiện ở chỗ, giếng không bao giờ cạn nước và vào mùa lũ, nước ở miệng giếng lúc nào cũng trào ra khỏi thành như nồi canh sôi. Cá, tôm, cua, rắn không biết từ đâu cứ bò lồm ngồm quanh thành giếng.
Những người già ở làng Chiềng kể, hàng năm cứ khi nào nước ở sông Bưởi đục thì nước giếng cũng đục, khiến nhiều người liên tưởng đến tích xưa, rằng rắn thần đã đào một mạch nước ngầm từ sông Ngang (tức sông Bưởi) để dẫn nước về làng. Năm 1990, trong lúc dân làng tu bổ lại giếng, do sơ ý làm rơi một ít vôi xuống nước, mà khiến cho nước trong giếng phụt lên cao khoảng 1m, đồng thời có những tiếng nổ đùng đùng. Hoảng quá, bà con phải làm lễ cúng bái. Từ đó người dân lại cho rằng, nguyên nhân của việc này có liên quan đến cái chết của con rắn - con vật mà người dân nơi đây tôn thờ là thần thánh.
Bia thờ rắn thần
Giếng thần chữa bệnh vô sinh
Ngự tại một ngôi làng có biệt danh là "làng sinh đôi" tại ấp Hưng Hiệp, xã Hưng Lộc, huyện Thống Nhất, tỉnh Đồng Nai, giếng thần đã trở thành một nơi cần đến của những cặp vợ chồng vô sinh, hiếm muộn. Nhiều người truyền tai nhau bảo rằng nơi đây dị thường là do nguồn nước giếng của làng khác biệt với các vùng lân cận. Sở dĩ làng có biệt danh như vậy là do trong làng có rất nhiều gia đình sinh đôi. Những cặp vợ chồng muộn đường con cái, cứ đến đây xin uống nước giếng là về sẽ sinh con. Sự thực này đã được minh chứng bằng nhiều trường hợp đạt được mong muốn sau khi uống nước giếng.
Xoay quanh câu chuyện sống động về làng sinh đôi là nhưng giai đoạn được truyền miệng từ ngày xửa ngày xưa, rất lâu thời mới lập làng. Trong những câu chuyện đó, có lẽ gây ngạc nhiên nhất chính là chuyện nhà ông Trần Đình Danh, 49 tuổi, trưởng ấp Hưng Hiệp. Sinh được 4 cô con gái, vợ chồng ông Danh chịu nhiều tai tiếng không hay vì cho rằng đức ăn ở không tốt nên mới không sinh được con trai.
Ông Danh là con trưởng gánh nặng áp lực sinh đích tôn làm tròn trách nhiệm dòng họ. Đến một ngày, bà Nguyễn Thụy Thông, 51 tuổi, vợ ông Danh mơ một giấc mơ sẽ sinh đôi hai bé trai kháu khỉnh. Chẳng báo lâu sau, Trần Duy Khang và Trần Anh Khang cất tiếng khóc chào đời trong niềm vui khôn tả.
Câu chuyện về làng sinh đôi không phải là chuyện thêu dệt, quả thực không đúng vì thực tế làng này có mấy chục cặp song sinh, không một nơi nào xảy ra hiện tượng như thế. Và rồi có một số người tới xin nước về chữa bệnh hiếm muộn và nhận được kết quả bất ngờ?
Theo xahoi
Dân xì xụp khấn "miếu vỉa hè" Văn Miếu: Chính quyền và CA nói gì? Phản ánh những thông tin về việc tồn tại một "miếu vỉa hè" gây mất mĩ quan thành phố và thiếu trang trọng với chính "đối tượng" được thờ (dù chỉ là các nhân vật mơ hồ) đến UBND và Công an Phường Quốc Tử Giám, PV Infonet nhận được rất nhiều ánh nhìn lo lắng, bất an về chuyện tâm linh. Miếu...