Lý Hải: ‘Tôi muốn phần sau của Lật mặt sẽ hay hơn phần trước’
Đạo diễn Lý Hải tâm sự từ khi bước sang lĩnh vực phim ảnh, anh luôn thách thức bản thân, không lặp lại thành công cũ.
Lật mặt: 48h là phần thứ 5 trong series Lật mặt của Lý Hải. Khi công chiếu, phim thu hút sự quan tâm của công chúng yêu điện ảnh. Poster hiệu ứng 3D là một trong những điểm nhấn của hoạt động quảng bá phần mới này.
Đạo diễn Lý Hải và chị Lý Thanh Phong – đại diện đơn vị thiết kế sản phẩm 2D thành poster 3D cho Lật mặt: 48h .
Tạo được tiếng vang với các sản phẩm có yếu tố hành động và series phim ca nhạc Trọn đời bên em , Lý Hải tiếp tục chứng minh thực lực khi sản xuất phim điện ảnh.
“Tôi luôn thích làm điều gì đó mới mẻ, chăm chút sản phẩm, cái sau phải hay và tốt hơn cái trước để mình không giậm chân tại chỗ. Mỗi phần phim Lật mặt đều là nội dung mới, series này không phát triển dựa theo từng phần. Tôi muốn thử thách bằng việc viết kịch bản mới hoàn toàn cùng một thể loại khác biệt”, anh tâm sự.
Poster tranh 3D cho phim Lật mặt: 48h ở buổi công chiếu phim tại TP.HCM.
Trong nỗ lực góp phần giúp điện ảnh Việt phát triển, Lý Hải không ngừng tìm kiếm sự sáng tạo. Một trong những yếu tố đó là áp dụng công nghệ tranh 3D trên poster phim.
Anh chia sẻ: “Điện ảnh thế giới áp dụng tranh 3D vào phim rất nhiều, tại Việt Nam lại hiếm. Đây là lần đầu tiên series Lật mặt làm poster ứng dụng công nghệ 3D cho khán giả được chiêm ngưỡng. Poster 3D lần này đặc biệt hơn vì khán giả được thấy hồn của nhân vật, mang lại cảm giác chân thực. Vì thế ở buổi công chiếu, tôi không chỉ đặt poster phim bằng tranh 3D, mà còn cho cả các nhân vật trong phim. Khi khán giả nhìn vào poster tranh 3D đó, biểu cảm và thần thái của nhân vật sẽ được thấy rõ. Tại TP.HCM, mọi người đến rạp phim CGV SC VivoCity và Galaxy Quang Trung sẽ thấy poster Lật mặt: 48h ứng dụng công nghệ 3D”.
Chị Lý Thanh Phong – Giám đốc Công ty TNHH Thadan 3DX Global, đơn vị thiết kế chuyển thể từ poster tranh 2D sang 3D cho phim của Lý Hải – chỉ ra điểm khác biệt so với tranh thông thường: “Nhìn vào tranh 2D, bạn khó thấy được chiều sâu của bức tranh. Nhưng khi sử dụng công nghệ 3D, chúng ta thấy khoảng cách giữa các vật thể rất sâu và được xếp từng lớp, hình ảnh sống động mang lại trải nghiệm thực tế hơn. Nếu bạn muốn quảng bá, tranh 3D sẽ mang lại hiệu quả vì nó gây ấn tượng cho mọi người”.
Chị Lý Thanh Phong giải thích cho khách hàng về công nghệ 3D đã ứng dụng cho poster Lật mặt: 48h .
Chị Lý Thanh Phong cho biết cơ duyên hợp tác với Lý Hải đến từ sự đồng điệu trong sáng tạo. Tuy vậy, quá trình thực hiện poster phim bằng công nghệ 3D cũng lận đận không kém do phim 2 lần huỷ chiếu vì ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên phải làm lại toàn bộ.
Sau khi hoàn thành poster phim, nhân viên của công ty Thadan 3DX Global bày tỏ sự phấn khích: “Chúng tôi tạo được hiệu ứng mới trên thị trường Việt Nam nên mọi người rất sung sướng. Khi chúng tôi mang đến buổi công chiếu, vợ chồng Lý Hải rất hài lòng. Thậm chí, các diễn viên trong phim cũng không ngờ có thể làm được hiệu ứng khói lửa chân thực đến vậy”.
Theo chị Phong, tại Việt Nam, Thadan 3DX Global là đơn vị tiên phong áp dụng công nghệ tranh 3D và có kỹ thuật thành công.
Nhớ lại hành trình 10 năm mày mò học hỏi, chị Phong cho biết: “Những năm qua, tranh 2D phát triển mạnh mẽ khiến thị trường in ấn cạnh tranh khốc liệt và bão hoà dần. Với kinh nghiệm 20 năm trong nghề in ấn, chồng tôi khát khao làm điều gì đó mới mẻ, độc đáo để khai phá thị trường. Trong một lần vợ chồng tôi du lịch ở Trung Quốc, anh vô tình biết đến công nghệ in 3D nên quyết định sẽ đến đây học. Vì đây là tâm huyết của chồng, tôi ủng hộ dù mức học phí cao”.
Tuy nhiên, chị Phong kể ông xã chỉ học được kiến thức căn bản để hiểu tranh 3D là như thế nào. Khi anh ngỏ ý muốn tham quan xưởng in, họ từ chối vì không muốn tiết lộ kỹ thuật. Trở về Việt Nam, chồng chị Phong tiếp tục nghiên cứu và tự mày mò thông qua Internet.
Trong một lần may mắn, họ gặp một người thầy ở Israel và mời người này về Việt Nam dạy nghề. Đến nay, doanh nghiệp vẫn liên tục nghiên cứu, học hỏi để ngày càng nâng cấp kỹ thuật tạo hình ảnh 3D.
“Showroom của chúng tôi ở 82-84-86 Thạch Lam, quận Tân Phú, TP.HCM là nơi anh hoàn thiện kỹ năng và bắt đầu ra mắt thị trường in 3D vào đúng mùa dịch Covid-19 trong năm 2020. Tôi có thể khẳng định Thadan 3DX Global là công ty duy nhất có kỹ thuật in 3D với khổ 1m2 x 2m4″, chị cho biết.
Lý Hải: Các diễn viên của 'Lật mặt' tôi yêu cầu có râu là phải để râu, yêu cầu tóc dài là phải nuôi tóc dài
'Có những diễn viên thích đóng phim của tôi nhưng khi tôi yêu cầu mấy tuần để tập dợt trước khi bấm máy thì họ không chịu, họ phải chạy sô nhiều' - đạo diễn Lý Hải chia sẻ.
Trailer Lật mặt: 48h
Sau hai lần hoãn chiếu do dịch Covid-19, phần 5 của series phim Lật mặt của Lý Hải mang tên Lật mặt: 48h mới đây đã chính thức công chiếu. Trong ngày ra mắt phim tại Hà Nội vào ngày hôm qua (15/5), Lý Hải đã có những chia sẻ của mình.
Clip: Lý Hải chia sẻ về những ý kiến trái chiều của khán giả với Lật mặt: 48h
Biết người nào có chuyên môn, đủ khả năng thẩm định chứ không phải ai nói gì cũng nghe
Mỗi phần phim Lật mặt của anh sẽ có một chủ đề, câu chuyện, cách thể hiện khác nhau. Anh có thể chia sẻ về điểm khác biệt của phần phim Lật mặt: 48h lần này?
Những phần phim mới nhất của dòng phim Lật mặt thì hầu như tôi viết về gia đình nhiều hơn. Như Lật mặt: Ba chàng khuyết là hành trình của ba anh chàng khuyết tật tìm về cội nguồn của mình, Lật mặt: Nhà có khách dù tôi muốn thử sức qua thể loại mới là dạng phim kinh dị, phim ma nhưng đề tài vẫn là gia đình.
Lật mặt: 48h cũng như thế, tôi kể bằng thể loại hành động, nhưng đề tài vẫn nói về gia đình. Bởi tôi muốn kể cho mọi người nghe, cho mọi người biết rằng dù bạn là ai, bạn làm gì thì mục đích cuối cùng của bạn vẫn là muốn có, muốn xây dựng một gia đình, một mái ấm hạnh phúc và muốn che chở, lo cho những thành viên trong gia đình của mình. Nếu có chuyện gì xảy ra đối với gia đình thì bạn phải là người đứng ra che chở và bằng hết sức phải bảo vệ gia đình mình.
Lật mặt: 48h tiếp tục khai thác chủ đề gia đình
Có phải là khi anh đã lập gia đình, đã trở thành người bố thì anh sẽ hướng về đề tài gia đình nhiều hơn trong các bộ phim của mình?
Chính xác là như vậy. Khi chưa lập gia đình thì tôi nghĩ bay bổng nhiều chủ đề khác nhau. Nhưng mà bây giờ tôi chỉ đổi thể loại, còn vẫn giữ chủ đề là gia đình. Tôi rất là quan tâm vấn đề này.
Được biết Lật mặt: 48h có nhiều cảnh rượt đuổi, đánh đấm trên sông nước. Việc quay phim ở bối cảnh sông nước có phải là điều khó khăn nhất với anh khi làm bộ phim này?
Đúng vậy, trong Lật mặt: 48h thì khó khăn nhất chính là phải quay trên bối cảnh sông nước, bối cảnh này cực kì khó quay, rất mất thời gian và độ nguy hiểm rất là cao. Bởi vậy chúng tôi phải tập trung cao độ để không xảy ra những việc đáng tiếc.
Tuy nhiên, khi quay cảnh hành động, tất cả anh em và ê-kíp làm phim chúng tôi đều đã hiểu một điều là sẽ có xảy ra tai nạn, dù ít hay nhiều. Khi đánh đấm ở dưới nước bị chồng chềnh càng dễ gây ra tai nạn hơn nữa.
Có rất nhiều những tai nạn nhỏ đã xảy ra. Như khi Ốc Thanh Vân ẵm con chạy vượt qua đường tàu thì bị té xước đầu gối. Chắc có lẽ là quay nhiều đêm liên tục nên Ốc không đủ sức. Thứ hai là quay tới quay lui, chạy tới chạy lui mấy chục lần thì Ốc bị đuối sức.
Anh Võ Thành Tâm cũng vậy, anh bị rách cơ, trật khớp. Tôi, Võ Thanh Tâm và Phạm Văn Khoa bị lật xuống nước không biết bao nhiêu lần.
Bối cảnh sông nước đầy nguy hiểm của Lặt mặt: 48h
Vì dịch Covid-19 mà phim hoãn chiếu một năm. Khi có thời gian dài như vậy anh có chỉnh sửa, cắt ghép thêm để phim hoàn hảo hơn không?
Tôi chỉ làm lại nhạc, âm thanh, tiếng động để nó hợp với thời điểm ra mắt này hơn. Còn phần hình ảnh thì đã được cục điện ảnh duyệt rồi nên tôi không được phép chỉnh sửa, nếu chỉnh sửa thì tôi phải mang phim đi duyệt lại.
Tháng 4 năm nay ồ ạt ra rạp các bộ phim Việt. Với sự cạnh tranh khốc liệt như vậy anh có lo ngại cho doanh thu của Lặt mặt: 48h không?
Tất nhiên là tôi phải lo rồi. Một bộ phim khi phát hành cạnh tranh với ít phim thì mình đỡ lo. Nhưng mà cái lo lớn nhất vẫn là dịch. Bởi vì phim dời hai lần rồi, bây giờ đang chiếu mà dịch bệnh bùng phát một cái là chết liền luôn, chưa kịp thu hồi vốn.
Sau khi Lật mặt:48h ra mắt đã có những ý kiến trái chiều của khán giả về bộ phim. Anh đã có thời gian đọc chưa?
Tôi đã nghe bạn bè và người thân nói lại là phim được, mọi người rất ủng hộ. Đó là điều mà cả ê-kíp thấy hạnh phúc chứ không riêng gì tôi. Ở trong Nam bán vé full phòng rất là nhiều. Điều đó chứng tỏ mọi người đã tin tưởng và yêu thương series Lật mặt của tôi.
Còn về những bình luận trên mạng xã hội tôi mới chỉ lướt sơ sơ chứ chưa có nhiều thời gian đọc hết.
Lý Hải trên trường quay
Nhưng bất cứ một bộ phim nào ra rạp thì luôn phải sẵn sàng nhận những ý kiến trái chiều. Với tôi, ai góp ý thật lòng thì tôi sẽ nghe theo để rút kinh nghiệm, để làm phần tiếp theo cho nó tốt hơn.
Tôi biết một điều là với câu chuyện nào đó, kể cho mười người nghe thì không nhất thiết phải cả mười người đều thích. Chỉ cần câu chuyện đó tôi kể với mười người mà bảy người thích là mình đã thắng rồi. Và tôi phải chấp nhận việc hai hay ba người kia không thích là chuyện bình thường.
Còn nếu có một số bạn muốn có cái gì đó giật tít cho bản thân mình hoặc là có những người cố ý phá, đại loại là thế, thì đó cũng là chuyện không lạ. Tôi đang sống trong giới showbiz thì tôi phải hiểu điều đó.
Nhưng phần góp ý muốn chặt chém hay đá xéo thì phải đủ chuyên môn, đủ khả năng thẩm định. Bản thân tôi tự biết người nào đủ khả năng thẩm định chứ không phải ai nói tôi cũng nghe.
Lý Hải tham gia một vai trong phim
Không định hướng cho các con theo nghiệp làm phim
Trong dàn diễn viên chính thì Mạc Văn Khoa từng tham gia Lật mặt: Nhà có khách. Lý do nào để anh mời Mạc Văn Khoa tiếp tục đóng phần phim Lật mặt lần này?
Thứ nhất là Mạc Văn Khoa rất hợp vai. Thứ hai là Mạc Văn Khoa làm việc rất chuyên nghiệp. Từ phim trước tôi đã rất thích cách làm việc của Mạc Văn Khoa.
Ví dụ những diễn viên tham gia Lật mặt là tôi đòi hỏi các bạn ấy phải bỏ ít nhất một tháng đến hai tháng trước khi bấm máy. Với phim hành động thì các bạn phải bỏ thời gian ra đi tập võ hoặc tập thể lực. Xong xuôi thì tập diễn, học thuộc thoại. Bởi vì khi ra hiện trường tôi không cho nhắc kịch bản. Tất cả mọi người phải nhập vai từ ở nhà rồi và phải sống với nhân vật, chuẩn bị nuôi nhân vật. Hoặc tôi yêu cầu nhân vật đó để râu thì mọi người phải để râu, yêu cầu nhân vật tóc dài thì mọi người phải nuôi tóc dài. Tất cả mọi người phải chuẩn bị hết.
Mạc Văn Khoa đã làm được điều đó và làm rất là chuyên nghiệp. Có những diễn viên thích đóng phim của tôi nhưng mà khi tôi yêu cầu mấy tuần để tập dợt trước khi bấm máy thì họ không chịu, bởi vì họ phải chạy sô nhiều. Tôi cũng phải hiểu một điều là diễn viên ai cũng phải cần chạy sô để có thu nhập.
Sự lăn xả của Mạc Văn Khoa và các diễn viên trong Lật mặt: 48h
Trong những ngày đi làm phim dài ngày và xa xôi, các con của anh có thắc mắc ba đi làm phim lâu thế hay không?
Bây giờ dễ một cái là hằng ngày có nhớ thì gọi điện thoại, gọi video cho nhau để xem cho đỡ nhớ. Còn lúc tôi đi xa như vậy thì cứ một hoặc hai tuần là bà xã ở nhà sẽ chở các con xuống thăm tôi, chúng tôi cùng chơi hai ngày cuối tuần rồi mấy bé về đi học.
Nhân vật em bé trong phim là một bé gái cũng ngang tầm tuổi của con gái anh. Tại sao anh không casting vai này cho con gái của mình?
Hai vợ chồng tôi không có ý định là sẽ định hướng cho con cái đi theo con đường làm phim, chúng tôi luôn luôn tôn trọng quyết định của con. Ví dụ như tôi có hỏi 'ba sắp làm phim đó, có đứa nào muốn đóng phim không?' thì không có đứa nào thích hết.
Thường ngày mọi người cũng biết rồi, trong những bức ảnh chụp chung có bốn đứa con và hai vợ chồng, mắt chúng không bao giờ nhìn một chỗ hết. Đứa này nhìn chỗ này đứa kia nhìn chỗ khác. Nói chung chúng không thích chụp hình, quay phim. Phải năn nỉ 'thôi chụp với ba mẹ một tấm để làm kỉ niệm đi' thì chúng nó mới vui vui mà cười lấy một cái. Rồi phải mau mau chụp, sẽ không có tấm thứ hai luôn (cười).
Lý Hải và vợ - Minh Hà trong ngày ra mắt phim tại Hà Nội
Lặt mặt: 48h đã phải là phần cuối của series phim Lật mặt của anh chưa?
Lật mặt là một cái tên mà tôi muốn dựng thành một series điện ảnh riêng của tôi. Bởi vậy mà mỗi một phần nó có một nội dung khác nhau, không trùng lặp gì hết. Tôi muốn nếu ai chưa xem phần một thì xem phần hai vẫn biết, chưa xem phần hai thìxem phần ba, phần bốn vẫn biết.
Và tôi sẽ cố gắng, không phải cố gắng, mà là ước mơ sẽ quay tới phần mười chẳng hạn, giống như series âm nhạc 'Trọn đời bên em' ngày xưa của tôi.
Về Lật mặt phần 6, anh có thể bật mí một số thông tin về dự án sắp tới này?
Theo kế hoạch như mọi năm thì tháng Mười năm ngoái tôi sẽ triển khai để bấm máy cho phần 6. Nhưng mà phần 5 chưa ra rạp được, bởi vậy tôi chưa dám bấm máy phần 6, lúc đó cũng chưa biết được tình hình dịch Covid như thế nào.
Tôi chưa dám bật mí nhiều thông tin của phần 6 đâu. Nhưng bật mí sơ sơ là tôi định làm phần này với 50% bối cảnh quay ở nước ngoài, song do dịch Covid nên lại không đi nước ngoài quay được nữa, thế nên tôi cũng muốn neo lại. Nếu như muốn bấm máy kịch bản đó thì phải chỉnh sửa lại kịch bản, để câu chuyện nó xảy ra ở Việt Nam, hoặc buộc phải bỏ kịch bản đó sang một bên và lấy một kịch bản khác.
Cảm ơn anh về những chia sẻ!
5 năm 'hái ra tiền' của Lý Hải nhờ 'Lật mặt' Với mức tăng trưởng doanh thu liên tục qua 4 phần từng chiếu, "Lật mặt" của Lý Hải trở thành series phim thương hiệu hiếm hoi của Việt Nam đạt được thành công suốt 5 năm. Phim thương hiệu, phim series không phải điều hiếm thấy đối với điện ảnh thế giới. Không khó để kể ra một vài series "hái ra tiền"...