Lý giải sức hút của StarCraft?
Niềm say mê StarCraft đã kéo dài tới năm thứ 13 cùng hàng triệu fan hâm mộ theo cách người ta khó có thể lý giải tường tận.
Một tựa game huyền thoại, đó là những gì người ta nói về thương hiệu game chiến thuật thời gian thực này của Blizzard. Vì sao người ta lại chết mê chết mệt nó trong suốt bao nhiêu năm trời, từ đó hình thành nên một lập trường tồn tại mãi với thời gian, như một thứ tôn giáo của thế giới ảo – Tôn giáo StarCraft – vẫn khiến tất cả phải tò mò.
Tôn giáo StarCraft mở đầu từ WarCraft II
Tháng 5 năm 1997, từ tạp chí game nổi tiếng nhất lúc đó, Computer Gaming World đã xuất bản tờ báo đặc biệt mở đầu cho trào lưu kéo dài suốt 13 năm sau đó và vẫn đang trong quá trình tiếp diễn. Đó là tờ tạp chí với hình ảnh Hydralisk trên trang bìa cùng dòng chữ “Game chiến thuật tuyệt vời nhất”. Câu khẳng định đầy khiêu khích ấy đã làm chấn động làng game thế giới lúc bấy giờ vẫn còn đang mê mẩn với dòng Command & Conquer hay chìm đắm trong Civilization. Tất cả thừa nhận rằng đó là một chiêu bài quảng cáo quá nguy hiểm vì StarCraft vẫn còn cách ngày ra mắt tới hơn 1 năm trời.
Không cần biết số phận của tựa game này khi ra mắt như thế nào vì có lẽ, tất cả đã hiểu StarCraft đã chứng minh dòng chữ mà Computer Gaming World dành tặng cho mình ngày nào là hoàn toàn chính xác. Hàng chục triệu người hâm mộ trên toàn cầu, vô số danh hiệu cao quý, doanh thu đạt ngưỡng cao nhất mọi thời đại… tất cả đã mở đầu cho thành công của StarCraft nói riêng và Blizzard nói chung.
Vì sao StarCraft lại có sức hút khủng khiếp đến như vậy? Thử nhìn lại quá khứ của tựa game chiến thuật xuất sắc này, có thể nhận thấy rằng thành công củaStarCraft một phần nhờ “bàn đạp” WarCraft II: Tide of Darkness ra mắt trước đó 3 năm. Tide of Darkness ngay từ khi phát hành đã tạo được tiếng vang cho bản thân mình, phá vỡ những định kiến nghèo nàn về dòng game chiến thuật thời gian thực lúc đó, vẫn còn đang bị những tư tưởng của dòng Command & Conquer chi phối. Game thủ lúc đó thực sự “cầu viện” đến một tựa game dạng như vậy và hướng về chủ đề khoa học viễn tưởng. Và thế là Blizzard đã nung nấu một ý tưởng…
Sự ra mắt của StarCraft lúc bấy giờ, được đặt dưới một cái tên gây tò mò về WarCraft: đó là một tựa game kể về loài Orc trên vũ trụ (Orc in Space). Thế nhưng, thực tế cho thấy StarCraft thậm chí còn thoát khỏi cái bóng của người đàn anh.Thuật ngữ này từng xuất hiện trong chính StarCraft (câu nói của Artanis trong game: “Nhìn ta giống một con Orc lắm sao? Đây không phải là WarCraft trên vũ trụ đâu nhé”).
So sánh với 2 kẻ cạnh tranh cực mạnh lúc đó là Total Annihilation và Tiberian Sun, StarCraft thua kém nhiều về mặt hình ảnh. Tuy nhiên, một lần nữa, Blizzard chứng minh được rằng game của họ chẳng cần phải đẹp để có thể hút khách. Lối kể truyện tuyệt vời đan xen với gameplay cân bằng, hợp lý tới mức hoàn hảo đã khiến rất nhiều fan của Command & Conquer chấp nhận theo chân Blizzard.
Sự bùng nổ của StarCraft tại Hàn Quốc
Cuối năm 1999, tức là chỉ 1 năm sau khi ra mắt, StarCraft đã bán được tới hơn 1 triệu bản tại thị trường Hàn Quốc. Paul Sam, đại diện của Blizzard thừa nhận StarCraft cùng nền công nghiệp game Hàn Quốc lúc đó đã tự thúc đẩy lẫn nhau. Blizzard thu được số lượng fan cùng doanh thu khổng lồ trong khi nền công nghiệp game Hàn Quốc tiến lên một bước mới với sự bùng nổ của các phòng chơi game, tụ điểm game. Với hình thức kinh doanh rẻ tiền hơn so với máy arcade và lợi thế cộng đồng rõ ràng hơn, các phòng game tại Hàn Quốc trở thành cứu cánh cho nền công nghiệp game có phần đang chững lại của nước này.
Những giải đấu chuyên nghiệp bùng nổ cùng giải thưởng đáng mơ ước càng ngày càng góp phần củng cố vị thế của StarCraft trong làng game thế giới.StarCraft không chỉ là một tựa game thông thường, nó đã trở thành một môn thể thao đích thực. Và đã là một môn thể thao, nó sẽ không bao giờ chết.
Video đang HOT
Ngày nay chúng ta vẫn cặm cụi tập micro từng đơn vị quân, tập quản lý, điều quân trong StarCraft II. Có bao giờ bạn nhìn về quá khứ và tự hỏi: Ngày đó, mình đã bắt đầu yêu StarCraft như thế nào?
Theo gamek
Top game chiến thuật RTS trên mobile
Age of Empires III: Asian Dynasty
Viết tiếp thành công của dòng game Đế Chế nổi tiếng, Age of Empires III: Asian Dynasty đã được Glu Mobile cải tiến nhiều ở nội dung cũng như nâng cấp trí thông minh nhân tạo (AI) cho máy.
Trong phiên bản mở rộng này, người chơi sẽ được tiếp cận với ba nền văn minh lớn đến từ Châu Á: Nhật Bản, Ấn Độ và Trung Quốc, qua các màn chơi chiến dịch với cốt truyện hoàn toàn khác biệt. Phần chơi của đội quân Nhật Bản sẽ xoay quanh các cuộc nội chiến để tranh giành tước vị thống soái. Trong khi tới Ấn Độ, gamer sẽ phải tham gia vào cuộc cách mạng lật đổ chế độ áp bức thống trị cùng nhân dân. Trung Hoa đại lục thì tập trung và các chuyến hải trình chinh phục thế giới.
Bên cạnh đó, mỗi nền văn minh đều được khắc họa với thế mạnh quân sự và kiến trúc riêng. Nhật Bản có lực lượng Samurai tinh nhuệ trong khi Trung Hoa và Ấn Độ hướng đến số lượng hơn là chất lượng binh sĩ.
Tên game: Age of Empires III: Asian Dynasty
Nhà phát triển: Glu Mobile
Thể loại: RTS
Nền: Java
Link tham khảo: PocketGamer
Townsmen 6 Revolution
Là kết quả hợp tác giữa Glu Mobile và Handy Games, Townsmen 6 Revolution trở thành đại diện tiêu biểu cho dòng game chiến thuật Townsmen được đánh giá cao nhất nhì làng game mobile. Trò chơi sở hữu lối chơi có chiều sâu, đồ họa tươi tắn, bắt mắt.
Bối cảnh của Townsmen 6 Revolution là cuộc Đại Cách mạng tư sản Pháp những năm 1789, người chơi chính là người đứng đầu phong trào, có sứ mệnh lật đổ nền quân chủ chuyên chế đang thống trị, đem lại bộ mặt mới tươi sáng hơn cho nước Pháp.
Tham gia game, bạn sẽ tập trung vào việc điều khiển lực lượng của mình khai thác tài nguyên, xây dựng thành phố mới đồng thời tự trang bị quân đội để chống lại kế hoạch dập tắt phong trào của triều đại thống trị Bourbons.
Ngoài ra, khá giống dòng game SIM, trong quá trình chơi, game thủ còn phải chú ý để đáp ứng các nhu cầu thiết yếu của binh sĩ nếu không muốn xảy ra tình trạng trên bảo dưới không nghe.
Tên game: Townsmen 6 Revolution
Nhà phát triển: HandyGames
Thể loại: RTS
Nền: Java
Link tham khảo: PocketGamer
Command & Conquer 4: Tiberian Twilight
Sau rất nhiều chờ đợi Command & Conquer 4: Tiberian Twilight cuối cùng đã được EA Mobile chính thức phát hành trên di động, mở ra cuộc chiến tranh giành khoáng sản Tiberium khốc liệt không kém gì trên nền PC.
Mặc dù chỉ xoay quanh cuộc chiến giữa hai phe GDI và NOD nhưng gameplay của game lại được bù đắp bởi lối chơi kết hợp giữa chiến thuật RTS và nhập vai RPG. Các chủng quân xuất hiện đều có thể nâng cấp kỹ năng theo các hướng phát triển khác nhau, thiên về tấn công, phòng thủ hay làm nhiệm vụ hậu cần.
Thay đổi trong cách điều khiển cũng là điểm nhấn đáng nói ở Command & Conquer 4: Tiberian Twilight, trò chơi đã thêm vào các phím tắt 0-9, *, # rất thuận tiện cho người chơi sử dụng điện thoại phổ thông, dùng bàn phím vật lý.
Tên game: Command & Conquer 4: Tiberian Twilight
Nhà phát triển: EA Mobile
Thể loại: RTS/RPG
Nền: Java
Link tham khảo: EA Mobile
Art of War 2
Rất nổi tiếng trong cộng đồng RTS trên mobile còn phải nhắc đến Art of War 2 của nhà phát triển HeroCraft. Game chủ yếu tập trung vào phần chơi tấn công, không đòi hỏi gamer phải khai thác tài nguyên, tiền kiếm được trong mỗi trận chiến sẽ được dùng vào việc mua quân, xây dựng, lên đời.
Là tựa game phát triển cho dòng smartphone màn hình cảm ứng như iPhone, Android, gameplay của Art of War 2 khá thân thiện với lối điều khiến chạm và rê. Khi cần chọn nhiều đơn vị quân cùng lúc, người dùng còn có thể vẽ nhanh một hình vuông giữa màn hình.
Có hai kiểu chơi chính trên Art of War 2 là Campaign (7 nhiệm vụ) và Custom, trong trường hợp đã trải nghiệm nhuần nhuyễn các kiểu chiến dịch có sẵn, gamer còn có thể tải thêm bản đồ mới từ nhà phát triển.
Tên game: Art of War 2
Nhà phát triển: HeroCraft
Thể loại: RTS
Nền: iOS, Android và Java
Link tham khảo: PocketGamer
Theo gamek
StarCraft II "ăn lễ đầy tháng" bằng Patch 1.1 Sau gần một tháng phát hành với doanh số thu được kỷ lục, StarCraft II: Wings of Liberty đang chuẩn bị ăn mừng "lễ đầy tháng" bằng bản Patch 1.1. Bản cập nhật này không chỉ bổ sung thêm những tính năng mới về lối chơi, chỉnh sửa lỗi mà sẽ còn cho các game thủ được chiêm ngưỡng đồ họa của game...