Long Nhật tiết lộ bí mật của Bảo Yến
Dù Long Nhật không phải là người thân thiết nhất của Bảo Yến nhưng anh lại là người em trong nghề biết nhiều “chuyện bí mật” nhất của nữ danh ca Gò Công.
Những ầm ĩ xoay quanh phát ngôn mang tính “động chạm” của nữ diva Thanh Lam đối với hai ngôi sao của làng giải trí là Hồ Ngọc Hà và Đàm Vĩnh Hưng chưa kịp lắng xuống thì những lời chia sẻ mới đây của nữ danh ca Bảo Yến về một loạt ca sĩ đàn em lại làm showbiz Việt dậy sóng.
Trả lời phỏng vấn gần đây, Bảo Yến đã “chê” đích danh: Hồ Ngọc Hà, Đàm Vĩnh Hưng, Mỹ Tâm, Hồ Quỳnh Hương… là “những con rối chỉ biết múa may quay cuồng trên sân khấu”.
Bảo Yến cũng nói Phương Thanh là một trường hợp “sớm nở tối tàn”… hay bóng gió chuyện hai nữ ca sĩ nổi tiếng từng xúc phạm chị.
Ngoài ra, sau nhiều năm im lặng, Bảo Yến cũng lần đầu tiên lên tiếng về chuyện đổ vỡ hôn nhân và lý do khiến chị nương náu cửa Phật, ăn chay Thiền.
Để có cái nhìn đa chiều và thực tế hơn về những điều Bảo Yến nói, phóng viên đã có cuộc trò chuyện với nam ca sĩ Long Nhật.
Dù Long Nhật không phải là người thân thiết nhất của Bảo Yến nhưng anh lại là người em trong nghề biết nhiều “chuyện bí mật” nhất của nữ danh ca Gò Công này.
Trong thẳm sâu tâm thức, Long Nhật luôn xem Bảo Yến là người chị gái là “thần tượng âm nhạc” mà anh rất mực yêu thương, quý trọng vì thế hầu hết những chuyện anh chia sẻ với phóng viên là những “bí mật” anh đã giấu kín, chưa từng bộc bạch với ai.
Long Nhật tiết lộ bí mật động trời của Bảo Yến
Nói như thế là quá nặng lời với đàn em
Quang Linh “tu mười kiếp” cũng không được hát chung với Bảo Yến
Chương trình nào có Hồng Nhung là Bảo Yến không hát. Chị bảo “Hồng Nhung nổi tiếng thì hãy để cô ấy hát một mình đi. Hồng Nhung không xứng đáng để được đứng cùng một sân khấu với tôi”. Cả Quang Linh cũng không được đứng cùng sân khấu với chị. Chị nói: Quang Linh phải “tu mười kiếp” nữa mới được đứng cùng sân khấu với chị…
Với tư cách là một người em trong nghề thân thiết của Bảo Yến, anh nghĩ gì về những phát ngôn của ca sĩ này trong một bài phỏng vấn gần đây?
- Tôi thấy những gì chị Yến nói trong bài phỏng vấn ấy đều có cái lý của chị.
Chị ấy nói: “Showbiz Việt bao lâu nay vốn là một thế giới không có tình người” cũng có phần đúng với thực tế mà tôi được chứng kiến!
Những gì chị Yến nói cũng chỉ là một “phần nổi của tảng băng”, chứ thực tế thì showbiz Việt còn nhiều điều khốc liệt, khủng khiếp khó tưởng tượng hơn nhiều.
Có những người, chỉ mới hôm qua còn coi nhau là thần tượng, thế mà hôm sau đã quay ngoắt hắt vào mặt nhau những lời thật nanh nọc, phũ phàng. Bởi vậy, chị Yến sợ ai gọi mình là thần tượng lắm.
Chị nói: “Mới gọi người ta là thần tượng rồi quay qua nói xấu người ta ngay. Nó thích mình hát cùng thì ton hót, nịnh bợ… có 10 thì nói lên 100″. Bởi vậy chị không mấy tin lời nghệ sĩ nói về nhau.
Tuy nhiên, tôi thấy, chị ấy nói về Mỹ Tâm, Hồ Ngọc Hà, Phương Thanh, Đàm Vĩnh Hưng, Hồ Quỳnh Hương, Thanh Thảo… như thế là hơi nặng. Vì thực ra, đó là những ca sĩ đàn em của chị, họ cũng có khả năng và thế mạnh riêng. Họ có gu âm nhạc riêng và đối tượng khán giả riêng.
Đặc biệt là Hồ Quỳnh Hương và Mỹ Tâm. Dù cả hai em ấy đều theo đuổi dòng nhạc thị trường là chủ yếu nhưng cả hai đều được đào tạo bài bản từ Học viên Âm nhạc Quốc gia Việt Nam và Học viện âm nhạc TP HCM ra. Mỹ Tâm cũng đã từng ngồi ghế giám khảo của rất nhiều cuộc thi.
Nếu Mỹ Tâm không có khả năng thực thụ thì chắc chắn người ta đã không giao cho cô ấy những trọng trách lớn lao như thế?!
Tất nhiên, chị Yến là một người thành công với nghề hát, một người khắt khe, cầu toàn… nên đối với chị thì những đứa em đó là còn non nớt, khờ khạo, hời hợt… chưa đáng để đứng chung sân khấu với chị (Chị Yến từng tuyên bố chỉ Tuấn Ngọc mới xứng tầm đứng với chị thôi!).
Nhưng dù sao đó cũng là em út mình, đã là anh chị em với nhau thì có điều gì nên đóng cửa bảo nhau. Khách quan thì tôi thấy những người mà chị kể tên trên, ai cũng yêu quý chị, thần tượng chị cả.
Đàm Vĩnh Hưng yêu giọng hát của Bảo Yến
Đàm Vĩnh Hưng cũng yêu giọng hát của chị lắm. Mỹ Tâm cũng rất mê giọng hát Bảo Yến.
Khi thu CD “Giai điệu thời gian” chính Mỹ Tâm đã qua nhà chị Yến nhờ anh Dũng biên tập cho đấy chứ! Trong CD này Tâm hát lại rất nhiều bài hát của chị Yến như: Chuyện hợp tan, Xin trả lại thời gian…
Và nếu nghe kỹ thì ai tinh ý cũng có thể nhận ra trong giọng hát của Mỹ Tâm có thấp thoáng bóng dáng của chị Yến ở trong đó. Từ cách luyến láy, nhả chữ… rất giống “chất” của chị Yến.
Video đang HOT
Bảo Yến rất ác cảm với Hồng Nhung
Tôi đã nhiều lần nói với chị Bảo Yến, bây giờ cuộc sống của chị đã khác xưa, hãy sống một cách bình thản và nhẹ nhàng như chị muốn, đừng bận tâm đến những thứ trần tục và tầm thường xung quanh mình. Cuộc đời ai chẳng có lúc này lúc kia. Mình đã nương bóng từ bi của Phật pháp, của Thiền môn thì hãy học cách buông xả, giữ trong lòng, để trong lòng làm chi cho thêm sầu, thêm tủi.
Vậy trường hợp nữ ca sĩ nổi tiếng hát “Bài ca không quên” và ca sĩ có biệt danh là “Bống” thì sao?
- Tôi biết, nữ ca sĩ nổi tiếng hát “Bài ca không tên” mà chị Yến ám chỉ đó chính là chị Cẩm Vân. Chuyện này thì tôi cũng có được nghe kể lại: Thời bao cấp, chuyện được đi sang Ba Lan hay Liên Xô (cũ) biểu diễn là vinh dự lắm.
Trong đợt đi đó có chị Bảo Yến, Cẩm Vân, Nhã Phương… và nhiều anh chị em nghệ sĩ khác. Tuy nhiên, sau đó theo như nguyên văn chị Yến nói lại là: Ca sĩ Cẩm Vân có nói một câu xanh rờn trước Đoàn ca nhạc nhẹ Tháng Tám: “Con Bảo Yến mà cũng đủ tư cách đi lưu diễn nước ngoài à?” vậy là chị Yến bị gạt khỏi danh sách.
Thực ra, chị Yến là lứa ca sĩ trưởng thành sau năm 1975 được đi diễn ở rất nhiều nước trên thế giới. Ở đâu có kiều bào Việt mình sinh sống là ở đó có dấu chân và tiếng hát Bảo Yến. Chị không được đi trong chuyến đi ấy nhưng bù lại chị được đi rất nhiều các chuyến sau này.
Công chúng vẫn luôn là người công bằng nhất, không ai vùi dập được tài năng của chị. Đến bây giờ người ta vẫn mời chị lưu diễn liên tục. Chị vừa đi Đức, Canada và Australia diễn về đấy chứ. Bởi suy cho cùng thì nền âm nhạc Việt Nam không bao giờ có được một Bảo Yến thứ hai.
Chưa bao giờ có một ca sĩ Việt Nam nào có số lượng đĩa bán được ở hải ngoại như chị Yến. Có một thời gian, anh Quốc Dũng chỉ việc ngồi ở nhà hòa âm phối khí và chị thu âm để bán đĩa thôi.
Còn chuyện của chị Bảo Yến với cô ca sĩ “Bống” thì ai cũng biết đó là Hồng Nhung rồi. Không biết chị có nghe trực tiếp Hồng Nhung nói với Bằng Kiều như thế hay chị chỉ nghe nói lại rồi “tam sao thất bản”.
Tuy nhiên, nếu đúng Hồng Nhung nói như vậy thật thì Hồng Nhung đáng trách. Nhưng chị Yến nên gọi Nhung lại, phân tích phải trái thiệt hơn để Nhung hiểu, nhận ra thiếu sót của mình. Nhưng chị Yến ác cảm với Nhung không chỉ chuyện đó mà cả những chuyện liên quan đến gia đình của anh Trịnh Công Sơn nữa.
Chị Yến vốn chơi rất thân với chị Trịnh Vĩnh Trinh, em gái anh Sơn. Chị cũng được mẹ anh Sơn và những anh chị em khác trong nhà anh Sơn coi như một thành viên của gia đình, thế nên, có thể chị đã nghe được nhiều chuyện bí mật về cái gọi là mối tình của “Bống” và “Trịnh”.
Chị Yến kể, trong đám tang của anh Sơn, thấy Nhung ngất lên xỉu xuống mà chị đau lòng lắm. Với chị Yến thì đó là sự giả tạo không thể chấp nhận được. Và theo chị, nếu Hồng Nhung có yêu anh Sơn thật lòng thì cũng không nên đi đâu cũng lấy chuyện đó ra để khoe khoang, để PR cho bản thân.
Về chuyện này tôi chỉ nghe chị Yến tâm sự lại chứ không được chứng kiến. Nhưng tôi cho rằng: Nếu đã nói như thế thì hẳn chị Yến cũng nắm được phần nào nội tình phía sau đó.
Theo anh, vì sao Bảo Yến không nhắc tên anh trong số những ca sĩ chị ấy ác cảm mặc dù trước đó chị ấy đã từng tuyến bố “sẽ không nhìn mặt Long Nhật”?
- Thật sự là từ sau vụ hiểu nhầm đó cho đến bây giờ tôi vẫn chưa có cơ hội gặp lại chị Yến mặc dù trong lòng tôi rất nhớ chị. Tôi rất muốn xách những giỏ trái cây ngon, chiếc đầm đẹp hoặc một số mỹ phẩm tốt mua được khi đi lưu diễn nước ngoài về qua cho chị xài như thói quen trước đây tôi vẫn hay làm.
Hoặc là chở chị đến tiệm làm tóc này, tiệm làm nail (làm móng) kia… để chị làm đẹp. Những ý muốn đó của tôi đến giờ vẫn chưa thực hiện được.
Nhưng qua một số bạn bè thì tôi có nghe được chị Yến có nói với mọi người rằng: “Nghĩ đi nghĩ lại thì Long Nhật vẫn là đứa tốt. Dù hai chị em có xích mích này nọ nhưng nó vẫn chưa hề nói một lời gì bịa đặt về Yến.
Nó cũng chưa oán hận Yến một lời nào”. Và sự thật là hàng ngày tôi vẫn nghe chị Yến hát. Đến giờ này thì một chút giận hờn đối với chị cũng đã tiêu tan. Tôi vẫn yêu, vẫn quý, vẫn muốn được là đứa em của chị như ngày nào.
Đến giờ tôi mới thấy thở phào nhẹ nhõm vì nếu tôi không kiềm chế mình mà “sảy miệng” câu nào đó với báo chí thì chắc giờ tôi không còn mặt mũi nào mà gặp chị. Đó cũng có thể là nguyên nhân khiến chị Yến không nhắc đến tôi khi nói về một số ca sĩ khác như trong bài phỏng vấn.
Ca sỹ Bảo Yến.
Giã từ sân khấu sớm vì bị “đâm” quá đau
Nghĩ cũng thấy suy nghĩ của chị thật lạ lùng nhưng bản thân chị là một khối mâu thuẫn lớn. Đôi khi chính chị còn khó nghĩ về mình thì ai có thể hiểu được chị ấy. Nhưng dù sao, cho đến bây giờ, Bảo Yến vẫn là thần tượng, là người chị mà tôi hết mực tôn trọng và quý mến.
Phải chăng vì giã từ sân khấu quá sớm nên Bảo Yến đã có những ác cảm nhất định với âm nhạc, với thế hệ đàn em bây giờ?
- Tôi nghĩ, sở dĩ chị mất hết niềm tin vào âm nhạc, vào thế hệ đàn em là vì chị đã từng bị một vài người đồng nghiệp cùng thời hoặc em út gây tổn thương. Mà không chỉ có ca sĩ thôi đâu, có cả MC và đạo diễn nữa.Họ đã làm chị đau khiến cho con mắt nhìn nền âm nhạc trẻ của chị bị phiến diện, khuyết thiếu đi, không lạc quan được như trước.
Chị từng nói với tôi: “Sở dĩ chị từ giã sân khấu sớm là vì người ta “đâm” chị nhiều vết quá đau và chị chịu không nổi. Chị nhận một show diễn xong là về chị ốm cả tuần liền”.
Tôi bảo: “Khán giả vẫn yêu mến chị, hôm qua chị biểu diễn ở phòng trà A, phòng trà B… khán giả đến chật kín để nghe chị hát đó thôi. Chị phải vui chứ sao lại ốm?”.
Chị bảo: “Để đạt được điều đó chị cảm thấy áp lực lắm. Lo lắng đến mất ăn mất ngủ. Chị sợ có sự cố, sợ hát bị phô, sợ ban nhạc đánh không cẩn thận, sợ sân khấu xấu, sợ xuất hiện không đẹp… Nói chung là chị sợ đủ thứ”. Ở góc độ nào đó, những lo lắng này chính là cái tâm của chị đối với nghề. Nhưng cũng vì cầu toàn quá nên những lo lắng của chị trở nên thái quá.
Rồi chị còn nói, khoảng 10 năm nữa, chị sẽ mua một căn hộ trên lầu 30 để ở và chị sẽ không “xuống đất” nữa. Để không ai còn biết đến Bảo Yến nữa hết. Chị sợ người ta nhìn thấy chị xấu đi, già đi, hát không hay nữa…
Với chị, những điều đó còn khủng khiếp hơn cả cái chết. May là thời gian này chị không còn những suy nghĩ tiêu cực đó nữa. Hết đòi lên lầu 30 ở rồi (cười lớn).
Suy cho cùng, những suy nghĩ và lời nói của Bảo Yến hôm nay xuất phát từ nguyên nhân nào, theo anh?
- Tất cả những cớ sự hôm nay của chị Yến phần lớn là bắt nguồn từ anh Dũng mà ra. Tuy nhiên, chị Yến nói tắt hết sự nghiệp nhưng sự nghiệp của chị làm gì đã tắt. Người ta còn yêu mến giọng hát của chị ấy lắm. Cát xê đi diễn của chị còn cao hơn cả những ca sĩ nổi tiếng hiện nay đó.
Liveshow của Quang Lê, chị ấy hát những 50 triệu/đêm đó. Người ta mời chị ra Hà Nội biểu diễn 100 triệu/2 đêm mà chị chỉ nhận lời diễn có một đêm thôi.
Sở dĩ chị ít xuất hiện trên sân khấu là vì chị sợ áp lực. Thói quen của chị Yến khi nhận lời diễn là phải trơn tru, vẹn toàn mọi việc. Chị rất sợ khi mình xuất hiện trên sân khấu mà vướng phải một lỗi nhỏ nào đó chị sẽ ân hận, day dứt lắm. Chị sợ xuất hiện nhiều sẽ bị nhàm, bị dở…
Với chị Yến, đã hát là phải hay. Chị ít hát để khán giả luôn nhớ về mình như một giọng ca vàng, một hiện tượng âm nhạc… Chính vì thế, chị luôn nâng niu những kỷ niệm về thời vàng son.
Chị sống bằng hoài niệm, sống trong quá khứ và chị không muốn mình thoát khỏi những thời khắc đẹp đẽ nhất của cuộc đời. Đó là mâu thuẫn lớn nhất mà chị Yến đang trải qua và sẽ tiếp tục trải qua.
Bảo Yến công khai thể hiện không thích Hồng Nhung
Mời chị hát khó khăn lắm. Chương trình lớn như Duyên dáng Việt Nam bao nhiều người mơ ước được hát vậy mà người ta mời chị năm lần bảy lượt chị đều từ chối.
Có nhiều chương trình, dù chị đã nhận lời và bắt tay vào tập luyện nhưng khi đến nhìn thấy sân khấu trang trí không vừa mắt là chị cũng bỏ ngang luôn. Chị bảo “Nhạc chữ tình là nhạc chữ tình, nhạc quê hương là nhạc quê hương… nhạc gì ra nhạc đó chứ không được sến như vậy, ngớ ngẩn như vậy. Dàn dựng sân khấu thời đại mới gì mà cứ như sân khấu thập niên 80 vậy. Làm sao chị hát được”.
Hay có những chương trình talk show truyền hình tiếng tăm, mời chị làm nhân vật đến “gãy lưỡi” chị cũng từ chối. Người ta gửi cả kịch bản cho chị đọc trước thì chị chê MC này còn ít tuổi, non nớt quá, không xứng tầm để đối thoại với chị hoặc chương trình không xứng để chị tham gia.
Đặc biệt, chương trình nào có Hồng Nhung là chị không hát. Chị bảo “Hồng Nhung nổi tiếng thì hãy để cô ấy hát một mình đi. Hồng Nhung không xứng đáng để được đứng cùng một sân khấu với tôi”.
Cả Quang Linh cũng không được đứng cùng sân khấu với chị. Chị nói rằng, Quang Linh phải “tu mười kiếp” nữa mới được đứng cùng sân khấu với chị (cười). Chị cảm thấy nếu mình đứng chung với những ca sĩ đó thì tên tuổi và hình ảnh của mình sẽ bị “ảnh hưởng” bởi họ.
Có lần, trong chương trình nhạc Trịnh Công Sơn, một MC (người đó giờ đã quá cố) đã cố tình giới thiệu tên chị quá nhỏ so với tên bài hát. Khi bước ra, chị không được khán giả vỗ tay nhiều.
Vậy là lúc bước vào hậu đài, chị nói luôn với MC kia là lần sau không phải giới thiệu tên chị nữa mà để chị tự ra hát. MC kia nghe vậy thì đã tức giận nói: “Bảo Yến, Nhã Phương, chúng mày cút đi. Đất này không còn chỗ cho chúng mày xuất hiện đâu…”.
Nghe nói thế, chị chỉ thẳng vào mặt MC kia nói lại “Ai biến khỏi cuộc đời này thì thời gian sẽ rõ”. Không ngờ một thời gian không lâu sau người MC kia mắc bạo bệnh và đột ngột qua đời.
Rồi một trường hợp khác, khi chị nhờ một đạo diễn khá nổi tiếng cũng đã quá cố quay cho chị một số clip. Đạo diễn đó đòi chị mấy chục triệu một bài nhưng vì không có kinh phí nên chị đã nói khéo để suy nghĩ lại.
Nhưng khi kể với tôi, chị nói rằng, chị làm gì có nhiều tiền như những ca sĩ khác mà quay mấy chục triệu một bài. Người này chắc có vấn đề rồi. Vậy là cũng ít lâu sau, vị đạo diễn kia mắc bệnh nan y rồi qua đời.
Mọi chuyện chỉ là trùng hợp ngẫu nhiên nhưng giờ khi sâu chuỗi lại mọi việc với những lời chị Yến nói, tôi cũng cảm thấy nổi da gà. Đấy, đôi khi chị có những ý nghĩ lạ lùng vậy đó. Những câu chuyện này tôi để trong bụng chưa dám bộc bạch với ai đâu!!!
Từng 2 lần bắt gặp chồng ôm hôn nữ ca sĩ trong phòng thu
Vậy còn chuyện danh ca Bảo Yến chia sẻ về cuộc sống riêng, về người chồng phản bội của mình. Theo anh, ở đó có bao nhiêu phần trăm là sự thật?
- Chuyện đó thì chị Yến nói rất chính xác. Vì chơi thân với cả anh Dũng và chị Yến từ lâu, như người trong nhà nên tôi biết. Anh Dũng rất đa tình nên chuyện lăng nhăng này nọ thì nhiều lắm.
Chị Yến chị ấy biết hết và cũng đã nhiều lần bỏ qua nhưng anh Dũng thì vẫn chứng nào tật nấy.
Có lần, chị còn kể tôi nghe chị đã bắt gặp anh Dũng 2 lần ôm hôn… hai cô ca sĩ khá nổi tiếng ngay trong phòng thu âm ở tại nhà mình.
Những lần như thế chị đau đớn, uất hận lắm nhưng chị không muốn làm lớn chuyện vì sợ ảnh hưởng đến các con.
Có thể nói, chị là một trong những bà mẹ yêu con và chịu hy sinh nhất vì con. Vì muốn các con có đủ cha đủ mẹ nên chị Yến chấp nhận bỏ qua rất nhiều lỗi lầm cho anh Dũng và cố gắng duy trì cuộc hôn nhân đã mục ruỗng từ lâu này.
Bây giờ thì dù chưa chính thức ly dị nhưng chị với anh Dũng đã có cuộc sống riêng độc lập, nhưng trước đây thì chị đã chịu đựng rất nhiều.
Một lý do nữa là mặc dù chị Yến luôn miệng nói hết yêu anh Dũng rồi nhưng thực lòng chị vẫn còn nghĩa tới anh ấy.
Cái nghĩa tình đó chưa bao giờ vơi trong chị nhưng chị cũng không bao giờ nói ra với ai. Chị cứ âm thầm chăm sóc cho anh.
Chị lo lắng khi anh đi ra ngoài sống với những cô gái khác sẽ không được đàng hoàng, đầy đủ… như khi sống với chị.
Bảo Yến có cuộc sống tình cảm nhiều sóng gió
Còn chuyện tình yêu với người đàn ông ngoại quốc kém hơn chị ấy 5 tuổi thì sao? Anh có hay biết chuyện này?
- Tôi còn biết, trước đó chị gặp một nhạc công tên là Rocky trong một lần sang Mỹ biểu diễn. Sau lần gặp đầu tiên Rocky là người bị tiếng sét ái tình đánh trúng tim và anh ấy đã cầu hôn chị Yến ngay tức.
Anh Rocky đẹp trai lắm, nhưng chị Yến không thể yêu và lấy Rocky như thế được. Anh ấy là nhạc công trong ban nhạc của một số quán bar, anh có lối sống của các di gan… còn chị Yến là gái Huế, chị sống rất đậm nét Á Đông. Chị còn phải lo cho bố mẹ, cho các con và nói chuyện rõ ràng với chồng cũ.
Sau khi ổn thỏa mọi việc chị mới mang một ít tiền qua Mỹ, cùng với Rocky mua một căn nhà rồi sống với nhau. Tuy nhiên, Rocky đã không thể chờ đợi được điều đó. Thế nên, khi chị Yến trở về Việt Nam một thời gian thì hai người cũng mất dần liên lạc.
Còn anh J. mà chị Yến có đề cập đến trong bài phỏng vấn là người hiện tại. J. rất yêu chị Yến và chị Yến cũng rất có tình cảm với J. J. là nhạc công người Canada. Anh cũng đẹp trai, vui tính và hiện đang chơi cho ban nhạc của khách sạn Sheraton TP Hồ Chí Minh.
Cả hai người gặp nhau trong những lần chị Yến biểu diễn ở khách sạn này. Tuy nhiên, sở dĩ hai người chưa đến được với nhau vì J. đã có vợ và vợ của J. hiện đang bị bệnh ung thư giai đoạn cuối.
Chị từng tâm sự, chị không thể đến với J. khi vợ của J. đang ốm nặng. Chị muốn J. phải lo lắng cho vợ, hoàn thành bổn phận của một người chồng xong rồi hai người mới tính chuyện với nhau.
Bây giờ hai người vẫn thường xuyên trò chuyện với nhau qua điện thoại hoặc nhớ nhau lắm thì chị Yến qua khách sạn xem J. biểu diễn rồi về. Cũng có lần J. mời chị Yến lên phòng chơi nhưng chị một mực từ chối vì chị sống rất nguyên tắc.
Hỏi chị: “Thật lòng, chị có muốn lên phòng J. chơi không?” – chị bảo: “Có. Chị rất yêu J. và trái tim chị thôi thúc chị nhấn nút cầu thang để lên phòng của J. Nhưng khi vừa bước chân vào thang máy thì đầu chị lại bảo chị quay trở ra. Vậy là cả hai vẫn yêu nhau bằng sự thánh thiện, trong trắng và rất thanh khiết”.
Thế nên chuyện chị nói chị và J. chưa hề quan hệ tình dục là lời nói rất thật lòng của chị.
Theo anh, vì sao Bảo Yến nương bóng cửa Phật bao nhiêu năm nhưng vẫn không thay đổi được sự ngạo mạn, sự tham chấp và cái tôi quá lớn của bản ngã?
- Tôi cũng thắc mắc một điều là từ ngày chị ít đi hát thì chị đã có nhiều thời gian hơn dành cho bản thân. Chị đã có một cuộc sống của chị nhẹ nhàng, hạnh phúc hơn trước rất nhiều. Chị có nhiều thời gian chăm sóc sắc đẹp nên bây giờ chị đã đẹp hơn như ước muốn của chị. Chị có thời gian để đi chùa lễ Phật, làm từ thiện, giảng kinh pháp…
Vậy không hiểu sao chị còn “đăng đàn” bới móc những chuyện cũ ra làm gì cho mọi thứ bị đảo lộn. Không hiểu sao chị cứ đau đáu những thứ không đáng quan tâm này làm gì cho đầu óc thêm nặng nề và ức chế.
Nhiều lúc nói chuyện với chị, tôi cảm nhận chị vẫn còn đắng cay, hận cuộc đời, đau với nhiều nỗi đau lắm.
Theo Hà Tùng Long (Gia đình xã hội)
Thanh Lam: Biết giá phải trả nhưng vẫn nói
"Đi ngược xu hướng thì phải ăn đòn là đúng rồi", Thanh Lam có vẻ thoải mái khi nói về scandal mới đây nhất của mình.
Khẳng định đó không phải "vạ miệng", chị thừa nhận mình đã biết cái giá phải trả nhưng vẫn nói. Ở tuổi 43, "người đàn bà đẹp hát" tự thấy mình sống "với vận tốc nhanh quá khiến mọi người phát điên lên", để rồi bằng sự từng trải đời mình, tuyên bố xanh rờn: "Nông nổi là một cảm giác rất thích. Tôi nghĩ mình không thể sống cuộc sống này nếu không có sự nông nổi."
Tôi hẹn Thanh Lam khi biết thông tin về dự án Nguồn cội tại một đường link trên Facebook nhạc sĩ Quốc Trung, chồng cũ của chị. Hẹn hò mãi, chị vẫn chưa thu xếp được thời gian, đùng một cái, chị "hứng đá tảng" vì "dám" lên tiếng bày tỏ quan điểm có liên quan đến hai ca sĩ giải trí hàng đầu Việt Nam. Rồi chị đi Mỹ lưu diễn, "để lại cả một khoảng trời đầy gạch, đá" cho dư luận.
Ca sĩ Thanh Lam: Những câu nói của tôi, tôi đã biết cái giá phải trả nhưng vẫn phải nói
Về lại Việt Nam, truyền thông vây kín chị trong buổi họp báo. Chị chỉ còn vài ngày để tập bài mới, bản phối mới trong đêm nhạc Khởi nguồn. Gặp được chị vào đúng một tiếng giữa giờ nghỉ hát lúc hơn 3h chiều, khi chị đang ăn cùng con trai và bạn tại khách sạn Metropole (Hà Nội). Chị dành cạn quỹ thời gian nghỉ ngơi, ăn uống để trò chuyện với PV cùng câu đùa: "Em cài chị bằng câu hỏi nào khó khó chút đi". Nhìn Thanh Lam vẫn thật đầy năng lượng.
Sự độ lượng giữa con người với con người ngày càng mất đi
- Kinh thánh có câu: "Khởi thủy là lời" ("lời" vừa có nghĩa là tư tưởng vừa có nghĩa là lời nói. Cả thế giới này được tạo ra từ ý nghĩ và lời nói), chị có tin vào sức mạnh của lời không?
Những lời còn ở lại với năm tháng đều chứa đựng cuộc sống trong đó. Con người nói với nhau ít khi thật lòng, lời nói đó mang tính phù phiếm nhiều.
- Ngay như những tình bạn trong showbiz, đôi khi cũng chỉ vì "lời" mà xa cách?
Tình bạn cũng như vợ chồng, cần phải có duyên. Người bạn nào thực sự là của mình thì sẽ ở lại, còn khi duyên hết, tuy vẫn là con người ấy nhưng không cảm thấy cần nhau nữa.
- Một nghệ sĩ tài sắc như chị, vẫn luôn hài lòng về cách ứng xử của mình chứ?
Khi làm bất cứ điều gì, tôi làm không phải để người ngoài nhìn vào, chính tôi luôn soi mình như soi gương vì kẻ thù lớn nhất của đời người chính là mình. Cho đến bây giờ, tôi nghĩ mình đã đủ chín chắn để đưa chữ "tâm" lên đầu. Con người khi may mắn hơn người khác đáng lẽ phải có sự đôn hậu, nhưng bây giờ nhìn nhau họ hay lộn ngược lên để xem cái mông bạn đang dính gì, chân tay bạn ghẻ lở ở đâu, họ ít nhìn ưu điểm của người khác. Sự độ lượng giữa con người với con người ngày càng mất đi.
- Nhưng chữ tâm của chị được hiểu theo vài nghĩa khác nhau, rồi cuối cùng chị nhận lại được thứ gì?
Khi làm bất cứ điều gì cũng phải chấp nhận cái giá phải trả. Hồi xưa, cuộc sống khó khăn, khắc nghiệt, chính đó là động lực cho người ta hiếu học. Bây giờ mọi thứ đơn giản hơn về vật chất, nó làm con người lười biếng hơn. Ngay cả khi tôi nhìn các con, chúng ngày càng lười hơn vì với tay là có cái này, cái kia. Vì vậy điều tôi lo lắng là lớp trẻ, trong đó có cả con mình.
- Nhưng chính sự trăn trở, lo lắng, hay nói cho đúng là trách nhiệm của người nghệ sĩ đi trước, vô tình bị coi là "vạ miệng", là "nông nổi" đấy!
Nếu có người thành đạt như tôi, chắc chắn người ta phải có trí tuệ hơn người rồi. Vậy thì những câu nói ấy không thể gán cho nó chữ "vạ miệng" được. Những câu nói của tôi, tôi đã biết cái giá phải trả nhưng vẫn phải nói.
Lời của mình là lời cảnh tỉnh, nhưng nó lại đi ngược xu hướng, cái gì đi ngược xu hướng là phải ăn đòn rồi. Những người quy lời tôi nói là "vạ miệng" cuối cùng họ vẫn công nhận là đúng. Nếu vạ phải là sai chứ?
- Có vẻ như mình cho rằng mình làm một việc tốt, đáng được khích lệ nhưng bỗng dưng trở thành lạc lõng, trở thành điều... nực cười?
Mọi người đều xuôi theo một cái an toàn, nhợt nhạt nhưng chỉ là đem đến niềm vui giả cho nhau thôi. Tôi thấy cảm giác sống và mong muốn của mình đôi khi kỳ dị, không giống ai nhưng tôi vẫn thích tất cả những giá trị mình nhận được trong cuộc sống phải là thật.
Chắc chắn tôi sẽ không mất gì cả nếu tôi tâng bốc một người trên truyền thông để làm họ vui, nhưng cái giá mà họ phải trả là rất ác, cái tâng bốc ấy dễ khiến người ta có một ảo giác về bản thân. Thực ra, những lời nói của tôi nếu hiểu sâu hơn sẽ mang tính khích lệ, là sự lo lắng, nhưng truyền thông và mọi người căng thẳng lên thôi.
Thực ra, những lời nói của tôi nếu hiểu sâu hơn sẽ mang tính khích lệ, là sự lo lắng, nhưng truyền thông và mọi người căng thẳng lên thôi.
Tôi tính được cái phản ứng, nhưng đôi khi...
- Có lúc nào chị nghĩ, chính sự bản năng, nông nổi của mình đã khiến mình vô tình phải "nhặt đá" của dư luận không?
Lúc nào con người mình cũng lì đòn, vững vàng quá thì sự nông nổi là một cảm giác rất thích. Các cụ có câu: "Thánh nhân đãi kẻ khù khờ". Tôi nghĩ mình không thể sống cuộc sống này nếu không có sự nông nổi, đôi khi nó cũng là những dấu phẩy.
Sự nông nổi đó tôi chỉ có với người thân, người tôi yêu, các con thôi, còn ngoài xã hội thì không thế! Chỉ cần hơi sơ sẩy một chút, người ta có thể túm mình, nhất là khi mình là người nổi tiếng, càng khủng khiếp nữa. Trong sự nghiệp, tôi không bao giờ có quyết định nông nổi cả, vì tôi phải chiến đấu và vươn lên trong cuộc sống nên đâu dám nông nổi.
- Năm 2005, chị ra hai album Này em có nhớ và Ru mãi ngàn năm, những thử nghiệm mới này bị gọi là "làm hỏng nhạc Trịnh". Tiếp đến là "Linh cũng bình thường thôi" với Uyên Linh Idol 2010 khi cô ấy đang ở tâm điểm nóng của truyền thông. Và giờ là Đàm Vĩnh Hưng và Hồ Ngọc Hà có vẻ như chị luôn là người "đi ngược" với trào lưu, với số đông thì phải?
Không phải tôi ngược dòng, tôi chỉ đi với vận tốc nhanh quá khiến mọi người phát điên lên, vì người ta không tưởng tượng rằng tôi lại nhìn thấy những điều như vậy.
Tôi là người rất nhạy cảm, sống bản năng. Chỉ một vài người đặc biệt mới có bản năng rất tốt, nó cũng tạo ra cá tính và sự tự tin. Những điều tôi nhận xét đều là có kinh nghiệm trong đó. Tôi chỉ muốn nói quan điểm của mình chứ không buộc mọi người phải nghe tôi.
- Sau những điều nhận được, chị còn dám góp ý với người trẻ nữa hay thôi?
Tôi nghĩ trong cuộc sống, bài học phải do mình rút ra. Các em trẻ bây giờ cũng bướng, đôi khi ảo giác về bản thân, nhưng người thông minh nhất là người biết điểm mạnh, yếu của mình.
Ngày còn bé, chưa bao giờ tôi bằng lòng với mình đâu, cho đến bây giờ cũng thế! Sau mỗi đêm diễn, tôi đều mất ngủ vì thấy mình chưa làm được những gì mong muốn. Tôi từng sợ bị dồn vào chân tường, nhưng rồi tôi cảm được chặng đường mình đang và sẽ đi cần áp lực, nó khiến mình phải chọn lựa sinh tồn, cần bình tĩnh đối diện với áp lực đó.
Tôi vẫn dạy các con là chỉ nên khắc nghiệt với chính mình thôi, nó làm mình phải chấn chỉnh, hoàn thiện và thành công. Còn với những người xung quanh, đừng nhìn họ quá khắc nghiệt, người ta chỉ có thế thôi.
- "Hãy tha thứ cho nàng vì nàng đẹp, vì chính sự nông nổi kia khiến nàng lại đẹp hơn". Chị nghĩ gì khi fan của chị nói vậy?
Sự nông nổi có trong con người mình, có những người còn bé chả nông nổi nhưng cũng có những người già rồi vẫn có sự nông nổi.
Những lời tôi nói chắc chắn không phải nông nổi vì trước khi nói, tôi suy nghĩ rất kỹ. Tôi cũng tính được sự phản ứng, nhưng đôi khi, những cái phản ứng đó không như mình suy nghĩ. Vì mình suy nghĩ trong lượng tri thức mình có, mình không đặt vào người khác. Và rồi có những lúc tôi cũng phải ngạc nhiên là: Tại sao người ta lại có thể nói những lời nói như vậy.
Những lời tôi nói chắc chắn không phải nông nổi vì trước khi nói, tôi suy nghĩ rất kỹ
Vợ chồng trả nợ cho nhau rồi, con cái vẫn là mắt xích
- Dường như trong cuộc tái hợp âm nhạc lần nào của chị với nhạc sĩ Quốc Trung cũng thấy ánh mắt chị ngập tràn hạnh phúc. Đó không còn là tình yêu nữa, nó là gì vậy?
Giữa chúng tôi là niềm đam mê của nghệ sĩ có chung chí hướng. Con người ngày càng sống với nhau rụt rè hơn nên tìm được một người bạn cùng chí hướng thì phải tự tin. Khi làm việc với anh Quốc Trung, tôi rất tự tin vì anh ấy hiểu và luôn giúp tôi làm mọi việc tốt nhất trong khả năng tôi có thể.
- Nhìn lại cuộc hôn nhân, chị có thấy bước đi của mình chệch hướng vì chia tay nhạc sĩ Quốc Trung không?
Tham gia những chuyến hành hương trên đất Phật, tôi cũng ngộ ra nhiều điều. Nếu mình biết đó là nghiệp kiếp trước mình gieo và kiếp này phải trả thì phải bình tĩnh thôi. Kể cả đời sống vợ chồng cũng vậy, người ta bảo trả nợ nhau. Khi cái duyên không còn nữa, tự nhiên tình yêu mất đi.
- Hai người, hai nhân cách nghệ sĩ và hai cái tôi lớn. Họ sẽ chăm lo cho con thế nào khi đã có chỗ đứng trong nghệ thuật, bận rộn với công việc và có đời sống riêng?
Lỗi lớn nhất là mình không cho con cái cuộc sống trọn vẹn về tinh thần. Quan trọng nhất khi đối diện với những lỗi ấy, mình phải tìm được phương án tốt nhất cho con. Người vợ và người chồng trả nợ cho nhau rồi thì con cái vẫn là mắt xích. Là bố mẹ văn minh, tôi nghĩ không chung sống với nhau thôi nhưng chúng tôi luôn chung sức để mong điều tốt nhất cho các con.
Các con chị có hiểu và thông cảm với cha mẹ không?
Các cháu lớn rồi nên chắc sẽ hiểu. Tôi luôn dạy các con hãy biến những thiệt thòi đó thành động lực.
- Nếu được hoán đổi một cuộc sống Thanh Lam của hôm nay với một cuộc sống là cô Thanh Lam công nhân viên chức, có gia đình trọn vẹn, chị mong được hoán đổi không?
Tôi chưa bao giờ đặt ra phương án như vậy nhưng tôi nghĩ rằng nếu được quay lại, chắc tôi sẽ bớt đi sự mơ mộng, kỳ vọng và chắc sẽ có một cuộc sống bình thường. Cái dở nhất của tôi là đặt người đàn ông lên một góc rất đặc biệt trong cuộc sống của mình và đòi hỏi hình ảnh ấy. Khi trải nghiệm rồi tôi mới thấy rằng, thật ra khi yêu một người, mình không được đòi hỏi người đó. Nếu yêu nhau, người ta luôn mong cho người kia hạnh phúc. Đó chính là cái thiếu kinh nghiệm sống của tôi.
- Người đàn ông chị cùng chung sống, anh ấy nói gì về những suy nghĩ "nông, sâu" của chị?
Người đàn ông hiện tại của tôi rất thương tôi, hiểu những khó khăn của người nghệ sĩ và chấp nhận tôi là người có mặt mạnh, mặt yếu. Tình yêu anh ấy dành cho tôi rất giản dị. Trước đây, tôi cứ mơ mộng rằng yêu một người làm nghệ thuật, nhưng khi chung sống với một người bình thường, không bay bổng như mình, tôi thấy thích lắm. Những lúc mình bồng bềnh, chênh vênh, anh ấy là điểm tựa. Anh ấy khác tôi mới cân bằng tôi.
- Chị có hai cô con gái lớn, kinh nghiệm về tình yêu và cuộc sống của chị có giúp được con mình đứng trước ngưỡng cửa yêu, vào đời không?
Tình yêu không ai dạy cho ai được vì nó có sự mù quáng. Tôi vẫn nói với các con: Người đàn ông rất quan trọng trong cuộc sống, người đàn ông đầu đời của mình như cái ấn, nó sẽ làm đời sống của mình lệch hay đi đúng hướng. Tôi chỉ hướng con nên tìm người đàn ông giỏi, cuộc sống sẽ thích, nhưng tuổi trẻ non nớt thì biết ai giỏi thực sự. Vì vậy, trải nghiệm vẫn là điều cần hơn cả.
- Trải nghiệm ấy rất có thể các con chị sẽ vấp ngã, sẽ đau?
Người mẹ nào cũng thương con, mình nhìn thấy bạn trai nó có thể đoán được cuộc sống của nó thế nào. Nhưng bài học sẽ không giống nhau.
Mình không thể cấm đoán con tuyệt đối được vì càng cấm đoán càng kích thích con tiến tới. Tôi vẫn thủ thỉ tâm tình với con để con hiểu giá trị nó nhận được là đúng hay không.
Tất nhiên mình có thể nói cho các con kinh nghiệm sống của mình dù trẻ con bây giờ vẫn có sự ngông cuồng của chúng. Âu cũng là số trời, không phải muốn là được. Tôi hy vọng các con sẽ nhìn thấy sự trải nghiệm và những bài học đáng giá mẹ rút ra trong cuộc sống để tích lũy cho bản thân mình.
- Cảm ơn chị đã chia sẻ.
Theo Từ Nữ Triệu Vương (Mốt và cuộc sống)
Thanh Lam: 'Tôi không có thì giờ để nói nhảm' "Giá như, người ta độ lượng hơn, nhân ái hơn, tha thứ hơn thì sẽ thấy những điều tôi nói là khích lệ, thách thức, là sự kích tướng. Tôi giờ đâu phải lúc đi ra đường để nói những điều lảm nhảm", diva trải lòng. Quốc Trung là người hiểu tôi - Bắt đầu dự án "Nguồn cội" bằng show diễn chung...