Loạt show thời trang nổi bật tại Fashion Week 2022
Ngoài các sáng tạo mới nhất thì sự hiện diện của giới siêu sao trên sàn diễn đã góp phần khiến Fashion Week trở nên thu hút hơn đối với công chúng.
Như thường lệ, khi những thiết kế theo mùa của Louis Vuitton hiện diện trên đường băng cũng là lúc chuỗi Fashion Week tại 4 kinh đô thời trang lớn nhất thế giới dần khép lại. Xuyên suốt 1 tháng qua là bối cảnh đông vui nhộn nhịp của các nhà mốt, dàn người mẫu chạy show tất bật, đám đông phát cuồng vì những ngôi sao Hallyu… như minh chứng cho thấy làng thời trang đã thật sự hồi sinh sau cơn đại dịch.
Nhìn chung, từ khóa trội bật nhất trong chuỗi Fashion Week vừa qua là “Revisionism” (tạm dịch: chủ nghĩa xét lại). Nôm na thì các nhà mốt khai quật chính di sản của họ để lấy cảm hứng nhằm kiến tạo nên các phiên bản tốt hơn, và dưới đây là những minh chứng cụ thể nhất:
” Trong số những người xung quanh tôi, có lẽ cô ấy tương đồng với Gabrielle Chanel nhất” – Giám đốc sáng tạo Virginie Viard tán tụng Kristen Stewart, nguồn cảm hứng cho BST mới nhất của Chanel. Từ áo khoác dáng cape với chất liệu xuyên thấu, quần shorts vải tweed cho tới những đôi tất lưới lấp lánh… dáng hình mùa tới của Chanel được mô tả là nhẹ nhàng, tự nhiên nhưng được biến tấu để trang trọng bội phần.
Một phần khác của sáng tạo đến từ “Last Year in Marienbad”, bộ phim ra đời vào năm 1961 đã giúp phái đẹp thoát khỏi những khuôn mẫu thông thường và tiếp cận tư duy cấp tiến hơn. Theo đó, lối phục sức thoải mái nhưng chú trọng nội tại mới giúp người phụ nữ trở thành phiên bản hoàn hảo nhất.
Dior
Vương hậu Pháp Catherine de Medici chính là “nàng thơ” mùa này của Dior. Giới mộ điệu được thưởng lãm một sân khấu hoàn mỹ tựa tuyệt tác Phục hưng với thời gian 6 tháng để hoàn thành, qua đó tận hưởng 84 look với tinh thần nữ quyền ngập tràn.
Từ những item mang tính lịch sử như corset, áo sơmi tay phồng, tùng váy crinoline, ren burano… Maria Grazia Chiuri đã kiến tạo nên một hình tượng phái đẹp đầy bản lĩnh giữa giao điểm của quá khứ và hiện tại. Bên cạnh đó thì kiểu dáng New Look hay Bar Jacket cũng xuất hiện như cách để NTK này tri ân tới di sản của nhà mốt Pháp.
Valentino
Trong khi các nhà mốt đua chen theo chủ nghĩa tối đa thì Pierpaolo Piccioli lại muốn Valentino ngày càng tối giản. Đáng chú ý, màu hồng rực rỡ của mùa trước đã vắng bóng hoàn toàn – bị thế chỗ bởi tông màu nâu trầm ấm, beige dịu dàng và đen quyến rũ.
Giới chuyên gia cũng nhận định Valentino đã đưa xu hướng “logomania” lên một tầm cao mới khi logo không chỉ hiển hiện trên vải vóc mà còn hằn lên da thịt của chủ nhân mỗi bộ trang phục.
Versace
Khi GenZ đang mải miết với “barbiecore” vô cùng ngọt ngào thì nhà mốt trứ danh lại mang đến Milan Fashion Week một BST đậm chất gothic và grunge. Các nữ nhân của Versace vừa sexy bạo liệt, vừa gai góc đáng gờm trong những chiếc đầm bodycon cắt xẻ tinh tế hay áo khoác da đính tua rua mềm mại, áo blazer vai nhọn đầy quyền lực.
Sắc màu lên ngôi trên sàn diễn Versace bao gồm đen, hồng và đặc biệt là tím. Cái kết bất ngờ đối với khán giả khi ngôi vedette thuộc về vị tiểu thư ăn chơi nức tiếng Paris Hilton – nhân tố mang tính biểu tượng của thời trang Y2K. Khoác trên mình chiếc đầm sequin để lộ 2/3 khuôn ngực, Paris Hilton sải bước khắp sàn diễn như thể đang dạo chơi trong khu mua sắm xa xỉ nào đó tại Beverly Hills.
Dolce&Gabbana
“ Cosplay” Marylin Monroe tại Met Gala là chưa đủ, Kim Kardashian còn mang cả hình bóng này bao trùm lên Milan Fashion Week. Không chỉ là “nàng thơ”, người đẹp siêu vòng 3 còn được bộ đôi NTK người Ý giao vai trò giám tuyển – cô có cơ hội lựa chọn mọi phom dáng yêu thích trong kho lưu trữ của nhà mốt này từ năm 1987 đến 2007.
Và thế là công chúng được chiêm ngưỡng 85 look được thành hình từ corset, catsuit, áo khoác lông, váy bút chì… được kết hợp đa dạng từ chất vải mỏng dính cho tới đá pha lê lấp lánh. Phần lớn các thiết kế tuy đơn sắc nhưng vẫn nổi bật nhờ lối thiết kế và mix&match theo xu hướng tối đa.
Bên cạnh đó, sự hiện diện của Kim cũng khiến dân tình đặt lên bàn cân so sánh với Paris Hilton khi nhiều thập niên trước bộ đôi sánh vai trong vị thế “cô chủ – hầu gái”. Giới mộ điệu cũng đào lại phát ngôn từ nhiều năm trước của nhà mốt này khi gọi gia đình Kardashian là “những con người rẻ tiền nhất thế giới”. Tuy nhiên, rõ ràng là thời thế đã thay đổi…
Video đang HOT
Gucci
NTK Đỗ Mạnh Cường đã khai thác ý niệm “Twin” (sinh đôi) từ 8 năm trước, và giờ đây Gucci tiếp tục diễn giải chủ đề này theo cách gây chấn động làng mốt. Theo đó, BST có chủ đề “Gucci Twinsburg”, lấy cảm hứng từ thành phố nơi diễn ra cuộc tụ họp giữa các đôi song sinh hàng năm.
68 cặp song sinh đã góp phần phô diễn vẻ đẹp của chủ nghĩa tối đa mà Alessandro Michele theo đuổi từ lâu. BST tề tựu tinh hoa từ nhiều nền văn hóa như bộ suit cứng cáp đặc trưng của phương tây, xường xám Trung Quốc hay mạng che mặt Morroco.
Louis Vuitton
Vẫn là những suy tư về thế giới viễn tưởng, NTK Nicolas Ghesquière đã dựng hẳn một sân khấu mô phỏng UFO tại bảo tàng Lourve (Paris). Và không khó để khán giả nhận ra một nghịch lý: trong khi váy áo ngắn lại thì những chi tiết nhỏ bé như thắt lưng, khóa zip hay túi xách… lại được phóng đại kỳ lạ.
Vị đại sứ của nhà mốt – Jung Ho Yeon – đã mở màn trong thiết kế thoạt nhìn không khác gì áo phao. Đây cũng là một gửi gắm của vị Giám đốc sáng tạo khi mong muốn gia tăng tính ứng dụng của trang phục bảo hộ, một nền tảng của tương lai nhân loại khi vũ trụ dần được khai phá.
Saint Laurent
Vẫn tối giản và gợi cảm, Paris Fashion Week tiếp tục chào đón show diễn mới nhất của Saint Laurent ngay dưới chân tháp Eiffel. Đáng nhớ nhất trong BST là những chiếc đầm mềm mại nhưng ôm sát, tôn rõ đường cong cơ thể, dài vừa chạm đất và đi đôi với mũ trùm đầu hay áo khoác da to sụ.
Ngoài tinh thần nữ quyền rõ rệt, BST còn được xem như lời tri ân của Anthony Vaccarello đến với quá khứ của nhà mốt. Hình tượng những nữ nhân của Monsieur Saint Laurent phục sức trong kiểu váy kèm mũ trùm đầu, tô điểm với hàng loạt phụ kiện đã tạo nên một biểu tượng của sự thanh lịch vào giữa thập niên 80.
Burberry
Đây là BST cuối cùng mà Riccardo Tisci thực hiện cho Burberry. Trước đó, BST Xuân/Hè 2023 đã phải hoãn lại vì để tưởng nhớ Nữ hoàng Elizabeth II. Tham gia show diễn bao gồm những gương mặt đã đồng hành cùng Riccardo suốt thời kỳ vừa qua như Naomi Campbell, Bella Hadid, Mariacarla Boscono, Kanye West…
Ý tưởng chính của BST là khắc họa vẻ đẹp của miền duyên hải nước Anh thông qua những chiếc váy lưới lãng mạn, áo trench coat quen thuộc hay chất liệu denim gần gũi. Cách khai thác kết cấu với những khoảng hở lấp lửng khiến cho BST chạm tới sự mềm mại, nữ tính mà chẳng hề phô trương.
Balmain
Mọi show diễn của Balmain đều hoành tráng, và có xu hướng ngày càng hoành tráng hơn. Và cũng hiếm có nhà mốt nào tổ chức hẳn show diễn tại… sân vận động với 10 ngàn chỗ ngồi như cách Balmain vừa thực hiện.
Olivier Rousteing hơi tham lam khi gom góp cả RTW, Menswear và Haute Couture vào cùng một show diễn. Tuy nhiên theo đánh giá khách quan thì kỳ vọng khá tương xứng, khi các sáng tạo mang cảm hứng từ hội họa và điêu khắc của Olivier đã chinh phục hoàn toàn khán giả. Các thiết kế được thành hình từ chất liệu tái chế: giấy, vỏ chai nhựa, vỏ chuối… Tâm điểm của show diễn là màn xuất hiện của Cher. Ở tuổi 76, nữ diva vẫn tự tin khoe sắc vóc trong bộ bodysuit mang sắc màu đá cẩm thạch.
Valentino cầu xin sự khác biệt
Tầm nhìn của Pierpaolo Piccioli về thương hiệu di sản là thu hút thế hệ trẻ, đưa nó ra khỏi "sự xa hoa hợm hĩnh và tinh hoa của 10 năm trước".
Giám đốc sáng tạo của Valentino, Pierpaolo Piccioli ghét tất cả khuôn mẫu về công việc. Đối với ông, thời trang chỉ đơn giản muốn tôn vinh vẻ đẹp.
Bạn không cần phải là người trong ngành thời trang để biết rằng nguồn cung cấp nguyên liệu đang khan hiếm. Những trang phục xấu xí (thường có một chút mỉa mai) - được tạo ra một cách lười biếng để thu hút sự chú ý và mức độ lan truyền của phương tiện truyền thông xã hội.
Dàn người mẫu diện những sáng tạo cho show diễn thời trang cao cấp Thu Đông 2022-23 của Valentino ở Rome, Italy. Ảnh: AFP.
Valentino tìm kiếm sự khác biệt
Theo SCMP, Pierpaolo Piccioli cầu xin sự khác biệt: "Tôi tin rằng vẻ đẹp có nhiều sức mạnh và chúng ta cần phản ứng lại sự xấu xí trên thế giới bằng cái đẹp", ông nói sau buổi trình diễn thời trang cao cấp mới nhất của thương hiệu vào đầu tháng 7.
Piccioli cho biết thêm: "Vẻ đẹp và sự sáng tạo là những công cụ bền bỉ để đánh bại sự xấu xí. Vẻ đẹp không chỉ đạt được bằng ruy băng và những thứ xinh xắn, mà còn bởi người mặc những thứ nhất định. Vẻ đẹp không chỉ tạo ra sự hào nhoáng phô trương, mà đó là sự hài hòa và duyên dáng".
Từ tiêu chí đó, Valentino xây dựng thời trang gắn liền với xã hội và thảm đỏ. Ngoài ra, phù hợp với thế hệ trẻ và thời hiện đại là sứ mệnh của Piccioli kể từ khi ông đảm nhận vị trí giám đốc sáng tạo duy nhất cách đây 6 năm.
Những trang phục mang màu sắc nổi bật trong show diễn thời trang Thu Đông 2022-23 của Valentino. Ảnh: Valentino.
Những trang phục mang màu sắc nổi bật trong show diễn thời trang Thu Đông 2022-23 của Valentino. Ảnh: Valentino.
Những trang phục mang màu sắc nổi bật trong show diễn thời trang Thu Đông 2022-23 của Valentino. Ảnh: Valentino.
Những trang phục mang màu sắc nổi bật trong show diễn thời trang Thu Đông 2022-23 của Valentino. Ảnh: Valentino.
Những trang phục mang màu sắc nổi bật trong show diễn thời trang Thu Đông 2022-23 của Valentino. Ảnh: Valentino.
Thời trang cao cấp là việc tạo ra quần áo đặt làm riêng cho một số ít đặc quyền có khả năng mua được và khó tiếp cận. Nếu nhà thiết kế nào có thể duy trì giấc mơ thời trang cao cấp và biến nó thành hiện thực, đó chắc chắn là Piccioli.
"Thời trang cao cấp, đặc biệt đối với những người trẻ tuổi, là cách thể hiện bản thân và sự xa hoa. Nó liên quan đến giấc mơ và sự độc đáo, ít hơn về sự xa xỉ vì nó liên quan đến nghề thủ công - thứ xa xỉ hợm hĩnh và tinh hoa của 10 năm trước. Ngay cả khi bạn không thể mua thời trang cao cấp, bạn vẫn có thể chiêm ngưỡng và đánh giá cao nó. Bạn có thể cảm nhận được những cảm xúc đó mà không cần mặc và mua sản phẩm", ông nói.
Piccioli tự hào nói rằng nhiều người trẻ ngày nay sẵn sàng học nghề như may quần áo và lập nghiệp - một con đường mà thế hệ của anh sẽ xa lánh để theo đuổi công việc văn phòng.
"Tôi là người của năm 2022, không phải người của những năm 1960. Tôi không uống trà chiều với khách hàng của mình như Valentino Garavani từng làm. Nó không giống 50 năm trước, khi các nhà thiết kế được bao quanh bởi nến, hoa và uống trà với khách hàng của họ. Đó không phải là con người của tôi".
Các người mẫu trình diễn vẻ ngoài từ show diễn thời trang cao cấp Valentino Thu Đông 2022-23. Ảnh: SCMP.
Không chạy theo khuôn mẫu thời trang
Nhiệm kỳ 23 năm của Pierpaolo Piccioli tại Valentino cũng khiến ông trở nên nổi trội hơn trong ngành công nghiệp nơi các nhà thiết kế là những tay súng cho thuê và được giao một vài mùa để thành công trước khi bị thay thế.
"Công việc này là sự lựa chọn mỗi ngày, tôi làm vì tôi yêu nó và đó là cách để nói với người khác tôi là ai và tôi tin vào điều gì", ông chia sẻ.
Đề cập đến buổi trình diễn ở Rome (Italy), ông cho biết: "Mang đến sân khấu mới mẻ cho những người thuộc các nền văn hóa khác nhau. Bên cạnh đó, mọi người sẽ được nhìn thấy những người đàn ông mặc thời trang cao cấp của phụ nữ hoặc phụ nữ có thân hình và độ tuổi khác nhau".
"Nó phản ánh những gì đang xảy ra trên thế giới, đó là cách để truyền tải những giá trị mà bạn đấu tranh. Nếu không, thời trang chỉ trở thành thế giới của những dải ruy băng và những thứ xinh xắn chẳng có nghĩa lý gì", ông nói thêm.
Các người mẫu mặc trang phục từ show diễn thời trang cao cấp Valentino Thu Đông 2022-23. Ảnh: Valentino.
Các người mẫu mặc trang phục từ show diễn thời trang cao cấp Valentino Thu Đông 2022-23. Ảnh: Valentino.
Các người mẫu mặc trang phục từ show diễn thời trang cao cấp Valentino Thu Đông 2022-23. Ảnh: Valentino.
Các người mẫu mặc trang phục từ show diễn thời trang cao cấp Valentino Thu Đông 2022-23. Ảnh: Valentino.
Các người mẫu mặc trang phục từ show diễn thời trang cao cấp Valentino Thu Đông 2022-23. Ảnh: Valentino.
Các người mẫu mặc trang phục từ show diễn thời trang cao cấp Valentino Thu Đông 2022-23. Ảnh: Valentino.
Các người mẫu mặc trang phục từ show diễn thời trang cao cấp Valentino Thu Đông 2022-23. Ảnh: Valentino.
Các người mẫu mặc trang phục từ show diễn thời trang cao cấp Valentino Thu Đông 2022-23. Ảnh: Valentino.
Các người mẫu mặc trang phục từ show diễn thời trang cao cấp Valentino Thu Đông 2022-23. Ảnh: Valentino.
Valentino của Piccioli là sự khác biệt hoàn toàn so với người sáng lập Valentino Garavani.
Tại các khu vực như Trung Quốc - nơi Valentino tìm thấy mình trong 15 năm qua nhờ sự thành công của phụ kiện và giày dép - nhiều người hâm mộ nhãn hiệu này không biết về lịch sử hiếm có của thương hiệu hoặc người sáng lập ra nó.
Piccioli thích điều đó, "Tôi không phiền vì nhiều khách hàng ở Trung Quốc không biết về lịch sử của Valentino. Những gì bạn không biết là mới và tôi thích rằng Valentino được coi như một thương hiệu mới. Ý tưởng rằng bạn thích một thương hiệu mà không cần lý do thật tuyệt. Tôi muốn thương hiệu này được nhìn nhận là thương hiệu mới, đã có quá khứ và dành cho những ai muốn trở thành một phần của cộng đồng".
Các mẫu trang phục đa dạng từ show diễn thời trang cao cấp Valentino Thu Đông 2022-23. Ảnh: Valerio Mezzanotti.
Các mẫu trang phục đa dạng từ show diễn thời trang cao cấp Valentino Thu Đông 2022-23. Ảnh: Valerio Mezzanotti.
Màu tím vẫn là xu hướng Màu tím xuất hiện trên trang phục của người mẫu trình diễn và trên outfit của các tín đồ thời trang ở khắp mọi nơi. Những sắc thái từ tím đậm đến nhạt được các tín đồ thời trang mix match hoàn hảo, tạo nên những bản phối đầy thú vị. Gam màu tím bắt đầu lên ngôi từ năm trước nhưng hiện...