Loạt phim Việt lỗ nặng, rời rạp với vài tỉ đồng
Bên cạnh những phim điện ảnh thắng lớn với doanh thu khủng như ‘Mai’, ‘ Lật mặt 7′, rạp Việt cũng ghi nhận loạt phim thất bại, thậm chí có phim rời rạp trong tình trạng thua lỗ nặng hàng chục tỉ đồng.
Top 3 phim Việt có doanh thu cao nhất trong nửa đầu năm 2024. Trong đó, Mai và Lật mặt 7 đã mang về 1.000 tỉ đồng. Chụp màn hình
Trong 6 tháng đầu năm, rạp phim Việt chứng kiến thành công ngoạn mục của Mai, Lật mặt 7: Một điều ước và Gặp lại chị bầu với tổng doanh thu hơn 1.100 tỉ đồng. Tuy nhiên, bên cạnh 3 phim ăn khách kể trên, hàng loạt phim Việt khác ra rạp trong 6 tháng đầu năm gặp thất bại thê thảm.
Trong dịp Tết Nguyên đán 2024, có 4 phim Việt ra mắt gồm Mai, Gặp lại chị bầu, Trà và Sáng đèn. Tuy nhiên, chỉ có hai phim được xem là thành công. Trong đó, Mai của Trấn Thành đạt được doanh thu “khủng” 520 tỉ đồng, trở thành dự án điện ảnh ăn khách nhất trong lịch sử phim Việt. Tiếp đó, Gặp lại chị bầu của đạo diễn Nhất Trung dù có doanh thu khiêm tốn hơn Mai, nhưng cũng vượt qua cột mốc 100 tỉ đồng.
Cùng ra mắt trong dịp Tết Nguyên đán 2024 nhưng Trà và Sáng đèn “ngã ngựa” với doanh thu bết bát, nhanh chóng rút khỏi rạp. Chụp màn hình
Trái ngược, hai dự án Trà và Sáng đèn “lép vế” hoàn toàn so với các tác phẩm ra mắt cùng thời điểm. Theo thống kê của Box Office Vietnam – đơn vị quan sát phòng vé độc lập, tác phẩm điện ảnh Trà có sự góp mặt của Việt Hương – Trương Minh Quốc Thái chỉ thu về hơn 1,6 tỉ đồng. Còn với Sáng đèn của đạo diễn Hoàng Tuấn Cường, dù dời lịch chiếu và sau đó trở lại với khán giả vào tháng 3 nhưng doanh thu của phim cũng chỉ được 3,4 tỉ đồng.
Tiếp đó, Quý cô thừa kế 2 với sự trở lại của Trang Nhung – Huy Khánh, ra mắt vào dịp 8.3 cũng lỗ nặng, rời rạp sau khoảng 20 ngày công chiếu. Đạo diễn Hoàng Duy cho biết dự án này cần chạm mốc 40 tỉ đồng thì mới hòa vốn nhưng doanh thu của phim chỉ đạt được 6,4 tỉ đồng. Bộ phim B4S: Trước giờ yêu có sự góp mặt của Jun Vũ, Tôn Kinh Lâm cũng thuộc nhóm phim có doanh thu thấp khi chỉ mang về 3,8 tỉ đồng.
Video đang HOT
Cái giá của hạnh phúc dù đứng top 4 phim Việt có doanh thu cao nhất trong nửa đầu 2024 nhưng vẫn thua lỗ hàng chục tỉ đồng, đồng cảnh ngộ với Quý cô thừa kế. Chụp màn hình
Dù được kỳ vọng nhưng dự án điện ảnh Cái giá của Hạnh phúc do Xuân Lan đầu tư, có sự góp mặt của Thái Hòa cũng gặp tình trạng thua lỗ. Trước đó, nhà sản xuất từng hé lộ kinh phí thực hiện phim khoảng 37 tỉ đồng. Để hòa vốn sau khi trừ tỷ lệ ăn chia với nhà rạp, phim phải thu về ít nhất 70 tỉ đồng. Tuy nhiên, dự án chỉ đạt doanh thu 26,3 tỉ đồng (theo số liệu của Box Office), khiến Xuân Lan đối mặt với mức thua lỗ tương đối lớn.
Nếu nhắc đến một trong những phim Việt lỗ nặng nhất lịch sử, phải kể đến dự án Đóa hoa mong manh. Nhà sản xuất, đạo diễn Mai Thu Huyền cho biết phim được quay hoàn toàn tại Mỹ. Dù không tiết lộ chi phí sản xuất, tuy nhiên với nội dung câu chuyện và bối cảnh, nhiều người dự đoán “đứa con tinh thần” của Mai Thu Huyền tốn khoảng vài chục tỉ đồng. Tuy nhiên, khi rời rạp, phim chỉ thu về hơn 430 triệu đồng.
Đóa hoa mong manh nằm trong top những phim Việt lỗ nặng nhất khi con số doanh thu vô cùng bết bát. Chụp màn hình
Gần đây, bộ phim Án mạng lầu 4 có Trương Thế Vinh và Lương Bích Hữu đóng chính, rời rạp chỉ sau hơn nửa tháng công chiếu với doanh thu không như kỳ vọng. Theo số liệu của Box Office Vietnam, bộ phim này chỉ thu về khoảng 2 tỉ đồng. Một dự án điện ảnh khác cũng “ngã ngựa” ngoài phòng vé là Móng vuốt do Lê Thanh Sơn đạo diễn. Sau ba tuần khởi chiếu, bộ phim rời rạp với doanh thu 3,8 tỉ đồng. Trước đó khi chia sẻ về kỳ vọng của mình, đạo diễn Lê Thanh Sơn hướng đến con số 300 tỉ đồng cho “đứa con tinh thần” có Tuấn Trần, Thảo Tâm đóng chính.
Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Khánh Dương, đại diện Box Office Vietnam cho rằng thất bại của loạt phim Việt gần đây đến từ nhiều lý do. Theo quan sát của ông Dương, những phim có doanh thu thấp gần đây đều chưa thật sự đẩy mạnh truyền thông để khán giả tiếp cận. “Theo đơn vị chúng tôi quan sát thì các nhà làm phim hầu như không quá đầu tư cho truyền thông, quảng bá phim. Thậm chí khi khán giả đến rạp mới biết đang có phim Việt nào chiếu. Một lý do nữa tồn tại nhiều năm qua là rất ít nhà làm phim ở Việt Nam có được sự nhanh nhạy trong việc hiểu khán giả muốn gì. Tôi thấy rằng người Việt đều sẵn sàng ủng hộ phim Việt, nhưng người làm phim nên biết khán giả muốn gì để đưa đến “món ăn tinh thần” vượt ngoài mong đợi của họ. Đó là cái mà Trấn Thành hay Lý Hải đã làm được”, ông Dương nêu quan điểm.
Án mạng lầu 4 và Móng vuốt đều thất bại thê thảm ở phòng vé Việt. Chụp màn hình
Đại diện Box Office Vietnam nhận định, không chỉ ở Việt Nam mà kể cả nước ngoài, diễn viên ngôi sao hay đạo diễn trăm tỉ không phải là đáp án chắc chắn cho việc bộ phim có thể thắng hay không. Ông Dương nêu trường hợp về bộ phim Quỷ cẩu của nhà sản xuất Võ Thanh Hòa, dù không có diễn viên ngôi sao, chủ đề phim ban đầu cũng nhận về những nghi ngại của khán giả. “Tuy nhiên, nhờ những đánh giá tích cực về nội dung phim đã có hiệu ứng truyền miệng tốt, giúp kéo khán giả ra rạp. Nhờ vậy mà phim mang về doanh thu khá cao với 108 tỉ đồng. Vậy nên diễn viên ngôi sao không còn là công thức làm phim thành công. Quan trọng là bộ phim đầu tư chỉn chu, có nội dung hay thì sẽ được khán giả ủng hộ thôi”, ông Dương nói thêm.
Trong khi đó, NSƯT Hồ Ngọc Xum chia sẻ dù muốn dù không nhưng làm phim là phải có doanh thu. Ông nêu quan điểm: “Ngày xưa làm phim lời hơn bây giờ. Vì ngày trước mọi người tập trung vào phim thôi chứ chưa có nhiều loại hình giải trí khác. Bây giờ có nhiều loại hình nên nếu khán giả tập trung vào bộ phim nào thì nên chúc mừng”.
Ngoài Lý Hải, Trấn Thành, thị trường điện ảnh Việt còn có gì?
Doanh thu phim Việt từ đầu năm tới nay vượt mốc 1.130 tỉ đồng với tổng cộng 10 phim ra rạp. Tuy nhiên, thị trường phòng vé hiện chỉ có 2 cái tên chiếm lĩnh là Trấn Thành và Lý Hải khi thu về đến hơn 1.002 tỉ đồng cho 2 phim Mai (551 tỉ đồng), Lật mặt 7: Một điều ước (hiện 451 tỉ đồng, vẫn đang chiếu).
Chỉ 2 - 3 phim thắng lớn, 7 phim lỗ thê thảm
Trong gần nửa năm qua, có tổng cộng 10 phim Việt phát hành ngoài rạp, gồm: Mai , Gặp lại chị bầu, Trà, Sáng đèn, Quý cô thừa kế 2, Cái giá của hạnh phúc, B4S - Trước giờ yêu, Đóa hoa mong manh, Lật mặt 7: Một điều ước, Án mạng lầu 4.
Các diễn viên trong phim Lật mặt 7: Một điều ước. ĐPCC
Chiếu rạp thời điểm Tết Nguyên đán 2024, Mai của đạo diễn Trấn Thành thu được hơn 551 tỉ đồng, dẫn đầu danh sách phim Việt ăn khách nhất lịch sử; còn Gặp lại chị bầu của Nhất Trung may mắn đem về 92,7 tỉ đồng. Ra mắt ở dịp lễ 30.4, Lật mặt 7 của Lý Hải hiện đã đạt hơn 451 tỉ đồng. Nếu chỉ tính riêng 3 phim "thắng" này thì điện ảnh Việt trong 5 tháng qua đã gom được hơn 1.094 tỉ đồng, tạo nên bức tranh phân cực vô cùng rõ nét ở phòng vé khi chỉ vài phim thắng lớn, còn lại 7 phim khác đã lỗ vốn thê thảm.
Phim Cái giá của hạnh phúc của nhà sản xuất Xuân Lan, đạo diễn Ngọc Lâm đạt 26,3 tỉ đồng, lỗ hơn 24 tỉ đồng so với mức đầu tư công bố 37 tỉ đồng do còn phải ăn chia với nhà rạp theo tỷ lệ thông thường là 5/5. Quý cô thừa kế 2 của vợ chồng diễn viên Trang Nhung, đạo diễn Hoàng Duy bán vé được 6 tỉ đồng, trong khi vốn đầu tư khoảng 20 tỉ đồng. Sáng đèn, phim về cải lương xưa do Hoàng Tuấn Cường đạo diễn có doanh thu 3,4 tỉ đồng, và cũng chung tình trạng ế vé là Trà của Lê Hoàng (chiếu vài ngày tết) thu 1,6 tỉ đồng.
Phim Mai của Trấn Thành. ĐPCC
Phim B4S - Trước giờ yêu do 3 đạo diễn mới Tùng Leo, Michael Thái, Huỳnh Anh Duy thực hiện chiếu giữa tháng 4 đạt doanh số 3,8 tỉ đồng. Lỗ nặng nhất có thể kể đến Đóa hoa mong manh của Mai Thu Huyền khi chỉ thu hơn 430 triệu đồng. Nhà sản xuất kiêm đạo diễn Mai Thu Huyền chia sẻ phim phải thu trăm tỉ thì mới hòa vốn vì quay hoàn toàn ở Mỹ. Phim giật gân Án mạng lầu 4 của đạo diễn Nguyễn Hữu Tuấn chiếu từ 16.5 đến nay thu được 1,9 tỉ đồng và sắp phải rời rạp vì vắng khách.
Các đạo diễn khác hiện đang ở đâu?
Một nhà sản xuất kỳ cựu (xin giấu tên) chia sẻ ý kiến: "Tất nhiên ai cũng hiểu, điện ảnh Việt không thể và không chỉ có mỗi Trấn Thành, Lý Hải và cả hai cũng không thể một mình tự vẽ nên bức tranh đa màu sắc cho điện ảnh Việt được. Cả hai đạo diễn ngàn tỉ này đều là tay ngang lấn sân điện ảnh và đang gặp thời, dù không phủ nhận tay nghề họ được trui rèn, tiến bộ hơn từ phim trước đến phim sau, giúp ra phim chất lượng tốt hơn nên càng được đông đảo khán giả đón nhận. Nhưng điện ảnh Việt không chỉ có phim thị trường giải trí thể loại tâm lý gia đình, mà còn cần và có thể phát triển phim lịch sử, dã sử, hành động, giả tưởng... với nhiều nội dung đa dạng, phong phú hơn nữa. Trước Trấn Thành - Lý Hải, điện ảnh Việt từng có những cái tên đạo diễn ăn khách khác, nhưng giờ họ ở đâu, đang làm phim gì, thành tích phòng vé của họ ra sao? Và cả thế hệ đạo diễn trẻ sau này nữa, họ được phát triển điều kiện ra sao để làm phim?".
Để trả lời những câu hỏi trên, có thể tìm hiểu về lứa đạo diễn từng "làm mưa làm gió", hút khách ở rạp Việt trước kia. Charlie Nguyễn từng nổi tiếng với các phim Để Mai tính, Tèo em, Cưới ngay kẻo lỡ... doanh thu cao thời trước, hiện lui về làm sản xuất, tham gia công tác giảng dạy kiến thức, hỗ trợ các nhà làm phim trẻ. Tuy nhiên như anh chia sẻ với PV Thanh Niên: "Tôi vẫn đang nung nấu quyết tâm làm phim có tầm vóc cho điện ảnh Việt với thể loại phim hành động - lịch sử - dã sử chứ không phải "buông súng", vẫn ráo riết tìm kiếm nhà đầu tư cho phim hành động mới với 2 kịch bản đều đề cao tinh thần, hào khí của người Việt, có thể là Dòng máu anh hùng 2 hoặc một bộ phim hành động lấy cảm hứng từ ông nội, người từng được mệnh danh là Nhạn Trắng Cà Mau".
Trong khi đó, đạo diễn Victor Vũ sau những hiện tượng phòng vé với cả trăm tỉ doanh thu như Scandal Bí mật thảm đỏ, Thiên mệnh anh hùng, Quả tim máu, Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh, Mắt biếc... vẫn đang miệt mài làm phim, mới nhất là phim Người vợ cuối cùng ra rạp tháng 11.2023 với doanh thu 97,6 tỉ đồng. Victor Vũ vừa đi chọn cảnh ở vùng núi phía bắc xong, sắp tới sẽ tiến hành bấm máy bộ phim kinh dị mới thuộc sở trường của anh. Victor Vũ chia sẻ: "Tôi còn chú tâm đến một kịch bản phim rất hay ở thể loại chính kịch liên quan đến chiến tranh VN, hy vọng có nhà đầu tư tâm huyết đồng hành, để sớm thành phim như ước muốn".
Vũ Ngọc Đãng, đồng đạo diễn Bố già doanh thu 427 tỉ đồng với Trấn Thành, từng có khai màn thành công cho một thị trường phòng vé thực sự ở VN thời kỳ đầu với Những cô gái chân dài, Hotboy nổi loạn, Đẹp từng centimet... và gần đây, Chị chị em em 2 mùa tết 2023 thu được 121 tỉ đồng, Con Nhót mót chồng chiếu 30.4.2023 thu 76 tỉ đồng. Hiện Vũ Ngọc Đãng đang bắt tay vào làm phim Cô dâu hào môn chiếu rạp vào tháng 10 tới. Đạo diễn Nguyễn Quang Dũng sau Đất rừng phương Nam chiếu rạp tháng 10.2023 thu được 140 tỉ đồng nhưng gặp nhiều sóng gió dư luận, anh có chia sẻ tạm dừng làm phim một thời gian để tìm kiếm kịch bản hay mới. Đạo diễn Lê Thanh Sơn của Em chưa 18 gây sốt trước đây sắp trình làng phim giả tưởng về ác thú có tên Móng vuốt chiếu rạp vào tháng 6 tới.
Thế hệ đạo diễn trẻ kế cận như Phan Gia Nhật Linh, Nhất Trung, Võ Thanh Hòa, Trần Hữu Tấn, Trịnh Đình Lê Minh... với những phim ra mắt vài năm nay cũng ít nhiều tạo được ấn tượng với công chúng. Họ vẫn tiếp tục làm phim và sắp có phim ra rạp như Ngày xưa có một chuyện tình (chuyển thể truyện Nguyễn Nhật Ánh), phim kinh dị Con Cám (lấy cảm hứng từ truyện cổ tích Tấm Cám)... Đạo diễn trẻ Lưu Thành Luân sau phim kinh dị đầu tay Quỷ cẩu hồi cuối năm 2023 tạo bất ngờ với doanh thu 108 tỉ đồng, hiện đang làm phim kinh dị Linh miêu sẽ ra rạp trong năm nay... Điện ảnh Việt vẫn đang trông chờ những cuộc bứt phá doanh thu mới.
Cách nào cứu phim Việt doanh thu bết bát, thua lỗ hàng chục tỷ? Các phim Việt bị khán giả trong nước từ chối, ngoài rạp thì vô cùng ít cơ hội lật lại tình thế nhưng vẫn có lối ra cho thảm họa doanh thu trong nước dù các khe cửa đều hẹp. LTS: Thành công của Trấn Thành, Lý Hải với những bộ phim đạt doanh thu trăm tỷ là điều hiếm hoi bởi đa...